Định Hướng Quản Lý Tài Nguyên Và Bảo Vệ Môi Trường Nh M Mục Đích Phát Triển Bền Vững


Ngày 1: Buổi sáng: từ trung tâm thành phố Thái Nguyên theo tỉnh lộ 263 đến tham quan thắng cảnh hồ Núi Cốc, thưởng thức nhạc nước.

Buổi chiều: Tham quan chùa Vàng sau đó bằng đường bộ đi theo tỉnh lộ 260, quốc lộ 37 sang thành phố Tuyên Quang.

Ngày 2: Buổi sáng: Từ thành phố Tuyên Quang theo tỉnh lộ 176 lên Na Hang, tham quan thủy điện Tuyên Quang.

Buổi Chiều: Đi thuyền trên lòng hồ Na Hang ngắm cảnh, thăm thác Khuổi Ly.

Buổi tối: Tiếp tục đi thuyền theo sông Năng – hồ Ba Bể, thưởng thức cảnh đẹp trên thuyền về đêm.

Ngày 3: Buổi sáng: Đi thuyền tham quan hồ Ba Bể và các thắng cảnh trên hồ, thưởng thức các đặc sản của vùng hồ.

Buổi chiều: Tham quan VQG Ba Bể

+ Tuyến tham quan hang động

Tuyến động Puông – động Nà Phoòng – động Hua Mạ, từ động Puông dọc theo quốc lộ 279 ra hồ Ba Bể rồi đi thuyền đến các động.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 166 trang tài liệu này.

Tuyến động Mỏ Bài – hang Trâu Bạc – hang Bó Ngoặng – động Tiên

– động Yên Phú, đi theo tuyến đường mòn.

Đánh giá các điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch lãnh thổ Thái Nguyên - Tuyên Quang - Bắc Kạn trên quan điểm phát triển bền vững - 16

Tuyến chùa Hang – hang Phượng Hoàng, dọc theo quốc lộ 1B.

b. Du lịch nghỉ dưỡng

Phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh tại khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, quy hoạch phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng ở vùng hồ Ba Bể (BK) nhằm kết hợp DLND với DLST và khu du lịch nghỉ dưỡng hồ Núi Cốc (TN) gắn với các hoạt động thể thao, giải trí.

Đối với phát triển DLND trên lãnh thổ nghiên cứu, việc định hướng quy hoạch các khu vực có điều kiện phát triển các cây dược liệu quý có tác dụng


chữa bệnh ở VQG Ba Bể hay trong các KBTTN như thông đất, thiên niên kiện, sa nhân... cần phải được chú trọng nhất là trong tình trạng hiện nay khi các loài cây này đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

c. Du lịch sinh thái

Đầu tư phát triển khác khu DLST hiện đang được khai thác trên địa bàn lãnh thổ như: Khu DLST Nà Khoang, khu DLST hồ Bản Chang, khu DLST Đồn đèn.

Tại VQG Ba Bể và các KBTTN là những nơi RTL cho phát triển DLST của lãnh thổ thì cần phải xác định rõ các vùng cần bảo vệ nghiêm ngặt, vùng có thể triển khai hoạt động DLST...

d. Định hướng không gian phát triển 3 loại hình du lịch

Lãnh thổ TN – TQ – BK có nhiều khu vực có điều kiện RTL cho phát triển du lịch. Một số điểm du lịch có cảnh quan thiên nhiên đa dạng và độc đáo có ý nghĩa quốc gia như: hồ Ba Bể, VQG Ba Bể, Tân Trào, ATK. Một số điểm có tiềm năng lớn có khả năng phát triển thành khu du lịch quốc gia và địa phương như: hồ Núi Cốc, hồ Na Hang...

Trên lãnh thổ nghiên cứu, định hướng thành phố Thái Nguyên là trung tâm phát triển du lịch chính của cả vùng vì có cơ sở vật chất kĩ thuật, hạ tầng tốt nhất đồng thời là nơi tiếp nhận khách du lịch của Hà Nội, là trung tâm phân phối du lịch chính của trung du miền núi phía Bắc. Hai trung tâm phụ là thành phố Tuyên Quang và thành phố Bắc Kạn.

- Các địa bàn trọng điểm để phát triển du lịch lãnh thổ được xác định gồm:

+ Khu vực trung tâm thành phố Thái Nguyên

Khu vực này có lợi thế là nằm ở trung tâm thành phố, là vùng phụ cận của thành phố Hà Nội. Với lợi thế có hạt nhân là thành phố Thái Nguyên, nơi tập trung nhiều điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải... và


điểm du lịch hồ Núi Cốc với các điểm du lịch phụ cận tạo thành một hệ thống đa dạng và hấp dẫn sẽ là lợi thế thúc đẩy hoạt động du lịch. Đối với khu vực này, định hướng ưu tiên phát triển loại hình DLTQ kết hợp hội nghị, hội thảo; DLND kết hợp với phát triển các loại hình vui chơi giải trí phục vụ nhu cầu của du khách.

+ Khu vực Định Hóa – Phú Lương – Tân Trào

Hạt nhân của khu là ATK Phú Đình và Tân Trào kết hợp với một số các điểm thắng cảnh và các đền thờ, miếu mạo. Đối với khu vực này định hướng chú trọng phát triển loại hình DLTQ di tích lịch sử.

+ Khu vực hồ Ba Bể và phụ cận

Khu vực này nằm về phía Tây Bắc của tỉnh Bắc Kạn với điểm du lịch trọng điểm là hồ Ba Bể. Đây là điểm DLST, nghỉ dưỡng nổi tiếng cả nước. Khu vực phụ cận với một số điểm du lịch như động Puông, thác Đầu Đẳng, điểm DLST Đồn Đèn... đã tạo thành một hệ thống liên hoàn các điểm du lịch hấp dẫn và đa dạng. Định hướng phát triển ở cụm này chủ yếu là loại hình DLST, DLTQ, và loại hình du lịch được nhiều khách quốc tế ưa chuộng đó là du lịch cộng đồng vì ở đây không chỉ có phong cảnh đẹp mà còn tập trung rất nhiều đồng bào dân tộc ít người sinh sống.

- Các địa bàn tiềm năng để phát triển du lịch của lãnh thổ bao gồm:

+ Khu vực Na Rì và phụ cận

Khu vực này phát triển về phía Đông và Đông Bắc của tỉnh Bắc Kạn. TNDL ở đây tương đối đa dạng với một số điểm du lịch như : Khu BTTN Kim Hỷ, quần thể du lịch Pịa Trạng – động Nàng tiên, điểm du lịch hồ Bản Chang, DLST Nà Khoang... Định hướng của cụm này là phát triển loại hình DLST, DLTQ văn hóa.

+ Khu vực trung tâm thành phố Tuyên Quang


Khu vực này có vị trí nằm ở trung tâm tỉnh TQ, lấy điểm du lịch suối khoáng Mỹ Lâm làm hạt nhân. Khu vực này có lợi thế là gần trung tâm thành phố Tuyên Quang nên cơ sở vật chất hạ tầng du lịch cũng như các cơ sở vui chơi giải trí khá phát triển. Định hướng phát triển du lịch chủ yếu của cụm này là loại hình DLND kết hợp chữa bệnh tại khu suối khoáng Mỹ Lâm.

+ Khu vực Hàm Yên – Chiêm Hóa

Khu vực này phát triển không gian về phía Tây của tỉnh Tuyên Quang với điểm du lịch hạt nhân là rừng nguyên sinh Chạm Chu và thác Bản Ba. Cụm du lịch này định hướng phát triển loại hình DLTQ nghỉ cuối tuần, DLST.

+ Khu vực Na Hang – Lâm Bình

Khu này phát triển không gian về phía Bắc của tỉnh Tuyên Quang với điểm du lịch trọng điểm là hồ Na Hang. TNDL của cụm chủ yếu là phong cảnh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ kết hợp với cảnh quan hồ nước tạo nên một bức tranh đẹp cùng với một số các hang động. Vì vậy ở đây định hướng phát triển loại hình DLTQ, DLST kết hợp với một số các dịch vụ như : bơi thuyền, câu tôm, cá...

+ Khu vực Đồng Hỷ - Võ Nhai

Tài nguyên du lịch ở đây chủ yếu là hang động, thác nước, sông suối cho nên định hướng phát triển loại hình DLTQ nghỉ cuối tuần, DLST.

- Các tuyến du lịch kết nối:

+ Tuyến Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Tuyên Quang.

+ Tuyến Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Sơn – Lạng Sơn.

+ Tuyến Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng.

+ Tuyến Hà Nội – Tuyên Quang – Yên Bái – Lào Cai.

+ Tuyến Hà Nội – Thái Nguyên – Tuyên Quang – Hà Giang.


3.2.2.3. Định hướng quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường nh m mục đích phát triển bền vững

Để quản lý TNDL tránh bị tổn hại do các hoạt động khai thác du lịch trên lãnh thổ thì cần phải ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động du lịch và bảo vệ TNDL tại các điểm, các khu du lịch.

Cần phải có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trong quá trình quy hoạch phát triển du lịch sao cho phù hợp với tình hình thực tế cũng như trong quá trình khai thác và sử dụng các TNDL.

Cần ban hành các chính sách và luật bảo vệ môi trường tại các điểm, các khu du lịch để đảm bảo môi trường không bị ô nhiễm do các hoạt động du lịch gây nên.

Phát triển du lịch gắn với du lịch xanh, du lịch phát huy các giá trị của tài nguyên và bảo vệ môi trường, du lịch phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại các địa phương.

Cần xem xét và có sự tính toán về mặt sức chứa đối với các điểm, các khu du lịch tránh tình trạng quá tải nhất là trong các dịp nghỉ lễ hay mùa lễ hội sẽ gây ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường.

3.2.2.4. So sánh mức độ phù hợp giữa kết quả đánh giá của đề tài với định hướng phát triển du lịch của lãnh thổ Thái nguyên – Tuyên Quang – Bắc Kạn

a. Những điểm tương đồng

Về cơ bản có thể thấy các kết quả nghiên cứu của đề tài phù hợp với định hướng phát triển du lịch của lãnh thổ 3 tỉnh TN – TQ – BK, cụ thể:

- Các loại hình du lịch: DLTQ, DLST, DLND đều được coi là loại hình du lịch chính của lãnh thổ cần được đầu tư phát triển.

- Những khu vực được đánh giá rất và khá thuận lợi cho phát triển du lịch lãnh thổ hiện tại đã và đang được khai thác cũng như có những định hướng đầu tư phát triển lâu dài.


b. Những điểm khác biệt

- Luận án xác định một cách rõ ràng các loại hình du lịch chính của lãnh thổ là DLTQ, DLST, DLND trong đó quan trọng nhất và cần được ưu tiên phát triển nhất là DLTQ vì đây là loại hình du lịch thu hút được lượng khách lớn nhất. Trong quy hoạch thì việc xác định các loại hình du lịch còn mang tính dàn chải và không có trọng tâm cụ thể.

- Việc đề xuất không gian phát triển cho du lịch của luận án cũng có một số khác biệt so với quy hoạch của lãnh thổ.

- Căn cứ vào kết quả đánh giá tổng hợp ĐKTN, TNDL cho phát triển các loại hình du lịch xem xét dưới góc độ bền vững thì cần có những điều chỉnh thích hợp hơn nữa để tránh những tác động xấu đến môi trường sinh thái, làm giảm đi tiềm năng phát triển du lịch của lãnh thổ.

3.3. Giải pháp phát triển du lịch bền vững lãnh thổ Thái Nguyên – Tuyên Quang – Bắc Kạn

3.3.1. Khai thác hợp lý, bảo tồn và tôn tạo tài nguyên du lịch

Hoạt động du lịch muốn phát triển được phải dựa trên cơ sở khai thác các nguồn tài nguyên. TNDL càng phong phú, đa dạng thì càng thuận lợi cho phát triển du lịch. Việc khai thác các nguồn TNDL cần có sự tính toán, cân nhắc kĩ lưỡng để tránh ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên cũng như nhân văn của khu vực.

Tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng vùng để đưa ra các giải pháp khai thác, bảo vệ TNDL một cách hợp lý và bền vững nhất. Đối với lãnh thổ nghiên cứu có thể đưa ra các giải pháp cụ thể như sau:

- Bảo vệ các cảnh quan hồ nước, thác nước ngăn cấm xả thải rác, hạn chế sử dụng tàu, thuyền, suồng máy để tránh gây ô nhiễm nguồn nước. Hiện tại, khu vực Ao Tiên trên hồ Ba Bể và một số các thác nước như thác Đầu Đẳng,


thác Roọm, thác Bản Ba... đã bị ô nhiễm do rác thải của khách du lịch. Chính vì thế bên cạnh việc giáo dục, nâng cao ý thức của cộng đồng thì cần phải tiến hành thu gom, xử lí rác thải tại các khu vực này để đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường.

- Tại VQG Ba Bể, và các khu BTTN cần phải có quy hoạch và phân khu chức năng riêng: khu vực nào cần được bảo vệ nghiêm ngặt, khu vực nào có thể cho khai thác hoạt động du lịch... nhằm bảo tồn tính đa dạng sinh học tránh bị tổn hại do tác động của hoạt động du lịch gây nên. Các loài sinh vật quý hiếm đặc hữu cần phải có biện pháp bảo vệ, nhân giống... bằng cách quy hoạch các khu vực có điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các loài sinh vật này.

- Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng. Tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học cho cộng đồng địa phương. Phát triển các loại hình du lịch thân thiện với môi trường như DLST, DLTQ nghiên cứu, DLND chữa bệnh.

- Xây dựng các tuyến đường thuận tiện cho việc đi lại tại những khu vực có cảnh quan đẹp. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kĩ thuật du lịch phải có sự tính toán, quy hoạch hợp lý tránh làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan.

- Cần có sự phối kết hợp giữa các địa phương trong quá trình khai thác tài nguyên nhằm đảm bảo khai thác một cách hiệu quả và bền vững nhất, tránh gây nên những tổn thất không đáng có. Tạo điều kiện cho cư dân địa phương tham gia vào việc khai thác tài nguyên để phát triển du lịch song cần ngăn chặn các hiện tượng lợi dụng để săn bắt các loài động vật quý hiếm, khai thác các nguồn lợi một cách trái phép để làm sản vật bán cho khách du lịch.

3.3.2. Ưu tiên phát triển các loại hình du lịch lợi thế của lãnh thổ

Từ kết quả nghiên cứu của đề tài có thể khẳng định đối với lãnh thổ TN

– TQ – BK thì loại hình/sản phẩm du lịch chính là: DLST, DLND, DLTQ.


Chính vì vậy cần phải có chính sách ưu tiên phát triển 3 loại hình du lịch này bao gồm: chính sách thu hút đầu tư, chính sách quảng bá du lịch, chính sách đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng...

Phát triển và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, độc đáo của các địa phương để tạo sức cạnh tranh với các lãnh thổ khác. Các sản phẩm có khả năng cạnh tranh và tạo nên thương hiệu riêng cho du lịch của lãnh thổ nghiên cứu chính là dựa trên tính đa dạng sinh học của các VQG đặc biệt là VQG Ba Bể gắn với hồ Ba Bể; các KBTTN; các di tích lịch sử cách mạng có ý nghĩa quốc gia như ATK, khu di tích lịch sử Tân Trào; suối khoáng Mỹ Lâm và các lễ hội văn hóa mang tính bản địa của cộng đồng địa phương. Do đó cần phải bảo tồn tính đa dạng sinh học của các KBT, các VQG, ngăn chặn ngay các hoạt động săn bắt trái phép diễn ra trong các khu vực này. Gìn giữ và phát huy các lễ hội truyền thống của địa phương như: lễ hội Lồng Tồng, hội xuân Ba Bể, đua thuyền trên sông Lô, lễ hội đường phố diễn ra vào rằm tháng tám tại thành phố Tuyên Quang. Cần lôi cuốn được sự tham gia của các thành phần kinh tế và cộng đồng địa phương trong việc xây dựng sản phẩm du lịch để đạt hiệu quả cao hơn.

3.3.3. Giải pháp quy hoạch cho phát triển du lịch

Cần phải xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của lãnh thổ. Tại mỗi điểm, khu du lịch cần xác định rõ các phân khu chức năng và có các dự án đầu tư phân cấp theo thứ tự ưu tiên.

Một số khu du lịch đang khai thác hiện nay mà điển hình là khu du lịch hồ Ba Bể việc phát triển du lịch cũng chưa được quy hoạch một cách tổng thể dẫn tới còn nhiều hoạt động mang tính tự phát của người dân. Do đó để gắn với quy hoạch phát triển du lịch theo hướng bền vững, có thể đề xuất hướng khai thác không gian khu du lịch hồ Ba Bể như sau: Xây dựng các khu DLND ở khu vực ven hồ, quy hoạch quản lý việc khai thác thuyền máy phục vụ du

Xem tất cả 166 trang.

Ngày đăng: 19/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí