Chủ Trương Xây Dựng Lực Lượng Hậu Cần Của Đảng Bộ Quân Đội


Lực lượng quân số kho tàng vừa yếu, vừa thiếu, nhất là cán bộ, nhân viên kỹ thuật; khối lượng vật tư, hàng hóa tăng nhiều nhưng số người bảo quản và quản lý không phát triển tương xứng, tỷ lệ quân số so với khối lượng vật tư, hàng hóa giảm nghiêm trọng; do vậy, không đủ lực để quản lý, bảo quản cả về số lượng, chất lượng và chủng loại.

Trên các tuyến vận tải, lực lượng phát triển mạnh nhưng do chiến đấu và công tác liên tục, dài ngày, lại bị địch đánh phá ác liệt, môi trường khí hậu khắc nghiệt, nên sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, tỉ lệ thương vong cao, vấn đề cấp bách đặt ra là phải bổ sung, thay thế quân số bị tiêu hao để giữ vững giao thông vận tải, chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam.

Cơ quan tuy phát triển nhiều, nhanh nhưng chức trách chế độ làm việc không được quy định theo sự phát triển, cái đã có chưa được chấp hành nghiêm dẫn tới hiện tượng chồng chéo, đùn đẩy công việc và trách nhiệm. Việc thành lập cơ quan, cơ sở mới, thay đổi nhiệm vụ cơ quan, cơ sở, tăng người trong biên chế có chỗ, có lúc không được tiến hành đúng nguyên tắc, sai quy định gây lãng phí sức người, sức của, chất lượng hiệu quả công tác hạn chế…

Như vậy, công tác xây dựng LLHC đã đạt được kết quả to lớn. Lực lượng hậu cần đã phát triển toàn diện đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao. Điều đó, khẳng định chủ trương đúng đắn, sáng tạo của ĐBQĐ, Đảng bộ TCHC; tính kiên quyết trong chỉ đạo của BQP, TCHC, sự giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương, các quân khu, quân binh chủng. Tuy nhiên, cơ sở vật chất phát triển, trang bị hiện đại, đội ngũ lao động đông có nhiều ngành nghề, nhưng chưa phát huy đầy đủ sức mạnh của nó; việc bồi dưỡng nâng cao trình độ tổ chức, quản lý cho cán bộ, nhân viên hậu cần các cấp chưa theo kịp tình hình; cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn gây thêm nhiều khó khăn… Mặt khác, ý thức tổ chức kỷ luật và việc chấp hành các quy định không nghiêm. Những vấn đề đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của LLHC, làm giảm hiệu quả CTHC. Do đó, tiếp tục xây dựng, chấn chỉnh LLHC là một vấn đề quan trọng và cấp bách.


1.2. Chủ trương xây dựng lực lượng hậu cần của Đảng bộ Quân đội

Thắng lợi có ý nghĩa chiến lược trong Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968, mở ra thời cơ có lợi cho cuộc KCCM, CN của dân tộc Việt Nam. Chủ trương của Trung ương Đảng là “… nhanh chóng tăng cường lực lượng vũ trang cách mạng” [17, tr. 57] để tận dụng thời cơ đưa cách mạng Việt Nam bước vào thời kỳ giành thắng lợi quyết định. Quán triệt và thực hiện quyết tâm chiến lược của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân và lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, từ tháng 1 năm 1969 đến tháng 1 năm 1973, ĐBQĐ đã ban hành nhiều văn kiện quan trọng thể hiện sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội nói chung, LLHC nói riêng. Về chủ trương lãnh đạo xây dựng LLHC trong thời gian này, ĐBQĐ xác định những nội dung cơ bản sau:

1.2.1. Mục tiêu, phương châm xây dựng lực lượng hậu cần

Về mục tiêu xây dựng lực lượng hậu cần

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 228 trang tài liệu này.

Để bảo đảm cho các LLVT hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong giai đoạn mới, căn cứ vào đặc điểm tình hình, nhiệm vụ quân sự, QUTW xác định: “Ra sức xây dựng lực lượng vũ trang lớn mạnh mọi mặt. Xây dựng bộ đội chủ lực có chất lượng chiến đấu cao” [110], không ngừng nâng cao sức mạnh chiến đấu và trình độ sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm cho các LLVT ở miền Nam giành thắng lợi quyết định, các LLVT ở miền Bắc xây dựng trưởng thành, chi viện tối đa sức người, sức của cho miền Nam và bảo vệ vững chắc miền Bắc XHCN.

Cụ thể hóa mục tiêu xây dựng LLVT vào thực tiễn xây dựng ngành HCQĐ, tháng 6 năm 1969, Đảng ủy, Chỉ huy TCHC đã thông qua Đề án Chấn chỉnh tổ chức lực lượng của TCHC (1969 - 1970), xác định mục tiêu xây dựng LLHC là: không ngừng nâng cao sức mạnh toàn diện của LLHC, bảo đảm cho các lực lượng phù hợp với tình hình nhiệm vụ quân sự, phù hợp với yêu cầu tác chiến trên các chiến trường, cân đối và đồng bộ có sức mạnh chiến đấu và công tác cao, bảo đảm cho các LLVT ở miền Nam chiến đấu

Đảng bộ Quân đội lãnh đạo xây dựng lực lượng hậu cần trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước từ năm 1969 đến năm 1975 - 5


giành thắng lợi quyết định, bảo đảm cho các LLVT miền Bắc hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời chuẩn bị những điều kiện thuận lợi cho bước phát triển lâu dài và sẵn sàng đối phó với mọi tình huống đột biến xảy ra [131].

Về phương châm xây dựng lực lượng hậu cần

Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc Việt Nam kết thúc thắng lợi, cách mạng Việt Nam bước vào thời kỳ mới, Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trương “Cần phải xây dựng quân đội nhân dân thành một quân đội cách mạng, chính quy tương đối hiện đại” [15, tr. 306]. Thực hiện chủ trương đó, tháng 2 năm 1955, Tổng Quân ủy xác định kế hoạch 5 năm xây dựng quân đội và củng cố quốc phòng (1955 – 1959), đã chỉ rõ phương châm xây dựng quân đội là: “Tích cực xây dựng quân đội ta thành một quân đội nhân dân hùng mạnh tiến dần từng bước lên chính quy hóa và hiện đại hóa” [8, tr. 153]. Lực lượng hậu cần là một bộ phận của quân đội, phương châm xây dựng LLHC do phương châm xây dựng quân đội quyết định. Quán triệt phương châm xây dựng quân đội trong ngành Hậu cần, Đảng bộ TCHC xác định “… bản thân ngành Hậu cần cũng phải xây dựng tiến lên chính quy, hiện đại” [34]. Như vậy, phương châm xây dựng LLHC là: xây dựng LLHC cách mạng, tiến lên chính quy, hiện đại.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn này ĐBQĐ còn nhấn mạnh phải: “Ra sức xây dựng một quân đội nhân dân chính quy hùng mạnh, có số lượng thích đáng, có chất lượng rất cao, hết sức xây dựng hiện đại càng nhanh càng tốt” [109]. Quán triệt phương hướng của QUTW, Đảng bộ TCHC xác định phương hướng xây dựng ngành HCQĐ là: “Tiếp tục kiện toàn tổ chức biên chế, chấn chỉnh lại một số bộ phận cho phù hợp với điều kiện công tác và sinh hoạt mới, theo hướng xây dựng Quân đội tiến nhanh lên chính quy hóa và hiện đại hóa [40].

Như vậy, phương châm xây dựng LLHC thời gian này có sự phát triển mới, nhấn mạnh chấn chỉnh tổ chức biên chế và chú trọng xây dựng LLHC tiến nhanh lên hiện đại. Vì:


Việc củng cố tổ chức biên chế còn kéo dài, một số cơ quan chủ chốt chưa được kiện toàn, quân số ngoài biên chế còn nhiều, thiếu quân số chiến đấu, công tác, thừa người phục vụ, sử dụng nhân lực còn lãng phí… [108]. Do đó, có chấn chỉnh tổ chức biên chế cho phù hợp mới bảo đảm được tính cân đối và đồng bộ về số lượng và chất lượng giữa các cơ quan, đơn vị, khắc phục được hiện tượng lãng phí sức người, sức của trong xây dựng LLHC.

Có chú trọng tiến nhanh lên hiện đại mới đáp ứng được yêu cầu thực tiễn: được sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế nên vũ khí, trang bị, cơ sở vật chất kỹ thuật của quân đội, của ngành hậu cần đã có bước phát triển ngày càng hiện đại. Tuy vậy, trình độ của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ, nhân viên các cấp còn thấp, chưa thực sự làm chủ được các loại vũ khí, trang thiết bị hiện đại; công tác quản lý còn nhiều yếu kém dẫn đến thất thoát, hư hỏng, thiếu tính đồng bộ, làm giảm tính năng kỹ chiến thuật, hiệu quả sử dụng thấp [105].

Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải ra sức chấn chỉnh tổ chức quân số và tích cực xây dựng LLHC hiện đại càng nhanh càng tốt. Có như vậy LLHC mới đủ sức đáp ứng yêu cầu mới của cuộc chiến tranh, bảo đảm chiến đấu, công tác có hiệu suất cao nhất.

1.2.2. Quan điểm xây dựng lực lượng hậu cần

Một là, dựa chắc vào dân, huy động và tổ chức toàn dân tham gia xây dựng LLHC.

Dựa vào dân, động viên và tổ chức toàn dân làm CTHC là nguồn gốc sức mạnh, là quy luật giành thắng lợi của CTHC trong cuộc KCCM, CN. Quán triệt quan điểm hậu cần toàn dân trong xây dựng LLHC, QUTW xác định: Trong lúc thi hành bất cứ nhiệm vụ nào, chúng ta đều phải quan tâm đầy đủ đến động viên, giác ngộ, bồi dưỡng sức dân và huy động nguồn sức người, sức của to lớn của nhân dân để cung cấp cho chiến tranh. Các lực lượng phải luôn luôn gắn liền với nhân dân, đứng vững trong nhân dân, dựa chắc vào nhân dân… có như vậy mới đủ sức mạnh để chiến thắng [109].

Xây dựng LLHC phải dựa vào dân, nhân dân là nơi cung cấp chính về sức người, sức của cho quân đội, cho HCQĐ. Chỉ có dựa chắc vào nhân dân


ta mới có thể huy động được tối đa sức người, sức của cho chiến tranh cho xây dựng và phát triển LLHC không ngừng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm hậu cần ngày càng lớn cho các LLVT.

Dựa vào dân, huy động tối đa sức người, sức của của nhân dân, nhưng phải ra sức bồi bổ sức dân, tổ chức và tham gia cùng nhân dân phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống của nhân dân, có như vậy nguồn cung cấp mới được bền vững, lâu dài.

Hai là, lấy xây dựng vững mạnh về chính trị làm cơ sở.

Xây dựng LLHC phải tuân theo nguyên tắc xây dựng quân đội cách mạng của Đảng là: lấy xây dựng vững mạnh về chính trị làm cơ sở. Vì “Quân sự mà không có chính trị như cây không có gốc, vô dụng lại có hại” [89, tr. 217] và “Chuyên môn mà không có chính trị thì chỉ là cái xác không hồn. Phải có chính trị trước rồi có chuyên môn” [92, tr. 296].

Xây dựng LLHC vững mạnh về chính trị làm cơ sở là kế tục và phát huy kinh nghiệm đã đạt được trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và những năm đầu của KCCM, CN. Thực tiễn tổ chức xây dựng, phát triển LLVT nói chung, LLHC nói riêng để lại nhiều kinh nghiệm quý, trong đó QUTW xác định: “Phải thường xuyên nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng của lực lượng vũ trang, trình độ quán triệt đường lối của Đảng, ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức trách nhiệm chính trị…” [109] là nội dung quan trọng hàng đầu cần được tiếp tục quán triệt và thực hiện một cách sáng tạo.

Xây dựng LLHC vững mạnh về chính trị làm cơ sở là nhằm khắc phục thực trạng: một số cán bộ, chiến sỹ, nhân viên hậu cần lập trường giai cấp chưa thật kiên định; tinh thần trách nhiệm chưa cao; ý thức tổ chức kỷ luật và chấp hành kỷ luật, nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh chưa nghiêm; tinh thần tự lực cánh sinh, cần, kiệm còn yếu, lãng phí sức người, sức của còn nghiêm trọng. Một số rèn luyện, tu dưỡng còn kém, vi phạm phẩm chất đạo đức cách mạng, hiện tượng tham ô, hủ hóa, dâm ô còn xẩy ra ở nhiều nơi [36].

Đề cập quan điểm này QUTW xác định: trong việc xây dựng LLVT, xây dựng LLHC phải “… lấy việc xây dựng về chính trị làm cơ sở” [109].


Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh là khâu then chốt.

Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Xây dựng đội ngũ cán bộ hậu cần vững mạnh là xây dựng và phát huy nhân tố con người – nhân tố quyết định thắng lợi CTHC, là quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về công tác cán bộ trong tình hình mới.

Thực hiện đường lối công tác cán bộ của Đảng, đội ngũ cán bộ hậu cần đã phát triển cả về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu xây dựng, chiến đấu và công tác của LLHC trong chiến tranh. Tuy vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ nhiều mặt còn yếu, tổ chức thực hiện đường lối công tác cán bộ có nơi chưa đầy đủ, số lượng cán bộ chưa cân đối giữa các ngành, các cấp [107]. Qua thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, QUTW rút ra: “Bồi dưỡng và sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ là một trong những khâu có ý nghĩa quyết định đối với sự trưởng thành và chiến thắng của quân đội” [109].

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, QUTW nhấn mạnh “Phải nắm vững việc xây dựng đội ngũ cán bộ là khâu then chốt trong việc xây dựng lực lượng” [109]. Vì thế, phải: “Ra sức xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng cao, có số lượng đủ và cân đối” [109]. Quán triệt quan điểm đó, Đảng ủy TCHC xác định “Phải nắm vững khâu trung tâm là phải đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có chất lượng cao và số lượng phù hợp” [37].

Bốn là, xây dựng lực lượng vận tải chiến lược mạnh là nhiệm vụ trung tâm.

Bước vào giai đoạn mới của cuộc KCCM, CN, Trung ương Đảng xác định: “Công tác giao thông vận tải hiện nay là một công tác trung tâm đột xuất số 1” [24, tr. 283]. Để hoàn thành nhiệm vụ trung tâm đột xuất đó, cần phải ra sức xây dựng lực lượng vận tải vững mạnh.

Do phải chiến đấu, công tác dài ngày trong điều kiện khó khăn khắc nghiệt, địch đánh phá ác liệt, nên các lực lượng vận tải bị tiêu hao, tổn thất lớn cả về người và phương tiện. Chiến tranh càng phát triển thì nhu cầu chi viện trên các chiến trường càng lớn. Vì vậy, QUTW xác định: “Phải củng cố tuyến chi viện chiến lược thật vững chắc để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chi


viện trước mắt cũng như lâu dài về chiến lược” [101] và tăng cường chỉ đạo củng cố công tác vận chuyển chi viện cho các chiến trường; ra sức xây dựng các lực lượng vận tải chiến lược thật vững chắc, hoàn chỉnh hệ thống giao thông cả đường sắt, đường ôtô, đường sông, đường ống để nâng cao năng suất vận chuyển và giữ được chất lượng hàng hóa [103].

Quán triệt chủ trương đó, Đảng ủy, Chỉ huy TCHC xác định nội dung quan trọng bậc nhất trong việc xây dựng, chấn chỉnh LLHC là: “Phải củng cố tuyến vận tải chiến lược vững chắc để đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài” [131]. Cùng với chú trọng xây dựng lực lượng vận tải chiến lược mạnh QUTW và Đảng bộ TCHC xác định phải nâng cao chất lượng các tuyến vận tải chiến dịch, chiến trường tạo thành hệ thống vận tải thông suốt từ hậu phương ra tới từng chiến trường.

Năm là, xây dựng LLHC phải xuất phát từ thực tiễn và đáp ứng yêu cầu của chiến tranh.

Thực tiễn xây dựng, chiến đấu của quân đội luôn phát triển gắn liền với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, sự phát triển không ngừng của sức sản xuất và trí tuệ của loài người. Nhiệm vụ bảo đảm hậu cần cho quân đội trong giai đoạn mới của cuộc KCCM, CN đặt ra yêu cầu ngày càng cao, quy mô ngày càng lớn, tính chất ngày càng hiện đại. Tình hình đó luôn đặt ra cho LLHC những yêu cầu mới trong xây dựng, chiến đấu và công tác. Vì vậy, xây dựng LLHC phải xuất phát từ thực tiễn, theo sát tình hình diễn biến trên chiến trường, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của chiến tranh. Đề cập quan điểm này ĐBQĐ xác định trong việc tổ chức và xây dựng LLHC phải:

Xuất phát và phù hợp với thực tiễn Việt Nam “Tổ chức, xây dựng các lực lượng vũ trang phải phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của nước ta” [109].

Xuất phát từ đối tượng tác chiến, đánh giá đúng tương quan so sánh lực lượng giữa ta và địch, từ thực tiễn hoạt động trên các chiến trường, lấy việc hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu, công tác làm mục tiêu để hướng mọi hoạt động vào đó. Quân ủy Trung ương xác định: “Các lực lượng phải được xây dựng và chuẩn bị thật tốt, phù hợp với yêu cầu mới nhất của các chiến trường,


luôn sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ chiến đấu và công tác, lấy việc hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu và công tác làm mục đích” [103].

Biết khai thác, sử dụng và phát huy kinh nghiệm, truyền thống trong chiến đấu và công tác, những thành tựu khoa học kỹ thuật loài người đã đạt được. Phải từ những vấn đề thực tiễn ở các chiến trường, thực tiễn đời sống, chiến đấu của bộ đội mà nghiên cứu giải quyết các vấn đề cụ thể về xây dựng lực lượng “Phải căn cứ vào những kinh nghiệm vừa qua mà chỉ đạo mọi mặt, đồng thời bám sát mọi hoạt động trên chiến trường để đề xuất, kiến nghị những điểm cần bổ sung, sửa đổi cần thiết” [103].

Phải căn cứ vào nhu cầu của bộ đội trên các chiến trường và khả năng cung cấp nhân, tài, vật lực của Nhà nước, của địa phương mà có kế hoạch xây dựng cho phù hợp. Phải biết dựa vào cán bộ, chiến sỹ, nhân viên phát huy tài năng, trí tuệ của họ vào xây dựng LLHC ở các cấp.

Sáu là, cần, kiệm, tự lực cánh sinh xây dựng LLHC.

Cần, kiệm, tự lực cánh sinh là phương châm tiến hành chiến tranh của Đảng. Cần, kiệm, tự lực cánh sinh là biểu hiện quan điểm quần chúng, biết quý trọng sức lao động, thương yêu nhân dân, sử dụng hợp lý nhất, có hiệu quả nhất sự đóng góp của nhân dân và công sức của bộ đội. Cần, kiệm, tự lực cánh sinh còn là bản chất, truyền thống của Quân đội, là phẩm chất đạo đức của mọi quân nhân cách mạng.

Xây dựng LLVT và tiến hành chiến tranh cách mạng ở Việt Nam, một quốc gia đất không rộng, người không đông, kinh tế, khoa học kỹ thuật chưa phát triển, chống lại một kẻ thù có tiềm lực kinh tế, quân sự bậc nhất thế giới, để chiến thắng thì việc quán triệt quan điểm cần, kiệm, tự lực cánh sinh có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc. Nó chẳng những phát huy hết sức mạnh mọi tiềm lực trong nước, mà còn tranh thủ và sử dụng có hiệu quả mọi sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, tạo ra sức mạnh tổng hợp to lớn cho chiến đấu thắng lợi.

Vì vậy, xây dựng LLHC phải cần, kiệm, tự lực cánh sinh; đồng thời, tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế. Quân ủy Trung ương xác định: “Xây dựng ngành hậu cần trong điều kiện khả năng kinh tế của nước ta là chủ

Xem tất cả 228 trang.

Ngày đăng: 24/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí