Chủ Trương Của Đảng Bộ Quân Đội Về Công Tác Xây Dựng Tổ Chức Cơ Sở Đảng (2005 - 2010)


đối với thế hệ trẻ. Công tác chính trị, tư tưởng cần nâng cao tính chiến đấu và sức thuyết phục. Bám sát thực tiễn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những vướng mắc trong tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đấu tranh khắc phục những biểu hiện phai nhạt lý tưởng, cơ hội, chạy theo lợi ích cá nhân; chủ động và kiên quyết phê phán những quan điểm sai trái, bác bỏ những luận điệu phản động, góp phần làm thất bại mọi mưu toan “diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch [53, tr. 283-284].

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dạy và học tập lý luận, công tác thông tin tuyên truyền...tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Kiện toàn tổ chức, nâng cao phẩm chất và năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng nhất là cán bộ chủ chốt.

Đặc biệt quan tâm giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên để mỗi cán bộ, đảng viên thực sự là tấm gương sáng về phẩm chất, đạo đức, lối sống, hết lòng vì dân, vì sự nghiệp cách mạng.

Cán bộ, đảng viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng và nhân dân, thật sự tiên phong gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc; xử lý hài hòa các lợi ích, đặt lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân lên trên hết.

Học tập, quán triệt và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ; thường xuyên lấy ý kiến nhận xét của nhân dân về tư cách, đạo đức của cán bộ, đảng viên. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm những quy định về trách nhiệm, phẩm chất, đạo đức, lối sống [53, tr. 285-286].

Hai là, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh về tổ chức

Thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; xây dựng, kiện toàn hệ thống tổ chức, làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ, thẩm quyền, trách nhiệm của mỗi tổ chức, đảm bảo bộ máy tinh gọn, có hiệu lực, hiệu quả...Đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ; gắn xây dựng TCCSĐ với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng [53, tr. 280].


Vì vậy, các đảng bộ, chi bộ ở cơ sở cần phải nắm vững và thực hiện đúng chức năng là hạt nhân lãnh đạo chính trị đối với tổ chức chính quyền, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, sự nghiệp, các mặt công tác và các tầng lớp nhân dân ở cơ sở, nâng cao tính chiến đấu, khắc phục tình trạng thụ động, ỷ lại, buông lỏng vai trò lãnh đạo. Cấp uỷ cấp trên tập trung chỉ đạo củng cố các đảng bộ, chi bộ yếu kém, kịp thời kiện toàn cấp uỷ và tăng cường cán bộ ở những nơi có nhiều khó khăn, nội bộ mất đoàn kết.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 254 trang tài liệu này.

Balà,vềxâydựngđộingũcánbộ,đảngviêncôngtácpháttriểnđảng

Đứng trước tình hình đội ngũ cán bộ, đảng viên có nhiều hạn chế, khuyết điểm, đặc biệt là sự suy thoái về chính trị, tư tưởng và đạo đức, lối sống. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, kể cả một số cán bộ chủ chốt các cấp, hạn chế cả về phẩm chất và năng lực; thiếu tính chiến đấu và tinh thần bảo vệ quan điểm, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giảm sút lòng tin, phai nhạt lý tưởng; một số ít có biểu hiện bất mãn, mất lòng tin, nói và làm trái với quan điểm, đường lối của Ðảng, vi phạm nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Ðảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước.

Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng từ năm 2005 đến năm 2015 - 7

Vì vậy, mục tiêu chung là xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức lối sống lành mạnh, không quan liêu, tham nhũng, lãng phí; có tư duy đổi mới, sáng tạo, có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH; có tinh thần đoàn kết, hợp tác, ý thức tổ chức, kỷ luật cao và phong cách làm việc khoa học, tôn trọng tập thể, gắn bó với nhân dân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đội ngũ cán bộ phải đồng bộ, có tính kế thừa và phát triển, có số lượng và cơ cấu hợp lý…Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ xuất thân từ công nhân, con em những gia đình có công với cách mạng [53, tr. 293].

Đổi mới mạnh mẽ, triển khai đồng bộ các khâu: đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng, xây dựng và thực hiện chính sách cán bộ. Đánh giá cán bộ phải công khai minh bạch, khách quan, toàn diện


và công tâm, lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo phẩm chất và năng lực cán bộ [53, tr. 295].

Làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ: Chú trọng bảo vệ Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Bảo vệ chính trị nội bộ là trách nhiệm của toàn Đảng, trước hết là của các cấp ủy Đảng. Bảo vệ chính trị nội bộ phải trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Cương lĩnh, đường lối, chủ trương, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, bảo vệ sự thống nhất trong Đảng, bảo vệ cán bộ, đảng viên…Các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là cấp ủy cơ sở phải nắm chắc và quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên cả về phẩm chất và đạo đức, lối sống [53, tr. 297].

Chú trọng và tăng cường công tác phát triển đảng viên, sớm khắc phục tình trạng một số cơ sở, địa bàn chưa có đảng viên, tổ chức đảng. Việc kết nạp đảng viên phải coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn, đặc biệt tiêu chuẩn giác ngộ lý tưởng của Đảng, đạo đức lối sống, năng lực hoàn thành nhiệm vụ; trọng tâm phát triển hướng vào thế hệ trẻ, công nhân, nông dân, trí thức, quân nhân, cán bộ, con em các gia đình có công với cách mạng. Coi trọng giáo dục, rèn luyện đảng viên dự bị, đảng viên trẻ. Thường xuyên sàng lọc đảng viên, kiên quyết đưa những người không đủ tiêu chuẩn ra khỏi Ðảng bằng các hình thức thích hợp [53, tr. 301].

Bốn là, về công tác kiểm tra, giám sát

Ðổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Ðảng và trong cả hệ thống chính trị. Kiểm tra nhận thức, năng lực lãnh đạo, xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước; kiểm tra phẩm chất chính trị và đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; xây dựng các quy chế và biện pháp thực hiện sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của Ðảng, Nhà nước và cán bộ, đảng viên.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát với nhận thức và yêu cầu mới: công tác kiểm tra, giám sát phải góp phần phát hiện và khắc phục được những khuyết điểm, thiếu sót khi mới manh nha; tăng cường chủ động giám sát, kiểm tra về phẩm chất đạo đức và kết quả thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, về nhận thức và chấp hành đường


lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và việc chấp hành Ðiều lệ Ðảng. Coi trọng kiểm tra, phát hiện nhân tố tích cực.

Bổ sung chức năng giám sát, tăng thẩm quyền và trách nhiệm xem xét kỷ luật của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp. Kiện toàn hệ thống ủy ban kiểm tra các cấp, hoàn thiện quy chế phối hợp giữa ủy ban kiểm tra đảng với các tổ chức đảng và các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc xem xét khiếu nại, tố cáo và xử lý kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên [53, tr. 302-303].

Năm là, về đổi mới phương thức lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng

Để bảo đảm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, đòi hỏi phải thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Ðổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng phải đồng bộ với đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị, đổi mới kinh tế….Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hành và mở rộng dân chủ trong tổ chức và hoạt động của Đảng. Ðổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước ở các cấp từ Trung ương đến cơ sở; xây dựng hệ thống các quy chế về sự lãnh đạo của Đảng ở các cấp, các ngành theo tinh thần: Đảng lãnh đạo Nhà nước bằng Cương lĩnh, đường lối, quan điểm, chủ trương, các nghị quyết, nguyên tắc giải quyết các vấn đề lớn, có ý nghĩa chính trị quan trọng. Phát huy mạnh mẽ vai trò chủ động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của Nhà nước trong quản lý đất nước và xã hội theo pháp luật [53, tr. 306-307].

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trên cơ sở phát huy dân chủ trong sinh hoạt đảng, đảng viên có quyền được bảo lưu ý kiến nhưng phải nói và làm theo nghị quyết của Đảng. Chống dân chủ hình thức, dân chủ cực đoan, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, cán bộ lãnh đạo độc đoán, chuyên quyền, gây mất đoàn kết nội bộ. Tăng cường chế độ lãnh đạo tập thể đi đôi với phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và trách nhiệm cá nhân. Vấn đề quyết định trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hành và mở rộng dân chủ trong tổ chức và hoạt động của Đảng.


2.1.2.2. Chủ trương của Đảng bộ Quân đội về công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (2005 - 2010)

Bước sang nhiêm kỳ 2005 - 2010, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong

bối cảnh bên cạnh nhiều thuân lợi, còn có nhiều khó khăn thách thức. Tình

hình thế giới diễn biến nhanh chóng, phức tạp. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động đẩy mạnh chiến lược toàn cầu cực quyền và hiếu chiến hơn, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của các nước; cùng với tiến hành các cuộc chiến tranh vào một số nước, chúng đẩy mạnh “cách mạng đường phố” ở một số nước Đông Âu và Trung Á. Chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, khủng bố quốc tế xảy ra ở nhiều nơi, cuộc chạy đua vũ trang diễn ra quyết liệt. Các nước nhất là các nước lớn điều chỉnh chính sách theo hướng vừa đấu tranh vừa thỏa hiệp, vì quyền lợi nước mình, bất chấp lợi ích nước khác.

Trong nước, bên cạnh những thuận lợi do thành tựu của sự nghiệp đổi mới đem lại, các khó khăn và nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn tiếp tục tồn tại, diễn biến đan xen phức tạp. Các thế lực thù địch ráo riết đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, các hành động xâm hại chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của nước ta vẫn tiếp diễn; những yếu tố gây mất ổn định trên một số khu vực vẫn còn tiềm ẩn. Nhiệm vụ của quân đội có những yêu cầu mới và ngày càng nặng nề, tỷ lệ cán bộ có kinh nghiệm qua chiến đấu giảm, ngân sách bảo đảm còn nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ Quân đội đã lãnh đạo toàn quân quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thức VII [111, tr. 6-7].

Quán triệt tinh thần Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ VIII (12/2005), xác định rõ về phương hướng mục tiêu và các giải pháp cụ thể về công tác xây dựng Đảng nói chung và xây dựng TCCSĐ nói riêng.

Vềphươnghướng,mụctiêuxâydựngtổchứcsởđảngtrongĐảngbộQuânđội

Xây dựng TCCSĐ trong Đảng bộ Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao, có


phương pháp lãnh đạo khoa học; đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, thực sự tiên phong gương mẫu về phẩm chất đạo đức, lối sống, đủ sức lãnh đạo toàn quân hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống, luôn xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN [116, tr. 5-6].

Về những giải pháp chủ yếu

Một là, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng

Xây dựng TCCSĐ trong Đảng bộ Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, trước hết là tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để nâng cao nhận thức về mọi mặt cho cán bộ, đảng viên và quần chúng về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; giáo dục truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc, truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Quán triệt, cụ thể hóa và lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lầng thứ VIII và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) Về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đảng bộ Quân đội chủ trương các TCCSĐ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp, nâng cao tính chiến đấu, tính hiệu quả, tính thuyết phục của công tác tư tưởng; củng cố niềm tin vào đường lối đổi mới của Đảng, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất về chính trị, tư tưởng và tổ chức trong toàn Đảng bộ, củng cố và tăng cường trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội.

Các TCCSĐ trong Quân đội coi trọng giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; phát huy dân chủ, tăng cường đối thoại, kịp thời định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng, làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; chủ động phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, phản động; chống mọi biểu hiện trung bình chủ nghĩa, cơ hội, thực dụng, mơ hồ mất cảnh giác, giảm sút ý chí chiến đấu; không để địch cài


cắm móc nối, lộ bí mật; kiên quyết làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch [116, tr.11].

Hai là, xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, trọng tâm là sinh hoạt ra nghị quyết lãnh đạo, sinh hoạt phê bình và tự phê bình. Tiếp tục thực hiện chủ trương xây dựng chi bộ đại đội đủ quân có chi ủy gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của TCCSĐ. Coi trọng xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng ở đơn vị đủ quân, làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Đối với đơn vị phải coi trọng năng lực lãnh đạo, quán triệt, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết cấp trên và tổ chức triển khai có hiệu quả ở cấp mình, tập trung lãnh đạo khắc phục dứt điểm khâu yếu, mặt yếu, các vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Quán triệt nghiêm túc và triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 51 ngày 20/7/2005 của Bộ Chính trị (khóa X) Về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội. Nhằm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị trong điều kiện mới, bảo đảm cho Quân đội luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Triển khai thực hiện tốt các quy định của Trung ương Đảng về công tác đảng viên; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy địa phương để quản lý đảng viên nơi cư trú; làm tốt công tác phát triển đảng viên mới và phân công công tác cho đảng viên. Thực hiện nghiêm túc, đúng thực chất việc đánh giá chất lượng cấp ủy, TCCSĐ, trong sạch vững mạnh và đội ngũ đảng viên, gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện [116, tr.12].

Ba là, đổi mới nâng cao chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Phát huy sức mạnh tổng hợp, trách nhiệm của các cấp, các ngành, xây dựng đội ngũ cán bộ có số lượng, cơ cấu hợp lý, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ kiến thức cơ bản và chuyên môn hóa, đạt độ tuổi theo luật định. Coi trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ;


thực hiện dân chủ, khách quan, công tâm trong xem xét đánh giá cán bộ, nhất là phẩm chất đạo đức, năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ, ý thức trách nhiệm, thái độ đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các hành vi tiêu cực, chạy chọt trong công tác cán bộ; kiên quyết đưa ra khỏi vị trí lãnh đạo, chỉ huy những cán bộ không đủ tiêu chuẩn, bổ sung kịp thời những cán bộ có đức, có tài; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy kế tiếp các cấp vững chắc, giữ gìn cán bộ đã qua chiến đấu, khắc phục tình trạng hẫng hụt cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược và ùn tắc cán bộ cấp chiến thuật.

Ban hành và thực hiện nghiêm túc quy chế lãnh đạo về công tác cán bộ. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và thực hiện đồng bộ các chính sách để thu hút cán bộ, nhất là nơi khó khăn gian khổ, thường xuyên xa nhà. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ, cơ quan và đội ngũ những người làm công tác cán bộ ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ [116, tr. 13].

Bốn là, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Thực hiện tốt việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Nêu cao trách nhiệm của cấp ủy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra Đảng: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đối với công tác kiểm tra, thực hiện tốt yêu cầu lãnh đạo phải có kiểm tra; tập trung kiểm tra các nội dung chủ yếu về thực hiện nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của Đảng ủy Quân sự Trung ương, các quy định của Bộ Quốc phòng; việc chấp hành Điều lệ Đảng, nguyên tắc tổ chức, chế độ sinh hoạt Đảng, quy chế làm việc và giáo dục rèn luyện cán bộ, đảng viên. Chủ động kiểm tra khắc phục các biểu hiện vi phạm, tiêu cực, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, tài chính và công tác cán bộ; đồng thời xử lý nghiêm khắc những biểu hiện vi phạm nguyên tắc, tham ô, tham nhũng, mất đoàn kết nội bộ, ý thức tổ chức kỷ luật kém, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ…Thường xuyên củng cố kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của ủy ban kiểm tra, các cấp [98, tr. 13 - 14].

Kết quả kiểm tra phải xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, ngành, cơ quan quản lý cấp trên đối với các vi phạm.

Xem tất cả 254 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí