Chính sách quản lý sản phẩm đầu ra nhằm thúc đẩy đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp công ích tại Tp.HCM - 12

sách theo đầu ra như: xây dựng kế hoạch chiến lược, phát triển hệ thống đo lường công việc thực hiện và tiến trình ra quyết định theo kết quả đầu ra.

Đối với các DNCI, Nhà nước cần cung cấp đầy đủ vốn ban đầu cho doanh nghiệp và doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước, còn lại mọi vấn đề về tài chính, kể cả việc huy động thêm vốn nếu doanh nghiệp có nhu cầu đều do doanh nghiệp chủ động. Nói cách khác tạo cơ chế tăng cương năng lực tự chủ cho các DNCI như cho phép các DNCI được thực hiện các hình thức huy động vốn và được áp dụng các hình thức đầu tư đa dạng như: BT, BOT, BTO, …

Bên cạnh đó, cần có chính sách cho phép và khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư vào hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm, dịch vụ công cộng. Tạo điều kiện thành lập các doanh nghiệp tư nhân hoặc sở hữu hỗn hợp với hiệu quả quản lý cao, năng động trong vận hành. Qua đó giúp hình thành thị trường có sự cạnh tranh lành mạnh giữa các DNCI.

Nhà nước cần xác định được những dịch vụ công nào nhà nước cần trực tiếp cung ứng. Việc xác định này thường dựa trên các căn cứ như: (1) tính chất và tầm quan trọng của lợi ích công liên quan; (2) loại hình dịch vụ và đối tượng sử dụng; (3) đặc điểm kỹ thuật và kinh tế của việc sản xuất; (4) năng lực quản lý của chính quyền;

(5) năng lực kiểm tra giám sát của chính quyền đối với nhà cung cấp dịch vụ. Việc xác định rõ các dịch vụ công nhà nước cần trực tiếp cung ứng giúp nhà nước tránh rơi vào hai thái cực, hoặc là ôm đồm làm quá nhiều việc, vượt quá điều kiện và khả năng cho phép, lấn sang các việc mà xã hội, thị trường có thể tự làm được, hoặc là bỏ sót nhiều nhu cầu của xã hội và người dân.

Thực hiện chính sách ưu đãi về tài chính - tiền tệ, không phân biệt hình thức sở hữu doanh nghiệp. Thực hiện thu phí đối với các dịch vụ công cộng với giá phù hợp, từng bước tiến tới đảm bảo thu phí có thể bù đắp được chi phí cung cấp dịch vụ.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong đầu tư, có chính sách bảo đảm quyền lợi cho các nhà đầu tư vào kết cấu hạ tầng GTCC, một lĩnh vực có nhiều rủi ro và khó khăn trong việc thu hồi vốn. Đối với công tác duy tu, duy trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật GTCC, cần có cơ chế quản lý phù hợp, khoán quản lý theo chất lượng sản phẩm. Điều cơ bản nhất là cần cung cấp vốn duy tu đầy đủ, theo yêu cầu sửa chữa chống xuống cấp, đúng định kỳ kỹ thuật.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ


HHCC giữ một vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển xã hội và quản lý phát triển xã hội. Nó gắn liền bằng mối quan hệ hữu cơ tương tác với phát triển xã hội, chúng không tách rời và phụ thuộc lẫn nhau. Nó cung ứng cho những nhu cầu của con người. Tuy nhiên, kết quả SP, DVCI tốt hay chưa tốt, thuận lợi hay khó khăn phụ thuộc vào chính sách, mô hình áp dụng và trình độ quản lý của một tổ chức hay quốc gia nào đó. Ở một đất nước, lấy mục tiêu phục vụ con người làm tối thượng thì sẽ có cách tổ chức dịch vụ công ích tốt nhất, thuận tiện nhất, qua đó thể hiện tính ưu việt của chế độ, đất nước đó. Khi bất cứ một lĩnh vực hoạt động nào có lợi nhuận, thì sẽ có nhiều nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực đó, do đó, nhà nước cần nghiên cứu và ban hành các chính sách quan trọng để đảm bảo công tác tổ chức thực hiện tốt việc xã hội hóa lĩnh vực đó, thì đương nhiên sẽ có những nhà đầu tư và nhà cung ứng dịch vụ tham gia vào, dẫn đến kết quả cạnh tranh lành mạnh, nhằm phát triển tốt chất lượng và dịch vụ công.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 103 trang tài liệu này.

Nghiên cứu chỉ rõ được mặt mạnh, yếu kém của DNCI trong cung ứng SP, DVCI. Phương tiện, thiết bị, công nghệ còn thấp, chất lượng cung ứng dịch vụ chưa cao, chưa tốt, gây thất thoát và lãnh phí trong chi tiêu công. Những hạn chế lớn trong hoạt động của DNCI được xác định chính từ sự thiếu hiệu quả của phương thức quản lý theo đầu vào. Nghiên cứu đề xuất giải pháp chính sách quản lý theo đầu ra với triết lý hệ thống sản phẩm đầu ra chi phối mọi quyết sách trong quản lý trong đó nhấn mạnh tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của nhà cung cấp đối với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích. Nghiên cứu đã trả lời cho câu hỏi vì sao chính sách quản lý sản phẩm đầu ra là thích hợp trong việc thúc đẩy đổi mới công nghệ ở các doanh nghiệp công ích? Câu trả lời căn bản nhất đó là cốt lõi của chính sách quản lý sản phẩm đầu ra tạo ra phương thức sử dụng nguồn lực và kiểm soát hiệu quả hoạt động của DNCI, đó DN luôn có nhu cầu cải tiến chất lượng để phục vụ tốt hơn các nhu cầu xã hội thông qua hoạt động đổi mới công nghệ.

Từ việc nhận thức đúng bản chất và tầm quan trọng của dịch vụ công ích của các doanh nghiệp ở đô thị, trên cơ sở đó xác định chính xác định hướng đổi mới cơ chế, chính sách, pháp luật về cung ứng SP, DVCI dựa trên cách thức quản lý theo đầu ra, luận văn có những khuyến nghị sau:

Chính sách quản lý sản phẩm đầu ra nhằm thúc đẩy đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp công ích tại Tp.HCM - 12

Đối với Chính phủ:

- Xây dựng cơ chế đảm bảo quan hệ “bình đẳng” giữa cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp khi tham gia ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ công ích. Một mặt quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp khi tham gia cung ứng các SP, DVCI. Các doanh nghiệp ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ công ích có quyền khởi kiện/đòi bồi thường đối với các cơ quan nhà nước nếu hợp đồng không được thực hiện đúng hạn và đầy đủ (Ví dụ: thanh toán không đúng mức quy định hoặc chậm kinh phí).

- Xây dựng hệ thống pháp lý phù hợp với chủ trương xã hội hóa áp dụng cho các tổ chức, cá nhân tham gia đấu thầu hoặc chỉ định đặt hàng, giao kế hoạch cung ứng dịch vụ trong lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải như lò đốt công nghiệp và lò đốt y tế riêng theo tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế.

- Đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ cấp nước sạch, xe buýt, thu gom, xử lý rác thải và thiết lập cơ chế, chính sách đảm bảo công bằng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân về thuê mặt bằng, mức lãi suất, nguồn vốn vay...

- Xây dựng khung chính sách quản lý DNCI theo phương thức quản lý đầu ra, xóa bỏ phương thức quản lý theo đơn giá, định mức...

Đối với chính quyền các thành phố:

- Tăng cường hợp tác quốc tế, đa dạng hóa và tận dụng các nguồn vốn đầu tư cho cấp nước và xử lý nước sinh hoạt, nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước đạt tiêu chuẩn.

- TP. Hồ Chí Minh cần có sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DNCI hoạt động tốt và đạt hiệu quả cao như: hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp để doanh nghiệp có điều kiện trang bị phương tiện, công nghệ hiện đại; có sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ của chính quyền địa phương trong xử lý các trường hợp sai phạm.

- Đào tạo hệ thống nhân lực quản lý có kiến thức phù hợp phương thức quản lý sản phẩm đầu ra của các DNCI trong công tác tác hỗ trợ và đánh giá.

Đối với DNCI:

- Ban hành Quy chế quản lý sản phẩm đầu ra dựa trên các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm đảm bảo tính hợp quy và tính thực tế.

- Thiết lập bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm đầu ra rõ ràng và minh bạch tạo cơ sở kiểm tra và đánh giá của nhà nước và nhân dân.

- Thiết lập hệ thống thông tin trong quản lý theo phương thức quản lý sản phẩm đầu ra.

- Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực công ích nhằm phục vụ quy trình quản lý theo đầu ra một cách hiệu quả và linh hoạt.

- Phân cấp trách nhiệm quản lý rõ ràng cho cấp lãnh đạo, quản lý của doanh nghiệp nhằm tăng tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Báo cáo Tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2012, 2013, 2014 – Kế hoạch hoạt động trọng tâm năm 2013, 2014, 2015 của Công ty TNHH MTV Công ích Quận 2

2. Báo cáo Tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2012, 2013, 2014 – Kế hoạch hoạt động trọng tâm năm 2013, 2014, 2015 của Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị

3. Bộ Tài chính (1999), Thông tư số 118/1999/TT-BTC ngày 30 tháng 9 năm 1999 hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích

4. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tư số 04/2002/TT-BLĐTBXH ngày 09 tháng 01 năm 2002 hướng dẫn thực hiện quản lý tiền lương và thu nhập đối với doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích

5. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thông tư số 01- BKH/DN ngày 29 tháng 1 năm 1997 hướng dẫn thực hiện nghị định số 56-CP ngày 2 tháng 10 năm 1996 của chính phủ về doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích

6. Bộ Tài chính, Thông tư số 32/1998/TT-BTC ngày 17 tháng 3 năm 1988 Hướng dẫn thực hiện chính sách thuế và các khoảng thu ngân sách nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích

7. Bộ Tài chính, Thông tư số 06-TC/TCDN ngày 24 tháng 2 năm 1997 về việc hướng dẫn chế độ quản lý tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích.

8. Chính phủ (1996), Nghị định số 56/CP ngày 2/10/1996 về doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích, Hà Nội.

9. Chính phủ (2005), Nghị định số 31/2005/NĐ-CP ngày 11/3 về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích, Hà Nội.

10. Chính phủ, Nghị định số 90-CP ngày 17-8-1994 Ban hành quy định về việc đền bù thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia và lợi ích công cộng

11. Trần Ngọc Ca (2000), Báo cáo tổng hợp đề tài nghiên cứu cơ sở khoa học cho việc xây dựng một số chính sách và biện pháp thúc đẩy hoạt động đổi mới công nghệ và nghiên cứu - triển khai trong các cơ sở sản xuất ở Việt Nam, Hà Nội, tr.13.

12. Chính phủ, Nghị định số 31/2005/NĐ-CP ngày 11 tháng 3 năm 2005 về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích

13. Chính phủ, Nghị định số 130/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 10 năm 2013 về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích

14. Đỗ Thị Hải Hà (2003), "Quản lý nhà nước với vấn đề dịch vụ công", Kinh tế và dự báo, 9(365), tr. 22-23.

15. Đoàn Thị Thu Hà (2003), "Dịch vụ công và vai trò của Nhà nước trong việc cung cấp dịch vụ công", Kinh tế và phát triển, (69), tr. 39-41.

16. Bùi Văn Huyền (2002), "Đổi mới cơ chế quản lý doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích", Báo chí và tuyên truyền, (4), tr. 30-33.

17. Luật Doanh nghiệp nhà nước năm 2003 (2003), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội

18. Lê Chi Mai (2004), Quản lý dịch vụ công, NXB. Thống kê, Hà Nội


19. E. Wayner Nafziger (1998), Kinh tế học của các nước đang phát triển, Nxb. Thống kê.

20. Nguyễn Đình Phan (2003), "Một số ý kiến về phát triển và hoàn thiện cơ chế quản lý các doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích ở Việt Nam", Kinh tế và phát triển, (70), tr. 30-34.

21. OECD (Viện Chiến lược và chính sách khoa học & công nghệ biên dịch), Khuyến nghị các nguyên tắc chỉ đạo trong thu thập và diễn giải số liệu về đổi mới công nghệ - Tài liệu hướng dẫn FRASCATI 2002 của tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), NXB. Lao động, Hà Nội.

22. OECD (Viện Chiến lược và chính sách khoa học & công nghệ biên dịch), Khuyến nghị các nguyên tắc chỉ đạo trong thu thập và diễn giải số liệu về đổi mới công nghệ - Tài liệu hướng dẫn OSLO của tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), NXB. Lao động, Hà Nội

23. Nguyễn Đình Phan - Trần Kim Hào (2004), "Đổi mới quản lý hoạt động công ích", Kinh tế và dự báo, 4(372), tr. 3-5.

24. Vũ Huy Từ (1998), Quản lý khu vực công, Nxb Khoa học kỹ thuật, Hà Nội.

25. Thủ tướng chính phủ, Quyết định 45/2015/QĐ-Ttg ngày 24/9/2015 về cung ứng Dịch vụ bưu chính công ích và Dịch vụ công ích trọng hoạt động phát hành báo chí

26. Thủ tướng chính phủ, Quyết định số 65/2008/QĐ-TTG ngày 22/5/2008 về cung ứng dịch vụ bưu chính công ích

27. Thủ tướng chính phủ, Quyết định số 41/2011/QĐ-TTG ngày 3 tháng 8 năm 2011 về việc chỉ định doanh nghiệp thực hiện duy trì, quản lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ bưu chính quốc tế.

28. Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (2006), Đề tài khoa học cấp bộ, Đổi mới quản lý nhà nước đối với các loại hình doanh nghiệp ở Việt nam theo hướng không phân biệt thành phần kinh tế, Hà Nội.

29. Minh Anh, Doanh nghiệp công ích hoạt động hiệu quả, http://www.baohaiquan.vn/Pages/Doanh-nghiep-cong-ich-hoat-dong-hieu- qua.aspx, 10/12/2014

30. Luật Dương Gia, Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp công ích, http://luatduonggia.vn/quyen-va-nghia-vu-cua-doanh-nghiep-cung-ung-dich-vu- cong-ich, 30/11/2014

31. Tùng Nguyên, 25 Doanh nghiệp công ích sẽ được cổ phần hóa, http://dantri.com.vn/kinh-doanh/25-doanh-nghiep-cong-ich-se-duoc-co-phan-hoa- 1397814513.htm, 25/4/2014

Xem tất cả 103 trang.

Ngày đăng: 25/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí