Chất lượng cho vay hộ gia đình tại Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh thành phố Hà Nội - 12


Hàng năm trích ngân sách của TP bổ sung vào nguồn vốn cho vay hộ giao đình tại Ngân hàng CSXH thành phố Hà Nội.

3.3.3. Đối với Ban đại diện, chính quyền các cấp và tổ chức nhận ủy thác.

3.3.3.1. Đối với Ban đại diện, chính quyền các cấp.

Kiến nghị kiện với Ban đại diện các cấp từ Thành phố đến quận, huyện nhằm nâng cao hơn nữa vai trò chỉ đạo, quản lý. Trên thực tế Ban đại diện HĐQT hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Những năm gần đây nợ quá hạn tín dụng cho vay giải quyết việc làm có xu hướng giảm tuy nhiên dư nợ quá hạn vẫn còn cao nên rất cần sự quan tâm, chỉ đạo công tác tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến quần chúng nhân dân, chỉ các chính quyền các cấp phối hợp xử lý dứt điểm nợ quá hạn. Từ đó phát triển hoạt động cho vay hộ giao đình có hiệu quả hơn.

Tăng cường công tác tự kiểm tra và kiểm tra chuyên đề có sự tham gia của liên ngành về tín dụng cho vay hộ gia đình. Chỉ đạo UBND cấp dưới kết hợp với trưởng thôn, tổ TK&VV bình xét hộ vay vốn đúng đối tượng, đôn đốc thu nợ quá hạn nhằm cải thiện chất lượng tín dụng cho vay hộ gia đình.

Ban xoá đói giảm nghèo các cấp cần cử cán bộ chuyên trách theo dõi công tác tín dụng chính sách, cán bộ được giao phải là những người nắm vững và hiểu rõ quy trình nghiệp vu cho vay, phải mở sổ sách theo dõi hoạt động cho vay của NHCSXH Chi nhánh Thành phố Hà Nội. Tránh tình trạng một cán bộ xã, phường đảm nhiệm nhiều việc trong đó có việc quản lý cho vay các đối tượng chính sách nói chung và cho vay hộ gia đình nói riêng. Khi đó công tác cho vay các đối tượng chính sách của NHCSXH Chi nhánh Thành phố Hà Nội không được chú trọng làm cho chất lượng cho vay bị giảm sút, từ đó gây ảnh hưởng tới sự phát triển của hoạt động cho vay hộ gia đình.

3.3.3.2. Đối với các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác.

Cần tăng cường hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo ra các mô hình liên kết sản xuất kinh doanh để các hộ nghèo, hộ vay vốn của ngân hàng chính sách sử dụng nguồn vốn hiệu quả nhất, rút ngắn thời gian thoát nghèo và vươn lên làm giàu.


Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác cấp Thành phố tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo tổ chức hội các cấp thực hiện tốt các công đoạn uỷ thác, phối hợp chặt chẽ với NHCSXH Chi nhánh Thành phố Hà Nội trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Chương trình tín dụng hộ gia đình. Tăng cường công tác thẩm định và kiểm tra, giám sát hộ vay trước, trong và sau khi vay vốn để đảm bảo hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả từ đó tránh được tình trạng nợ quá hạnxảy ra.


KẾT LUẬN

Trong những năm qua, với sự quan tâm của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền điạ phương, các cơ quan ban ngành và sự nỗ lực phấn đấu của NHCSXH chi nhánh TP Hà Nội đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đã góp phần tích cực vào Chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiến bộ và nâng cao chất lượng cuộc sống dân cư ở địa phương. Từ kết quả nghiên cứu của đề tài: Chất lượng cho vay hộ gia đình tại Ngân hàng chính sách xã hội - Chi nhánh thành phố Hà Nội có thể kết luận.

Thứ nhất, kết quả nghiên cứu của đề tài đã góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về cho vay hộ gia đình; chất lượng cho vay hộ gia đình; vai trò của nó trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và phù hợp với định hướng chiến lược phát triển của Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ đó vấn đề tất yếu cần đặt ra phải nâng cao chất lượng cho vay hộ gia đình.

Thứ hai, Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng cho vay hộ gia đình tại Ngân hàng chính sách xã hội TP Hà Nội qua 3 năm 2017-2019. Kết quả phân tích cho thấy, hoạt động cho vay hộ gia đình chính sách của NHCSXH chi nhánh TP Hà Nội đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn TP Hà Nội một cách có hiệu quả. Qua 3 năm 2017-2019, số lượt hộ nghèo được vay vốn của NHCSXH tăng gần

2.000 lượt, góp phần quan trọng vào giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn TP Hà Nội bình quân hàng năm từ 2-2,5%, năm 2019 giảm 1.834 hộ so với năm 2017. Duy trì tỷ lệ nợ quá hạn không quá 1,5% (cho phép không quá 2%). Thông qua vay vốn cho vay hộ gia đình chính sách, các hộ nghèo và đối tượng cho vay hộ gia đình chính sách được nâng cao về năng lực sản xuất và quản lý kinh tế hộ gia đình; nâng cao nhận thức, giúp họ tự chủ hơn trong việc lập kế hoạch sản xuất của mình. Để có cơ sở đề xuất các giải pháp mang tính khách quan, toàn diện. Tác giả tiến hành điều tra khảo sát 167 hộ gia đình nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo trên địa bàn TP Hà Nội theo nội dung các câu hỏi soạn sẵn. Kết quả khảo sát cho thấy, các hộ nghèo và đối


tượng chính sách vay vốn đánh giá cao về cho vay hộ gia đình chính sách và chất lượng cho vay hộ gia đình chính sách. Bên cạnh đó, còn các ý kiến chưa hài lòng trên một số mặt như: nguồn vốn vay chưa đáp ứng nhu cầu của hộ vay; khó khăn trong việc sử dụng vốn vay vì hạn mức vay còn thấp; thời hạn vay vốn cần dài hơn; mong muốn được điều chỉnh lãi suất cho vay theo hướng tốt hơn…

Thứ ba, từ những phân tích trên, luận văn đề xuất 5 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho vay hộ gia đình tại NHCSXH chi nhánh TP Hà Nội. Cụ thể: (1) Giải pháp xây dựng, tạo lập nguồn vốn phù hợp; (2) Giải pháp tăng mức bình quân cho vay; (3) Giải pháp đảm bảo hoàn trả vốn vay đầy đủ, đúng hạn tránh phát sinh nợ xấu, nợ quá hạn; (4) Giải pháp hoàn thiện cơ chế cho vay và (5) Giải pháp từ kết quả khảo sát.. Đây là những nhóm giải pháp mang tính khả thi cao, phù hợp với thực tiễn hoạt động nhằm góp phần nâng cao chất lượng cho vay hộ gia đình của NHCSXH chi nhánh TP Hà Nội trong thời gianđến năm 2025.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Lưu Thị Hương (2003), Tài chính doanh nghiệp, NXB Thống kê, Hà Nội.

2. Phan Thị Thu Hà (2002), Ngân hàng thương mại, NXB Thống kê, Hà Nội.

3. Tăng Tiến Sỹ (2019), Chất lượng tín dụng hộ nghèo và hộ cận nghèo tại NHCSXH tỉnh Phú Thọ, Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Thương Mại.

4. Nguyễn Hồng Thắm (2018), Cho vay HSSV tại NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội, Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Thương Mại.

5. Đỗ Minh Đức (2018), Phát triển cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách Xã hội Chi nhánh Thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sỹ, Đại học Thương Mại.

6. Nguyễn Văn Đức (2016), Cho vay học sinh, sinh viên của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam – Thực trạng và giải pháp, Luận án tiến sỹ, Trường Đại học Thương Mại.

7. Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (2004), Cẩm nang chính sách và nghiệp vụ tín dụng đối với hộ nghèo, NXB Nông nghiệp.

8. Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (2014), Hệ thống văn bản nghiệp vụ tín dụng, NXB Nông nghiệp, Hà nội.

9. Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Báo cáo tín dụng 2017, 2018, 2019.

10. Ngân hàng Chính sách xã hội (2019), Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện chương trình cho vay hộ gia đình giai đoạn 2015-2019.

11. Phan Thị Thu Hà (2004), Ngân hàng Thương Mại, quản trị và nghiệp vụ, NXB Thống Kê.

12. Nguyễn Trọng Hoài (2007), Kinh tế phát triển, NXB Lao động

13. Trần Huy Hoàng (2007), Quản trị ngân hàng thương mại, NXB Lao động- Xã hội

14. Nguyễn Văn Tiến (2009), Giáo trình Ngân hàng thương mại, NXB thống kê

15. Nguyễn Văn Tiến (2014), Giáo trình tín dụng ngân hàng, NXB thống kê


PHỤ LỤC


PHIẾU KHẢO SÁT KHÁCH HÀNG


Kính chào Quý Ông/Bà,


Tôi là học viên cao học ngành Tài chính Ngân hàng của Trường Đại học Thương Mại. Hiện tại, tôi đang thực hiện luận văn thạc sỹ với đề tài: Chất lượng cho vay hộ gia đình tại Ngân hàng chính sách xã hội - Chi nhánh thành phố Hà Nội. Để đánh giá chất lượng cho vay hộ gia đình tại NHCSXH chi nhánh TP Hà Nội một cách sát thực, tôi rất cảm ơn và mong muốn Ông/Bà dành một chút thời gian để đọc và điền vào bảng câu hỏi này. Tất cả kết quả của cuộc điều tra này sẽ được hoàn toàn giữ kín.

Trân trọng cảm ơn và rất mong quý Ông/Bà hợp tác để tôi có thể hoàn thành luận văn của mình.


Phần 1. Tổng quan

---------------------------------------


các nội dung dưới đây:


Câu 1. Ông/Bà cho biết chương trình cho vay hộ gia đình mà mình đã và đang dùng.



Hộ cận nghèo


mới thoát nghèo



................................


Câu 2. Ông/Bà cho biết thời gian sử dụng cho vay hộ gia đình chính sách


-

2 năm Câu 3. Hạn mức cho vay hộ gia đình




30 triệu trở lên


Câu 4. Mục đích sử dụng vốn vay từ cho vay hộ gia đình chính sách;




Câu 5. Mức độ đáp ứng vốn vay của Ngân hàng so với nhu cầu vay.








sách

Câu 6. Những khó khăn khi sử dụng vốn vay từ cho vay hộ gia đình chính






Câu 7. Nhận thức của Ông/Bà về lợi ích của việc sử dụng vốn vay



-

nông nghiệp




Phần 2. Nội dung nghiên cứu


2.1. Đánh giá của khách hàng về kênh dẫn vốn đến khách hàng của NHCSXH TP Hà Nội


STT

Chỉ tiêu

Không đồng ý

Đồng ý

Rất đồng ý


1

Kênh dẫn vốn đến khách hàng của NHCSXH TP Hà Nội đa dạng





2

Khách hàng dễ dàng tiếp cận các kênh dẫn vốn của NHCSXH TP Hà Nội




Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 109 trang tài liệu này.

Chất lượng cho vay hộ gia đình tại Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh thành phố Hà Nội - 12

2.2. Đánh giá về hiệu quả tín dụng mang lại cho các hộ gia đình vay vốn và địa phương


STT

Chỉ tiêu

Không đồng ý

Đồng ý

Rất đồng ý

1

Chương trình cho vay hộ gia đình của NHCSXH TP

Hà Nội giúp tôi có nguồn thu nhập ổn định




2

Chương trình cho vay hộ gia đình của NHCSXH TP

Hà Nội giúp tôi tăng thêm thu nhập





3

Chương trình cho vay hộ gia đình việc làm góp

phần giảm thiểu đói nghèo, nâng cao hiệu quả kinh tế ở địa phương




2.3. Sự hài lòng của khách hàng


Dưới đây là những phát biểu liên quan đến sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng cho vay hộ gia đình tại NHCSXH chi nhánh TP Hà Nội. Xin Ông/Bà trả lời bằng cách khoanh tròn hoặc đánh X ở từng phát biểu mà Ông Bà cho là đúng. Những con số này thể hiện mức độ Ông/Bà đồng ý hay không đồng ý đối với các phát biểu theo quy ước từ 1 đến 5 mức độ đồng ý tăng dần.



Tiêu chí đánh giá

Mức đánh giá

1

2

3

4

5

Độ tin cậy






1. Ngân hàng luôn phục vụ khách hàng như đã hứa






2. Ngân hàng thực hiện giao dịch chính xác ngay từ đầu






3. Ngân hàng thực hiện theo t ời gian đã cam kết






Xem tất cả 109 trang.

Ngày đăng: 03/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí