Chủ Trương Và Biện Pháp Sửa Sai Của Trung Ương Đảng Và Chính Phủ


Ngoài ra đối với ruộng đất địa chủ đã phân tán vào tay nông dân, có nơi trưng mua quá rộng, có nơi chia xong ruộng còn thừa cũng đem ra trưng mua, có nơi còn trưng mua cả vào ruộng tư của trung nông.

Đối với những người có ít ruộng đất phát canh hoặc thuê người làm, ruộng đất của phú nông đem phát canh cũng chỉ nên trưng mua ở những nơi thật cần thiết như đã quy định, thì ta cũng trưng mua tràn lan.

Ta lại đã trưng thu, trưng mua quá mức ruộng đất của các tôn giáo, trái với chính sách tự do tín ngưỡng của Đảng, làm cho quần chúng nhất là quần chúng giáo dân hoang mang, nghi ngờ chính sách của Đảng.

Tổng cộng trong đợt cải cách ruộng đất ở Kiến An, ta đã tịch thu, trưng thu, trưng mua 104.274 mẫu ruộng, trong đó: tịch thu, trưng thu, trưng mua của địa chủ là 15.250 mẫu 8 sào; trưng mua của các thành phần khác, trưng thu của nhà chung và ruộng đất công và bán công là 13.584 mẫu; còn lại là ruộng đất của gia đình nông dân và các thành phần khác bị quy sai.

Sai lầm về chỉnh đốn tổ chức:

Các đoàn cải cách ruộng đất đã nhận định không đúng và thiếu cơ sở thực tiễn về các tổ chức cũ, cho rằng: “tổ chức phần lớn là do địch lập lên, chi bộ quốc dân Đảng lồng vào chi bộ ta” [11, 12]. Sở dĩ có nhận định sai lầm như vậy là do, từ phía Khu có chủ trương xuống: "Cuộc đấu tranh giai cấp gay go quyết liệt, địch sẽ phá hoại có kế hoạch, có chuẩn bị, có lãnh đạo thống nhất của bọn đế quốc phản động, gián điệp. Mọi cán bộ phải đề cao cảnh giác, chống mù quáng dựa vào tổ chức cũ" [12, 4].

Do chủ trương và nhận định sai, nên trong cải cách ruộng đất có 64 chi bộ, ta đã giải tán 50 chi bộ, không công nhận 14 chi bộ. Trong số này, đại đa số là những chi bộ có nhiều thành tích trong kháng chiến, có chi bộ từ lúc thành lập trải qua bao lần địch khủng bố không tan vỡ, nhiều chi bộ được khen thưởng huân chương kháng chiến như Đoàn Lập, Hùng Thắng, Kiến


Thiết, Cấp Tiến, Quyết Tiến, Minh Đức (Tiên Lãng), Hùng Tiến (Vĩnh Bảo), Đồ Sơn, Tân Trào (Kiến Thuỵ), Tân Việt (An Lão) [11, 12].

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 134 trang tài liệu này.

Cũng trong chỉnh đốn tổ chức, ta đã gạt 2.126 đảng viên ra khỏi Đảng, trong đó có 270 chánh phó bí thư và chi uỷ viên. Nhiều đảng viên bị đả kích thành “đầu sỏ Quốc dân Đảng” hay địa chủ cường hào gian ác. Ta đã kết án oan 72 đồng chí trong đó 67 đồng chí bị kết án đi tù, 14 đồng chí bị oan quá đã tự sát, 1 số đồng chí phải mang thương tật; xử bắn 5 đồng chí trong đó có 3 bí thư chi bộ [3, 61].

Ngoài ra, các cơ quan lãnh đạo chính quyền, đoàn thể cũng do xử trí ẩu đi đến xáo trộn hoặc tan vỡ. Nhiều chi đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ không còn hoạt động. Vai trò chính quyền bị lu mờ hoặc mất tác dụng, những đội dân quân du kích, công an xã đã từng lăn lộn hy sinh giết giặc, bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng, bảo vệ nhân dân cũng bị xử trí, bị giải tán, bị quy kết phản động. Ty công an Kiến An sau bước 1 cải cách ruộng đất hầu như bị vô hiệu hoá do đó nhiều cán bộ, đảng viên bị bắt, bị xử trí oan, thậm chí có nơi toàn bộ Ban Công an xã bị quy là Việt Nam Quốc dân đảng có liên quan với địch [1, 35].

Cải cách ruộng đất tại Kiến An (1955-1957) - 6

Cụ thể, trước cải cách ruộng đất đoàn 3 có 6.073 dân quân du kích, trong cải cách đã xử trí 3.915 (chiếm 64.4%); số người trong UBHC trước có 363, đã xử trí 284 (tỷ lệ 78.2%). Đoàn 4 có 2.469 dân quân du kích, đã xử trí 1.818 (chiếm 73.6%); số người trong UBHC có 214, đã xử trí 188 (tỷ lệ 87.8%) [40, 3]. Hầu hết những trường hợp xử trí trên đây đều là sai.

Sai lầm trong chính sách đối với tôn giáo, chủ yếu là thiên chúa giáo

Đối với tôn giáo, Trung ương đã chủ trương: Tôn giáo nào chiếm hữu nhiều ruộng đất đều phải giảm tô, thoái tô, đều bị trưng thu, trưng mua ruộng đất; những tên địa chủ việt gian phản động, cường hào gian ác mà quần chúng yêu cầu đấu tranh cũng phải xử lý cho thích đáng. Nhưng trong khi tiến hành


giảm tô và cải cách ruộng đất, thực hiện những yêu cầu về kinh tế và chính trị thì đồng thời phải tôn trọng tự do tín ngưỡng của quần chúng và chiếu cố trình độ của quần chúng giáo dân [3, 48]. Đối với vấn đề ruộng đất, Luật Cải cách ruộng đất đã quy định: "Nhà chung, nhà chùa, từ đường họ và các cơ quan tôn giáo khác được để lại một phần ruộng đất dùng vào việc thờ cúng”.

Song trong chỉ đạo thực hiện, Khu đã nhận định và chủ trương sai lệch: bọn phản động đội lốt tôn giáo ngấm ngầm phá hoại, có nhiều thủ đoạn tinh vi, thường thông qua bọn chánh trưởng, tu sĩ để công khai phá ta. Chúng bao vây cán bộ, bố trí người để ta bắt rễ…Phải chủ trương tấn công ngay từ đầu, khi mới về chưa phát động quần chúng ngay, phải kết hợp với biện pháp chính quyền kịp thời trấn áp bọn phản động đội lốt thầy tu, có thế mới tranh thủ được quần chúng.

Do xuất phát từ nhận định tình hình địch quá cao đã dẫn tới đấu lung tung, không căn cứ vào tình hình thực tiễn là linh mục đã đi Nam khá nhiều, lại không thấy yêu cầu của giáo dân cần có linh mục làm lễ, nên ít chú ý đến tranh thủ linh mục, chỉ tích cực đem ra đấu và kiểm thảo. Bọn phản động đã lợi dụng sai lầm đó của ta để tuyên truyền, lôi kéo quần chúng, kích động quần chúng, khiến cho quần chúng giáo dân hoang mang, nghi ngờ, thậm chí chống lại chính sách của Đảng và Chính phủ.

Không những đối với linh mục mà cả sư sãi cũng bị kiểm thảo nhất loạt. Do truy tố sai đã làm cho 2 nhà sư tự sát. Có nơi còn bắt sư truy là tổ chức phản động, có sư bị quy địa chủ cường hào gian ác, tịch thu toàn bộ tài sản của nhà chùa đem chia cho nông dân (Chùa Tây Ngư, xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Bảo) [3, 49].

Tài sản của nhà chung, nhà chùa cũng bị trưng thu, trưng mua bừa bãi, có nơi trưng thu cà sa pháp bảo như xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo; có nơi chia cả nghĩa trang như ở thôn Cựu Điện, xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo; có


nơi lấy cả nhà chung làm chỗ giam địa chủ, có nơi lấy nhà chùa cho địa chủ ở sau khi tịch thu nhà cửa của họ như ở thôn Kim Châm, xã Mỹ Đức, huyện An Lão [3, 50]. Đối với thủ tục tôn giáo của quần chúng cũng không được coi trọng khiến cho nhiều quần chúng tỏ ra bất bình.

Đối với vấn đề tổ chức trong vùng thiên chúa giáo, ta lại nặng tư tưởng thành kiến nên đã chủ trương không cho người công giáo làm ăn xa. Những cán bộ, đảng viên người công giáo hầu hết bị quy kết phản động, đưa ra đấu và xử trí oan, một số bị cầm tù (100 cán bộ kể cả đảng viên [3, 50]). Do đó, cơ sở của ta ở vùng này tan rã nghiêm trọng.

Những sai lầm trên đã động chạm đến quyền tự do tín ngưỡng của quần chúng, phạm và chính sách tôn giáo của Đảng, gây ảnh hưởng xấu trong quần chúng và cũng đã hạn chế một phần không nhỏ đối với thắng lợi của cải cách ruộng đất.

Ngoài những sai lầm nghiêm trọng trên đây, chúng ta còn mắc nhiều sai lầm khác như: sai lầm trong việc thực hiện đường lối giai cấp ở nông thôn, sai lầm trong thực hiện một số chính sách giảm tô, thoái tô, thanh toán tiền công quỵt; chính sách chia ruộng đất, trâu bò, nông cụ và các tài sản khác; sai lầm trong điều chỉnh diện tích, sản lượng; việc chấp hành chính sách đối với thương binh, tử sĩ, phục viên; chính sách đối với miền biển…

Những nguyên nhân chính dẫn đến khuyết điểm, sai lầm nghiêm trọng về nhiều mặt nhất là chỉnh đốn tổ chức và trấn áp phản cách mạng ở Kiến An là do:

- Sai lầm ở Kiến An không tách khỏi sai lầm của phong trào chung, cùng trong sự chỉ đạo của khu ủy Tả ngạn. Mặt khác, các đoàn đã tích cực phụ họa thậm chí phát triển thêm nên đã không những không hạn chế được sai lầm mà càng làm cho sai lầm trở nghiêm trọng hơn.


- Tư tưởng chỉ đạo thiếu kiên định đã dẫn đến bị uốn theo khuynh hướng tả khuynh, sợ tả hơn sợ hữu. Tư tưởng đó đã chi phối mọi mặt: từ nhận định tình hình, nắm tinh thần chính sách, chỉ đạo chấp hành chính sách, đến chỉ đạo công tác tư tưởng đều có lệch lạc.

- Không đứng vững trên lập trường cách mạng đúng đắn, trong lúc chỉ đạo thực hiện và thực hiện, để tư tưởng tự phát của nông dân chi phối, đi đến bần cố nông chủ nghĩa: tạo cho đảng viên bần cố nông vai trò cốt cán trong lãnh đạo đảng, có nơi chi ủy yếu mở rộng cho Ban Chấp hành nông hội cùng học, thực hiện chính sách ruộng đất thì chỉ đặt quyền lợi của bần cố nông trên hết, rất ít chú ý đến quyền lợi của trung nông và các tầng lớp nông dân lao động khác.

- Chuyên quyền, độc đoán, làm việc thiếu dân chủ, tập thể thành một hệ thống từ trên xuống dưới, đã khống chế cao độ tư tưởng cán bộ và quần chúng. Những sai lầm phát hiện ra thường không được chấp nhận mà còn bị ngăn chặn bằng lối phê bình quy lập trường chụp mũ, đe dọa kỷ luật, khiến cho nhiều cán bộ quần chúng trở nên kém tích cực, không dám đấu tranh, hệ quả là sai lầm càng nghiêm trọng hơn.

- Tổ chức thực hiện chưa đúng, chưa sát. Việc bố trí cán bộ thì quá đề cao cốt cán và cán bộ mới bồi dưỡng trong cải cách ruộng đất. Nhiều cán bộ có năng lực lãnh đạo không được sử dụng đúng chỗ, trong khi đó lại đề bạt một số cán bộ còn non kém giữ vai trò lãnh đạo.

Chính sách cán bộ thì nặng về khen thưởng động viên một chiều, đề cao quá đáng gây cho cán bộ tư tưởng thành tích, nhất là thành tích đánh địch, đẩy cán bộ đi đến chỗ tự mãn, cá nhân chủ nghĩa, bảo vệ cá nhân mình hơn bảo vệ chân lý.


Kiểm tra đôn đốc thì thì thiếu thường xuyên, lại thiên về thúc giục đánh địch, xử trí đảng viên. Báo cáo thiếu khách quan, đôi khi không trung thực thậm chí còn sáng tạo ra những sai lầm.

Những sai lầm trên đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng: không những mất mát về người và của, mà còn dẫn đến tình trạng chia rẽ, mất đoàn kết trong nông thôn, trong nội bộ Đảng, niềm tin của quần chúng nhân dân vào Đảng bị suy giảm.

Phải hơn 30 năm sau, chúng ta mới dám nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, rằng: nguyên nhân của những sai lầm nghiêm trọng trong cải cách ruộng đất là do bệnh giáo điều, tả khuynh, và lẽ ra có thể giải quyết vấn đề ruộng đất và quyền lợi của nông dân bằng những cách khác, không nhất thiết phải tiến hành bằng cách như ta đã làm trong cải cách ruộng đất. Nhưng quan trọng hơn cả là Đảng ta cũng đã nhận ra sai lầm, dũng cảm thừa nhận sai lầm và sẵn sàng, quyết tâm để sửa chữa những sai lầm đó.

2.2. Chủ trương và biện pháp sửa sai

2.2.1. Chủ trương và biện pháp sửa sai của Trung ương Đảng và Chính phủ

Ngày 20.7.1956, đợt 5 của cải cách ruộng đất đã kết thúc. Đây là đợt cuối cùng và là đợt cải cách ruộng đất lớn nhất, được tiến hành trong 1.732 xã với 6 triệu dân ở 20 tỉnh và 2 thành phố trên địa bàn miền Bắc. Như vậy, trong thời gian 3 năm 10 tháng, ta đã tiến hành 8 đợt giảm tô và 5 đợt cải cách ruộng đất. Cải cách ruộng đất đã được tiến hành ở 3.653 xã thuộc 22 tỉnh, bao trùm cả đồng bằng và trung du miền Bắc, gồm 2.435.518 hộ gia đình,

10.700.000 nhân khẩu và động đến 1.5 triệu ha ruộng đất (tức phần lớn ruộng đất ở miền Bắc). Đã tịch thu, trưng thu, trưng mua 810.000 ha ruộng đất, trên

100.000 trâu bò, 1.8 triệu nông cụ chia cho 2.2 triệu hộ nông dân lao động (tức 72.8% số hộ ở nông thôn được chia ruộng đất) [28, 138].


Trong quá trình thực hiện cải cách ruộng đất, ta cũng phạm phải những sai lầm nghiêm trọng và kéo dài. Tháng 4.1956, Đảng đã phát hiện ra sai lầm và có chỉ thị sửa chữa những sai lầm ấy. Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 10 (9.1956) đã chỉ ra những sai lầm và kết luận: Đó là những sai lầm nghiêm trọng, phổ biến, kéo dài về nhiều mặt, những sai lầm về những vấn đề nguyên tắc, trái với chính sách của Đảng, trái với nguyên tắc và điều lệ của một Đảng theo Chủ nghĩa Mác-Lênin, trái với chế độ pháp luật của nhà nước dân chủ nhân dân. Những sai lầm đó không những đã hạn chế những thắng lợi đã thu được mà lại gây ra những tổn thất rất lớn cho cơ sở của Đảng, của chính quyền, của các tổ chức quần chúng, ảnh hưởng tai hại đến chính sách mặt trận của Đảng ở nông thôn cũng như ở thành thị, ảnh hưởng nhiều đến tình cảm và đời sống bình thường của nhân dân ta, làm cho tình hình nông thôn căng thẳng, ảnh hưởng đến tinh thần đoàn kết và phấn khởi trong Đảng và trong nhân dân, đến công cuộc củng cố miền Bắc, đến sự nghiệp đấu tranh để thực hiện thống nhất nước nhà [24, 539-540].

Hội nghị lần thứ 10 chủ trương kiên quyết sửa chữa sai lầm trong cải cách ruộng đất và chỉnh đốn tổ chức, phát huy những thắng lợi và thành quả đã đạt được, đoàn kết nội bộ, đoàn kết nhân dân, ổn định nông thôn, gây tinh thần phấn khởi, đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành tố công tác cải cách ruộng đất. Hội nghị khẳng định: “Chúng ta không sợ vạch rõ sai lầm, khi đã thấy sai lầm thì chúng ta kiên quyết sửa chữa được”. Trên tinh thần đó, Hội nghị đã đề ra một loạt chủ trương, biện pháp để sửa chữa sai lầm.

Phương châm của việc sửa sai là: [24, 559-561]

Kiên quyết, khẩn trương, thận trọng, từng bước, có trọng điểm, có kế hoạch chu đáo, có lãnh đạo chặt chẽ và cảnh giác đề phòng những hành động phá hoại của địch.


Sửa chữa sai lầm phải tiến hành trên cơ sở đảm bảo lợi ích của nông dân lao động, đồng thời chiếu cố thích đáng đến lợi ích của các tầng lớp khác.

Phải nắm vững đường lối nông thôn của Đảng, nắm vững những chính sách cụ thể của Đảng và Chính phủ về sửa chữa sai lầm.

Phải đi theo đường lối quần chúng, chống quan liêu, mệnh lệnh.

Phải gắn liền với việc thực hiện tốt các công tác trước mắt ở địa phương, chủ yếu là đẩy mạnh sản xuất.

Phải gấp rút sửa chữa những sai lầm về chỉnh đốn tổ chức, củng cố lực lượng của Đảng, coi đó là cơ sở để thực hiện sửa chữa những sai lầm khác.

Việc sửa chữa sai lầm phải do các cấp ủy của Đảng và chính quyền địa phương trực tiếp chỉ đạo và phụ trách.

Nội dung chính sách sửa sai gồm 12 điểm sau: [24, 561-564]

1. Đối với những chi bộ giải tán hoặc bị đăng ký sai, nay đều phải tuyên bố xóa bỏ các quyết định ấy. Tất cả các đảng viên bị xử trí sai đều được trả lại đảng tịch.

2. Cán bộ và những người dân bị xử trí sai đều được sửa lại: về chính trị, được khôi phục công quyền, danh dự, công tác. Những người bị bắt oan đều phải được trả lại tự do. Về kinh tế, họ sẽ được đền bù thích đáng, giúp đỡ sinh sống. Tất cả những huân chương, bằng khen, huy hiệu đã bị tước hoặc bị mất, đều phải được trả lại.

3. Phải chấp hành đúng chính sách ưu đãi đối với quân nhân cách mạng, quân nhân phục viên, thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình của những người có công với cách mạng, gia đình cán bộ, gia đình bộ đội và gia đình nhân sĩ dân chủ.

4. Sửa lại thành phần cho những người bị quy nhầm lên địa chủ, phú nông, hoặc bị quy lầm là có ít ruộng đất phát canh. Xóa bỏ việc vạch thành phần bóc lột khác, ai bị vạch thành phần đó, đều phải sửa lại… Việc đền bù

Ngày đăng: 24/05/2022