Thực Trạng Về Thương Hiệu Của Ngân Hàng Tmcp Sài Gòn Công Thương‌


Thứ nhất, các NH này đã không ngừng nâng cao năng lực tài chính bằng các tăng vốn chủ sở hữu, quản trị tốt tài sản nợ có và tài sản có rủi ro nhằm điều hành kinh doanh một cách mạnh dạn và đạt hiệu quả cao.

Thứ hai, hoạt động quảng bá thương hiệu được chú trọng thông qua việc thường xuyên tài trợ cho các chương trình từ thiện, xã hội, các chương trình quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thứ ba, các NH không ngừng đầu tư hiện đại hóa công nghệ NH và hệ thống thanh toán theo hướng tự động hóa, đặc biệt là các nghiệp vụ thanh toán, hệ thống giao dịch trực tuyến, phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử và các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Thứ tư, họ đào tạo được nguồn nhân lực giỏi, chuyên nghiệp. Đồng thời, có chính sách đãi ngộ để quy tụ được nhiều nhân tài có chuyên môn cao và năng lực quản lý giỏi trong lĩnh vực tài chính NH.

Thứ năm, các NH không ngừng tạo ra các sản phẩm mới theo hướng đa dạng sản phẩm dịch vụ, gia tăng tính khác biệt sản phẩm dịch vụ, vượt trội so với các NH khác.

Thứ sáu, họ luôn chủ động trong việc mở rộng quan hệ đại lý quốc tế, mạng lưới trên khắp thế giới. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ nhằm cạnh tranh với các NH khác.

Thứ bảy, đẩy mạnh hợp tác đầu tư NH nội địa nhằm tận dụng lợi thế địa phương nhằm phát triển, mở rộng thị phần. Bên cạnh đó, liên tục mở rộng mạng lưới văn phòng đại diện, chi nhánh tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là tập trung ở các quốc gia có nền kinh tế mạnh, thị trường tài chính NH phát triển.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 1‌

Chương 1 đã trình bày những lý thuyết về thương hiệu và các mô hình đánh giá giá trị thương hiệu đã có trên thế giới và tại Việt Nam. Những kinh nghiệm phát triển thương hiệu của các NH trong nước và quốc tế, từ đó rút ra được bài học kinh nghiệm cho công tác phát triển thương hiệu cho các NHTM.

Trong chương này, tác giả cũng đã xác định mô hình lý thuyết của đề tài nghiên cứu. Các thành phần trong mô hình nghiên cứu đó là nhận biết thương hiệu, lòng trung thành thương hiệu, chất lượng cảm nhận và thái độ chiêu thị.

Trong chương 2, tác giả sẽ tiến hành phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến thương hiệu, hình ảnh thương hiệu của NHTMCP Sài Gòn Công thương và thực hiện khảo sát đánh giá giá trị của thương hiệu từ phía khách hàng, từ đó tiến hành đánh giá thương hiệu tại NHTMCP Sài Gòn Công thương.


CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ THƯƠNG HIỆU CỦA NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG‌

2.1 GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG‌

2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển‌

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Công thương (tên gọi tắt là SAIGONBANK) là pháp nhân được thành lập theo Giấy phép hoạt động số 0034/NH-GP của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 04 tháng 05 năm 1993, Giấy phép thành lập số 848/GP-UB của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ngày 26 tháng 07 năm 1993 và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế số 0300610408 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp lần đầu ngày 04 tháng 08 năm 1993, thay đổi lần thứ 26 ngày 27 tháng 08 năm 2013.

SAIGONBANK là Ngân hàng Thương mại Cổ phần đầu tiên (của Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước), được thành lập trong hệ thống NHTMCP tại Việt Nam hiện nay, ra đời ngày 16 tháng 10 năm 1987, trước khi có Luật Công ty và Pháp lệnh Ngân hàng, với vốn điều lệ ban đầu là 650 triệu đồng.

Sau 26 năm xây dựng và phát triển, SAIGONBANK luôn nỗ lực mở rộng hệ thống mạng lưới hoạt động trên khắp các miền của đất nước với vốn điều lệ hiện tại là

3.080 tỷ đồng.

2.1.2 Hệ thống mạng lưới‌

Đối với hoạt động phát triển thương hiệu thì việc chú trọng mở rộng hệ thống mạng lưới hoạt động là điều vô cùng cần thiết. Hệ thống mạng lưới rộng khắp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đến giao dịch với Ngân hàng. Khi thường xuyên nhìn thấy các điểm giao dịch sẽ giúp lưu lại hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng từ đó tạo nên sự quen thuộc, gần gũi và tăng khả năng nhận biết giúp khách hàng có xu hướng lựa chọn Ngân hàng đó khi có nhu cầu giao dịch.

Nhận biết được tầm quan trọng đó, từ khi thành lập, Ban lãnh đạo NHTMCP Sài Gòn Công thương luôn chú trọng mở rộng mạng lưới Chi nhánh, Phòng giao dịch. Đến nay, mạng lưới chi nhánh của Ngân hàng đã được phân bố rộng rãi trên khắp các tỉnh


thành trong cả nước. Trong đó, tập trung chủ lực tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Tất cả trụ sở Chi nhánh, Phòng giao dịch nằm tại các vị trí đẹp nhất của các tỉnh thành. Với mạng lưới rộng khắp này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Ngân hàng trong việc phát triển các dịch vụ NH, đặc biệt là các dịch vụ như thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển tiền, thanh toán quốc tế,… Từ đó, nâng cao tầm vóc của Ngân hàng, tạo nên một hình ảnh NH hiện đại và chuyên nghiệp. Tạo được niềm tin vững chắc từ phía khách hàng, khiến họ yên tâm với những dịch vụ và sản phẩm mà Ngân hàng mang đến cho khách hàng.

Hệ thống mạng lưới bao gồm: Hội sở, 33 Chi nhánh, 51 Phòng Giao dịch, 05 Quỹ Tiết kiệm. Trong 33 chi nhánh hiện tại, bên cạnh những chi nhánh lành mạnh, hoạt động có lợi nhuận cao thì vẫn còn có chi nhánh yếu kém, kinh doanh lỗ và có nợ xấu cao. Vì vậy, để hệ thống mạng lưới hỗ trợ cho việc phát triển thương hiệu thật hiệu quả không làm ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của Ngân hàng, cần có những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đối với những chi nhánh yếu kém.

2.1.3 Chất lượng nguồn nhân lực‌

Bảng 2.1: Cơ cấu lao động tại thời điểm 31/12/2013


Chỉ tiêu

Số lượng (người)

Tỷ lệ (%)

Theo trình độ



- Cao học

36

2,52

- Đại học

888

62,10

- Cao đẳng, trung cấp

188

13,15

- Khác

318

22,24

Theo giới tính



- Nam

708

49,51

- Nữ

722

50,49

Tổng

1.430

100,00

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

Các nhân tố ảnh hưởng đến thương hiệu của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương - 5

Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tổng kết hoạt động SAIGONBANK năm 2013

Về năng lực quản trị điều hành: Ban lãnh đạo chính là người định hướng, lựa chọn và đưa ra quyết định tốt nhất cho công cuộc phát triển thương hiệu của Ngân hàng. Vì vậy, chất lượng của đội ngũ lãnh đạo là một trong những nhân tố ảnh hưởng lớn đến thương hiệu của Ngân hàng. Ban lãnh đạo cao cấp và thành viên Hội đồng


Quản trị của SAIGONBANK là những người có kinh nghiệm quản lý lâu năm trong ngành NH. Đội ngũ quản lý trung cấp như trưởng phòng Hội sở, Giám đốc các chi nhánh là những người đã công tác lâu năm cho SAIGONBANK nên cũng có kinh nghiệm quản lý điều hành trong phạm vi quyền lực của họ, nhưng một số Giám đốc chi nhánh lại bị giới hạn là khả năng học hỏi, tư duy đổi mới, khả năng tiếp thu công nghệ bị hạn chế. Một số khác là những nhân sự trẻ tuyển dụng từ các NH khác sang, ưu điểm của họ là tư duy năng động, có sự đổi mới trong công tác quản lý nhưng lại không có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý nên dẫn đến nhiều lung túng trong công tác điều hành từng mảng nghiệp vụ thuộc phạm vi phân công, dẫn đến chất lượng những đề xuất tham mưu cho Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc còn nhiều hạn chế.

Tổng giám đốc là người trực tiếp điều hành chung toàn bộ các mặt hoạt động hàng ngày của Ngân hàng cũng đã bị một sức ép công việc khá nặng nề vì khối lượng công việc tác nghiệp bị dồn về do các Phó Tổng Giám đốc chưa giải quyết triệt để. Để khắc phục tình trình trạng trên, hiện nay Ban Điều hành đã xây dựng lại cơ cấu hoạt động và phân công phân nhiệm cụ thể cho từng cá nhân trong Ban điều hành, các Phó Tổng Giám đốc sẽ trực tiếp quản lý công việc theo từng mảng mà mỗi người phụ trách. Về vấn đề nhận thức, ban lãnh đạo SAIGONBANK có sự nhận thức chưa cao và đồng đều về sự cần thiết của việc phát triển thương hiệu. Thời gian gần đây, ban lãnh đạo SAIGONBANK đã có sự nhận thức rõ hơn về vấn đề này và đã từng bước nỗ lực chủ động trong việc quảng bá thương hiệu. Những quyết định về đầu tư đổi mới và hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin, công nghệ NH, cải tiến phương thức tổ chức quản lý, chú trọng đầu tư vào các chương trình quảng cáo, tài trợ,…. là những

minh chứng cho sự thay đổi tư duy này.

Về đội ngũ nhân sự: NHTMCP Sài Gòn Công thương rất quan tâm đến nhân tố con người, một tổ chức hoạt động hoàn hảo bởi do những con người vận hành giỏi. Một đội ngũ nhân lực tài giỏi, chuyên nghiệp chính là nhân tố giúp quảng bá thương hiệu hiệu quả hơn bất kỳ việc sử dụng một phương tiện nào khác. Khi mới thành lập vào năm 1987, SAIGONBANK chỉ khoảng 60 nhân viên. Đến 31/12/2013 tổng số


nhân sự của SAIGONBANK đã lên đến 1.430 nguời, trong đó tỷ lệ đại học và trên đại học là 64,62% trên tổng số lao động. Đội ngũ nhân sự của NHTMCP Sài Gòn Công thương đuợc đào tạo căn bản chủ yếu từ các trường Kinh tế, Ngân hàng, Ngoại Thương,…Tỷ lệ nam và nữ tương đối đồng đều trong tổng số lao động.

Chất lượng nhân viên được kiểm soát từ đầu vào với một chính sách tuyển dụng nghiêm túc. Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng của công tác tuyển dụng, bố trí nhân sự phù hợp, SAIGONBANK cũng không ngừng rà soát, tạo điều kiện để cán bộ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như các kỹ năng thông qua các chương trình, kế hoạch đào tạo trong và ngoài nước. Đối với các mảng hoạt động nghiệp vụ chuyên sâu, mang tính hệ thống như tín dụng, thanh toán XNK, thẻ, kho quỹ,… SAIGONBANK thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn trên toàn hệ thống đảm bảo tính nhất quán, chuẩn hoá trong hoạt động nghiệp vụ. Nguồn nhân lực của SAIGONBANK trong thời gian qua đã và đang không ngừng tăng cường cả về số lượng và chất lượng.

Thế nhưng, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực của SAIGONBANK là chính sách đãi ngộ, cơ chế tiền lương không theo kịp các NHNNg và NHTMCP khác nên đã có sự dịch chuyển lao động có trình độ cao ra khỏi SAIGONBANK.

Về cơ cấu tổ chức: NHTMCP Sài Gòn Công Thương bao gồm 01 Hội sở, có 11 phòng chức năng và gồm các đơn vị trực thuộc: Trung tâm kinh doanh thẻ, Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản, và mạng lưới Chi nhánh gồm 33 Chi nhánh, 51 Phòng Giao dịch, 05 Quỹ Tiết kiệm.


HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

BAN KIỂM SOÁT

Sơ đồ 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của SAIGONBANK

ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG



UB. QUẢN LÝ RỦI RO

ỦY BAN NHÂN SỰ

HỘI ĐỒNG QL TS NỢ-TS CÓ

BAN TỔNG GIÁM ĐỐC

P. KIỂM TOÁN NỘI BỘ


KHỐI HỖ TRỢ

ĐIỀU HÀNH

PHÒNG KẾ

HOẠCH

P. CÔNG NGHỆ

THÔNG TIN

P. TỔ CHỨC

HÀNH CHÁNH

P. KẾ TOÁN

TÀI CHÁNH

P. PHÁP CHẾ

KHỐI GD

KHÁCH HÀNG

PHÒNG TÍN

DỤNG

PHÒNG

THẨM ĐỊNH

P. KẾ TOÁN

GIAO DỊCH

P. NGUỒN VỐN


P. TÀI TRỢ THƯƠNG MẠI

P. NGÂN QUỸ


TRUNG TÂM THẺ

MẠNG LƯỚI

CHI NHÁNH

KHU VỰC MIỀN BẮC


K. VỰC MIỀN

TRUNG

KV. MIỀN

ĐÔNG NAM BỘ

KV. MIỀN

TÂY NAM BỘ

KV. TP HỒ

CHÍ MINH

CÔNG TY

TRỰC THUỘC

CTY QUẢN LÝ

NỢ & KTTS

P.KINH

DOANH

PHÒNG KẾ

TOÁN

KS.

RIVERSIDE 1

KS.

RIVERSIDE 2

KS.

RIVERSIDE 3

Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2013 của SAIGONBANK


2.2 THỰC TẾ THƯƠNG HIỆU CỦA NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG‌

2.2.1 Phân tích hình ảnh thương hiệu của NHTMCP Sài Gòn Công thương‌‌

2.2.1.1 Thương hiệu Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương

Ngày 16/10/1987, với tên gọi khi thành lập là Ngân hàng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, sau ba năm hoạt động đã đổi tên thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương và giữ nguyên tên gọi này kể từ năm 1990 đến nay.

Sứ mệnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu NHTMCP Sài Gòn Công thương

Giá trị mang tính lịch sử: SAIGONBANK là thương hiệu của mô hình NHTMCP thí điểm đầu tiên của cả nước. Mặc dù hoạt động của Ngân hàng trong những ngày đầu thành lập chưa được sự hướng dẫn cụ thể của các văn bản pháp luật nhưng dưới sự chỉ đạo sâu sát của Thành ủy và Ủy ban Nhân dân TP.HCM, Ban lãnh đạo SAIGONBANK thời kỳ đầu đã xây dựng và phát triển hoạt động Ngân hàng theo điều lệ. Qua hơn 26 năm hoạt động, SAIGONBANK đã thể hiện sự thành công trong chỉ đạo của Thành ủy và Ủy ban Nhân dân TP.HCM về việc thành lập mô hình NHTMCP đầu tiên tại TP.HCM và thành công của mô hình này đã nhân rộng ra cả nước qua việc thành lập hàng loạt các NHTMCP trên cả nước.

Giá trị mang tính nhân văn: nói đến SAIGONBANK là nói đến những giá trị tốt đẹp trong tinh thần vượt khó đi lên, đoàn kết, phấn đấu không mệt mỏi, dám nghĩ dám làm của con người SAIGONBANK. Đối với khách hàng, SAIGONBANK luôn phục vụ khách hàng theo cách tốt nhất, giữ vững uy tín với khách hàng và đối tác. Đối với nhân viên, SAIGONBANK chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho toàn thể nhân viên, tạo cho nhân viên niềm tin để gắn bó vì sự tồn tại và phát triển của Ngân hàng. Đối với xã hội, chung tay góp sức vì sự phát triển cộng đồng được SAIGONBANK xem là trách nhiệm và là vinh dự cao quý trong suốt quá trình hoạt động của Ngân hàng.

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 17/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí