Giải Pháp Để Gia Tăng Lợi Nhuận Cho Các Nhtm Tại Việt Nam‌


+ Ngân hàng Nhà nước được đổi mới theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, có đủ nguồn lực và năng lực để thực hiện tốt các chính sách tiền tệ nhằm giúp cho hệ thống hoạt động hiệu quả và ổn định.

+ Tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng có xu hướng giảm dần và đi vào ổn định. Việc xử lý nợ xấu và trích lập dự phòng theo tiêu chuẩn phân loại nợ đang được thực hiện gắt gao kể từ khi có sự xuất hiện của Thông tư số 02/2013/TT_NHNN ngày 21/01/2013 về việc “Quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài” và sự hoạt động hiệu quả của VAMC. Đồng thời, bản thân các ngân hàng cũng ý thức rõ tầm quan trọng của việc kiểm soát rủi ro và tích cực xử lý nợ xấu.

+ Các hoạt động tái cơ cấu ngành ngân hàng thông qua các hoạt động mua bán, sáp nhập vẫn diễn ra mạnh mẽ. Điều này giúp lành mạnh hóa hoạt động của hệ thống, loại trừ các ngân hàng yếu kém nhằm tạo ra những ngân hàng có năng lực cạnh tranh và tiềm lực tài chính tốt để sánh ngang với trình độ phát triển của các ngân hàng trong khu vực.

+ Tình hình cạnh tranh gay gắt trong bối cảnh hội nhập buộc các ngân hàng phải nâng cao trình độ nguồn nhân lực, cải tiến công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng để tạo ra những sản phẩm đột phá về mặt công nghệ nhằm thu hút khách hàng.

+ Thu nhập từ hoạt động dịch vụ ngày càng chiếm ưu thế trong tổng thu nhập của ngân hàng. Xu thế chung của nền kinh tế là sẽ giảm dần các hoạt động tiền mặt, tăng cường sử dụng dịch vụ của ngân hàng cung cấp trong cả tiêu dùng và kinh doanh. Điều này giúp đem lại nguồn thu lớn cho ngân hàng thương mại từ dịch vụ thay vì từ hoạt động tín dụng như truyền thống.

+ Trên cơ sở đánh giá tình hình tài chính, hoạt động, công nghệ và quản trị, phân chia thành nhóm các ngân hàng với mức độ mạnh yếu khác nhau. Từ đó giúp minh bạch hóa các thông tin về ngân hàng để cạnh tranh tốt hơn.


+ Tăng cường công tác quản lý, đánh giá hoạt động của các ngân hàng yếu kém. Các ngân hàng này sẽ chịu sự kiểm tra, quản lý, giám sát một cách chặt chẽ và công khai.

+ Mạng lưới của hệ thống ngân hàng tiếp tục được nhân rộng đến các vùng sâu, vùng xa của tổ quốc. Điều này giúp xây dựng đất nước ngày một hiện đại và văn minh đồng thời góp phần tăng cường quy mô, tăng thu nhập cho ngân hàng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 97 trang tài liệu này.

+ Trên cơ sở hoạt động ngày càng phát triển, sẽ có thêm nhiều ngân hàng tham gia vào hoạt động tại nước ngoài giúp không chỉ đem lại lợi nhuận lớn hơn cho các ngân hàng thương mại mà còn tăng cường vị thế của Việt Nam và đem lại nguồn thu lớn cho đất nước.


Các nhân tố ảnh hưởng đến chỉ tiêu lợi nhuận của các ngân hàng thương mại Việt Nam - 9

5.3. Giải pháp để gia tăng lợi nhuận cho các NHTM tại Việt Nam‌

5.3.1. Tăng hiệu quả sử dụng vốn chủ sở hữu

Dựa trên các kết quả thống kê thì vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản có tác động ngược chiều đến ROE. Mặc dù vốn chủ sở hữu của ngân hàng được xem như nguồn vốn cơ bản và đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng, giúp nâng cao hệ số tín nhiệm và đảm bảo cho hoạt động của ngân hàng được thông suốt và bền vững. Vốn chủ sở hữu là nguồn vốn quan trọng để đầu tư cho việc mua sắm trang thiết bị, mở rộng mạng lưới, hiên đại hóa công nghệ, gia tăng năng lực canh tranh trong hệ thống. Tuy nhiên, việc gia tăng vốn cần nhất thiết đi kèm với việc nâng cao năng lực quản trị để sử dụng nguồn vốn cho hiệu quả, lúc này việc tăng vốn mới phát huy được lợi ích kinh tế theo quy mô. Còn nếu không việc gia tăng nguồn vốn có thể gây ra sự sụt giảm trong lợi nhuận.


5.3.2. Sử dụng hiệu quả và tiết kiệm chi phí hoạt động

Chi phí trên doanh thu có ảnh hưởng ngược chiều đến lợi nhuận theo các kết quả từ mô hình FGLS và theo các nghiên cứu trước đây. Bởi vậy để nâng cao lợi nhuận cho ngân hàng cần sử dụng thật hiệu quả các chi phí hoạt động trên mỗi đồng doanh thu kiếm được. Chi phí hoạt động là toàn bộ chi phí tiền lương, chi phí khấu


hao, chi phí quản lý. Để tiết kiệm được nguồn chi phí này cần sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực hiện có, nâng cao trình độ nguồn nhân lực, thắt chặt chi phí quản lý cho phù hợp.

Đổi mới công nghệ cũng là một cách giúp tiết kiệm chi phí một cách hữu hiệu. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến giúp giảm bớt thời gian và sức lực trong các hoạt động của ngân hàng, từ đó giúp tiết kiệm chi phí.

Việc tiết kiệm chi phí cần được xây dựng thành văn hóa cho mỗi ngân hàng, xây dựng từ các cấp quản lý đến nhân viên. Đồng thời tăng cường các công tác thanh tra, giám sát nhằm tránh tình trạng tham ô, lãng phí nguồn lực của ngân hàng.


5.3.3. Gia tăng dư nợ đi kèm với chất lượng nợ

Cho vay là một hoạt động chính đem lại lợi nhuận của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Vậy tại sao kết quả hồi quy lại cho thấy mối tương quan âm giữa tỷ lệ cho vay trên tổng tài sản đối với ROA và ROE. Điều này có thể lý giải trong quá trình gia tăng tín dụng các ngân hàng đã không đi kèm với việc quản lý chất lượng tín dụng dẫn đến các khoản vay có rủi ro cao biến thành nợ xấu, nợ có khả năng mất vốn gây ảnh hưởng, thất thoát cho thu nhập của ngân hàng.

Vì vậy thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cần nhất thiết đi kèm với kiểm soát chất lượng tín dụng để mang lại an toàn cho hoạt động tín dụng của ngân hàng, để mỗi khoản cho vay đều đem lại lợi nhuận cho các ngân hàng thương mại.

Thêm vào đó việc đa dạng hóa sản phẩm cho vay và thiết kế các sản phẩm phù hợp với chiến lược phát triển kinh doanh của ngân hàng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng sẽ thu hút được các khách hàng có tài chính tốt sử dụng khoản vay và đem lại lợi nhuận về cho ngân hàng.


5.3.4. Giải quyết triệt để vấn đề nợ xấu

Biến dự phòng rủi ro tín dụng trên tổng dư nợ đều có ảnh hưởng mạnh nhất đến cả ROA và ROE. Vì vậy để gia tăng lợi nhuận thì đây là một giải pháp đáng được quan tâm nhất. Nợ xấu trong thời gian vừa qua là một vấn đề nan giải và gây nhức


nhối cho toàn hệ thống. Việc xử lý nợ xấu trong thời gian qua được nhà nước và các ngân hàng đưa lên ưu tiên hàng đầu.

Để xử lý nợ xấu thì các ngân hàng cần rà soát lại tất cả các khoản cho vay, đánh giá đúng thực trạng khoản vay, phân nhóm nợ hợp lý và có giải pháp hiệu quả để thu hồi vốn như:

+ Rà soát, xem xét khả năng phát mại tài sản bảo đảm để xác định hợp lý giá trị và tỷ lệ khấu trừ nhằm tạo nguồn cho xử lý nợ xấu.

+ Thực hiện đúng các quy định của nhà nước trong các hoạt động cấp tín dụng mới nhằm đề phòng khả năng gia tăng nợ xấu từ các món vay mới.

+ Nâng cao khả năng chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của các cán bộ ngân hàng nhằm thực hiện tốt các nhiêm vụ được giao.

+ Thường xuyên kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống để đảm bảo không có tham ô, nhận hối lộ trong các hoạt động cấp tín dụng.

Việc công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) ra đời và hoạt động có hiệu quả trong thời gian qua là một động lực để các ngân hàng giải quyết nợ xấu. Tuy nhiên vấn đề cốt yếu vẫn nằm ở bản thân các ngân hàng trong quá trình cấp tín dụng mới và xử lý triệt để vấn đề nợ xấu trước đó.


5.4. Một số khuyến nghị nhằm nâng cao lợi nhuận cho các NHTM tại Việt Nam‌

5.4.1. Đối với chính phủ

+ Cần tạo ra một môi trường kinh tế ổn định, bền vững, tăng trưởng để tạo nền tảng cho các ngân hàng thương mại hoạt động tốt và hiệu quả. Vì tăng trưởng kinh tế có ảnh hưởng cùng chiều lên lợi nhuận ngân hàng nên đây là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao lợi nhuận cho hệ thống.

+ Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật theo kịp với diễn biến trên thị trường và theo kịp với các thông lệ quốc tế để hoạt động của hệ thống được trong sạch, phát triển, hạn chế gian lận, theo kịp với đà phát triển của thế giới.


5.4.2. Đối với ngân hàng nhà nước

+ Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của toàn hệ thống nhằm đảm bảo hoạt động của hệ thống NHTM được lành mạnh, theo đúng chuẩn mực, quy định. Hoạt động của hệ thống ngân hàng luôn bao hàm nhiều rủi ro, cho nên nếu không có quản lý chặt chẽ của nhà nước thì sẽ tạo cơ hội cho những kẻ xấu luồn lách nhằm trục lợi và gây hại cho hoạt động toàn hệ thống.

+ Tăng cường kiểm tra và tiếp tục thực hiện vấn đề tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Giai đoạn từ năm 2012 đến nay chứng kiến nhiều vụ mua bán, sáp nhập các ngân hàng nhằm tái cơ cấu lại hoạt động của các ngân hàng yếu kém để đem lại sự lành mạnh và vững mạnh cho hoạt động hệ thống ngân hàng. Những vụ mua bán, sáp nhập ngân hàng nổi bật trong thời gian qua như: sáp nhập ba ngân hàng: Ngân hàng thương mại cổ phấn Sài Gòn (SCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank), và ngân hàng thương mại cổ phần đệ nhất (Ficombank). Hay sáp nhập ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải (Maritime Bank) với ngân hàng thương mại cổ phần phát triển Mê kông, giữa ngân hàng TMCP phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) với ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV).

Trong thời gian tới việc mua bán, sáp nhập vẫn là một mục tiêu quan trọng cần được ngân hàng nhà nước đẩy mạnh thực hiện nhằm loại bỏ các ngân hàng yếu, hoạt động kém hiệu quả và tạo ra những ngân hàng thương mại mạnh hơn, hoạt động tốt hơn tham gia vào hoạt động của hệ thống.


5.5. Hạn chế của đề tài và gợi ý hướng nghiên cứu tiếp theo‌

5.5.1. Hạn chế của đề tài

Đề tài nghiên cứu gặp phải một số hạn chế như sau:

Một là: Vì vấn đề giới hạn thời gian và nguồn lực, đồng thời do vấn đề chưa minh bạch thông tin của một số ngân hàng nên nghiên cứu chỉ dừng lại ở một số ít ngân hàng thương mại trong hệ thống (8 ngân hàng) với một khoảng thời gian ngắn (8 năm từ 2007-2014) nên bộ dữ liệu tác giả đem vào chạy hồi quy chưa có tính đại diện cao.


Hai là:Đề tài mới chỉ thu thập dữ liệu của các ngân hàng thương mại mà chưa xét đến hoạt động của các loại hình tổ chức tín dụng khác.

Ba là: Đề tài mới chỉ xét đến lợi nhuận ngân hàng thông qua hai chỉ số ROA và ROE mà chưa xét đến chỉ tiêu NIM.

Bốn là:Còn nhiều nhân tố tác động đến hiệu quả ngân hàng chưa được khảo sát hết nằm trong biến εit cần được đưa vào thêm trong mô hình để xác định cụ thể hơn các nhân tố tác động đến lợi nhuận ngân hàng.


5.5.2. Gợi ý hướng nghiên cứu tiếp theo

+ Các nghiên cứu sau thực hiện về đề tài các nhân tố tác động đến lợi nhuận ngân hàng có thể thực hiện nghiên cứu trên bộ dữ liệu gồm nhiều các ngân hàng thương mại hơn, số liệu cập nhật hơn.

+ Nên xét thêm các loại hình tổ chức tín dụng khác ngoài ngân hàng thương mại ra. Nên đưa thêm một vài biến có tác động đến lợi nhuận ngân hàng trong các nghiên cứu khác như: quy mô ngân hàng, thanh khoản, thuế, lạm phát hay một số biến định tính như trình độ lao động, giới tính nhân viên.


KẾT LUẬN CHUNG


Hoạt động của hệ thống ngân hàng có vai trò và ảnh hưởng to lớn đến toàn bộ nền kinh tế đồng thời nó cũng chịu ảnh hưởng từ tình hình kinh tế vĩ mô và chịu ảnh hưởng từ chính các nhân tố nội tại bên trong ngân hàng. Việc chọn lọc ra các nhân tố nào có ảnh hưởng đến lợi nhuận và tìm ra giải pháp nâng cao lợi nhuận là một vấn đề có tính cấp thiết mà những nhà quản trị ngân hàng và các nhà nghiên cứu cực kì quan tâm tìm hiểu.

Điều này đã thôi thúc tác giả thực hiện nghiên cứu về các nhân tố có ảnh hưởng đến lợi nhuận ngân hàng. Tác giả tiến hành thu thập dữ liệu của tám ngân hàng thương mại tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 2007 – 2014 đồng thời áp dụng phân tích hồi quy OLS trên dữ liệu bảng với công cụ trên Stata. Sau đó tác giả sự dụng phương pháp FGLS để thu được các ước lượng vững và hiệu quả hơn. Kết quả hồi quy tìm ra được năm nhân tố có ảnh hưởng đến lợi nhuận ngân hàng đó là: tỷ lệ chi phí trên doanh thu, vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản, tỷ lệ cho vay trên tổng tài sản, dự phòng rủi ro tín dụng trên tổng dư nợ và tốc độ tăng trưởng GDP. Nghiên cứu cũng đề xuất các giải pháp và một vài khuyến nghị để gia tăng lợi nhuận ngân hàng. Tác giả hi vọng, những kết quả thu được sẽ giúp cho các nhà quản trị ngân hàng và các nhà quản lý kinh tế có cái nhìn toàn diện và đánh giá đúng các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận để đưa ra giải pháp thúc đẩy cho hoạt động của ngành ngân hàng nói riêng và của nền kinh tế nói chung.

Đề tài vẫn còn gặp nhiều thiếu sót và hạn chế. Rất mong nhận được sự nhận xét, góp ý của quý Thầy/ Cô, các nhà khoa học và sự trao đổi, quan tâm của quý bạn đọc để đề tài được hoàn thiện hơn.

Xin chân thành cảm ơn./


TÀI LIỆU THAM KHẢO


Danh mục tài liệu Tiếng Việt

1. Dương Trọng Đoàn, 2013. Phân tích các nhân tố tác động đến lợi nhuận của ngân hàng thương mại. Luận văn thạc sỹ. Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

2. Đảng Cộng Sản Việt Nam, 2011. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011

– 2020. http://dsi.mpi.gov.vn/vietnam2035/3/66.html [Ngày truy cập: 26/04/2016]

3. Hồ Diệu, 2002. Quản trị ngân hàng: NXB Thống kê.

4. Nguyễn Thị Minh Huệ, 2012. Đánh giá hệ thống ngân hàng Việt Nam qua một số chỉ số lành mạnh tài chính. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, số 28, trang 158- 166.

5. Nguyễn Việt Hùng, 2008. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam. Luận án tiến sỹ. Đại học Kinh tế quốc dân.

6. Nguyễn Minh Kiều, 2007. Nghiệp vụ ngân hàng hiện đại: NXB Thống kê.

7. Lê Thị Lợi, 2013. Vốn chủ sở hữu trong các ngân hàng tại Việt Nam, các vấn đề về quản trị vốn. Tạp chí ngân hàng, số 2+3, trang 90 – 95.

8. Đặng Hữu Mẫn và Hoàng Dương Việt Anh, 2014. Nghiên cứu các yếu tố kinh tế và thể chế ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam. Tạp chí Kinh tế & Phát triển, số 209, trang 82 – 94.

9. Nguyễn Kim Thu và Đỗ Thị Thanh Huyền, 2014. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thu nhập lãi thuần của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Kinh tế và Kinh doanh, số 4, trang 55 – 65.

10. Trịnh Quốc Trung và Nguyễn Văn Sang, 2013. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Tạp chí Công nghệ ngân hàng, số 85, trang 11 – 15.

Xem tất cả 97 trang.

Ngày đăng: 09/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí