Thực Trạng Huy Động Vốn Để Phát Triển Du Lịch Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.


CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU.‌


2.1, Tổng quát về Bà Rịa – Vũng Tàu.

2.1.1 Khái quát về sự hình thành các khu du lịch theo địa hình địa lý của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhắc đến cái tên Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều du khách nước ngoài và người dân Việt Nam đều sẽ nhớ đến vùng du lịch biển với nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt mỹ. Đây là tỉnh có ngành du lịch phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Đề tài giải pháp đầu tư phát triển du lịch BR-VT sẽ đi từ khái quát sự hình thành các khu du lịch theo địa hình địa lý tại tỉnh nhằm đưa ra những chính sách đầu tư phát triển phù hợp và hiệu quả nhất cho ngành du lịch BR-VT.

2.1.1.1 Lịch sử hình thành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Từ thế kỷ XVII, người Việt Nam bắt đầu khai phá v ng đất Bà Rịa. an đầu, đây là địa danh thuộc dinh Trấn Biên, tỉnh Gia Định. Tên Bà Rịa - Vũng Tàu ngày nay đã được đổi tên nhiều lần. Vào năm 1808, vua Gia Long đổi tên Trấn Biên thành Biên Hòa và sau này mới xuất hiện tên Bà Rịa và giữ đến tận ngày nay.

Về nghĩa tên à Rịa, ta có thể hiểu như tên của người khai phá ra v ng đất này. Vào khoảng năm 1789 c một người đàn bà tục gọi là Bà Rịa người Bình Định đưa dân nghèo vào khai hoang ở Tam Phước. à là người có công trong việc kh n hoang, xây dựng đời sống trên miền đất mới và là người có uy tín, có tài năng tổ chức, cũng là người động viên người dân xung quanh tiến hành các hoạt động khai phá, kh n hoang. Bên cạnh đ , bà c n là người hiến tặng nhiều tài sản của mình để làm từ thiện, giúp đ người dân tại đây. à chết năm 1803 được dân lập đền thờ như một vị phúc thần. Tên của bà đã trở thành tên của tỉnh.

Về miền đất Vũng Tàu, vào đầu thế kỷ XVI trên bản đồ thế giới, Vũng Tàu có tên là : Cinco Chagas Veirdareiras (Năm vết thương của chúa cứu thế ). Tên gọi này xuất phát từ vị trí địa lý của miền đất này. u khách khi đến với Vũng Tàu sẽ

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.


dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện của 5 ngọn núi tại Vũng Tàu và đ là khởi nguồn của cái tên này.

Các bản đồ hàng hải của người Bồ Đào Nha đều ghi Vũng Tàu là Cinco Chagas Veirdareiras. Nhưng khi cuốn hải trình nổi tiếng "Biển Phương Đông" (La Neptune Oriental) của một nhà hàng hải Pháp ra đời thì nó lại có tên là Cap Saint Jacques, c người giải thích đ là do cách đọc của các thuỷ thủ Châu Âu nên Cinco Chagas trở thành Silkei Chagas và cuối c ng là Saint Jacques. Đây cũng là tên một khách sạn cao cấp nổi tiếng tại Vũng Tàu, được nhiều du khách yêu mến.

Trong thời Pháp thuộc Vũng Tàu c một cái tên khác là Ô Cấp hoặc Cấp. Ô Cấp là phiên âm của tiếng Pháp au Cap trong câu Aller au Cap (đi ra mũi đất). Ô Cấp lúc đầu d ng để chỉ cả v ng đất Vũng Tàu.

Về lịch sử hình thành, phát triển miền đất BRVT, có những mốc thời gian quan trọng như sau:11

· Bà Rịa – Vũng Tàu là v ng đất được khai phá và xây dựng cách nay hơn 300 năm.

· 1698 – tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày nay được lưu dân người Việt từ miền Trung vào khai phá từ thời nhà Nguyễn, là v ng đất của thành Gia Định.

· 1895 – Thực dân Pháp tách phần đất của thành phố Vũng Tàu ngày nay lập thành phố Cap Saint Jacques.

· 1945 – Chính quyền cách mạng thành lập tỉnh Cáp (bao gồm Bà Rịa và Vũng Tàu ngày nay).

· 1967 – Thành lập tỉnh Bà Rịa - Long Khánh.

· 1975 – Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày nay là một phần của tỉnh Đồng Nai.

· 1980 – Thành lập Đặc Khu Vũng Tàu – Côn Đảo trên cơ sở thị xã Vũng Tàu thuộc tỉnh Đồng Nai và Côn Đảo.

· 12/08/1991 – Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức được thành lập theo Nghị quyết kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa VIII và phát triển đến nay.



11 Theo trang http://www.bariavungtautourism.com.vn


2.1.1.2 Vị trí địa lý tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Về vị trí địa lý, BRVT là tỉnh nằm trên bán đảo cùng tên, cách Thành phố Hồ Chí Minh 125 km về phía Đông Nam theo đường bộ và 80 km theo đường chim bay. Đây là cửa ngõ quan trọng của v ng Đông nam bộ ra biển.

Bà Rịa – Vũng Tàu nằm ở khu vực miền Đông Nam ộ, phía Tây giáp thành phố Hồ Chí Minh, phía Bắc giáp tỉnh Đồng Nai, Phía Đông giáp tỉnh Bình Thuận, phía Nam giáp biển Đông. Chiều dài bờ biển ở đây khoảng 305 km với nhiều bãi tắm đẹp. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ về du lịch nói chung và du lịch biển đảo nói riêng.

Nếu nhìn theo chiều Bắc Nam, Vũng Tàu nằm ở khúc quanh đang đổi hướng từ Nam sang Tây của phần dưới chữ S (bản đồ Việt Nam) và nhô h n ra khỏi đất liền như một dải đất có chiều dài khoảng 14 km và chiều rộng khoảng 6 km.

2.1.1.3 Diện tích và dân cư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo số liệu thống kê năm 2013: iện tích tự nhiên của tỉnh là 1.982km2, dân số 1.041.565 người, mật độ dân số 525 người/km2.

Về dân cư, tính đến năm 2011, dân số toàn tỉnh RVT đạt gần 1.041.565 người, mật độ dân số đạt 516 người/km2. Dân số sống tại thành thị đạt gần

512.100 người, tại nông thôn đạt 515.100 người. Dân số nam đạt 513.4100 người, nữ đạt 513.800 người. Tỷ lệ tăng tự nhiên dân số phân theo địa phương tăng 8,9

%.12

Người dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu c đời sống văn h a, phong tục tập quán, nghệ thuật tôn giáo, tín ngư ng… rất phong phú và đa dạng, trong đ tiêu biểu nhất là yếu tố văn h a biển. ân cư tại BRVT nhiều dân tộc khác nhau.

Về tôn giáo, tại BTVT của các tín đồ, tu sỹ, linh mục, chức sắn theo các tôn giáo như Phật giáo, Công giáo, Cao Đài, Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam, Bửu Sơn Kỳ Hương, Tin Lành...Mỗi năm, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tăng thêm khoảng

30.000 dân (chủ yếu là dân từ các tỉnh thành khác đến sinh sống).



12 Dân số trung bình phân theo địa phương qua các năm, Theo Tổng cục thống kê Việt Nam.


2.1.1.4 Khí hậu thời tiết tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa. Một năm tại BRVT chia hai mùa rõ rệt:13

- M a mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10, có gió mùa Tây Nam.


- Mùa khô bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, c gi m a Đông ắc.


Nhiệt độ trung bình hàng năm là 27°C, tháng thấp nhất khoảng 24,8°C, tháng cao nhất khoảng 28,6°C. Số giờ nắng rất cao, trung bình hàng năm khoảng 2400 giờ. Lượng mưa trung bình 1500mm. à Rịa-Vũng Tàu nằm trong vùng ít có bão. Bên cạnh đ , à Rịa – Vũng Tàu không c m a đông nên c thể thực hiện các chuyến nghỉ ngơi, du lịch cả năm.

2.1.1.5 Sự hình thành các khu du lịch theo địa hình địa lý tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Về địa hình, Bà Rịa - Vũng Tàu c 7 đơn vị hành chính nằm trên đất liền và một đơn vị hành chính hải đảo là huyện Côn Đảo. Địa hình tỉnh có thể chia làm các vùng sau:

Thứ nhất, RVT c v ng bán đảo . án đảo Vũng Tàu dài và hẹp diện tích 82,86 km2, độ cao trung bình 3-4m so với mặt biển.

Thứ hai, BRVT có vùng hải đảo. Hải đảo bao gồm quần đảo Côn Lôn và đảo Long Sơn.

Thứ ba, RVT c v ng đồi núi bán trung du . V ng đồi núi bán trung du nằm ở phía Bắc và Đông ắc tỉnh phần lớn ở huyện Tân Thành, Châu Đức, Xuyên Mộc.

Thứ tư, RVT c v ng thung lũng đồng bằng ven biển. V ng thung lũng đồng bằng ven biển bao gồm một phần đất của các huyện Tân Thanh Long Điền,


13 Theo thống kê từ trang từ điển bách khoa toàn thư mở Việt Nam http://vi.wikipedia.org/wiki/B%C3%A0_R%E1%BB%8Ba_-_V%C5%A9ng_T%C3%A0u


Bà Rịa, Đất Đỏ. Khu vực này có những đồng lúa nước, xen lẫn những vạt đôi thấp và rừng thưa c những bãi cát ven biển. Thềm lục địa rộng trên 100.000 km2.

Như vậy, căn cứ vào địa hình, địa lý của tỉnh BRVT, có thể thấy việc hình thành các khu du lịch theo địa hình địa lý sẽ phân ra thành các khu du lịch tương ứng với 4 v ng khác nhau như trên.

ưới đây là bản đồ hành chính tỉnh BRVT. Với bản đồ này, ta sẽ định hình được vị trí của các khu du lịch đối với 4 v ng khác nhau như trên đã tìm hiểu.

Hình 2.1.1.5.1. Bản đồ hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu


( Nguồn: http://vi.wikipedia.org )


Cụ thể như sau Đối với vùng bán đảo Khu du lịch biển Vũng Tàu được coi là 1


Cụ thể như sau:


* Đối với vùng bán đảo


Khu du lịch biển Vũng Tàu được coi là nổi bật nhất v ng bán đảo. Bờ biển dài 305,4 km với khoảng 156 km có bãi cát thoai thoải, nước xanh, có thể sừ dụng làm bãi tắm và hình thành các resort cao cấp kết hợp các loại hình du lịch thể thao


biển. Thành phố Vũng Tàu cách thành phố Hồ Chí Minh 125km và cách thành phố

iên Hoà 90 km. Vũng Tàu giống như một h n đảo bởi n được bao bọc ba mặt là biển và sông án ngữ mặt thứ tư. Thành phố có bờ biển trải dài 20km, hầu hết là ghềnh đá nhấp nhô từ chân Núi Lớn và Núi Nhỏ chạy ra biển.Từ rặng Bồng Đào đến mũi Nghinh Phong, bờ biển được tạo bởi những vách đá dựng đứng. có một cửa sông và bờ vịnh kín gió thuận lợi cho tàu bè thả neo.

Các địa điểm du lịch nổi tiếng tại v ng bán đảo Vũng Tàu c thể kể :


- Núi Lớn Bạch Dinh: Bạch Dinh còn có tên gọi là “ inh Ông Thượng”. Bạch inh được Pháp xây dựng từ năm 1898 đến năm 1916, d ng làm nơi nghỉ mát cho Toàn quyền Pháp Paul oumer và được đặt tên là Villa Blanche theo tên cô con gái yêu của ông ta. Núi Lớn (còn gọi là tương kỳ) diện tích khoảng 400ha gồm các đỉnh Núi Lớn (245m), Vũng Mây (220m), H n Sụp (215m). Địa chỉ của Bạch Dinh là số 10 đường Trần Phú, thành phố Vũng Tàu.

- Núi nhỏ -Tượng chúa Kitô: Theo đường Hạ Long, vòng núi Nhỏ, từ Bãi Trước, qua Bãi Dứa, hoặc theo đường Thùy Vân, lên núi Nhỏ đến Mũi Nghinh Phong, theo một đường bậc thang khá đẹp lên núi Nhỏ để đến thăm Tượng Chúa Ki Tô. Núi Nhỏ (còn gọi là Tao Phùng) cao 138m, diện tích khoảng 180ha. Tượng chúa Kitô nằm trên đỉnh núi Nhỏ, thành phố Vũng Tàu.

- Bãi Sau : Nằm phía Nam Vũng Tàu, c n c tên là Th y Vân hay c n c tên là Th y ương, chạy dài gần 10 km. Đây là một trong những bãi biển đẹp của Việt Nam, bãi cát dài ph ng.

- ãi Trước : Còn gọi là bãi Tầm ương do c thể ngắm mặt trời lặn vào mỗi buổi chiều, ãi Trước có những hàng dừa chạy dọc theo bờ biển và giống như một vịnh nhỏ ít s ng và c hình v ng cung khá đẹp.

- Bãi Dâu : Còn gọi là bãi Phương Thảo, dài 3 km, thơ mộng và tĩnh mịch.


- Bãi Dứa: Còn gọi là bãi Hương Phong, một bãi tắm nhỏ nhưng khá xinh

xắn.


Tại v ng Vũng Tàu cũng c những địa danh lịch sử hoặc những địa điểm khác để du lịch và thăm quan như:

- Thích Ca Phật Đài: Là một ngôi chùa lớn nằm trên sườn núi Lớn của thành phố Vũng Tàu. Vẻ đẹp của ngôi chùa chính là sự kết hợp rất khéo léo giữa kiến trúc tôn giáo và phong cảnh thiên nhiên. Điểm đặc biệt ở ngôi chùa này là ngọn tháp át Giác cao 19m và tượng Phật Thích Ca ngồi thiền trên tòa sen xây trên lưng chừng núi du khách đứng từ xa có thể chiêm ngư ng được. u khách đến Thích Ca Phật Đài theo đường Lê Lợi, rẽ về đường Trần Phú hoặc từ đường Trần Phú – bãi Trước theo đường ven biển đi qua bãi âu, tới địa phận Bến Đá là gặp Thích Ca Phật Đài.

- Khu di tích Đình Thắng Tam: Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu được xem là một trong những sản ph m du lịch tâm linh của Bà Rịa Vũng Tàu, thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là những du khách nước ngoài. Vị trí: 77A đường Hoàng Hoa Thám, P Thắng Tam, Vũng Tàu.

- Niết Bàn Tịnh Xá: “Niết Bàn Tịnh Xá” c n gọi là ch a “Phật Nằm” được xây dựng trên sườn núi Nhỏ, hướng mặt ra biển. Ch a được khởi công xây dựng từ năm 1969 và khánh thành vào năm 1974 bằng tiền quyên góp của đồng bào phật tử. Niết Bàn Tịnh Xá nằm trên đường Hạ Long của Thành phố Vũng Tàu.

- Chùa Quan Thế Âm Bồ Tát: Chùa Quan Thế Âm Bồ Tát nằm trên đường vòng núi Lớn, thành phố Vũng Tàu, cách bãi âu 500m. Điểm nổi bật của chùa là tượng phật Bà Quan Âm trắng cao 16m hướng ra biển đứng trên tòa sen, tay cầm bình Cam Lộ, với khuôn mặt hiền h a, đức độ. Đây là một pho tượng đẹp và cũng là điểm tham quan của khách du lịch ở Vũng Tàu.

- Linh Sơn cổ tự: Trong chánh điện có thờ một tượng Phật cao 1,2m bằng đá thếp vàng được điêu khắc rất khéo léo tạo nên vẻ từ bi và sống động trên nét mặt của đức Phật. Đây là ngồi ch a lâu đời nhất của Vũng Tàu, nằm trên đường Hoàng Hoa Thám của thành phố.


Ngoài ra, đến với Vũng Tàu, du khách c thể đi thăm ảo tàng vũ khí cổ trên đường Hải Đăng hoặc Hải đăng Vũng Tàu nằm trên đỉnh Núi Nhỏ.

* Đối với vùng hải đảo


BRVT có quần đảo Côn Lôn và đảo Long Sơn nổi tiếng. Vùng này hình thành nên các khu du lịch hải đảo, cụ thể như sau:

Quần đảo Côn Lôn với những điểm du lịch hải đảo thú vị như: Côn Lôn Nhỏ với Hòn Bà, Hòn Ông. Côn Lôn Lớn với đảo Hòn Trứng và Hòn Tài với hình dạng giống chú thỏ, hay du khách có thể đến thăm đảo Hòn Cau, Hòn Nồi, Hòn Vung, hòn Bông Lang, Hòn Bảy Cạnh, cầu Ma Thiêng Lãnh, Hòn Trọc, H n Trác, Mũi Cá Mập...Từ trên cao, quần đảo này như một chú gấu đang vươn mình giữa biển khơi, trong đ h n đảo lớn nhất mang tên Côn Đảo.

Trên con đường rợp bóng lá bàng xanh th m, bạn có thể tới khu di tích hệ thống nhà t Côn Đảo với các trại giam Phú Hải, Phú Sơn, Phú Tường, chuồng cọp, khu nhà chúa đảo, cầu Ma Thiên Lãnh, cầu tàu 914, nghĩa trang Hàng

ương...


Côn Đảo là một trong 21 khu du lịch quốc gia của Việt Nam. Ngày 5 tháng 9 năm 2011, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam kí Quyết định số 1518/QĐ-TTG phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030, theo đ định hướng sẽ phát triển Côn Đảo thành khu kinh tế du lịch hiện đại, tầm c khu vực và quốc tế.

Tới Côn Đảo, du khách có thể đi canô ra đảo, lặn ngắm san hô, dùng bữa trưa trên đảo và tắm biển thỏa thích và trải nghiệm những kiểu du lịch và thưởng thức những nét thú vị khác nhau ở đây, ví dụ như: Thăm h n ảy Cạnh, xem vích đẻ trứng, viếng mộ chị Võ Thị Sáu, thăm khu bảo tành Côn Đảo, Trại Phú Hải, Trại Phú Tường – nhà t Côn Đảo, viếng đền thờ bà Phi Yến và thăm chợ Côn Đảo.

Bên cạnh các khu du lịch hảo đảo Côn Lôn, Côn Đảo, xã đảo Long Sơn cũng là địa điểm du lịch được nhiều người biết đến. Xã đảo Long Sơn lâu nay nổi tiếng

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 03/04/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí