Đa ̉ M Ba ̉ O Cơ Sơ ̉ Vât Chất Đa ́ P Ư ́ Ng Yêu Cầu Công Ta ́ C Ttgdct


Lênin trong cuộc đấu tranh chống phản cách mạng. Nắm vững vấn đề này lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thông qua phong trào bảo vệ trị an và các phong trào xã hội khác ở cơ sở để tuyên truyền, giáo dục chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giáo dục cải tạo đối tượng TTGDCT làm cho quần chúng nhân dân hiểu rò và đồng tình ủng hộ chính sách của ta. Phát huy tính tích cực, tính cảnh giác cách mạng của quần chúng, phát triển một mạng lưới nhân dân vừa có bề rộng, vừa có chiều sâu tham gia tích cực công tác cải tạo đối tượng sau khi trở về địa phương. Thông qua quần chúng, những người có uy tín ở địa phương tiếp xúc hàng ngày với đối tượng để đánh giá thái độ cải tạo đối tượng sau khi về địa phương một cách khách quan, chính xác. Thông qua các hoạt động xã hội ở địa phương, quan hệ hàng xóm, láng giềng, với truyền thống tương thân, tương ái, bản chất nhân đạo của con người Việt Nam, quần chúng nhân dân đã giúp đỡ đối tượng cả về vật chất và tinh thần để họ ổn định cuộc sống tiếp tục cải tạo. Đồng thời, qua phong trào quần chúng bảo vệ An ninh tổ quốc để răn đe những đối tượng ngoan cố chưa chịu cải tạo. Bác Hồ đã dạy Công an nhân dân: “phải làm sao có hàng chục triệu đôi bàn tay, hàng chục triệu cặp mắt đôi bàn tay mới được. Muốn như vậy, phải dựa vào dân, không được xa rời dân. Nếu không thế thì sẽ thất bại. Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thành công hoàn toàn” [33, tr. 10].

Thực tế khẳng định công tác TTGDCT muốn được tiến hành tốt phải dựa vào quần chúng cách mạng. Công tác TTGDCT không dựa vào quần chúng sẽ bị đơn độc. Do đó phải thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho quần chúng làm cho quần chúng thấy rò được sự cần thiết phải giam giữ cải tạo đối tượng phạm tội, sẵn sàng giúp đỡ trại giam trong việc cải tạo đối tượng phạm tội trong việc phát hiện ngăn


chặn âm mưu phá hoại của đối tượng, truy tìm những đối tượng trốn trại và góp sức bảo vệ trại giam được an toàn trong mọi tình huống, phải tích cực tranh thủ sự giúp đỡ của các cơ quan đoàn thể có liên quan đến việc giáo dục cải tạo đối tượng TTGDCT. Bên cạnh đó các trại giam làm tốt công tác vận động đối với thân nhân, bạn bè, cơ quan nơi làm việc trước kia để động viên, giúp đỡ đối tượng cải tạo. Đối với đối tượng TTGDCT chịu cải tạo tiến bộ, trại giam đã tổ chức cho họ báo cáo lại quá trình cải tạo để cho đối tượng khác học tập làm theo.

Với thân nhân gia đình đối tượng TTGDCT, Công an phối hợp với Chính quyền địa phương thông qua phong trào quần chúng giải thích vận động để họ hiểu và đồng tình, động viên, viết thư khuyên răn con em yên tâm cải tạo để sớm được đoàn tụ với gia đình.

Cảm nhận được chính sách nhân đạo, sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền, các Ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và thái độ chân tình của những người trong gia đình và nhân dân, nhiều đối tượng sau khi trở về địa phương đã thực sự ăn năn, hối cải, tự giác rèn luyện, chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, được chính quyền, đoàn thể tạo điều kiện cho tham gia công tác xã hội. Một số đối tượng thực sự tiến bộ được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm bầu làm cán bộ tổ dân phố, cán bộ thôn, xóm, tham gia tổ dân phòng, bảo vệ dân phố… nhiều người đạt thành tích xuấc sắc được cấp có thẩm quyền khen thưởng.

Do thực hiện đúng đắn các phương châm, nguyên tắc, biện pháp công tác: Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, chủ động phối hợp chặt chẽ với các Ban, Ngành, đoàn thể, cơ quan doanh nghiệp, dựa vào nhân dân, phát huy tính tích cực sáng tạo của cộng đồng dân cư trong công tác TTGDCT đối tượng nên đã đạt được kết quả tốt, phần lớn đối tượng TTGDCT


đã có tiến bộ, tư tưởng ổn định, chịu khó làm ăn lương thiện, chăm lo xây dựng cuộc sống bản thân và gia đình, để chuộc lại những lỗi lầm trước đây.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Tích cực vận động nhân dân, phát huy trách nhiệm của các Ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức xã hội là quan trọng, nhưng chỉ phát huy hiệu quả khi xác định rò phạm vi trách nhiệm và chủ động xây dựng quy chế phối hợp, chương trình hành động cụ thể, đồng bộ dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền các cấp, phát huy trách nhiệm của cơ quan, Nhà nước, tổ chức xã hội tham gia quản lý giáo dục, giúp đỡ tạo việc làm cho đối tượng, vận động nhân dân, huy động sức mạnh của cộng đồng tạo nên sức mạnh tổng hợp trong quản lý, giáo dục đối tượng tha về địa phương… đây là kinh nghiệm quý rút ra từ thực tiễn công tác TTGDCT đối tượng từ năm 1961 - 1975.

Công tác TTGDCT là sự sáng tạo trong việc huy động và tập hợp quần chúng tham gia đối tượng TTGDCT. Đảng, Nhà nước đã chỉ đạo việc quy định chặt chẽ thủ tục xét duyệt, tập hợp và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành đoàn thể tham gia công tác cải tạo các đối tượng. Quá trình tiến hành công tác TTGDCT là một cuộc vận động cách mạng, nâng cao khí thế cách mạng, tính tích cực của quần chúng nhân dân trong đấu tranh chống phản cách mạng. Khi khí thế cách mạng của quần chúng được nâng lên thì công tác cải tạo có điều kiện đẩy mạnh và đạt kết quả tốt. Với chính sách cụ thể và quy định đối tượng phải tập trung để giáo dục đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ tham gia tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân.

Bộ Công An thực hiện chủ trương của Đảng về tập trung giáo dục, cải tạo những phần tử nguy hại cho xã hội từ năm 1961 đến năm 1975 - 13

Công tác TTGDCT đã thể hiện đầy đủ tinh thần, đường lối, chính sách, phương châm, nguyên tắc của công tác đấu tranh phòng chống phản cách mạng của Đảng và Nhà nước ta. Nó hội đủ tính chuyên chính cách mạng, tinh thần tự lập dân tộc, tính nhân văn phù hợp với điều kiện trong từng thời kỳ lịch sử của đất nước ta.


Tóm lại bài học “Phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi nguồn lực xã hội trong công tác tập trung giáo dục cải tạo đối tượng TTGDCT là kinh nghiệm thực tiễn quý giá được rút ra trong quá trình tổ chức thực hiện công tác TTGDCT các loại đối tượng. Qua bài học này chứng minh sự lãnh đạo, chỉ đạo của đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta trong đấu tranh chống phản cách mạng và tội phạm khác, sự quán triệt, tổ chức thực hiện đầy đủ sáng tạo và tinh thần trách nhiệm cao của lực lượng công an nhân dân, sự phối hợp tham gia tích cực của các ngành đoàn thể và nhân dân nên đã đem lại kết quả vô cùng to lớn: Đã quản lý, giáo dục nhiều đối tượng TTGDCT trở thành người lương thiện, sống hòa nhập với cộng đồng, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cho đất nước trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

3.2.4. Đảm bảo cơ sở vât chất đá p ứ ng yêu cầu công tá c TTGDCT

Xây dưn

g cơ sở vâṭ chất , đảm bảo hâu

cần cho công tác TTGDCT ơ

đây ta phải hiểu ở cả hai góc đô ̣ , khía cạnh, đó là cả đối với cán bô ̣, chiến sỹ làm nhiệm vụ TTGDCT và cả phía đối tượng bị TTGDCT.

́i cán bô ,

chiến sỹ làm côn g tác TTGDCT, qua thưc

tế cho thấy viêc

tạo điều kiện, trang bi ̣các các phương tiên công tác và chiêń đấu cho cán bô ̣ ,

chiến sỹ phải theo kip̣ kế hoac̣ h đáp ứ ng đươc

́i tình hình đối tươn yêu cầu của nhiêṃ

g bi ̣TTGDCT , đồng thời phải có vu ̣TTGDCT , giúp cho lực lượng

làm nhiệm vụ TTGDCT chủ động đối phó với các diễn biến phức tạp trong

làm nhiệm vụ TTGDCT các đối tượng chính trị - hình sự và bảo vệ đươc̣ mình. Quá trình tiến hành TTGDCT , với ngân sách của nhà nước cung cấp , nếu chúng ta có điṇ h hướng đúng đắn , có kế hoạch tính toán cụ thể , sát sao,

kiên quyết thưc

hành tiết kiêm

, chống hình thứ c và bình quân chủ nghia ,

chống tham ô, lãng phí, chống viêc

mua sắm, trang bi ̣sai chế đô ̣quy điṇ h của

Nhà nước và của N gành thì chúng ta sẽ dành được nhiều kinh phí để ưu tiên


đầu tư, cung cấp các điều kiên

về hâu

cần , trang bi ̣vũ khí cùng các phương

tiên

đầy đủ và tốt hơn ch o lưc

lươn

g làm công tác TTGDCT , nhất là đối với

các trại trọng điểm, có nhiều khó khăn, xa xôi, hẻo lánh.

́i các đối tươn

g bi ̣TTGDCT , chăm lo xây dưn

g cơ sở vâṭ chất la

đảm bảo ăn , ở, khám chữa bệnh cho các đối tượng , làm cho họ có đủ sức

khỏe, từ đó đôn

g viên , khuyến khích để ho ̣lao đôn

g , học tập các đường lối ,

chính sách và pháp luật của Đảng và nhà nước , học nghề, cải tạo tư tưởng để

trở thành người lương thiên . Các điều kiện vâṭ chất bao gồm nơi ăn , nơi ở ,

sinh hoaṭ , rồi các điều kiên

để các đối tươn

g đươc

hoc

văn hóa , học nghề để

nâng cao nhânnày ra trại.

thứ c và có kỹ năng để lao đôn

g , sản xuất cả trước mắt và sau

Ở miền Bắc, sau khi giành chính quyền, trên cơ sở tiếp quản các cơ sơ

giam giữ cũ của đic̣ h , Đảng và Nhà nước đã chỉ đao

N gành Công an nhanh

chóng thành lập đơn vị quản lý trại giam . Tiếp đó , trong quá trình thưc

hiên

công tác giam giữ các đối tươn

g, măc

dù phải sơ tán nhiều nơi , để tránh chiến

tranh phá hoaị của Mỹ , rồi điều kiên

chiến tranh găp

nhiều khó khăn về ngân

sách… song chúng ta cũng đã đầu tư để thành lập thêm một số trại giam mới

và hình thành nên hê ̣thống traị giam với những chính sách , chế đô ̣phản ánh

quan điểm mới về quản lý , đối xử ́i đối tương TTGDCT , trong đó quy điṇ h

chế đô ̣sinh hoaṭ trong nhà giam giữ , trong thời gian bị TTGDCT, cụ thể: Các

đối tươn

g đươ ̣c ăn đủ theo mứ c sống tối thiểu , đươc

giáo duc

tư tưởng , nghề

nghiêp̣ , đươc

đoc

sách báo, học văn hóa, chính trị, phải tham gia lao động sản

xuất. Sau ngày miền Nam giải phóng , ngành Công an tiếp quản cơ sở giam

giữ cũ của đic̣ h và trên cơ sở kinh nghiêm của miêǹ Bắc , chúng ta đã nhanh

chóng xây dựng chế độ giam giữ , cải tạo mới để áp dụng cho các trại giam ở

miền Nam, đồng thời kip thời đáp ứ ng với tình hình giam giữ , cải tạo các đối

tươn

g ở miền Nam lúc này.


Thưc

hiên

Nghi ̣quyết 49 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thông tư

số 121 của Hội đồng Bộ trưởng, Bô ̣Công an đã nhanh chóng ra Chỉ thi ̣ 15 để

hướng dân

chế đô ̣và tổ chứ c các traị giáo duc

cải ta ̣ o và nâng cao hơn nữa

chất lươn

g công tác giáo duc

cải tao

đối tươn

g để ho ̣trở thành người lương

thiêṇ . Tiếp đó, tháng 03/1963, Bô ̣mở Hội nghị công tác trại giam lần thứ 9 và ra Nghi ̣quyết nhấn maṇ h về công tác giáo dục, dạy nghề , dạy văn hoá , tổ

chứ c lao đôn

g sản xuất cho pham

nhân cũng như đối tươn

g TTGDCT , đăc

biêṭ nhấn maṇ h về công tác giáo duc, dạy nghề, dạy văn hóa, tổ chứ c lao đông

sản xuất cho phạm nhân cũng như đối tượng TTGDCT , đăc biêṭ nhấn maṇ h

công tác xây dưn

g lưc

lươn

g traị giam tiến maṇ h , tiến vững chắc lên chính

quy. Chính vì vậy, cơ sở vâṭ chất của traị giam luôn đươc củng cố.

chú ý xây dưn

g va

Đối tượng TTGDCT phần nhiều trong đô ̣tuổ i lao đông , để giáo dục

cho các đối tươn

g bi ̣TTGDCT hiểu đươc

ý nghia

của viêc

lao đôn

g , tránh tư

tưởng ăn bám, ỷ lại sau khi được ra trại , các trại đã tổ chứ c lao đông sản xuất

cho số đối tươn

g này và thông qua lao đôn

g để giáo dục cải tạo họ , đồng thời

̀ a làm ra của cải, vâṭ chất cho xã hôị, cải thiện đời sống cho bản thân họ.

Như vây

, trong quá trình thưc

hiên

công tác TTGDCT các đối tương ,

cơ sở vâṭ chất luôn đươc

quan tâm , đầu tư, củng cố và tăng cườn g. Chính vì

vâỵ , Bô ̣Công an đã có lưc

lươn

g làm công tác TTGDCT lớn maṇ h không

ngừ ng, có đủ điều kiện về vật chất và con người cần thiết hoàn thành nhiệm

vụ, đáp ứ ng đươc

yêu cầu của công tác TTGDC T đối tươn

g chính tri ̣ - hình

sư.

Trong quá trình cải tao

, các trại đã quan tâm đúng mức đến đời sống vật

chất, tinh thần, tình cảm và những nguyện vọng chính đáng của các đối tượng,

cụ thể như: đã duy trì và đảm bảo chế đô ̣nhân thư từ , đồ dùng, quà bánh cho

các đối tượng, đã chú ý tu sử a, làm lại nhà, tổ chứ c tiếp đón gia đình và người

thân đối tươn

g khi ho ̣tới thăm đối tươn

g đươc

chu đáo , đồng thời còn dành


thời gian thích hơp

cho các đối tươn

g cải tao

tiến bô ̣đươc

găp

riêng vơ ̣ con tai

“nhà găp

gia đình” để ho ̣đươc

bàn bac

, giải quyết việc gia đình, nuôi day

con

cái, đôn

g viên chồng , con cố gắng cải taọ … và vì vây

mà đã có những tác

đôn

g tích cực đến tư tưởng cải tao

của đối tương.


KẾT LUẬN

Thực hiện công tác TTGDCT từ năm 1961 đến năm 1975, lực lượng Công an nhân dân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó, đã giáo dục cải tạo một lực lượng lớn đối tượng trở thành người công dân có ích cho xã hội. Kết quả công tác TTGDCT là sự vận dụng sáng tạo quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lênin về thực hiện chức năng của nhà nước chuyên chính vô sản, về bạo lực cách mạng, có ý nghĩa cả về chính trị, pháp luật, đối ngoại.

Xuất phát từ những quan điểm trên, chính sách của Đảng là trừng trị kết hợp với giáo dục cải tạo. Đối với các đối tượng TTGDCT cần phải tiến hành trấn áp thích đáng. Trấn áp chủ yếu là tiến hành các biện pháp cưỡng bức cần thiết để ngăn cấm, không để cho các đối tượng tiếp tục hoạt động phá hoại, đồng thời cần giáo dục, cải tạo để các đối tượng từ bỏ con đường hoạt động phản cách mạng và các hoạt động nguy hại cho trật tự xã hội để trở thành người lao động lương thiện, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quản chế giam giữ, giáo dục cải tạo có vai trò quan trọng trong công tác TTGDCT. Qua giam giữ, giáo dục cải tạo trong trại giam, chúng ta đã từng bước xóa bỏ tư tưởng ăn bám, lười lao động, thói ích kỷ, đua đòi, sống xa hoa trên mồ hôi, công sức lao động của người khác, giáo dục cải tạo đã giáo dục các đối tượng thành người lương thiện. Lực lượng Công an đã trả về cho gia đình họ và cộng đồng những người đã cải tạo tiến bộ, biết tuân theo pháp luật, biết tôn trọng lao động sản xuất, biết chăm lo cuộc sống gia đình và xã hội.

Trừng trị kết hợp với giáo dục, cải tạo vừa thể hiện tính kiên quyết và triệt để của cuộc đấu tranh giai cấp, vừa thể hiện chủ nghĩa nhân đạo cách mạng của Đảng ta. Ngoài việc tập trung giáo dục, cải tạo các đối tượng, Bộ

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 23/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí