Quy Định Của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự Năm 2003 Về Các Biện Pháp Ngăn Chặn Hạn Chế Quyền Tự Do

1.2.2. Quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 về các biện pháp ngăn chặn hạn chế quyền tự do

Trước những yêu cầu của việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và những đòi hỏi của việc bảo vệ quyền con người trong xã hội nói chung và trong TTHS nói riêng, BLTTHS năm 2003 đã được Quốc hội thông qua ngày 26/11/2003 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2004 trên cơ sở kế thừa những thành tựu của BLTTHS năm 1988.

Các BPNC được quy định tại Chương VI và các Điều 120, 121, 166, 177, 228, 243, 250, 287 và 303 của Bộ luật này trong đó các BPNC bắt, tạm giữ, tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú là các BPNC hạn chế quyền tự do đi lại và tự do cư trú cùng một số quyền khác của người bị áp dụng.

Khi áp dụng các biện pháp này là trực tiếp ảnh hưởng đến quyền tự do của con người được ghi nhận trong Hiến pháp, vì vậy BLTTHS năm 2003 đã quy định chặt chẽ mục đích, căn cứ, thẩm quyền và thủ tục áp dụng đối với các biện pháp này nhằm tránh việc lợi dụng của các cơ quan THTT và người THTT khi áp dụng các biện pháp này xâm phạm đến quyền con người. Việc quy định các BPNC trong TTHS có ý nghĩa lớn trong việc đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm, đảm bảo cho hoạt động này đạt hiệu quả cao, bảo đảm cho hoạt động của các cơ quan THTT được thuận lợi, đồng thời bảo đảm sự dân chủ, tôn trọng các quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp quy định.

- Mục đích áp dụng các biện pháp ngăn chặn

Theo quy định tại Điều 79 BLTTHS năm 2003 thì áp dụng các BPNC với hai mục đích: ngăn chặn không cho tội phạm tiếp tục xảy ra gây thiệt hại cho xã hội, không để người phạm tội tiếp tục thực hiện tội phạm hoặc cản trở hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, đồng thời để tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan THTT giải quyết vụ án như không để người phạm tội có thể xóa bỏ dấu vết tội phạm, tiêu hủy chứng cứ, thông cung giữa những

người phạm tội hoặc với người làm chứng, đảm bảo sự có mặt của bị can, bị cáo, bị án khi có yêu cầu của cơ quan THTT [6, tr.71].

- Căn cứ áp dụng các biện pháp ngăn chặn

Để đảm bảo đạt được mục đích đặt ra của các BPNC, đồng thời bảo vệ các quyền con người không bị xâm hại, tránh việc áp dụng các BPNC tràn lan và không có căn cứ, xâm phạm đến quyền con người, BLTTHS năm 2003 đã quy định căn cứ để áp dụng các BPNC, đó là khi có một trong các căn cứ sau:

+ Để kịp thời ngăn chặn tội phạm;

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 114 trang tài liệu này.

+ Khi có căn cứ cho rằng bị can, bị cáo sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử;

+ Khi có căn cứ chứng tỏ bị can, bị cáo sẽ tiếp tục phạm tội;

Bảo vệ quyền con người thông qua các biện pháp ngăn chặn hạn chế quyền tự do theo quy định - 4

+ Để bảo đảm thi hành án.

Các căn cứ này phải được thể hiện bằng các tài liệu do các cơ quan THTT thu thập theo đúng trình tự luật định đồng thời phải được xem xét, đánh giá một cách khách quan, toàn diện.

1.2.2.1. Biện pháp bắt người

Bắt người là BPNC trong TTHS được áp dụng đối với bị can, bị cáo, người bị tình nghi thực hiện tội phạm hoặc người phạm tội quả tang hoặc đang có lệnh truy nã nhằm kịp thời ngăn chặn tội phạm, ngăn ngừa phạm tội, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành bản án hình sự [7, tr.258].

Nhằm mục đích tăng cường pháp chế XHCN, bảo đảm các quyền tự do dân chủ của công dân, BLTTHS năm 2003 quy định các trường hợp bắt gồm: bắt bị can, bị cáo để tạm giam; bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã và bắt người trong trường hợp khẩn cấp.

Bắt bị can, bị cáo để tạm giam (Điều 80 BLTTHS)

Là bắt người có quyết định khởi tố với tư cách bị can hoặc người đã có

quyết định của Tòa án đưa ra xét xử để tạm giam nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động điều tra, truy tố, xét xử hoặc thi hành án hình sự [7, tr.259].

- Thẩm quyền áp dụng

Việc bắt bị can, bị cáo để tam giam là trực tiếp ảnh hưởng đến quyền tự do và một số quyền khác của con người, vì vậy BLTTHS đã quy định chỉ những người sau đây mới có quyền áp dụng biện pháp này, đó là:

+ Viện trưởng, Phó viện trưởng VKSND và VKSQS các cấp.

+ Chánh án, Phó chánh án TAND và Tòa án quân sự các cấp.

+ Thẩm phán giữ chức vụ Chánh tòa, Phó chánh tòa Tòa án phúc thẩm TAND tối cao, Hội đồng xét xử.

+ Thủ trưởng, Phó thủ trưởng CQĐT các cấp, trong trường hợp này phải có sự phê chuẩn của Viện kiểm sát cùng cấp trước khi thi hành lệnh bắt [30, Điều 80, Khoản 1].

- Thủ tục bắt

Theo quy định tại khoản 2 Điều 80 BLTTHS năm 2003 thì việc bắt bị can, bị cáo để tạm giam phải có lệnh của người có thẩm quyền và lệnh này phải ghi rõ ngày, tháng, năm, họ tên, chức vụ của người ra lệnh; họ tên, địa chỉ của người bị bắt và lý do bắt. Lệnh phải có chữ ký của người ra lệnh và có đóng dấu. Người thi hành lệnh bắt phải đọc và giải thích lệnh cho người bị bắt, người bị bắt có quyền yêu cầu được xem lệnh bắt. Khi tiến hành bắt phải lập biên bản bắt người trong đó ghi rõ thời gian, địa điểm bắt, nơi lập biên bản, những diễn biến trong quá trình bắt. Biên bản phải được đọc công khai cho người bị bắt và các thành phần có mặt nghe. Người bị bắt và các thành phần tham gia phải ký vào biên bản. Khi tiến hành bắt nếu bị can, bị cáo bị bắt tại nơi cư trú thì phải có đại diện chính quyền xã phường thị trấn và người láng giềng của người bị bắt chứng kiến; nếu bắt bị can, bị cáo tại nơi làm việc thì phải có đại diện của cơ quan, tổ chức mà bị can, bị cáo là thành viên chứng kiến; nếu bị can, bị cáo bị bắt tại nơi khác thì phải có sự chứng kiến của đại

diện chính quyền địa phương nơi tiến hành bắt người. Không được tiến hành bắt vào ban đêm. Ban đêm được tính từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau. Việc quy định phải có người chứng kiến như trên có ý nghĩa đảm bảo tính công khai, dân chủ trong hoạt động bắt người.

Bắt người trong trường hợp khẩn cấp (Điều 81 BLTTHS)

Bắt người trong trường hợp khẩn cấp là BPNC mang tính cấp bách, khi xác định một người đang chuẩn bị thực hiện tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đã thực hiện tội phạm mà xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ [7, tr.262].

Điều 81 BLTTHS năm 2003 đã quy định cụ thể các trường hợp bắt khẩn cấp như sau:

+ Khi có căn cứ cho rằng người đó đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

+ Khi người bị hại hoặc người có mặt tại nơi xảy ra tội phạm chính mắt trông thấy và xác nhận đúng là người đã thực hiện tội phạm mà xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn.

+ Khi có dấu vết của tội phạm ở người hoặc tại chỗ ở của người bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ.

Trong mọi trường hợp, chỉ được tiến hành bắt khẩn cấp khi có đầy đủ các điều kiện thuộc một trong ba trường hợp đã được nêu trên.

Trước đây, tại Sắc lệnh số 002-SL ngày 18/6/1957 và Sắc luật 02/SL ngày 15/3/1976 quy định có 6 trường hợp được tiến hành bắt khẩn cấp. Xong việc quy định đó rất chung chung dễ dẫn đến sự vi phạm quyền con người, như việc Sắc lệnh số 002 quy định trường hợp được phép bắt khẩn cấp là “có hành động chuẩn bị làm việc phạm pháp” (khoản 1 Điều 2) hay tại Sắc luật số 02 quy định: “có hành động chuẩn bị phạm tội” (khoản 1 Điều 3). Việc quy

định này sẽ dẫn đến việc bắt khẩn cấp tràn lan, tùy tiện, bắt những đối tượng không cần thiết (như đối tượng chuẩn bị phạm pháp hành chính hay đối tượng chuẩn bị phạm tội ít nghiêm trọng,…).

- Thẩm quyền bắt khẩn cấp

Theo quy định tại khoản 2 Điều 81 BLTTHS năm 2003 thì chỉ những người sau đây mới có thẩm quyền ra lệnh bắt khẩn cấp:

+ Thủ trưởng, Phó thủ trưởng CQĐT các cấp;

+ Người chỉ huy đơn vị quân đội độc lập cấp trung đoàn và tương đương, người chỉ huy đồn biên phòng ở hải đảo và biên giới;

+ Người chỉ huy tàu bay, tàu biển khi tàu bay, tàu biển đã rời khỏi sân bay, bến cảng [30].

- Thủ tục bắt người trong trường hợp khẩn cấp

Việc bắt người trong trường hợp này phải có lệnh của người có thẩm quyền, người thi hành lệnh bắt phải đọc và giải thích lệnh và việc bắt phải được lập biên bản. Khi tiến hành bắt người phải có đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc đại diện của cơ quan, tổ chức nơi người bị bắt cư trú hoặc làm việc và người láng giềng chứng kiến. Việc bắt người trong trường hợp này được tiến hành vào bất kỳ thời gian nào. Sau khi đã bắt người, người ra lệnh bắt cần phải báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp bằng văn bản kèm theo các tài liệu liên quan đến việc bắt khẩn cấp để xét phê chuẩn. Thời hạn xét phê chuẩn của Viện kiểm sát là 12 giờ kể từ khi nhận được đề nghị xét phê chuẩn và tài liệu liên quan đến việc bắt khẩn cấp. Trong trường hợp cần thiết, Viện kiểm sát phải trực tiếp gặp, hỏi người bị bắt trước khi quyết định việc phê chuẩn hay không phê chuẩn. Trong trường hợp Viện kiểm sát không phê chuẩn việc bắt khẩn cấp thì CQĐT phải trả tự do ngay cho người bị bắt [30, Điều 81, Khoản 4].

Bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã (Điều 82 BLTTHS)

* Bắt người phạm tội quả tang: là trường hợp bắt người khi người đó đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm thì bị phát hiện hay đuổi bắt [7, tr.266].

Theo quy định tại khoản 1 Điều 82 BLTTHS năm 2003 thì bắt người phạm tội quả tang trong các trường hợp sau:

+ Người đang thực hiện tội phạm thì bị phát hiện. Đây là trường hợp người đó đang thực hiện hành vi phạm tội được quy định trong BLHS nhưng chưa hoàn thành tội phạm hoặc chưa kết thúc việc phạm tội thì bị bắt.

+ Người vừa thực hiện xong tội phạm thì bị phát hiện. Đây là trường hợp người thực hiện tội phạm vừa thực hiện xong nhưng chưa kịp chạy trốn hoặc đang xóa dấu vết tội phạm, đang giấu công cụ phương tiện phạm tội thì bị phát hiện bắt giữ.

+ Người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm thì bị phát hiện nên chạy trốn và bị đuổi bắt. Việc đuổi bắt này phải được diễn ra ngay sau khi người thực hiện tội phạm vừa chạy trốn và phải diễn ra liên tục về mặt thời gian. Còn trong trường hợp có sự gián đoạn về thời gian đuổi bắt thì việc bắt này không thuộc trường hợp bắt người phạm tội quả tang.

Trước khi BLTTHS được ban hành thì những trường hợp bị coi là phạm pháp quả tang được quy định tại Sắc luật 002-SLt ngày 18/6/1957. Theo đó thì “những trường hợp phạm pháp quả tang bao gồm: đang làm việc phạm pháp hoặc sau khi phạm pháp thì bị phát giác ngay; đang bị đuổi bắt sau khi phạm pháp; đang bị tạm giữ mà lẩn trốn; đang có lệnh truy nã” [8]. Như vậy, theo quy định này thì việc bắt người đang có lệnh truy nã là một trường hợp bắt người phạm tội quả tang. Tuy nhiên, việc quy định như vậy là không phù hợp bởi người đang bị truy nã chỉ có thể là bị can hoặc bị cáo, hành vi phạm tội của họ đã được thực hiện trước đó, đã bị phát hiện và đang

trong quá trình giải quyết nên BLTTHS năm 2003 đã không quy định việc bắt người đang bị truy nã là trường hợp bắt người phạm tội quả tang.

* Bắt người đang bị truy nã: là trường hợp bắt người đã thực hiện hành vi phạm tội đang trốn tránh hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và đã có quyết định truy nã của CQĐT được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối tượng bắt trong trường hợp này phải là bị can, bị cáo.

- Thẩm quyền bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã

Để kịp thời ngăn chặn hành vi phạm tội và sự trốn tránh pháp luật của người phạm tội, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tập thể, của công dân đồng thời phát huy tính tích cực của quần chúng nhân dân trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, BLTTHS năm 2003 quy định bất kỳ người nào cũng có quyền bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã và việc bắt trong trường hợp này không cần phải có lệnh bắt [30, Điều 82, Khoản 1].

- Thủ tục bắt người phạm tội quả tang hoặc đang có quyết định truy nã Mọi công dân đều có quyền bắt người trong trường hợp phạm tội quả

tang hoặc đang có quyết định truy nã và có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt. Sau khi bắt phải giải ngay người bị bắt đến cơ quan công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân gần nhất. Các cơ quan này phải lập biên bản và giải ngay người bị bắt đến CQĐT có thẩm quyền [30, Điều 82].

1.2.2.2. Biện pháp tạm giữ (Điều 86 BLTTHS)

- Tạm giữ là BPNC trong TTHS do cơ quan THTT có thẩm quyền quyết định tước tự do thân thể trong thời hạn nhất định đối với người bị bắt trong trường hợp khẩn cấp, phạm tội quả tang, người phạm tội tự thú, đầu thú hoặc đối với người bị bắt theo Lệnh truy nã nhằm đảm bảo cho CQĐT có thời gian tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu để có cơ sở quyết định khởi tố bị can, tạm giam hoặc trả tự do cho người bị bắt [7, tr.272].

Như vậy, tạm giữ là BPNC nhằm hạn chế tự do trong một thời hạn

nhất định đối với người bị bắt trong các trường hợp khẩn cấp, phạm tội quả tang, đang bị truy nã, tự thú hay đầu thú để ngăn chặn hành vi phạm tội, hành vi trốn tránh pháp luật, cản trở điều tra của người phạm tội, tạo điều kiện thuận lợi cho CQĐT có đủ thời gian để thu thập tài liệu chứng cứ, bước đầu xác định tính chất, mức độ của hành vi, nhân thân của người phạm tội hoặc người đã thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội để có cơ sở quyết định việc khởi tố bị can, tạm giam, áp dụng các BPNC khác hoặc trả tự do cho người bị bắt. Đối tượng bị tạm giữ là những người bị bắt trong trường hợp khẩn cấp, phạm tội quả tang, người phạm tội tự thú, đầu thú hoặc người đang bị truy nã. Tuy nhiên theo quy định tại khoản 1 Điều 86 BLTTHS năm 2003 thì không phải mọi trường hợp bắt như trên đều phải tạm giữ mà tùy từng trường hợp cụ thể để áp dụng.

- Thẩm quyền ra quyết định tạm giữ

Theo quy định tại khoản 2 Điều 86 BLTTHS năm 2003 thì những người có quyền ra quyết định tạm giữ gồm: những người có quyền ra lệnh bắt khẩn cấp quy định tại khoản 2 Điều 81 của BLTTHS năm 2003 và Chỉ huy trưởng vùng Cảnh sát biển.

- Thủ tục tạm giữ

BLTTHS năm 2003 quy định:

Việc tạm giữ phải có lệnh bằng văn bản của người có thẩm quyền trong đó ghi rõ lý do, thời hạn tạm giữ và phải giao cho người bị tạm giữ một bản. Người thi hành quyết định tạm giữ phải giải thích quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ theo quy định tại Điều 48 BLTTHS. Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi ra quyết định tạm giữ thì quyết định này phải được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp để tiến hành kiểm sát việc tạm giữ. Nếu thấy việc tạm giữ không đúng pháp luật hoặc không cần thiết thì Viện kiểm sát ra quyết định hủy bỏ lệnh

Xem tất cả 114 trang.

Ngày đăng: 21/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí