Một Số Đánh Giá, Nhận Xét Trong Quá Trình Thông Tin Về Những Bất Cập Xây Dựng Ntm Ở Thủ Đô

phương đã trở thành “con nợ” khi xây dựng nông thôn mới. Có xã đã nợ tới trăm tỷ đồng tiền xây dựng các công trình. Ngay như xã điểm NTM Thụy Hương, huyện Chương Mỹ, cũng đang nợ tới trên 50 tỷ đồng mà khó có khả năng chi trả… Và cũng vì sự “vung tay quá trán”, ồ ạt xây dựng những công trình như trụ sở, nhà văn hóa, đường giao thông, nhiều cán bộ xã đã huy động quá mức tiền đóng góp của người dân, dồn thêm gánh nặng cho bà con khi xây dựng NTM. Điều này cho thấy, xây dựng NTM là một chủ trương lớn và phức tạp, để tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân, không nên để việc này trở thành gánh nặng cho người dân khi đóng góp quá lớn vào xây dựng đường, làng, ngõ xóm. Để chương trình xây dựng NTM thực sự tạo được sự chuyển biến tốt hơn cho đời sống nông dân và xã hội nông thôn thì cần kiên quyết xóa bỏ căn bệnh “thành tích”, lãng phí này.

Qua đây cho thấy báo Hà nội mới cũng như Đài PT-TH Hà Nội đã tập trung tuyên truyền những vấn đề nợ đọng trong xây dựng cơ bản, bệnh thành tích lãng phí của một số địa phương vì chạy theo thành tích mà dẫn tới xây dựng NTM đang trở thành gánh nặng. Với các bài phản ánh, cũng như phóng sự được đề cập ở báo Hànộimới và Đài PT-TH Hà Nội làm cho độc giả thấy rõ hơn về bức tranh xây dựng NTM ở thủ đô hiện nay

2.4. Một số đánh giá, nhận xét trong quá trình thông tin về những bất cập xây dựng NTM ở Thủ đô

2.4.1.Thu thập ý kiến đóng góp của độc giả về Báo Hànộimới

Nhân dịp kỷ niệm 58 báo Hànộimới ra số báo đầu tiên (24-10-2015) báo đã đăng tải một số ý kiến của độc giả là các nhà lãnh đạo, người dân về công tác tuyên truyền, trong đó có tuyên truyền về xây dựng NTM. Ngoài ra, để tiến hành điều tra bạn đọc,với sự hỗ trợ Ban Chỉ đạo chương trình 02 của 18 huyện, thị xã. Thời điểm điều tra tiến hành vào 1/12/2014 trong hội nghị Ban Chỉ đạo chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội tiến hành sơ kết 4 năm thực

hiện chương trình xây dựng NTM. Đã phỏng vấn một số ý kiến về công tác tuyên truyền NTM trên báo Hànộimới

1. Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái:

Báo đã tuyên sâu sát về chương trình xây dựng NTM.

Từ năm 2011, khi Thành ủy có Chương trình 02 về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nhân dân, Báo Hà nội mới đã có nhiều bài viết phản ánh sâu sát về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đặc biệt là của Thành ủy tuyên truyền đến các địa phương, người dân. Qua đó, để mọi người thấy được hiệu quả của chương trình xây dựng NTM. Đồng thời, báo cũng đã có nhiều bài viết phản ánh những bất cập tại cơ sở, điều này giúp Thành ủy nhanh chóng điều chỉnh những chính sách còn chưa phù hợp với thực tiễn để sửa đổi lại, ban hành giúp các địa phương thuận lợi hơn trong công tác, chỉ đạo, điều hành.

1. Ông Lê Thiết Cương-Chi cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn Hà Nội:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 138 trang tài liệu này.

Báo đã sát cánh cùng với Ban chỉ đạo chương trình 02 thành phố

NTM Hà Nội có được thành công như hiện nay phải nhờ sự góp sức của các hệ thống báo chí trên địa bàn Thủ đô, trong đó có báo Hà nội mới. Từ năm 2011, Ban chỉ đạo Chương trình 02 của thành phố đã phối hợp chặt chẽ với báo ra các trang chuyên đề về xây dựng NTM Hà Nội. Những bài viết trong các trang đều thể hiện rõ quan điểm của Thành ủy cũng như vướng mắc tại cơ sở, nêu lên những địa phương làm tốt trong chương trình xây dựng NTM. Điều này giúp Ban chỉ đạo có những điều chỉnh kịp thời, xuống cơ sở cùng tháo gỡ khó khăn vướng mắc với các địa phương.

3. Ông Đỗ Viết Soanh (phường Định Công-quận Hoàng Mai):

Tờ báo hết lòng vì nhân dân Thủ đô.

Nhiều năm làm cán bộ tôi đã thường xuyên đọc báo Hànộimới lĩnh hội quản điểm chỉ đạo của Đảng và nhà nước mà báo truyền tải. Đây là cơ sở giúp tôi có nhiều thông tin, tư liệu tuyên truyền phổ biến pháp luật đến quần chúng

nhân dân được chính ác và kịp thời. Bên cạnh tính định hướng cao, tờ báo còn kịp thời thông tin chính xác các vấn đề dân sinh khiến người dân cảm thấy thực sự gần gũi như người bạn. Qua việc thông tin hai chiều giữa người dân và cơ quan báo bằng 2 số điện thoại đường dây nóng, sự tích cực hoạt động nghiệp vụ của đội ngũ phóng viên, nhiều bài báo đã phản ánh sát thực tế cuộc sống, thu hút sự quan tâm của độc giả. Hơn nữa, sự vào cuộc của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng với các vấn đề báo nêu nhằm giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vấn đề dấninh bức xúc.

4. Ông Phạm Văn Minh-Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn:

Báo đã cùng huyện giải quyết những điểm nóng

Thực hiện chương trình 02 của Thành ủy về xây dựng NTM, huyện Sóc Sơn đã đạt được nhiều thành tích đặc biệt về công tác DĐĐT, nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc, do không làm tốt công tác tuyên truyền, nên vẫn xảy ra khiếu kiện, nông dân chống đối với chính quyền địa phương, không đi gắp phiếu, chẳng hạn như ở xã Tân Hưng. Trước sự việc trên, báo đã về làm việc và cắt nghĩa những khó khăn tại cơ sở. Sau đó, báo đã có nhiều bài viết phản ánh về công tác DĐĐT, giúp xã cũng như huyện có hướng giải quyết hợp lòng dân.

5. Ông Dương Văn Sỳ-Bí thư Đảng ủy xã Văn Hoàng-huyện Phú Xuyên. Trong các cơ quan báo chí của Hà Nội tuyên truyền về xây dựng NTM của Thủ đô, tôi đánh giá cao báo Hà nội mới vì báo đã bám sát và phản ánh thực tế, khách quan, chân thực về công tác xây dựng NTM trên địa bàn thành phố. Ngoài vấn đề thành tựu trong xây dựng NTM, báo đã có nhiều bài viết điều tra, phản ánh về những bất cập tại cơ sở, qua đó thành phố đều có văn bản chỉ đạo xuống các địa phương để tháo gỡ khó khăn. Đặc biệt là về DĐĐT, cơ chế chính sách và một số bất cập trong thực hiện các tiêu chí về NTM. Ngoài ra, để được thành công trong xây dựng NTM của xã như hiện nay, ngoài vấn đề huy động nguồn lực còn phải kể đến công tác tuyên truyền

và báo Hà nội mới đã cùng với xã giải quyết những điểm nóng để xây dựng NTM thành công như hiện nay.

6. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đào Duy Tâm:

Báo Hànộimới cùng Sở gỡ khó trong xây dựng NTM

Xây dựng NTM là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhưng trong quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc, để tuyên truyền cho người dân hiểu được lợi ích của chương trình xây dựng NTM, công tác tuyên truyền trên hệ thống báo chí có vai trò quan trọng. Trong những năm qua, báo Hà nội mới đã luôn đồng hành cùng với Sở NN&PTNT để định hướng trong công tác tuyên truyền những thuận lợi, khó khăn khi xây dựng NTM để người dân biết và thực hiện. Những vấn đề phức tạp ở cơ sở đều được báo phản ánh thông suốt, kiến nghị với cấp trên để sửa đổi và giải quyết kịp thời đến người dân. Vì vậy, nhiều tiêu chí trong xây dựng NTM đã được các bộ, ban ngành sửa đổi kịp thời, như tiêu chí về thu nhập, chợ nông thôn, xây dựng trung tâm nhà văn hóa...Qua đây có thể nói, việc báo Hànộimới kịp thời phản ánh những vướng mắc tại cơ sở là căn cứ để các bộ, ban ngành cũng như thành phố kiểm tra, sửa đổi sao cho phù hợp với thực tế.

-Phân tích phiếu điều tra xã hội học đánh giá về nội dung tuyên truyền bất cập trong xây dựng NTM trên báo Hànộimới.

Để đánh giá về nội dung tuyên truyền về các vấn đề bất cập trong xây dựng NTM trên báo Hànộimới cũng như các bài viết đã mang tính thời sự hay chưa. Qua phát 500 phiếu về thăm dò ý kiến bạn đọc trên địa bàn thành phố được kết quả như sau:


Biểu đồ 2 1 Mẫu về nội dung tuyên truyền về bất cập trong xây dựng nông 1


Biểu đồ 2.1: Mẫu về nội dung tuyên truyền về bất cập trong xây dựng nông thôn mới

Qua biểu đồ này cho thấy, độc giả quan tâm tới các nội dung tuyên truyền về bất cập trong xây dựng NTM chủ yếu là nợ đọng và thiếu vốn. Điều này cho thấy, chương trình xây dựng NTM là hoàn toàn đúng đắn, nhưng khi triển khai ở cơ sở còn nhiều vướng mắc, thậm chí một số địa phương chạy theo thành tích và không lường trước những khó khăn, dẫn tới xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, không có tiền đối ứng nợ doanh nghiệp, khiến cho việc xây dựng NTM lại trở thành gánh nặng cho người dân cũng như chính quyền địa phương.


Biểu đồ 2 2 Mẫu về việc tuyên truyền bất cập trong xây dựng nông thôn mới 2

Biểu đồ 2.2. Mẫu về việc tuyên truyền bất cập trong xây dựng nông thôn mới bảo đảm tính thời sự chưa.

Qua biểu đồ này cho thấy, độc giả cho thấy, các bài viết tuyên truyền về bất cập trong xây dựng NTM trên báo Hànộimới đã bảo đảm tính thời sự tương đối kịp thời. Thực tế khi khảo sát cho thấy, mỗi tháng 2 trang tuyên truyền về NTM và các vấn đề thời sự đều được báo đề cập đến.

2.4.2. Thu thập ý kiến đóng góp của khán, thính giả về Đài PT-TH Hà Nội

Nhân dịp Đài PT-TH Hà Nội kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (14-10- 1954/ 14-10-2014) Đài PT-TH đã đăng tải một số ý kiến độc giả là lãnh đạo các huyện và người dân đã đánh giá về công tác tuyên truyền. Ngoài ra, để tiến hành điều tra bạn đọc,với sự hỗ trợ Ban Chỉ đạo chương trình 02 của 18 huyện, thị xã. Thời điểm điều tra tiến hành vào 1/12/2014 trong hội nghị Ban Chỉ đạo chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội tiến hành sơ kết 4 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đã phỏng vấn một số ý kiến về công tác tuyên truyền NTM trên Đài PT-TH Hà Nội.

1. Nhân dịp Đài kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, tới dự Nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá những thành tích mà Đài PT-TH Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua có đóng góp tích cực

trong việc xây dựng , phát triển của Thủ đô và đất nước . Báo từng bước nâng

cao chất lượng , hiệu quả để đáp ứ ng yêu cầu , nhiêm

vu ̣tuyên truyền trong

giai đoan

phát triển mới. Đài cũng cần đi sâu phản ánh thực tiễn đời sống, sản

xuất, tăng cường hướng về cơ sở , phát hiện, biểu dương những nhân tố mới , gương điển hình tiên tiến , phát hiện những vướng mắc , bất cập trên địa bàn thành phố, tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện những nhiệm vụ chính trị của thành phố. Tuyên truyền những vấn đề về phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng NTM của Thủ đô.

2. Ông Hà Xuân Hưng - Bí thư Huyện ủy Ba Vì

Các thông tin trên đài từ các bài phóng sự, tin trong thời gian qua rất phong phú, đa dạng trên nhiều lĩnh vực từ đô thị, kinh tế, văn hóa, ngoại thành, nhất là nội dung chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, UBND thành phố đặc biệt là phản ánh về cơ chế chính sách cho chương trình xây dựng NTM . Không chỉ nhiều về số lượng, chất lượng thông tin trên báo cũng ngày càng được nâng lên. Những thông tin này rất có ý nghĩa đối với công tác triển khai chỉ đạo điều hành của quận, huyện, thị xã. Đặc biệt, Đài đã cập nhật khá nhanh các thông tin thời sự trong nước và của thành phố. Điều này đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc. Trong đó, đáng chú ý là mảng giao lưu trực tuyến mới đi vào hoạt động được một thời gian giúp cho bạn đọc tương tác với báo nhiều hơn và góp phần giải đáp nhiều vướng mắc cho người dân.

3.Ông Nguyễn Văn Thọ-Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên:

Báo đã giúp huyện làm tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Trong thời gian qua, Đài PT-TH Hà Nội luôn làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền về mọi mặt của thành phố Hà Nội, đặc biệt là những thông tin có tính định hướng, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. So với trước đây, Báo đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền theo hướng hiện đại. Hiện nay, thông tin về các quận, huyện, thị xã trên địa

bàn TP đã được báo phản ánh khá toàn diện. Đối với huyện Phú Xuyên, Đài đã có nhiều tin, bài viết về các xã điển hình trong công tác xây dựng NTM, những gương làm kinh tế giỏi. Bên cạnh đó, Đài đã có bài viết phản ánh về các vụ việc trên địa bàn như: Vụ tranh chấp đất ruộng tại xã Phú Túc; việc quản lý các bến đò ngang trên địa bàn huyện… Đây là những thông tin được lãnh đạo huyện tiếp nhận, rút kinh nghiệm và có hướng chỉ đạo xử lý kịp thời, hạn chế phát sinh tiêu cực. Trong thời gian tới, huyện Phú Xuyên mong muốn Báo tiếp tục phản ánh nhiều hơn nữa những mặt được cũng như chưa được, qua đó lãnh đạo huyện rút kinh nghiệm, thực hiện tốt hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương.

4. Ông Lương Xuân Trúc (khu Chợ, xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên):

Phản ánh chân thực phong trào xây dựng NTM

Tuy Hoàng Long là một xã xa trung tâm huyện và thành phố, nhưng ngày nào tôi cũng cập nhật các thông tin thời sự qua các loại hình báo chí. Hàng ngày, Đài PT-TH được phát hành đến tận các thôn, xóm xa trung tâm nên đã thu hút tôi và nhiều người dân địa phương cập nhật những thông tin mới, chính xác. Tôi nhận thấy, tờ báo đang ngày một thay đổi về hình thức cũng như nội dung. Nhiều phóng viên tích cực về vùng sâu, vùng xa và có những bài viết tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, phản ánh đời sống thường ngày ở nông thôn một cách trung thực, khách quan. Những thông tin, phóng sự phát trên hệ thống kênh 1 cũng như kênh 2, đặc biệt là các chuyên mục “Nông thôn Thủ đô hội nhập và phát triển” và chuyên đề “NTM thủ đô hội nhập và phát triển” thường xuyên đăng tải những tin tức, phóng sự về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng NTM ở các địa phương trên địa bàn thành phố đã tác động tích cực đến đời sống người dân.

5. Ông Ngô Văn Hùng (xã Cao Dương, huyện Thanh Oai): Với việc Đài PT-TH Hà Nội xây dựng các chuyên đề về NTM thời gian qua, là một trưởng thôn của xã, tôi thường xuyên đọc báo qua đó để tìm hiểu những thông tin hay

Xem tất cả 138 trang.

Ngày đăng: 23/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí