Những Nghiên Cứu Liên Quan Đến Bản Lĩnh Chính Trị Của Sinh Viên Các Trường Đại Học


trong hệ thống chính trị trước yêu cầu mới” [80]. Bài viết khẳng định bản lĩnh không chỉ thể hiện ở một số yếu tố riêng biệt nào đó mà là một chỉnh thể tổng hòa tất cả các yếu tố của một con người năng động - sáng tạo - hiệu quả, mà nổi trội nhất là sự cứng rắn, tính kiên định, độc lập khẳng định quan điểm của chính mình. Tác giả đã chỉ ra các yếu tố hợp thành cơ bản nhất của bản lĩnh đó là: Khí chất, phẩm chất, năng lực.

- Tống Đức Thảo, Nguyễn Thị Hoài Thu (2021), “Nâng cao bản lĩnh chính trị của thanh niên Việt Nam thời kỳ hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay” [142]. Bài viết đã khẳng định thanh niên có vai trò to lớn trong việc khẳng định bản lĩnh Việt Nam, xây dựng cơ đồ Việt Nam xứng tầm thời đại. Các tác giả nêu rõ yêu cầu đối với thanh niên hiện nay đó là phải có lý tưởng XHCN, có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn; phải có tri thức về mọi mặt, có năng lực tiếp thu và sáng tạo... có trình độ học vấn và trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao; phải có đạo đức cách mạng; phải xây dựng và rèn luyện cho mình ý chí và tinh thần cách mạng... tựu chung lại là cần phải có bản lĩnh chính trị vững vàng để góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới đất nước.

Bản lĩnh chính trị là kết quả của quá trình rèn luyện và phấn đấu của mỗi cá nhân, hay nói cách khác, bản lĩnh chính trị luôn gắn với cá nhân, luôn mang tính chủ thể. Bản lĩnh chính trị không phải là sự tổng hợp mà là tổng hòa của nhiều kết quả đạt được của cá nhân, tạo nên giá trị của mỗi cá nhân, tạo dấu ấn riêng biệt giữa cá nhân này với cá nhân khác. Nghiên cứu về bản lĩnh chính trị gắn liền với từng cá nhân, có khá nhiều công trình đề cập đến: Phạm Thanh Ngân (1999), Bản lĩnh chính trị bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới [122]; Binh chủng Hoá học (2003), Xây dựng bản lĩnh chính trị cho bộ đội Hoá học làm nhiệm vụ phòng chống bạo loạn lật đổ trong tình hình hiện nay [14]; Nguyễn Mạnh Hải (Chủ biên, 2006), Nâng cao bản lĩnh chính trị của đội ngũ phi công quân sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới [60]; Trần Văn Phòng (2005), “Bản lĩnh chính trị của người cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ta hiện nay” [132]; Vũ Văn Thưởng (2013), “Xây dựng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ sĩ quan trẻ - Một số vấn đề cần tiếp tục quan tâm” [152]; Lê Hữu Nghĩa (2016), “Bản lĩnh chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” [123]; Ngô Thị Khánh (2017), “Nâng cao bản


lĩnh chính trị cho đội ngũ giảng viên các trường công an nhân dân” [90]; Nguyễn Đình Tu (1996), Nâng cao bản lĩnh chính trị của sĩ quan trẻ quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay [163]; Đào Văn Mừng (2009), Nâng cao bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ điệp báo chiến lược bất hợp pháp hiện nay [120]; Lương Thanh Hân (2012), Phát triển bản lĩnh chính trị và tri thức khoa học của giảng viên trẻ khoa học xã hội nhân văn ở các trường sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay [63]…

Như vậy, đối với mỗi con người, bản lĩnh là đức tính cần thiết quyết định sự vững vàng, tính kiên định, sự độc lập chủ động trong hành động trước những khó khăn, thử thách của cuộc sống. Đối với Đảng Cộng sản và cán bộ, đảng viên, bản lĩnh chính trị là phẩm chất chính trị tuyệt đối cần thiết, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay; sự vững vàng, kiên định, không dao động trước mọi tình huống; sự quyết tâm phấn đấu, vượt mọi khó khăn gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ; sự kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện cá nhân chủ nghĩa, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một bộ phận cán bộ, đảng viên; chủ động nhận diện và kiên quyết đấu tranh chống lại mọi âm mưu và hành động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch… Các công trình nghiên cứu trên là tài liệu để tác giả tham khảo một số nội dung cơ bản về bản lĩnh và bản lĩnh chính trị, từ đó soi chiếu nội dung liên quan đến bản lĩnh chính trị của sinh viên.

1.1.2. Những nghiên cứu liên quan đến bản lĩnh chính trị của sinh viên các trường đại học

1.1.2.1. Những nghiên cứu ở ngoài nước Sách tham khảo

- Viện nghiên cứu thế giới của Nhật Bản (1983), Nghiên cứu về sự phát triển ý thức của thanh niên đo lường những chỉ báo về đời sống cá nhân, lao động, thái độ đối với những vấn đề chính trị - xã hội; thu thập những chỉ báo về đời sống và lợi ích cá nhân [171]. Trong nội dung cuốn sách, phòng nghiên cứu thanh niên tiến hành khảo sát lấy mẫu nghiên cứu ở 11 nước theo lứa tuổi từ 18 - 24: Bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Anh, Cộng hòa Dân chủ Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Nam Tư, Philippin, Hàn Quốc, Braxin. Kết quả nghiên cứu cho thấy, thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc ủng hộ, hướng dẫn các phong trào

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 194 trang tài liệu này.


xã hội vốn đã có cơ sở rộng rãi ở khắp các nước. Đó là một lực lượng tiềm tàng để động viên tuổi trẻ và rất quan trọng đối với việc giải quyết tình trạng bất ổn trong tương lai.

Bản lĩnh chính trị của sinh viên các trường đại học vùng Bắc Trung Bộ - 3

- Ninel Olessitch, Victor Privalov (1982), V.I.Lênin, các học sinh và cuộc cách mạng [126]. Các tác giả cho rằng, ý thức chính trị của sinh viên Nga không ai có thể phủ nhận, họ là lớp người có khả năng cách mạng lớn lao, họ hăng hái tham gia vào các sự kiện cách mạng dân chủ tư sản ở Nga lần thứ nhất (1905- 1907). Để chứng minh nhận định đó, V.I.Lênin và Đảng Cộng sản Bônsêvích Nga đã tìm cách đưa lực lượng sinh viên vào hàng ngũ đồng minh với giai cấp công nhân và đã chứng minh được tính đúng đắn của nó. Sinh viên Nga có nghị lực khát khao vươn tới những giá trị mới, họ có ý thức chính trị tốt nếu như định hướng ngay từ đầu cho họ, họ sẽ là lực lượng đồng minh đáng tin cậy của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh chống chế độ cũ.

- V.A.Xukhômlinxki (1983), Giáo dục con người chân chính như thế nào? [175]. Dưới hình thức những lời khuyên bảo của nhà giáo dục đối với trẻ em, thanh thiếu niên và những lời của tác giả nói với các nhà giáo dục, trước hết là với các thầy giáo, cô giáo, cuốn sách đã trình bày một cách cụ thể, sinh động, hấp dẫn các phạm trù đạo đức, các nguyên tắc và chuẩn mực đạo đức cùng phương pháp hình thành chúng trong học sinh. Nhấn mạnh giáo dục đạo lý làm người, tác giả coi đó là một điều hệ trọng bậc nhất đối với thế hệ trẻ, từ trẻ thơ trong giáo dục mầm non đến thanh thiếu niên trong giáo dục phổ thông và đại học. Tác giả đã đề cập đến sự hoàn thiện và phát triển của nhân tính là chức năng cơ bản của giáo dục đạo đức mà chỗ sâu sắc nhất của nhân tính đó là sự quên mình, là làm cho đứa trẻ sớm biết quan tâm tới niềm vui và nỗi đau của người khác, rằng nó cần phải sống tốt đẹp, lương thiện và tử tế, vì nó cần cho những người khác, nó sống vì người khác. Thiết nghĩ, cái chiều sâu trong nhân tính đó cũng chính là cội nguồn sức mạnh tạo nên bản lĩnh chính trị. Quá trình giáo dục đứa trẻ tuân thủ các chuẩn mực đạo đức cũng đồng nghĩa với việc giáo dục bản lĩnh làm người. Chính vì vậy, đây là một trong những tư liệu quý giá giúp tác giả bước đầu đưa ra những nhận định, nghiên cứu về những yếu tố tác động đến bản lĩnh chính trị của sinh viên các trường đại học.

- M.Lê-pê-kin (1975), Leninist principles of teaching youth education (Những nguyên lý Lêninnít về giáo dục thanh niên) [180]. Dựa trên cơ sở học


thuyết Mác - Lênin về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc giáo dục thanh niên, tác giả đã luận giải làm rõ nội dung những nguyên lý Lêninnít về giáo dục thanh niên; phương pháp, hình thức và kinh nghiệm trong công tác giáo dục đoàn viên thanh niên của Đoàn Thanh niên Cộng sản Lênin Liên Xô. Trong đó, tác giả đã phân tích sâu sắc những nguyên tắc cơ bản về sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Liên Xô đối với Đoàn Thanh niên Cộng sản Liên Xô.

- M.I.Calinin (1982), Bàn về thanh niên [22]. Bằng những trải nghiệm trong công tác thanh niên, tác giả đã đúc rút những kinh nghiệm quý báu trong công tác giáo dục thanh niên, đồng thời ông cũng đưa ra những yêu cầu cụ thể về phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của cán bộ làm công tác thanh niên nói chung, cán bộ đoàn nói riêng. Tác giả cho rằng, trong công tác thanh niên, không được phép sao chép một cách thiếu suy nghĩ những phương pháp của “người lớn tuổi”, cũng không dùng mệnh lệnh hành chính mà chúng ta thường gặp trong các tổ chức kinh tế… Việc coi thường những đặc điểm của lứa tuổi chỉ có thể làm cho công tác đoàn bị khô héo, cằn cỗi đi, chỉ có thể làm cho thanh niên khiếp sợ và xa lánh Đoàn.

- Tham khảo kinh nghiệm giáo dục tư tưởng đạo đức của thanh niên, sinh viên các trường đại học Trung Quốc có công trình của tác giả La Quốc Kiệt (2003), Tu dưỡng đạo đức tư tưởng [95]. Cuốn sách là một tài liệu tham khảo quý cho việc nghiên cứu bản lĩnh chính trị của sinh viên hiện nay. Phần lời tựa của cuốn sách khẳng định: Trong tình hình hiện nay, công tác giáo dục, đào tạo, cùng với việc dạy chữ thì việc dạy người, việc rèn luyện tu dưỡng đạo đức, lối sống cho sinh viên trở thành vấn đề đặc biệt quan trọng. Cuốn sách cũng khẳng định trong tình hình mới, để giáo dục đạo đức tư tưởng yêu cầu sinh viên các trường đại học phải kiên trì “bốn thống nhất”: thống nhất giữa học tập khoa học văn hóa với tăng cường tu dưỡng tư tưởng; kiên trì sự thống nhất giữa thực hiện giá trị bản thân và phục vụ nhân dân, Tổ quốc; kiên trì sự thống nhất giữa học tập lý luận tri thức trong sách với tự thân đi vào thực tiễn xã hội; kiên trì sự thống nhất giữa xây dựng lý tưởng cao đẹp và thực hành phấn đấu gian khổ. Mặc dù không trực tiếp bàn đến bản lĩnh chính trị của sinh viên, nhưng những vấn đề mà tác giả đặt ra là những liệu cứ quan trọng để nghiên cứu sinh phác thảo nên cấu trúc bản lĩnh chính trị của sinh viên các trường đại học ở nước ta hiện nay.


Bài viết trên Tạp chí khoa học

- Hồ Tự Lực (2004), “Tư duy mới về giáo dục lý luận chính trị của các trường đại học” [101]. Bài viết đã khẳng định vai trò quan trọng của chủ nghĩa Mác - Lênin, của công tác giáo dục lý luận chính trị đối với đối với nhận thức và hành động của sinh viên. Từ thực tế công tác giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học, tác giả chỉ ra các vấn đề cần tiếp tục đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị: Kiên trì vai trò chỉ đạo không thay đổi chủ nghĩa Mác - Lênin, bảo đảm phương hướng đúng đắn trong công tác giáo dục đại học; lấy sự chỉ đạo của chủ nghĩa Mác - Lênin, phát huy tốt hơn nữa công tác giáo dục lý luận chính trị.

- Indira Rystina, Zhaniya Kussainova (2014), Comparative Analysis of National Youth Policy in Different Countrie (Phân tích so sánh về Chính sách Quốc gia Thanh niên ở các nước khác nhau trên thế giới) [180]. Từ thực trạng thanh niên các nước trên thế giới, nhất là các nước đang phát triển, các tác giả đã khuyến khích thanh niên thực hiện các quyền của mình trong những điều kiện hoàn cảnh phù hợp. Tác giả cũng đã đưa ra các tiêu chuẩn quốc tế về Chính sách quốc gia về thanh niên; phân tích toàn cầu về hành động để thúc đẩy chính sách quốc gia thanh niên; phân tích so sánh các đất nước đã thực hiện Chính sách quốc gia đối với thanh niên. Theo nhận định của các tác giả thì sự tham gia của thanh niên là một yếu tố cốt lõi trong sự phát triển, thực hiện và đánh giá các chính sách thanh niên. Tác giả đã đưa ra các tiêu chuẩn, điều kiện và các bước cho việc thực hiện các chính sách về thanh niên. Đây là những gợi ý quan trọng để nghiên cứu sinh nghiên cứu về việc thể chế hóa đường lối của Đảng thành chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với sinh viên các trường đại học.

Luận án tiến sĩ

- Mao Lộ (2014), Giáo dục tư tưởng chính trị cao học và nghiên cứu xã hội hóa chính trị cho sinh viên trong thời đại mới [100]. Công trình đã đề cập đến các phương pháp cơ bản trong việc thúc đẩy giáo dục chính trị tư tưởng trong trường đại học và các mục tiêu quan trọng trong việc tiến hành xã hội hóa chính trị cho sinh viên ở Trung Quốc hiện nay. Trên cơ sở phân tích hiện trạng, tác giả luận án đã đề xuất một số giải pháp cơ bản tăng cường giáo dục lý tưởng chính trị, thúc đẩy xã hội hóa giáo dục chính trị cho sinh viên; triển khai việc giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng văn hóa học đường, các chương trình ngoại khóa, đa dạng hóa


phương tiện dạy học trong các trường đại học ở Trung Quốc.

Qua các công trình ngoài nước ở trên cho thấy, các tác giả đã nghiên cứu về thanh niên, sinh viên dưới nhiều góc độ khác nhau nhưng đều khẳng định họ là lực lượng tiên phong trong các phong trào xã hội ở các quốc gia. Thanh niên, sinh viên được nghiên cứu nhiều đức tính, nhiều phẩm chất cần có để trở thành con người chân chính, để trở thành công dân hữu ích cho tương lai của mỗi đất nước. Mặc dù bản lĩnh chính trị là tổng hợp những đức tính và phẩm chất quan trọng để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra cho thanh niên, sinh viên trong mọi thời kỳ cách mạng, tuy nhiên, chưa có công trình nào đề cập đến vấn đề này một cách trực tiếp. Qua góc nhìn của các nhà nghiên cứu cho thấy, biểu hiện khá rõ nét quan điểm và định hướng công tác giáo dục thanh niên, sinh viên ở một số quốc gia hiện nay.

1.1.2.2. Những nghiên cứu ở trong nước Sách tham khảo

- Trần Thị Anh Đào (Chủ biên, 2010), Công tác giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên Việt Nam hiện nay [46]. Cuốn sách dựa trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn để tìm ra những giải pháp khả thi để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các tác giả đã phân tích một số đặc điểm của sinh viên: thứ nhất, trình độ nhận thức, hiểu biết các vấn đề chính trị - xã hội của sinh viên rộng nhưng chưa sâu; thứ hai, thế giới quan và nhân sinh quan của sinh viên chưa ổn định; thứ ba, phẩm chất chính trị, đạo đức của sinh viên tương đối tốt; thứ tư, năng lực tư duy và năng lực hành động của sinh viên có nhiều triển vọng.

- Doãn Thị Chín, Lê Thị Thảo (Chủ biên, 2016), Giáo dục lối sống cho sinh viên Việt Nam hiện nay theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (qua khảo sát một số trường đại học tại Hà Nội) [24]. Dựa trên cơ sở kết quả đánh giá và khảo sát về lối sống của thanh niên, sinh viên Việt Nam hiện nay ở một số trường đại học tại Hà Nội, cuốn sách làm rõ hơn công tác giáo dục lối sống cho sinh viên theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những phương hướng, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác này. Trong chương III: Phương hướng và giải pháp giáo dục lối sống cho sinh viên Việt Nam hiện nay theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các tác giả đã


đưa ra những giải pháp mang tính định hướng quan trọng trong việc bồi dưỡng con người mới XHCN trong sự nghiệp cách mạng hiện nay.

- Trần Hậu Tân (Chủ biên, 2020), Xây dựng lối sống tích cực của sinh viên trước tác động của cách mạng xã hội hiện nay [141]. Cuốn sách trình bày một số vấn đề lý luận, thực tiễn về xây dựng lối sống tích cực của sinh viên trước tác động của mạng xã hội cũng như yêu cầu và giải pháp cơ bản xây dựng lối sống tích cực của sinh viên trước tác động của mạng xã hội hiện nay.

- Bùi Thị Cần (Chủ biên, 2020), Giáo dục sinh viên Việt Nam theo gương bản lĩnh chính trị Hồ Chí Minh trong thời kỳ hội nhập [23]. Cuốn sách đã khẳng định giáo dục bản lĩnh chính trị Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ trong đó có sinh viên là một vấn đề có ý nghĩa sâu sắc. Hiện nay, đất nước ta đang trong giai đoạn đẩy mạnh quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, với những thời cơ xen lẫn những thách thức lớn, đòi hỏi sinh viên phải khẳng định được bản lĩnh chính trị của mình một cách vững vàng. Đặc biệt, các tác giả đã khảo sát thực trạng giáo dục sinh viên theo gương bản lĩnh chính trị Hồ Chí Minh ở Trường Đại học Vinh theo nội dung sau: Giáo dục các quan điểm chính trị Hồ Chí Minh; giáo dục ý chí, nghị lực kiên cường và tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo trong học tập, rèn luyện; giáo dục niềm tin chính trị; giáo dục tinh thần dũng cảm, dấn thân, dám làm và dám chịu trách nhiệm; giáo dục tinh thần kiên định, linh hoạt “dĩ bất biến, ứng vạn biến”.

Bài viết trên Tạp chí có chỉ số ISSN

- Phan Thị Phương Anh và Trần Thị Như Tuyến (2017), “Thực trạng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên hiện nay và một số giải pháp mang tính định hướng” [5]. Trên cơ sở phân tích thực trạng, các tác giả đã đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên. Trong đó, đáng chú ý là giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên.

- Bàn về định hướng giá trị cho sinh viên trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước có công trình: Mai Thị Quý (2018), “Xác định hệ giá trị cần định hướng cho sinh viên trong điều kiện hiện nay” [138]; Nguyễn Thái Sơn (2016), “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và định hướng giá trị cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay” [139]. Các tác giả đã khẳng định yêu cầu và sự cần thiết của công tác định hướng cho sinh viên hiện


nay là hết sức quan trọng nhằm hạn chế những tác nhân tiêu cực ảnh hưởng đến nhân cách, lí tưởng của những chủ nhân tương lai của đất nước.

- Đinh Văn Thành (2017), “Nâng cao bản lĩnh chính trị cho sinh viên các trường công an nhân dân trong giai đoạn hiện nay” [145]. Bài viết khẳng định nâng cao bản lĩnh chính trị cho sinh viên các trường công an nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Xác định bản lĩnh chính trị là nhân tố cần thiết, là cái cốt nên việc bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân phải được tiến hành ngay, phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Trên cơ sở phân tích các yếu tố ảnh hưởng, tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị cho sinh viên các trường công an nhân dân. Trong đó, công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng là nội dung cốt yếu, là cơ sở, nền móng vững chắc để rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên các trường công an nhân dân.

- Tổ chức nghiên cứu Love Frankie, Công ty Indochina Research (2020), Báo cáo nghiên cứu thế hệ trẻ Việt Nam [158]. Báo cáo nghiên cứu Việt Nam đang trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước với nhiều chính sách kinh tế và xã hội được đưa vào từ những năm 1980 cho đến thời điểm có những thành công trong ứng phó với đại dịch COVID-19 được thế giới ghi nhận. Báo cáo nghiên cứu về thế hệ trẻ Việt Nam trong đó có sinh viên bao gồm các nội dung như giáo dục, cơ hội việc làm, tương tác kỹ thuật số và triển vọng quốc tế, nghiên cứu chia sẻ nguyện vọng và mối quan tâm của những người trẻ tuổi trên khắp đất nước và cách họ dự định hình thành một tương lai tốt đẹp hơn.

Luận án tiến sĩ

- Vũ Thị Phương Lê (2012), Định hướng giá trị của sinh viên sư phạm trong các trường đại học vùng Bắc Trung Bộ hiện nay [94] đã khẳng định tầm quan trọng của định hướng giá trị đối với sinh viên sư phạm. Tác giả đã làm rõ những vấn đề đặt ra trong định hướng giá trị của sinh viên sư phạm do có sự thiếu nhất quán, thậm chí mâu thuẫn trong định hướng giá trị của một số sinh viên sư phạm; do số sinh viên sư phạm thực sự chung thủy, tâm huyết với nghề dạy học đang giảm dần; do định hướng giá trị của sinh viên sư phạm trong các trường đại học vùng Bắc Trung Bộ đang hình thành những nhóm trái ngược nhau. Trên cơ sở đó, tác giả đã đưa ra ba nhóm giải pháp chủ yếu: Thứ nhất, xây

Xem tất cả 194 trang.

Ngày đăng: 24/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí