Đẩy Mạnh Giáo Dục Truyền Thống Dân Tộc, Phát Huy Tinh Thần Hiếu Học Vùng Bắc Trung Bộ Trong Tăng Cường Rèn Luyện Bản Lĩnh Chính Trị Của Sinh Viên


Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên cần tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng trong đó gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, định hướng cho sinh viên rèn luyện, phấn đấu theo tiêu chí “sinh viên 5 tốt”. Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” ngày càng đi vào chiều sâu và được thực hiện sáng tạo, hiệu quả, trở thành nội dung xuyên suốt trong công tác giáo dục của Đoàn, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đại bộ phận sinh viên.

4.2.3. Đẩy mạnh giáo dục truyền thống dân tộc, phát huy tinh thần hiếu học vùng Bắc Trung Bộ trong tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên

Giá trị truyền thống dân tộc là cơ sở, là động lực để xây dựng nhân sinh quan tiến bộ, nuôi dưỡng phẩm chất tốt đẹp trong tâm hồn, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên. Giá trị truyền thống dân tộc là những phẩm chất, giá trị tốt đẹp, tích cực, tiêu biểu cho bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, trong đó, vùng Bắc Trung Bộ mang nhiều giá trị nổi trội. Giáo dục truyền thống dân tộc luôn là cầu nối cho sinh viên liên hệ với quá khứ để tiếp thêm sức mạnh trong việc phát huy những giá trị quý báu của ông cha ta, đồng thời tạo ra cơ chế phòng ngừa, khả năng “miễn dịch” với những luồng văn hóa độc hại từ bên ngoài trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Bắc Trung Bộ là vùng đất có truyền thống văn hóa, là mảnh đất địa linh nhân kiệt sản xuất ra nhiều hiền tài cho đất nước, nhiều địa danh là căn cứ địa cách mạng. Cần đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho sinh viên thông qua các hoạt động thực tế, các bài học lịch sử tại các khu di tích lịch sử, viện bảo tàng, các địa chỉ đỏ... nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho sinh viên. Thông qua giáo dục truyền thống cho sinh viên, hình thành ý thức và thói quen hành động phù hợp với lợi ích xã hội, đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa lợi ích của cá nhân và lợi ích tập thể, lợi ích của toàn xã hội.

Giáo dục truyền thống dân tộc trong rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên cần chú ý giáo dục truyền thống yêu nước nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần bất khuất, ý chí độc lập, tự cường của con người Việt Nam; giáo dục truyền thống đoàn kết, lòng nhân ái, bao dung để xây dựng ý thức tập thể, ý


thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội cho sinh viên; giáo dục truyền thống cần cù, tiết kiệm để rèn luyện tình yêu lao động, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, xã hội cho sinh viên; giáo dục tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu cái đẹp nhằm nâng cao năng lực thẩm mỹ, kỹ năng mềm cho sinh viên trong thời đại 4.0; giáo dục truyền thống ứng xử thân thiện, hài hòa, linh hoạt với tự nhiên để góp phần xây dựng và bảo vệ môi trường sinh thái bền vững.

Để giáo dục truyền thống dân tộc có hiệu quả hướng đến rèn luyện bản lĩnh chính trị đúng đắn cho sinh viên hiện nay, các chủ thể giáo dục cần đa dạng hóa các phương thức giáo dục. Thông qua các chủ thể giáo dục, truyền thống dân tộc được thẩm thấu một cách nhẹ nhàng qua các môn học, qua các hoạt động Đoàn, Hội, thông qua các hoạt động ngoại khóa, thông qua các phương tiện truyền thông… Lịch sử đáng tự hào mà các thế hệ người dân Việt Nam đã làm nên được chuyển tải một cách sinh động và đầy đủ trong các chương trình giáo dục để đào luyện nên những người công dân hữu ích cho đất nước. Thông qua các môn học, sinh viên sẽ có cái nhìn toàn diện về thực tiễn đất nước vươn mình mạnh mẽ sau khói lửa chiến tranh, về lịch sử kiên cường đấu tranh với các thế lực ngoại xâm, về con người Việt Nam đầy bản lĩnh và khát khao vươn đến độc lập, tự do.

Cùng với quá trình tồn tại và phát triển, cộng đồng cư dân Bắc Trung Bộ đã tạo nên những nét bản sắc văn hóa riêng, mang đậm tính vùng miền trong đó tinh thần hiếu học là giá trị văn hóa tiêu biểu. Tinh thần hiếu học của người dân vùng Bắc Trung Bộ nổi trội bởi đặc trưng ham học và khổ học. Hoàn cảnh sống khó khăn, thiếu thốn cộng với thời tiết khắc nghiệt không thể làm lay chuyển ý chí “khổ học thành tài” của người dân nơi đây.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 194 trang tài liệu này.

Ngày nay, xu thế toàn cầu hoá tác động mạnh mẽ tới mọi mặt đời sống xã hội, trong đó, vùng Bắc Trung Bộ đã và đang bị cuốn hút mạnh mẽ bởi những yếu tố văn hóa ngoại lai. Giáo dục tinh thần hiếu học sẽ trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc, khơi dậy ở sinh viên lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập kiên cường giúp họ vươn lên làm chủ cuộc sống, sự ham học, ham lao động, ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, xây dựng và giữ gìn lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam. Cần tăng cường giáo dục tinh thần hiếu học của người dân vùng Bắc Trung Bộ để làm nền tảng, góp phần phát huy nguồn lực con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

140

Bản lĩnh chính trị của sinh viên các trường đại học vùng Bắc Trung Bộ - 19


Người dân vùng Bắc Trung Bộ từ bao đời nay trong nghèo khó và vất vả nhưng luôn coi sự học là nhu cầu của cuộc sống, là một trong những nền tảng để thực hiện đạo lý làm người. Tinh thần hiếu học của sinh viên thể hiện ở ý thức tự giác, hăng say, tinh thần vượt khó trong học tập và nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học chưa thật sự thu hút sinh viên. Tình trạng sinh viên yếu ngoại ngữ, thiếu kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành đã được đề cập trong nhiều năm gần đây, nhưng cải thiện chưa đáng kể. Không ít sinh viên có biểu hiện tiêu cực trong đạo đức và lối sống; lập trường tư tưởng không ổn định, ý chí phấn đấu giảm sút. Điều này cho thấy, cần có những giải pháp cụ thể để khơi dậy tinh thần hiếu học cho sinh viên các trường đại học vùng Bắc Trung Bộ. Đó là:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức về giá trị của tinh thần hiếu học nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác của sinh viên. Đó là trạng thái hoạt động học tập có kế hoạch, có mục đích nhằm nâng cao hiểu biết khoa học, nâng cao nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, năng lực thực tiễn để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thứ hai, cần tích cực đẩy mạnh phương pháp nêu gương về tinh thần hiếu học bằng những tấm gương người tốt, việc tốt, những tấm gương vượt khó trong học tập và lao động. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực, lối sống thực dụng, nhân cách thấp hèn, đạo đức tha hoá vốn xa lạ với truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đối với sinh viên dân tộc thiểu số, sinh viên có đạo, cần thường xuyên quan tâm, động viên và tuyên dương những tấm gương điển hình trong học tập, rèn luyện, tạo động lực để họ nỗ lực vươn lên khẳng định bản thân trong cuộc sống.

Thứ ba, phát huy vai trò của các chủ thể trong giáo dục tinh thần hiếu học cho sinh viên. Cần phát huy vai trò của các tổ chức Đảng, Ban Giám hiệu, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trong việc kế thừa và phát huy tinh thần hiếu học nhằm định hướng sinh viên rèn luyện và phấn đấu. Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục tinh thần hiếu học cho sinh viên. Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng và vun đắp cho mỗi cá nhân, là đơn vị đầu tiên chịu trách nhiệm truyền thụ các giá trị văn hóa và xã hội từ thế hệ này sang thế hệ khác. Cùng với gia đình, nhà trường là môi trường có ý nghĩa rất quan trọng


và là con đường chủ yếu để hình thành thế giới quan, nhân sinh quan, giúp sinh viên nhận biết và ý thức sâu sắc về hệ giá trị và nhận định giá trị chân chính của cuộc sống.

Tinh thần hiếu học là yếu tố quan trọng để sinh viên các trường đại học vùng Bắc Trung Bộ vươn đến những đỉnh cao tri thức, phát huy bản lĩnh kiên cường vượt qua những rào cản, khó khăn để khẳng định bản thân. Trong bối cảnh hiện nay, cần kế thừa những hạt nhân hợp lý của tinh thần hiếu học để tạo ra thế hệ sinh viên đam mê khoa học, không ngừng tìm kiếm tri thức, nâng cao năng lực cá nhân để đi đến mục tiêu, lý tưởng đã chọn.

4.2.4. Tích cực hóa môi trường sư phạm ở các trường đại học, chú trọng công tác phát triển đảng trong sinh viên

Tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên bên cạnh phát huy vai trò tích cực của các chủ thể đào tạo, bồi dưỡng cần chú ý xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh cho sinh viên. Môi trường sư phạm là nơi diễn ra hoạt động dạy học nhưng chịu sự ảnh hưởng của toàn bộ các điều kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Những yếu tố này không ngừng tác động đến quá trình học tập, tác động đến lập trường tư tưởng, năng lực, phẩm chất và dũng khí, khát vọng lập thân, lập nghiệp của sinh viên. Chính vì vậy, để tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên các trường đại học vùng Bắc Trung Bộ thì việc tích cực hóa môi trường sư phạm là một trong những giải pháp quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Môi trường sư phạm là sợi dây vô hình gắn kết các thành viên trong trường đại học qua các thế hệ đã cùng nhau phấn đấu cho những giá trị chung, hình thành nên những nề nếp, chuẩn mực, lễ nghi, niềm tin và giá trị. Đó là sự hiểu biết, tôn trọng, chia sẻ cùng nhau giữa các thành viên, đó là nghi thức, không khí học tập say mê, nghiêm túc, là ý chí và quyết tâm xây dựng nhà trường vững mạnh, xây dựng thương hiệu và uy tín của nhà trường. Môi trường sư phạm tích cực sẽ thúc đẩy chất lượng dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, định hướng sinh viên rèn luyện bản lĩnh chính trị, giúp sinh viên xác lập lẽ sống, lý tưởng sống đúng đắn.

Tích cực hóa môi trường sư phạm trong rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên cần chủ động phòng chống, bài trừ các tệ nạn xã hội, các thói hư tật xấu trong một bộ phận sinh viên. Trước sự biến động nhiều chiều của đời sống


xã hội hiện nay, bản lĩnh chính trị của sinh viên bị tác động bởi môi trường xã hội phức tạp, trong đó, sự phát triển của nhu cầu cá nhân là không thể phủ nhận. Trong môi trường sư phạm tích cực, sự phát triển này sẽ trở nên phong phú, đa dạng khi nhu cầu của sinh viên được quan tâm, tôn trọng, định hướng và điều chỉnh phù hợp với mục tiêu đặt ra.

Môi trường sư phạm là nơi diễn ra mọi hoạt động học tập, rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên. “Môi trường xã hội được coi là trong sạch, lành mạnh là môi trường trong đó có sự phát triển hài hòa, bền vững giữa kinh tế, chính trị, văn hóa và đạo đức, một môi trường mà ở đó sự tăng trưởng của kinh tế tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển các mặt của đời sống xã hội và ngược lại, chính sự phát triển các mặt của đời sống xã hội lại tạo động lực và định hướng cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế. Trong môi trường xã hội đó con người sống có kỷ cương pháp luật, hạnh phúc của mỗi cá nhân và cộng đồng đều được chú ý và bảo đảm” [11; tr.79]. Môi trường sư phạm lành mạnh là tiền đề, là điều kiện tác động quá trình rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên, là nơi hình thành và nuôi dưỡng ước mơ đứng vào hàng ngũ của Đảng để tiếp tục rèn luyện phấn đấu.

Công tác phát triển đảng viên là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng đảng ở các trường đại học vùng Bắc Trung Bộ. Phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng là kết quả đầy vinh dự và tự hào của sinh viên mà tiêu chí đầu tiên đó là phải có bản lĩnh chính trị vững vàng. Phát triển đảng viên trong sinh viên không những góp phần bổ sung nguồn sinh lực, trí lực cho đảng mà còn là quá trình thử thách và rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên.

Công tác phát triển đảng viên trong quần chúng nhằm bổ sung lực lượng cho Đảng là một vấn đề có tính quy luật trong mọi thời kỳ lãnh đạo cách mạng của đảng. Mục đích và ý nghĩa sâu xa của công tác phát triển đảng viên trong sinh viên là giúp họ ý thức trách nhiệm hơn nữa đối với đảng và xã hội, tạo ý thức trách nhiệm để sinh viên tiếp tục rèn luyện, phấn đấu ở một trình độ cao hơn về mọi mặt. Qua đó, sẽ hình thành trong sinh viên thái độ quan tâm, ủng hộ chủ trương, đường lối của đảng; giúp sinh viên có bản lĩnh chính trị và lý tưởng cách mạng vững vàng, trong sáng.

Sinh viên trong các trường đại học là nguồn dự bị hùng hậu, dồi dào bổ sung nguồn lực cho đảng. Công tác phát triển đảng trong sinh viên tại các trường


đại học vùng Bắc Trung Bộ trong những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực, số lượng và chất lượng đảng viên là sinh viên ngày càng tăng, phấn đấu vào đảng trở thành mục tiêu cao nhất mà nhiều sinh viên đặt ra. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn những hạn chế, khó khăn cần được quan tâm tháo gỡ bằng nhiều biện pháp để phát huy mạnh mẽ lực lượng sinh viên đóng góp cho sự lớn mạnh của đảng.

Một là, cấp ủy đảng cần đặc biệt quan tâm đến công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, xét kết nạp đảng sinh viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của đảng. Xác định phát triển đảng viên trong sinh viên là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng đảng bộ trường đại học trong sạch, vững mạnh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội, Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường cần quan tâm và đưa ra nhiều giải pháp làm tốt công tác này. Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của nhà trường, vào đầu mỗi khóa học, đảng ủy nhà trường cần chỉ đạo chi bộ Phòng Công tác sinh viên xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, trực tiếp quản lý quá trình rèn luyện và học tập, giáo dục tư tưởng, chính trị cho sinh viên; tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện, tạo nguồn kết nạp. Đảng ủy nhà trường thành lập Chi bộ sinh viên làm hạt nhân lãnh đạo đảng viên sinh viên phát huy vai trò tiên phong của người chiến sĩ cộng sản trong học tập và rèn luyện bản lĩnh chính trị.

Thứ hai, nâng cao vai trò nòng cốt của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trong công tác phát hiện, bồi dưỡng sinh viên ưu tú cho Đảng. Khu vực Bắc Trung Bộ có lực lượng sinh viên tương đối đông, đa ngành nghề với nhiều loại hình đào tạo khác nhau tạo nên nguồn kết nạp dồi dào. Để ngày càng có nhiều đoàn viên ưu tú, tổ chức Đoàn, Hội cần chú trọng nâng cao chất lượng đoàn viên thông qua việc thường xuyên tổ chức các phong trào thiết thực, phù hợp để tập hợp đoàn viên. Đồng thời, đổi mới nội dung, phương thức thực hiện các chương trình, hoạt động phong trào, tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện và trưởng thành; thực hiện tốt công tác chăm lo, tạo động lực cho sinh viên phấn đấu, đẩy mạnh công tác vinh danh, khen thưởng, đặc biệt là nêu gương “Sinh viên 5 tốt”.

Ba là, tạo môi trường tích cực để sinh viên rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Sinh viên là những người trẻ, khỏe, được đào tạo cơ bản, có khả năng tiếp cận khoa học công nghệ hiện đại. Khi sinh viên xác định mục đích vào đảng có nghĩa là đã xác định cho mình nhiệm vụ cụ thể để hoàn thành tiêu chí theo quy


định. Tuy nhiên, để biến những tiêu chí đó thành hiện thực cần có môi trường tốt để rèn luyện và phấn đấu. Sinh viên có động cơ vào đảng đúng đắn nhưng nếu không có được sự quan tâm của cấp ủy, tổ chức đảng trong việc bồi dưỡng, rèn luyện cũng có thể mất đi cơ hội đứng trong hàng ngũ của đảng. Lập trường, phẩm chất, năng lực, dũng khí chính trị của sinh viên nếu được nuôi dưỡng sẽ thăng hoa nhưng nếu bị lãng quên, bị coi nhẹ có thể bị mai một, lụy tàn.

Trong những năm gần đây, một bộ phận không nhỏ sinh viên có tư tưởng đi du học hoặc sau tốt nghiệp ra trường làm việc cho công ty nước ngoài nên suy giảm ước mơ và nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Cũng có một số sinh viên tỏ ra lo ngại về việc chuyển sinh hoạt đảng sau tốt nghiệp khi làm ở những đơn vị, doanh nghiệp không có tổ chức đảng cũng ảnh hưởng đến ý chí phấn đấu của sinh viên. Do vậy, phát triển đảng trong trường học là một việc làm thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm chung của rất nhiều lực lượng, tổ chức, cơ quan, đoàn thể có liên quan với công tác GD&ĐT, nói rộng ra là trách nhiệm xã hội của tất cả những ai quan tâm tới thế hệ trẻ. Đó không chỉ là cán bộ, đảng viên, là cấp uỷ trong các tổ chức đảng, là các cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các nhà trường từ ban giám hiệu tới các khoa, các bộ môn, phòng, ban chức năng mà rộng hơn còn là các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội trong trường. Công tác phát triển đảng trong sinh viên ở các trường đại học đòi hỏi phải phát huy sức mạnh toàn diện của tất cả các chủ thể đào tạo, bồi dưỡng nhằm hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện cho sinh viên trở thành những người vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Điều này, thực sự có ý nghĩa trực tiếp trong việc rèn luyện sinh viên cả trong học tập và tu dưỡng đạo đức, phẩm chất người cán bộ tương lai, nhờ đó mà bản lĩnh chính trị của họ không ngừng được củng cố và hoàn thiện.

Thấy rõ được tầm quan trọng của môi trường giáo dục, Đảng ta đã khẳng định: “Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành. Đẩy mạnh đào tạo nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh...” [34; tr.41]. Xây dựng môi trường sư phạm tích cực, lành mạnh, đầy tính nhân văn là vô cùng cần thiết để sinh viên có điều kiện phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của đảng, để phát triển toàn diện, nâng cao đời sống tinh thần, tin yêu và lạc quan với cuộc sống, từ đó ra sức phấn đấu rèn đức, luyện tài, rèn luyện bản lĩnh chính trị thực hiện ước mơ lập thân, lập nghiệp.


4.2.5. Phát huy tính tích cực chính trị của sinh viên trong tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị

Tính tích cực chính trị (political activeness) là toàn bộ những biểu hiện của sự tự giác, chủ động, sáng tạo trong hoạt động của một cá nhân, một cộng đồng, một giai cấp, một chính đảng, một nhà nước với tư cách là những chủ thể chính trị khác nhau khi tham gia vào quá trình chính trị trong từng thời kỳ lịch sử nhất định, nhằm hiện thực hóa những mục tiêu chính trị vì sự phát triển, tiến bộ của cộng đồng. Đối lập với tính tích cực chính trị là tính thụ động, bị động chính trị (political passiveness). Đó là thái độ dửng dưng, thờ ơ có khi vô cảm, lãnh đạm đối với chính trị, xa rời sinh hoạt chính trị, xa rời đấu tranh giai cấp của chủ thể chính trị. Nhà nước xã hội chủ nghĩa với bản chất là nhà nước của dân, do dân và vì dân nên không thể thiếu sự tham gia của người dân vào đời sống chính trị hay tính tích cực chính trị của người dân.

Sinh viên là nguồn lực tri thức tiêu biểu cho tương lai, năng động, nhạy bén, sáng tạo, tính tích cực chính trị của sinh viên là toàn bộ những biểu hiện của sự tự giác, chủ động, sáng tạo trong hoạt động tham gia vào quá trình chính trị, trên những cơ sở, điều kiện xác định nhằm hiện thực hóa mục tiêu chính trị tiến bộ, thúc đẩy sự phát triển của cá nhân sinh viên và của cộng đồng xã hội. Tính tích cực chính trị của sinh viên không thể xuất hiện độc lập, cô lập, tự phát mà nó chỉ hình thành và biểu hiện trong hoạt động chính trị có tính liên kết, đoàn kết cao với tổ chức quản lý chặt chẽ. Thực chất hoạt động tình nguyện của sinh viên là hướng đến cuộc sống cộng đồng, cho nên, thái độ và hành vi của sinh viên vì mục tiêu, lý tưởng, vì sự tiến bộ của xã hội trở thành chuẩn mực chung để đánh giá tính tích cực chính trị.

Tính tích cực chính trị của sinh viên là ý thức tự giác cao độ, là sự kiên trì, bền bỉ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, là sự xác định đúng đắn mục đích, động cơ, thái độ trong học tập. Tính tích cực chính trị của sinh viên là hoạt động nhằm làm chuyển biến vị trí của người học từ thụ động sang chủ động, từ đối tượng tiếp nhận tri thức sang chủ thể lĩnh hội tri thức, điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên.

Sự chuyển hóa từ lập trường, phẩm chất, năng lực, dũng khí thành bản lĩnh chính trị là kết quả của quá trình phát huy tính tích cực chính trị của sinh viên. Nói cụ thể hơn: Lập trường chính trị, phẩm chất chính trị, năng lực chính

Xem tất cả 194 trang.

Ngày đăng: 24/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí