Phát Huy Vai Trò Trách Nhiệm Của Các Chủ Thể Đào Tạo, Bồi Dưỡng Trong Tăng Cường Rèn Luyện Bản Lĩnh Chính Trị Cho Sinh Viên


Hai là, tiếp tục đổi mới chương trình, giáo trình, nội dung giáo dục lý luận chính trị trong các trường đại học nhằm tạo bước tiến mới, có kết quả, có chất lượng cao hơn, góp phần làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống xã hội; bảo đảm thế hệ trẻ Việt Nam luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, luôn có lập trường vững vàng trước mọi tình huống.

Nội dung, chương trình, giáo trình giáo dục lý luận chính trị cần đảm bảo đáp ứng được mục tiêu giáo dục đặt ra, phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo hiện nay. Do đó, nội dung, chương trình, giáo trình vừa phải đạt mục tiêu trang bị tri thức, kỹ năng để hình thành năng lực chính trị cho sinh viên, vừa giữ vững lập trường, phẩm chất, dũng khí chính trị vừa phải đảm bảo tính cơ bản, chuyên sâu, nâng cao năng lực vận dụng vào thực tiễn và phát huy tư duy, sáng tạo của người học.

Ba là, cần chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong các trường đại học. Đối với sinh viên, giảng viên có ảnh hưởng sâu sắc và có khả năng định hướng bản lĩnh chính trị trước những tình huống phức tạp của cuộc sống. Phẩm chất chính trị của người giảng viên kết hợp với trình độ chuyên môn vững vàng và năng lực sư phạm tốt sẽ tạo nên những bài giảng hấp dẫn, lôi cuốn và mang tính thuyết phục cao. Bởi vì người giảng viên chính là tấm gương sinh động cả về đạo đức, kiến thức và phương pháp sư phạm để sinh viên học tập và noi theo.

Mặt khác do đặc thù của các môn lý luận chính trị là khối lượng tri thức mang tính khái quát hóa, trừu tượng hóa cao. Khi giảng dạy, giảng viên cần chú ý đặc điểm tâm - sinh lý của lứa tuổi mới tốt nghiệp phổ thông trung học, môi trường học tập hoàn toàn mới mẻ nên không thích hợp với lối nhồi nhét kiến thức, lý thuyết chung chung mà phải dẫn dắt sinh viên đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, làm rõ từng luận điểm. Trong mỗi bài giảng, giảng viên cần định hướng tư tưởng cho sinh viên, hướng dẫn sinh viên vận dụng lý luận để phân tích và chỉ ra những biểu hiện tích cực, tiêu cực hay lệch lạc trong tư tưởng của chính mình để có quyết tâm và nghị lực vượt khó khăn, phấn đấu cho lý tưởng mục tiêu đã chọn.

Bốn là, đẩy mạnh giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên thông qua công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt về tình hình thế giới và trong nước; đường


lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước; những định hướng và nhiệm vụ chủ yếu của ngành giáo dục.

Phát huy tối đa hiệu quả xã hội của công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, đài truyền hình, sách báo in, báo ảnh, báo mạng, tạp chí… một cách trực tiếp, cập nhật liên tục, phong phú, đa dạng, sinh động và dễ dàng. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, các hiện tượng sai trái, coi thường pháp luật, không hiểu pháp luật dẫn đến những hậu quả khó lường cho cá nhân, gia đình và xã hội có tác động mạnh đến nhận thức tư tưởng, tình cảm của mỗi người, khiến họ phải tự điều chỉnh hành vi của mình theo quy định của pháp luật.

Đối với sinh viên, cần khai thác hiệu quả qua website, facebook, bản tin nội bộ, tuyên truyền qua loa phóng thanh, các cuộc thi… phù hợp điều kiện thực tế mỗi nhà trường. Bên cạnh đó, cần cung cấp thông tin cần thiết cho sinh viên qua các đợt học tập chính trị sâu rộng trong các nhà trường như học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các chính sách và hệ thống pháp luật của Nhà nước; các đợt học tập cảm tình Đảng, học chính trị đầu khóa, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh… Các hoạt động này về quy mô, mức độ tuy khác nhau, song đều có vai trò quan trọng trong việc giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên. Thông qua đó, giúp sinh viên cập nhật thông tin kịp thời, nắm bắt được những diễn biến chính trị - xã hội, tránh được hiện tượng “mù” thông tin, góp phần nâng cao dũng khí chính trị, giữ vững lập trường chính trị cho sinh viên.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 194 trang tài liệu này.

4.2.2. Phát huy vai trò trách nhiệm của các chủ thể đào tạo, bồi dưỡng trong tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên

Chủ thể rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên có thể chia làm ba nhóm: nhóm một, chủ thể lãnh đạo, quản lý bao gồm Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường; nhóm hai, đội ngũ giảng viên giảng dạy; nhóm ba, các đơn vị chức năng, các đoàn thể trong nhà trường (như Phòng Công tác sinh viên, Ban chủ nhiệm các khoa, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam...). Chủ thể đào tạo, bồi dưỡng có vai trò, trách nhiệm định hướng, giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên. Trong thời gian tới, cần chú ý một số nội dung sau đây:

Bản lĩnh chính trị của sinh viên các trường đại học vùng Bắc Trung Bộ - 18

132


Thứ nhất, phát huy vai trò của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường trong tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên

Trước hết, phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, trong đó có tăng cường bản lĩnh chính trị của sinh viên. Đảng ủy các trường đại học cần chú trọng hơn nữa đến công tác rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên, chỉ đạo các bộ phận, các cá nhân chịu trách nhiệm đối với vấn đề tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên; quán triệt sinh viên chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, quy định của khoa, của nhà trường.

Vai trò của Đảng ủy nhà trường trong rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên thể hiện ở khả năng bao quát, lãnh đạo, chỉ đạo định hướng, kiến tạo môi trường giáo dục lành mạnh, ổn định và phát triển. Trong công tác định hướng giáo dục chính trị tư tưởng, cần tích cực nêu gương người tốt, việc tốt, lấy nhân tố tích cực đẩy lùi tiêu cực, phê phán, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái tư tưởng, vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội, giáo dục nâng cao ý thức cảnh giác trước mọi âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Đảng ủy cần có chủ trương về việc tạo ra những cơ chế, chính sách thiết thực, phù hợp trên các phương diện cơ sở pháp lý, cơ sở vật chất, nhân lực, tài chính phục vụ và bảo đảm cho hoạt động giáo dục nói chung; đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, thông qua đó rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong nhà trường đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đó đặc biệt coi trọng việc rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên. Giáo dục bản lĩnh chính trị không phải là một môn học riêng biệt nhưng lại là kết quả tổng hợp của hoạt động rèn luyện và phấn đấu của sinh viên trong cả chương trình đào tạo. Những nội dung của bản lĩnh chính trị về lập trường chính trị, năng lực chính trị, phẩm chất chính trị, dũng khí chính trị đã được cụ thể hóa thành những tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể để nhận xét, đánh giá khi phân tích chất lượng đảng viên, đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên trong cả quá trình đào tạo.

Phát huy vai trò Ban Giám hiệu nhà trường trong quản lý, điều hành thực thi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của đảng ủy về giáo dục đào tạo trong đó có rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên, góp phần hình thành người sinh viên phát triển toàn diện. Ban Giám hiệu


các trường đại học có đầy đủ thẩm quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm pháp lý, là người chịu trách nhiệm cao nhất về mọi hoạt động của nhà trường, trong đó có hoạt động rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên.

Nhiệm vụ của các trường đại học là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, đối tượng đào tạo của nhà trường là sinh viên, vì vậy công tác sinh viên chiếm vị trí số một trong quản lý giáo dục của nhà trường. Giáo dục bản lĩnh chính trị cho sinh viên hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cần phải được tiến hành thường xuyên và lâu dài. Những tố chất tốt đẹp trong trong bản lĩnh chính trị của sinh viên chỉ có thể đem lại hiệu ứng tác động tích cực khi lãnh đạo nhà trường thực sự quan tâm đến quyền lợi chính đáng của sinh viên. Vì vậy, cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra thực hiện nghiêm túc, công bằng, minh bạch việc đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên; làm tốt công tác khen thưởng, kỷ luật, xét học bổng, xét các chế độ chính sách đối với sinh viên. Định kỳ tổ chức đối thoại với sinh viên, phát huy dân chủ trong học tập và rèn luyện của sinh viên; đáp ứng những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của sinh viên.

Ban Giám hiệu nhà trường cần nâng cao vai trò trong chỉ đạo giải quyết tốt mối quan hệ phối hợp rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên giữa nhà trường với gia đình và xã hội. Hiệu trưởng là người đứng đầu nhà trường phải là người chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch, đồng thời cũng là người có tác động mạnh mẽ nhất đến kết quả rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên. Ban Giám hiệu cần thống nhất với các khoa, phòng, ban chức năng và lồng ghép một số nội dung rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên vào trong nội dung kế hoạch năm học một cách cụ thể. Các nội dung này được kết hợp một cách hài hòa bằng các tiêu chí cụ thể thông qua các phong trào thi đua. Bên cạnh đó, nhà trường cần kịp thời biểu dương các tập thể hoặc cá nhân sinh viên có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua có gắn với các nội dung rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên.

Ban Giám hiệu nhà trường cần tạo điều kiện cho các lực lượng tham gia rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên phát huy hiệu quả vai trò của mình để hoàn thành nhiệm vụ. Từ phía lãnh đạo nhà trường, sự quan tâm, tạo điều kiện về vật chất lẫn tinh thần là động lực quan trọng để các chủ thể ngày càng nhận thức rõ và sâu về trách nhiệm rèn luyện bản lĩnh của sinh viên. Công tác này


muốn đạt hiệu quả cao cần phải có sự hỗ trợ nguồn kinh phí kịp thời, để cho các lực lượng này tổ chức nhiều phong trào thu hút sinh viên tham gia như: phong trào “Về nguồn”, “Hướng tới các địa chỉ đỏ”, thăm các khu di tích cách mạng, v.v... những phong trào này mang tính thực tế, có ý nghĩa thiết thực, sẽ lôi cuốn đông đảo sinh viên hưởng ứng, tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Qua đó, sinh viên càng được thấm nhuần tư tưởng nhân văn trong bề dày văn hóa dân tộc, giúp các em “miễn nhiễm” trước mọi luồng thông tin độc, lạ của các thế lực luôn có âm mưu phá hoại sự nghiệp xây dựng CNXH ở nước ta.

Để tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên, ngoài việc phát huy tốt vai trò của các chủ thể giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường cần phối hợp với chính quyền địa phương để kịp thời nắm bắt thông tin sinh viên, theo dõi, giáo dục để giúp sinh viên thực hiện tốt nghĩa vụ của mình. Ngoài ra, Ban Giám hiệu các trường đại học cần phối hợp với những đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để chủ động hướng nghiệp cho sinh viên, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi các em ra trường. Nhà trường cũng cần quan tâm đến công tác thực hành, thực tập cho sinh viên. Đặc biệt, trong những năm gần đây, một số trường đại học vùng Bắc Trung Bộ đẩy mạnh thực tập, thực hành quốc tế của đã làm tăng thêm cơ hội học hỏi, tìm kiếm việc làm của sinh viên sau khi ra trường.

Thứ hai, phát huy vai trò của người giảng viên, đặc biệt là đội ngũ giảng viên giảng dạy các môn lý luận chính trị trong tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên

Tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên phải đi đôi với nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, giảng viên nhà trường bởi giảng viên luôn là tấm gương sáng để sinh viên noi theo. Vì vậy, việc tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị của giảng viên không chỉ có ý nghĩa tác động, ảnh hưởng đến kết quả phấn đấu, rèn luyện của sinh viên mà còn tác động, ảnh hưởng đến cả chất lượng giáo dục của nhà trường. Chúng ta không thể phủ nhận, trong giáo dục nhà trường, mỗi thầy cô là một tấm gương ảnh hưởng trực tiếp tới việc hình thành bản lĩnh chính trị của sinh viên. Bản thân họ phải là những mẫu hình về tri thức khoa học, kinh nghiệm sống, sự ứng biến linh hoạt trước những tình huống sư phạm thể hiện tư tưởng và bản lĩnh chính trị vững vàng, có tác dụng cảm hóa, làm cho sinh viên ngưỡng mộ, noi theo.

Đội ngũ giảng viên là chủ thể cơ bản quyết định đến chất lượng và hiệu


quả của quá trình giáo dục sinh viên, qua đó tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên. Thông qua hoạt động giảng dạy, giảng viên tác động đến tư tưởng, quan điểm, tình cảm, lôi cuốn sinh viên say mê học tập, cống hiến và sáng tạo. Nhân cách, tài năng, uy tín của giảng viên là những yếu tố có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến quá trình hình thành và rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên. Muốn sinh viên nắm vững hệ thống tri thức khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hình thành niềm tin vào CNXH, vào sự lãnh đạo của Đảng thì trước hết họ phải bị thuyết phục bởi năng lực, trình độ, phương pháp sư phạm lẫn phẩm chất đạo đức, nhân cách của người giảng viên. Đặc biệt, đối với giảng viên giảng dạy các môn lý luận chính trị, mỗi giảng viên là một tuyên truyền viên truyền đạt đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước, những giá trị truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, đội ngũ giảng viên các trường đại học hoàn toàn khác nhau về năng lực truyền thụ và quan điểm truyền thụ cho sinh viên. Trước xu thế giảm lớp do số lượng tuyển sinh đại học giảm mạnh đáng kể trong những năm gần đây, cộng với áp lực từ nhu cầu cuộc sống nên một số giảng viên chưa thật sự yên tâm công tác, tranh thủ dạy thêm, làm thêm… ảnh hưởng đến sức sáng tạo và tâm huyết với nghề. Một số hiện tượng tiêu cực trong thi và kiểm tra cộng với cách ứng xử không mềm dẻo, thiếu khách quan và công bằng của một số giảng viên làm cho sinh viên hoài nghi vào những điều tốt đẹp mà chính giảng viên truyền thụ. Bởi vậy, để tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên trước những cám dỗ, những tình huống phức tạp cuộc sống đặt ra cần chú trọng xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, đặc biệt là đội ngũ giảng viên giảng dạy các môn lý luận chính trị.

Cần chú ý nâng cao phẩm chất chính trị cho đội ngũ giảng viên, trung thành tuyệt đối với lý tưởng của giai cấp công nhân, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng. Nếu người giảng viên còn có chút mơ hồ, hoài nghi lý luận chính trị sẽ không thể truyền bá có hiệu quả, sẽ không làm cho người khác tin và theo con đường mà mình đã chọn. Nếu giảng viên có sự vững vàng về niềm tin, sự nhạy bén về chính trị, sắc sảo trong sự phân tích khoa học đối với hiện tượng chính trị - xã hội mới xuất hiện trong đời sống hàng ngày ở trong nước cũng như trên thế giới, sẽ có khả năng định hướng đúng, khả năng truyền đạt tốt cho sinh viên cũng như sẽ luôn


giữ vững bản lĩnh chính trị trong mọi tình huống phức tạp của cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng hiện nay. Người giảng viên có phẩm chất chính trị đúng đắn là cái gốc cơ bản đảm bảo cho việc hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào.

Bồi dưỡng đội ngũ giảng viên cần chú ý giải pháp nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư như chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy. Đó còn là sự tôn trọng, quý mến sinh viên, khiêm tốn, thật thà, trung thực, giản dị, thể hiện đầy đủ phong cách mô phạm của người giảng viên. Mọi hoạt động giáo dục đều tác động vào tư tưởng và tình cảm của con người nên đòi hỏi người giảng viên phải là tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng và là người thực sự tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm nghề nghiệp kể cả trong hoàn cảnh khó khăn, điều kiện sống thiếu thốn. Người giảng viên phải thực sự là tấm gương sống, “nói đi đôi với làm” thì công tác giáo dục nói chung, giáo dục bản lĩnh chính trị nói riêng mới có sức thuyết phục cao. Đối với những giảng viên có hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức cần được ngăn chặn kịp thời để không ảnh hưởng tới quá trình rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên.

Nâng cao trình độ chuyên môn là yêu cầu quan trọng của công tác bồi dưỡng đội ngũ giảng viên. Trước yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn, đội ngũ giảng viên cần được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên, có chuyên môn sâu và cao, đạt chuẩn trình độ theo quy định. Ngoài ra, người giảng viên phải am hiểu tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trong nước và thế giới, có sự nhạy bén chính trị và kiên định lập trường giai cấp công nhân. Nhà trường cần có kế hoạch tuyển dụng đảm bảo số lượng biên chế giảng viên cho từng môn học, giảng viên được đào tạo chuyên ngành nào thì giảng dạy chuyên ngành đó, khắc phục tình trạng một giảng viên phải giảng dạy nhiều môn hoặc giảng dạy quá nhiều, không còn thời gian đầu tư cho nghiên cứu bài giảng, cập nhật kiến thức thực tiễn và nghiên cứu khoa học.

Thứ ba, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các đơn vị chức năng, các đoàn thể trong các trường đại học về tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên

Cần đổi mới phương pháp tổ chức, hoạt động của các các đơn vị chức năng và tổ chức đoàn thể nhằm lôi cuốn sinh viên tham gia nhiệt tình, có chất lượng các phong trào chính trị - xã hội thực tiễn. Các đơn vị chức năng như

137


Phòng Quản lý sinh viên, các Khoa chuyên môn… ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên. Các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên là môi trường văn hóa rộng lớn để sinh viên thử sức, rèn luyện, phát huy hết những thế mạnh của bản thân. Các đơn vị chức năng và các đoàn thể cần nhận thức rõ đây là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị trong nhà trường để thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên. Cần phát huy tốt hơn nữa vai trò của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, phòng Quản lý sinh viên trong việc tổ chức, thu hút sinh viên vào các hoạt động chính trị - xã hội thực tiễn. Cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhằm tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên bằng nhiều hình thức, kịp thời nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng, kịp thời định hướng nhận thức và hành động cho sinh viên.

Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên là tổ chức chính trị - xã hội có nhiệm vụ chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho sinh viên, tạo môi trường thuận lợi để sinh viên rèn luyện bản lĩnh chính trị. “Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn đặt niềm tin vào lớp thanh niên sinh viên và tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam. Đồng thời cũng đòi hỏi, kỳ vọng Hội làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần đào tạo lớp lớp sinh viên trở thành những người công dân tốt, cán bộ giỏi của đất nước” [71].

Các tổ chức Đoàn, Hội cần chủ động các nội dung và hình thức giáo dục cho sinh viên có động cơ học tập đúng đắn, tự giác, sáng tạo trong học tập thông qua các phong trào thi đua. Tiếp tục đổi mới và phát triển phong trào thanh niên tình nguyện để tạo điều kiện cho sinh viên tham gia một cách tích cực và thông qua đó có cơ hội để rèn luyện phấn đấu trở thành “Sinh viên 5 tốt”. Cần đưa phong trào tình nguyện của sinh viên trở thành một nội dung bắt buộc trong chương trình ngoại khóa của quá trình đào tạo ở bậc đại học, là tiêu chí đánh giá đoàn viên, thanh niên khi tham gia học các lớp nhận thức về Đảng. Thực tế cho thấy, thông qua hoạt động tình nguyện giúp sinh viên phát triển được tri thức, rèn luyện được nhiều kỹ năng, trưởng thành hơn trong giao tiếp, ứng xử. Bên cạnh những câu lạc bộ tình nguyện, Đoàn, Hội cần thành lập thêm nhiều câu lạc bộ học tập, nghiên cứu khoa học, nhiều phong trào có ý nghĩa thiết thực lan tỏa ý nghĩa tích cực trong giới trẻ.

Xem tất cả 194 trang.

Ngày đăng: 24/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí