Xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh - 12


cán bộ, đảng viên ở các trường sĩ quan Quân đội luôn “kiên định”, “vững vàng”. (xem Phụ lục 9).

Đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, phòng, chống sự dao động, suy thoái về tư tưởng chính trị là nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, đồng thời cũng là nội dung quan trọng trong xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ về chính trị. Vì vậy, Đảng ủy các TSQQĐ đã chủ động, tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến đến mọi cán bộ, đảng viên nắm vững quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước, nhiệm vụ của cách mạng, Quân đội và của các nhà trường. Bên cạnh đó, luôn quan tâm làm tốt việc giáo dục nâng cao tính chiến đấu cho mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác bảo vệ an ninh nội bộ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh những biểu hiện dao động, suy thoái về tư tưởng chính trị, hạn chế sự tác động tiêu cực của các tư tưởng, quan điểm sai trái, xấu độc đến cán bộ, đảng viên trong các cơ quan, đơn vị.

Qua kết quả khảo sát đối tượng học viên, công nhân ở các trường về “việc đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng của cán bộ, đảng viên ở nhà trường hiện nay, có 35.5% ý kiến đánh giá việc đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng của cán bộ, đảng viên ở nhà trường hiện nay ở mức “tốt”. (xem Phụ lục 10).

3.2.1.2. Về tư tưởng

* Việc nghiên cứu, học tập, tuyên truyền, giảng dạy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng có nhiều đổi mới

Đảng bộ các TSQQĐ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, nghiên cứu, giảng dạy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Do đó, chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy có sự đổi mới, việc đầu tư, đảm bảo cơ sở vật chất cho các hoạt động nghiên cứu, tuyên truyền, giảng dạy lý luận được quan tâm. Để nâng cao sự hiểu biết về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tạo


môi trường tốt cho cán bộ, đảng viên, học viên tham gia tìm hiểu, nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hàng năm, Đảng ủy các trường SQQĐ đã lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc tổ chức Hội thi Olymic các môn lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đồng thời, Đảng bộ các trường sĩ quan đã lãnh đạo, chỉ đạo chú trọng giáo dục đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; truyền thống dân tộc, Quân đội, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nhiệm vụ của đơn vị, Quân đội; làm rõ “đối tượng”, “đối tác”, đấu tranh bác bỏ các quan điểm sai trái, góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, “phi chính trị hóa”, “dân sự hóa” Quân đội của các thế lực thù địch.

Cấp ủy, tổ chức đảng ở các TSQQĐ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên huấn, thông tin, tuyên truyền, các hoạt động văn hóa, văn nghệ có tính định hướng cao, bám sát đường lối, quan điểm của Đảng và nhiệm vụ chính trị của đất nước, Quân đội, qua đó đã đáp ứng ngày càng tốt hơn đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, đảng viên và học viên. Các phong trào Thi đua Quyết thắng, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào, cuộc vận động của các cấp, ngành được tổ chức chặt chẽ; thực hiện tốt công tác khen thưởng, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt”,... Do vậy, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ các TSQQĐ luôn có lập trường tư tưởng, quan điểm vững vàng; luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 224 trang tài liệu này.

Qua điều tra về “đánh giá như thế nào về việc học tập, nghiên cứu, tuyên truyền, giảng dạy chủ nghĩa Mác-Lênin ở nhà trường hiện nay” của đối tượng là cán bộ quản lý học viên, giảng viên các khoa giáo viên cho kết quả như sau: Có 66,1 % số ý kiến cho rằng việc học tập, nghiên cứu, tuyên truyền, giảng dạy chủ nghĩa Mác-Lênin ở nhà trường “có chất lượng tốt” và “Thường xuyên đổi mới


Xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh - 12

nội dung, hình thức” (trong đó, 21.6 % ý kiến đánh giá “chất lượng tốt”, 44.5% ý kiến đánh giá “Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức” (xem Phụ lục 8). Khảo sát về “việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận, chính trị cho cán bộ, đảng viên ở nhà trường hiện nay”, có 29% ý kiến đánh giá cho rằng việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận, chính trị cho cán bộ, đảng viên ở nhà trường hiện nay ở mức “tốt” (xem Phụ lục 10).

Kết quả thống kê trình độ lý luận chính trị của các trường từ năm 2015 đến năm 2019 cho thấy, tỉ lệ cán bộ, đảng viên có trình độ lý luận chính trị cao cấp đều tăng theo từng năm (xem Phụ lục 3), kết quả này phản ánh việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đã được Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội rất quan tâm.

Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ các trường nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhấn mạnh: Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp xây dựng tổ chức đảng vững mạnh về tư tưởng. Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng và nghiên cứu học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

* Đảng bộ các trường thường xuyên quan tâm lãnh đạo công tác quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên

Lãnh đạo công tác quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên là nội dung được Đảng bộ các TSQQĐ rất quan tâm. Theo đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội đã thường xuyên tiến hành công tác giáo dục, quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, đã kịp thời định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trước mỗi nhiệm vụ, trước các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, dân tộc và của Quân đội, tạo được sự đồng thuận và thống nhất cao.

Qua khảo sát đối tượng cán bộ quản lý học viên, giảng viên các khoa về “việc quản lý, nắm bắt, giải quyết tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên ở nhà trường hiện nay như thế nào?”, kết quả là, có 26.1% ý kiến cho rằng “Được tiến hành thường xuyên, chất lượng tốt”, 21.6 % ý kiến đánh giá việc quản lý, nắm


bắt, giải quyết tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên ở nhà trường hiện nay “Chủ động, nhạy bén trong mọi tình huống” (xem Phụ lục 9)

* Đảng bộ các trường chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống lại các sai trái, thù địch, ngăn ngừa, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng, Đảng ủy các TSQQĐ đã thường xuyên chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống lại các sai trái, thù địch, định hướng tư tưởng, làm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng ở các trường sĩ quan có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới đất nước và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Phần lớn cán bộ, đảng viên ở các TSQQĐ có nhận thức đúng và ngày càng sâu sắc hơn về tính chất nguy hiểm, tính cấp bách của cuộc đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch; không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia đấu tranh chống các quan điểm sai trái, góp phần quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa, xây dựng Quân đội, các TSQQĐ luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cấp ủy đảng, chỉ huy các cấp ở các TSQQĐ đã tổ chức lựa chọn, xây dựng, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch (Lực lượng 47), kịp thời cung cấp cho cán bộ, đảng viên, quần chúng những thông tin về âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, chủ động, nhạy bén, kiên quyết đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; giữ vững bản lĩnh, không bị kích động, dao động. Đồng thời, ngăn chặn có hiệu quả những tác động tiêu cực của đời sống xã hội; những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Qua khảo sát về “việc phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống lại các quan

điểm sai trái, thù địch của các thế lực phản động, thù địch và “tự diễn biến”, “tự


chuyển hóa” trong Đảng bộ nhà trường hiện nay” ở đối tượng là cán bộ quản lý và giảng viên, có 35.3% ý kiến cho rằng việc phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực phản động, thù địch và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ nhà trường hiện nay được cấp ủy, tổ chức đảng “Luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo”, có 11.3% ý kiến đánh giá việc phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực phản động, thù địch và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ nhà trường hiện nay “Có tính thuyết phục, hiệu quả cao” (xem Phụ lục 9).

Đánh giá về nhiệm vụ phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống lại các sai trái, thù địch, ngăn ngừa, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, trong Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ các trường nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhấn mạnh: Đảng ủy các trường đã lập Ban Chỉ đạo, tổ chức lực lượng 47 của các nhà trường, ở các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị và đã tích cực đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị, góp phần làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội của các thế lực thù địch, phản động và các biểu hiện của chủ nghĩa cơ hội, giáo điều, bảo thủ; bảo vệ và giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng.

3.2.1.3. Về tổ chức

* Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng được quan tâm và nâng cao

Các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở Đảng bộ các TSQQĐ luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác xây dựng đảng, nhất là Nghị quyết số 147 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới”, Kết luận 111 - KL/QUTW về “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất tượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”, Chỉ thị Số 28/CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng”. Trên cơ sở nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nội dung các nghị quyết, chỉ thị, cấp ủy, tổ chức


đảng các cấp đã cụ thể hoá bằng nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, xây dựng các chương trình hành động, ban hành các qui chế làm việc, qui chế lãnh đạo trên các mặt công tác trọng yếu, sát với tình hình nhiệm vụ của từng đảng bộ.

Đảng ủy các TSQQĐ và cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc đã thường xuyên củng cố, kiện toàn các cấp ủy, tổ chức đảng phù hợp với tổ chức biên chế và sự phát triển của Nhà trường. Tích cực bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác đảng, công tác chính trị cho đội ngũ bí thư, cấp ủy viên các cấp.

Năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của các cấp uỷ, tổ chức cơ sở đảng ngày càng được nâng lên, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Kết quả phân loại tổ chức đảng, cấp ủy ở các trường sĩ quan Quân đội từ năm 2011 đến năm 2020 cho thấy, tỉ lệ tổ chức đảng, cấp ủy đạt trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ có tỉ lệ khá cao. Cụ thể: Trường Sĩ quan Chính trị, tỉ lệ trung bình tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh hàng năm là: 18,62%, Hoàn thành tốt nhiệm vụ là: 73,48%; Trường Sĩ quan Lục quân 1, tỉ lệ trung bình tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh hàng năm là: 15,87%, Hoàn thành tốt nhiệm vụ là: 79,14%; Trường Sĩ quan Pháo binh, tỉ lệ trung bình tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh hàng năm là: 21,50%, Hoàn thành tốt nhiệm vụ là: 63,6%; Trường Sĩ quan Thông tin, tỉ lệ trung bình tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh hàng năm là: 22,18%, Hoàn thành tốt nhiệm vụ là: 78,13%; Trường Sĩ quan Lục quân 2, tỉ lệ trung bình tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh hàng năm là: 35;57%, Hoàn thành tốt nhiệm vụ là: 59,86%; Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự, tỉ lệ trung bình tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh hàng năm là: 27,37%, Hoàn thành tốt nhiệm vụ là: 54,66%; Trường Sĩ quan Công binh, tỉ lệ trung bình tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh hàng năm là: 39,58%, Hoàn thành tốt nhiệm vụ là: 51,72%. (xem Phụ lục 3, Phụ lục 5)

Thống kê số lượng khen thưởng từ năm 2011 đến năm 2020 của Trường Sĩ quan Chính trị có 180 tổ chức đảng và 2128 đảng viên; Trường Sĩ quan Lục quân 1 có 176 tổ chức đảng và 1779 đảng viên; Trường Sĩ quan Pháo Binh có 123 và 1325 đảng viên; Trường Sĩ quan Lục quân 2 có 173 tổ chức đảng và 1516 đảng viên; Trường Sĩ quan Thông tin có 142 tổ chức đảng và 1332 đảng viên;


Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự có 129 và 1214 đảng viên; Trường Sĩ quan Công Binh có 137 tổ chức đảng và 1326 đảng viên. (xem Phụ lục 6).

Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên được chú trọng, tích cực rèn luyện đảng viên thông qua hoạt động thực tiễn, gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” của Đảng. Công tác phát triển đảng viên đúng phương châm, phương hướng, bảo đảm nguyên tắc, thủ tục, chất lượng; gắn công tác phát triển đảng với công tác đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ, tỉ lệ học viên tốt nghiệp ra trường được kết nạp đảng bình quân đạt 99,5%.

Kết quả điều tra đối tượng là cán bộ quản lý học viên và giảng viên về “thực trạng năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng ở Đảng bộ nhà trường hiện nay”, có 30.7% năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng ở Đảng bộ nhà trường hiện nay ở mức “tốt”, 48.8% ý kiến cho rằng năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng ở Đảng bộ nhà trường hiện nay ở mức “khá”. (xem Phụ lục 9). Quan khảo sát đối tượng là học viên, công nhân viên ở các trường về việc phát huy vai trò của các đảng bộ, chi bộ hiện nay, có 54.8% ý kiến cho rằng “Đảng bộ, chi bộ luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ” (xem Phụ lục 10).

* Các nguyên tắc trong tổ chức sinh hoạt đảng được thực hiện có nền nếp và chất lượng

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thuộc Đảng bộc các TSQQĐ đã quán triệt sâu sắc Hướng dẫn 1031/HD-TC về chế độ ra nghị quyết và Hướng dẫn 1677/HD-CT của Tổng Cục Chính trị về hướng dẫn một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chị bộ trong Đảng bộ Quân đội. Việc nâng cao chất


lượng sinh hoat đảng và các nguyên tắc trong tổ chức, sinh hoạt đảng luôn

được quan tâm.

Về nguyên tắc tập trung dân chủ, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở Đảng bộ các TSQQĐ đã chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, các quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo, giải quyết tốt mối quan hệ giữa chính ủy, chính trị viên với người chỉ huy, tạo sự phát triển đồng bộ, nhịp nhàng giữa hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị và hiệu lực quản lý, chỉ huy.

Đối với nguyên tắc tự phê bình và phê bình, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng nguyên tắc tự phê bình và phê bình, đưa nội dung tự phê bình và phê bình trở thành nền nếp, đồng thời gắn tự phê bình và phê bình với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI, XII của Đảng và thực hiện Chỉ thị 03, 05 của Bộ Chính trị.

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp luôn coi trọng giữ vững sự đoàn kết, thống nhất và vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng. Trong các hoạt động lãnh đạo, chỉ huy, sinh hoạt thường kỳ đều có sự trao đổi, bàn bạc dân chủ, công khai, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động.

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở các trường SQQĐ đã quán triệt và thực hiện khá tốt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng ở các tổ chức đảng được thực hiện đúng quy định. Cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch kiểm tra, giám sát hăng năm và cả nhiệm kỳ phù hợp với tình hình các cơ quan, đơn vị, kịp thời khắc phục, chấn chỉnh các sai phạm. Chủ động phát hiện, kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Xem xét, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm kỷ luật góp phần quan trọng xây dựng các tổ chức đảng TSVM, các trường sĩ quan vững mạnh toàn diện.

Xem tất cả 224 trang.

Ngày đăng: 17/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí