Thực Trạng Xây Dựng Đảng Bộ Các Trường Sĩ Quan Quân


Trung ương về Tổ chức Đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam nêu rõ: “Ở binh chủng, binh đoàn, học viện, trường sĩ quan, bệnh viện, viện nghiên cứu, tổng công ty, tập đoàn kinh tế và tương đương trực thuộc Bộ Quốc phòng lập đảng bộ”.

Căn cứ vào Quy định trên, có thể thấy: Đảng bộ các TSQQĐ là tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Quân đội được thành lập tương ứng với hệ thống tổ chức của các trường sĩ quan trong Quân đội; hoạt động theo cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, của đảng ủy quân chủng, binh chủng và tổng cục trực thuộc QĐNDVN.

Đảng bộ các TSQQĐ là tổ chức đảng được thành lập ở các trường sĩ quan trong Quân đội. Việc thành lập Đảng bộ ở các TSQQĐ là sự cụ thể hóa sự lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đối với QĐNDVN. Đồng thời, bảo đảm cho các hoạt động giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng chính quy, xây dựng các TSQQĐ luôn bám sát đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

* Cơ cấu tổ chức của các Đảng bộ trường sĩ quan Quân đội

Cơ cấu tổ chức của các Đảng bộ trường sĩ quan Quân đội trực thuộc Quân ủy Trung ương gồm: Đảng bộ trường sĩ quan; đảng bộ cơ sở và chi bộ cơ sở; chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Hệ thống cấp ủy của các đảng bộ trường sĩ quan trực thuộc Quân ủy Trung ương gồm: Đảng uỷ Trường sĩ quan Chính trị, Trường sĩ quan Lục quân 1, Trường sĩ quan Lục quân 2 (có số lượng đảng ủy viên 15 đồng chí; thường vụ đảng ủy 5 đồng chí); Cơ cấu thường vụ đảng ủy thường gồm: Chính ủy, hiệu trưởng, phó chính ủy, phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo và chủ nhiệm chính trị. Trong đó, các chính ủy trường sĩ quan thường được bầu làm Bí thư đảng ủy. Các hiệu trưởng của các trường sĩ quan thường được bầu làm phó Bí thư đảng ủy.

Cơ cấu tổ chức của các đảng bộ trường sĩ quan thuộc các đảng ủy tổng cục và các đảng ủy quân chủng, binh chủng gồm: Các đảng bộ trường sĩ quan


(cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng); đảng bộ cơ sở và chi bộ cơ sở; chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 224 trang tài liệu này.

Hệ thống cấp ủy của các đảng bộ trường sĩ quan thuộc các đảng ủy tổng cục và các đảng ủy quân chủng, binh chủng gồm: Đảng ủy Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp, Trường Sĩ quan Thông tin, Trường Sĩ quan Công binh, Trường Sĩ quan Phòng hóa, Trường Sĩ quan Pháo binh, Trường Sĩ quan Đặc công (có số lượng đảng ủy viên 15 đồng chí; thường vụ đảng ủy 5 đồng chí). Riêng đảng ủy Trường Sĩ quan Không quân (có số lượng đảng ủy viên 11 đồng chí; thường vụ đảng ủy 5 đồng chí) và đảng ủy Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự (có số lượng đảng ủy viên 15 đồng chí; thường vụ đảng ủy 4 đồng chí); Cơ cấu thường vụ đảng ủy thường gồm: chính ủy, hiệu trưởng, phó chính ủy, phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo và chủ nhiệm chính trị. Trong đó, các chính ủy trường sĩ quan thường được bầu làm bí thư đảng ủy. Các hiệu trưởng trường sĩ quan thường được bầu làm phó bí thư đảng ủy.

* Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các

Xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh - 11

Đảng ủy trường sĩ quan Quân đội

Các Đảng ủy TSQQĐ là ban chấp hành của đảng bộ - cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ trường sĩ quan Quân đội giữa hai kỳ đại hội.

Căn cứ vào Quy định số 59-QĐ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2016 của Bộ Chính trị “về tổ chức đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam”, và Quy định số 116-QĐ/TW ngày 25/01/2018 của Ban Bí thư khóa XII về “chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở ở học viện, TSQQĐ Nhân dân Việt Nam”, có thể khái quát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các Đảng ủy trường sĩ quan Quân đội hiện nay như sau:

Chức năng của các Đảng ủy trường sỹ quan Quân đội

Các Đảng ủy trường sỹ quan Quân đội thực hiện chức năng lãnh đạo mọi mặt các đơn vị thuộc quyền; nghiên cứu, đề xuất với Quân ủy Trung ương (đối với các Đảng ủy trường sĩ quan trực thuộc Quân ủy Trung ương), với cấp ủy cấp trên (đối với các Đảng ủy trường sĩ quan trực thuộc đảng ủy tổng cục,


đảng ủy các quân, binh chủng) những vấn đề liên quan đến thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học và công tác đảng, công tác chính trị; xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh; xây dựng trường sĩ quan vững mạnh toàn diện.

Nhiệm vụ của các Đảng ủy ở trường sĩ quan Quân đội

Nghiên cứu đề xuất với cấp ủy cấp trên về chủ trương, nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Quân đội và chủ trương, nhiệm vụ công tác đảng, công tác chính trị; về thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Lãnh đạo trường sĩ quan chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, của đảng ủy cấp trên của các Đảng ủy trường sĩ quan, mệnh lệnh, chỉ thị của chỉ huy cấp trên, nghị quyết đại hội đảng bộ và nghị quyết cấp ủy cấp mình, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Giáo dục, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong các trường sĩ quan có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn kiên định mục tiêu ĐLDT và CNXH, nhất trí và tin tưởng vào đường lối, quan điểm của Đảng, phát huy bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của quân đội và của các trường sĩ quan. Đấu tranh chống những tư tưởng sai trái, cơ hội, thực dụng, những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Xây dựng các tổ chức đảng và chi bộ trong sạch vững mạnh, có năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu cao; chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tự phê bình, phê bình và các chế độ sinh hoạt, giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong đảng bộ trường sĩ quan.

Lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị và hiệu lực chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính ủy, chính trị viên


trong quân đội theo Nghị quyết số 51 - NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX ở các trường sĩ quan.

Lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát. Tiến hành kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên thuộc quyền theo quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp trên. Thi hành kỷ luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.

Lãnh đạo nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, trình độ sẵn sàng chiến đấu của nhà trường. Xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, có hệ thống tổ chức chỉ huy, các tổ chức quần chúng và hội đồng quân nhân trong toàn nhà trường vững mạnh, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ. Quan tâm lãnh đạo xây dựng đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, thực hiện đúng quy chế dân chủ ở cơ sở. Lãnh đạo công tác đào tạo quốc tế và đối ngoại về quốc phòng, công tác thanh tra trong đơn vị. Lãnh đạo công tác hậu cần, tài chính của đơn vị, chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước và Quân đội về quản lý, sử dụng vũ khí, trang bị, cơ sở vật chất hậu cần, kỹ thuật, tài chính và tài sản của đơn vị, bảo đảm an toàn, tích cự, chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Quyền hạn của các Đảng ủy ở trường sĩ quan Quân đội

Các Đảng ủy ở TSQQĐ quyết định thành lập và giải thể các tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp. Chuẩn y kết quả bầu cử cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, chỉ định bổ sung cấp ủy viên cấp ủy trực thuộc. Bầu cử ban thường vụ đảng ủy, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra cấp ủy, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp ủy; đề nghị những vấn đề về cán bộ và công tác cán bộ trong quân đội thuộc diện quản lý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; quyết định ủy quyền phân cấp quản lý cán bộ trong quân đội theo thẩm quyền. Quyết định khiển trách, cảnh cáo đảng ủy viên đảng ủy trường sĩ quan; khiển trách, cảnh cáo tập thể cấp ủy cấp dưới trực tiếp và ủy ban kiểm tra đảng ủy trường sĩ quan; giải tán tổ chức đảng cấp dưới cách một cấp; chuẩn y, thay đổi hoặc xóa bỏ hình thức kỷ luật do cấp dưới quyết định. Quyết định kết nạp quần chúng ưu tú vào đảng và chuyển đảng chính thức cho đảng viên dự bị.


3.2. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG ĐẢNG BỘ CÁC TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN

ĐỘI THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2011 - 2021

3.2.1. Những thành tựu và nguyên nhân

3.2.1.1. Về chính trị

* Niềm tin của cán bộ, đảng viên được củng cố, tăng cường

Nhận thức tầm quan trọng của việc xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, Đảng ủy các TSQQĐ đã lãnh đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị cho toàn thể cán bộ, đảng viên. Nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục được thực hiện khá phong phú, sinh động, bám sát với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của từng Đảng bộ. Thông qua đó đã không ngừng nâng cao nhận thức, trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, củng cố, tăng cường niềm tin cho cán bộ, đảng viên vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ chí Minh, vào mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội, đường lối, quan điểm của Đảng, truyền thống và sức mạnh của Quân đội.

Nhờ chủ động, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, đại đa số cán bộ, đảng viên có lập trường chính trị, tư tưởng kiên định, vững vàng, không dao động trước mọi khó khăn, có ý chí, quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ khi tổ chức phân công. Việc nói và làm theo quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng được thực hiện một cách nghiêm túc, ý thức chính trị, tính đảng của cán bộ, đảng viên được nâng cao.

Qua khảo sát đối tượng cán bộ, giảng viên ở các trường về “niềm tin của cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ nhà trường vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp đổi mới hiện nay”, kết quả cho thấy: Có 14.5% số người đánh giá niềm tin của cán bộ, đảng viên ở mức “rất cao”, 31.8% ý kiến cho rằng ở mức “khá cao” (xem Phụ lục 9)

Đánh giá về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng niềm tin cho cán bộ, đảng viên ở các trường sĩ quan, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Sĩ quan Lục quân 2, nhiệm kỳ 2020-2025 cho biết, Đảng bộ Trường Sĩ quan Lục quân 2 luôn đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tăng cường quản lý tư tưởng, các mối quan hệ


của cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ, xây dựng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng có niềm tin vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đại tá Tống Hùng Dũng, Chính ủy Trường Sĩ quan Thông tin, khẳng định, những năm qua, Trường Sĩ quan Thông tin đã triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục chính trị sát với đặc điểm, tình hình và đối tượng cụ thể, bảo đảm đúng, đủ nội dung, chương trình theo quy định. Nội dung giáo dục được đầu tư nghiên cứu công phu, sáng tạo, vận dụng, liên hệ linh hoạt vào thực tiễn của nhà trường, nhất là những vấn đề mới, nhạy cảm, coi trọng trang bị cho bộ đội kỹ năng khai thác, phân tích, sàng lọc, tiếp nhận thông tin theo đúng quan điểm, đúng định hướng.

Trong Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ các trường nhiệm kỳ 2020 - 2025 đánh giá: Đa số cán bộ, đảng viên luôn tin tưởng vào mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội, vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của công cuộc đổi mới, vào truyền thống và sức mạnh của Quân đội. Những kết quả nêu trên cho thấy cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ huy các cấp trong các TSQQĐ đã quan tâm giáo dục, củng cố lập trường chính trị, niềm tin cho cán bộ, đảng viên.

* Năng lực xây dựng, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp được nâng cao

Xây dựng, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết là nội dung đặc biệt quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của cấp uỷ, tổ chức đảng ở Đảng bộ các TSQQĐ. Chất lượng của quá trình này phản ánh năng lực lãnh đạo và sự vững mạnh về chính trị của Đảng Bộ các TSQQĐ. Những năm qua, Thường vụ Đảng ủy, Đảng uỷ các TSQQĐ luôn quan tâm nâng cao chất lượng của việc xây dựng, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết.

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thuộc Đảng Bộ các TSQQĐ luôn coi trọng việc nghiên cứu, quán triệt, cụ thể hóa đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước, nhiệm vụ của cách mạng, Quân đội, nghị quyết của cấp trên, xem đây là vấn đề có tính nguyên tắc, là cơ sở để xây


dựng nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch nhiệm vụ của các nhà trường và từng đơn vị.

Hàng tháng, từng quý và trong từng nhiệm vụ cụ thể, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở Đảng bộ các TSQQĐ luôn bám sát nội dung, chỉ tiêu nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên để quán triệt, cụ thể hóa trong quá trình xây dựng nghị quyết, kế hoạch hành động cho phù hợp, đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, cơ quan để xác định các chỉ tiêu, biện pháp bảo đảm sát với từng đối tượng và đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị. Việc xây dựng nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy, tổ chức đảng có sự phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể, tạo được sự đồng thuận và nhất trí cao.

Trong Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ các trường nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đánh giá: Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp luôn trung thành, kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng vào thực tiễn nhà trường, đơn vị. Sau khi có nghị quyết, trong thường vụ, cấp ủy, chỉ huy đã làm tương đối tốt việc trao đổi, phân công phụ trách việc triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết, qua đó, vừa phát huy được vai trò của tập thể, vừa gắn với trách nhiệm của từng cá nhân. Đồng thời, quá trình triển khai thực hiện có sự kiểm tra, đôn đốc thường xuyên nhằm kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiêm những khâu yếu, mặt yếu. Do đó, chất lượng xây dựng, triển khai và thực hiện nghị quyết của cấp ủy, tổ chức đảng ở Đảng bộ các TSQQĐ từng bước được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, xây dựng các TSQQĐ vững mạnh toàn diện, Đảng bộ các nhà trường trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kết quả khảo sát ở các trường về “việc xây dựng, ban hành nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở Đảng bộ nhà trường hiện nay như thế nào?” cho thấy, có 31.8% ý kiến cho rằng, việc xây dựng, ban hành nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở Đảng bộ nhà trường đã “Nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nghị quyết các cấp”, “Bám sát đặc điểm, tình hình cơ quan, đơn vị”, “Lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của cán bộ, đảng viên, quần chúng” (xem Phụ lục 9). Kết quả khảo sát đối tượng học viên, công nhân viên ở các trường về


vấn đề “Lãnh đạo, chỉ huy ở cơ quan, đơn vị đồng chí có thường xuyên lấy ý kiến của quần chúng trong thực hiện các nội dung xây dựng đảng không ?”, có 25.8% ý kiến cho rằng, lãnh đạo, chỉ huy ở cơ quan, đơn vị đồng chí có thường xuyên lấy ý kiến của quần chúng trong thực hiện các nội dung xây dựng Đảng. (xem Phụ lục 10). Cũng qua kết qua khảo sát đối tượng học viên, công nhân viên về “việc xây dựng, ban hành nghị quyết, chỉ thị được cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở nhà trường hiện nay”, có 32.3% ý kiến đánh giá việc xây dựng, ban hành nghị quyết, chỉ thị được cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở nhà trường hiện nay ở mức “tốt”. (xem Phụ lục 10)

* Việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp công nhân cho cán bộ, đảng viên và đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, phòng chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị được coi trọng

Rèn luyện bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng lập trường của GCCN cho cán bộ, đảng viên là nội dung rất quan trọng trong xây dựng đảng về chính trị. Do đó, Đảng bộ các TSQQĐ đã quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tăng cường giáo dục, học tập quan điểm, đường lối của Đảng về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, về xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, đồng thời, nâng cao hiệu quả giáo dục, học tập khoa học nghệ thuật quân sự và những môn khoa học xã hội - nhân văn, tăng cường rèn luyện năng lực, kinh nghiệm hoạt động chính trị, quân sự cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.... nhất là, việc rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn sự đoàn kết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhờ đó, bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp công nhân của cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ các TSQQĐ được nâng cao.

Trong Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ các trường nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đánh giá: Đa số cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng trước khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kết quả khảo sát về bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên ở các trường sĩ quan Quân đội cho thấy, có 31.8% ý kiến trả lời cho rằng

Xem tất cả 224 trang.

Ngày đăng: 17/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí