Xây Dựng Chiến Lược Sản Phẩm Du Lịch Sinh Thái Tỉnh Bến Tre Đến Năm 2020 Và Tầm Nhìn Đến Năm 2030


chỉ giảm giá mà cần chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng phát triển thương hiệu điểm đến du lịch bền vững trên cơ sở xây dựng, đầu tư và phát triển thương hiệu du lịch Bến Tre. Hàng năm, phối hợp các ngành Hiệp hội Du lịch tổ chức hội thảo: Phát triển du lịch cộng đồng, phát triển du lịch sinh thái sông nước miệt vườn.

Tăng cường nguồn lực và vận động từ nhiều nguồn vốn thực hiện các chương trình thông tin, xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch của tỉnh đến với du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tổ chức các đoàn lữ hành khảo sát sản phẩm, tuyến điểm du lịch Bến Tre. Đẩy mạnh việc kêu gọi các dự án đầu tư xây dựng khu, điểm du lịch tại các địa bàn có tiềm năng phát triển du lịch. Chú trọng kêu gọi đầu tư dịch vụ du lịch trong khu vực dự án bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị di tích đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre. Tăng cường hoạt động liên kết xúc tiến du lịch với các Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch trong cụm, trong khu vực.

Ngành du lịch tiếp tục phối hợp với các báo, đài trung ương và địa phương, tăng cường thông tin truyền thông, giới thiệu hình ảnh du lịch Bến Tre sâu rộng hơn. Xuất bản các tập gấp quảng bá du lịch tỉnh nhà, cập nhật và tái bản bản đồ, địa chỉ du lịch Bến Tre. Biên soạn và phát hành ấn phẩm với những thông tin chọn lọc về du lịch gồm phim ảnh, tư liệu lịch sử – văn hóa, di tích, danh thắng làng nghề, lễ hội, sản phẩm du lịch đặc thù, khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch làm tư liệu cho du khách đến Bến Tre.

3.2.4 Ý kiến của du khách

Qua khảo sát thì tỷ lệ du khách hài lòng về hoạt động du lịch sinh thái ở Bến Tre khá cao. Tuy nhiên du khách cũng có đóng góp thêm một só ý kiến nhằm phát triển hoạt động du lịch sinh thái Bến Tre trong thời gian tới như sau:

- Thêm các hoạt động vui chơi giải trí.

- Mở rộng đường đến các điểm DL.

- Các món ăn phong phú thêm.

- Trồng nhiều cây xanh.

- Giá cả quà lưu niệm hợp lý.


- Nâng cấp nhà vệ sinh sạch sẽ hơn.

- Có hệ thống Wifi miễn phí tại các điểm DL.

- Tăng cường công tác quảng bá.

- Xây dựng thêm nhiều nhà hàng, khách sạn.

- Tăng cường công tác an ninh.

- Cải thiện chất lượng dịch vụ.

3.3 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM DU LỊCH SINH THÁI TỈNH BẾN TRE ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

3.3.1 Ma trận Ansoff

Bảng 3.4: Ma trận Ansoff



Sản phẩm hiện tại

Sản phẩm mới


Thị trường hiện tại

Xâm nhập thị trường


- Giới thiệu, quảng bá những sản phẩm du lịch sinh thái hiện có.

- Tăng cường tính liên kết về du lịch với các tỉnh lân cận trong vùng.

Phát triển sản phẩm


- Tạo ra sản phẩm du lịch sinh thái và dịch vụ du lịch sinh thái mới.

- Cải thiện, nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch sinh thái.


Thị trường mới

Phát triển thị trường


- Chuyên môn hóa một sản phẩm du lịch sinh thái có thế mạnh.

- Tạo ra sản phẩm du lịch

đặc trưng, sản phẩm du lịch chuyên đề.

Đa dạng hóa


Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch sinh thái.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 161 trang tài liệu này.

Xây dựng chiến lược sản phẩm du lịch sinh thái tỉnh Bến Tre đến năm 2020 - 13

Nguồn: Tác giả tổng hợp


3.3.2 Các chiến lược sản phẩm du lịch sinh thái đề xuất

3.3.2.1 Chiến lược đa dạng hóa và chuyên môn hóa SPDL sinh thái

Dựa vào những tiềm năng du lịch hiện có, tỉnh Bến Tre có điều kiện thuận lợi phát triển nhiều loại hình du lịch và đa dạng nhiều sản phẩm du lịch sinh thái khác nhau tạo ra nhiều sự lựa chọn phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế như du lịch sinh thái sông nước miệt vườn kết hợp homestay, tìm hiểu làng nghề, lễ hội truyền thống, sinh hoạt cộng đồng, du lịch biển,... Đồng thời tỉnh cũng chú trọngtập trung chuyên môn hóa vào SPDL sinh thái mà tỉnh có lợi thế nhất đó là loại hình du lịch sinh thái sông nước miệt vườn cần được đầu tư khai thác – loại hình đã và đang được khai thác hiệu quả nhất hiện tại.

3.3.2.2 Chiến lược tạo sản phẩm đặc trưng và SPDL chuyên đề

Bên cạnh những sản phẩm du lịch tương đồng với các tỉnh trong vùng ĐBSCL như sông nước miệt vườn, đờn ca tài tử,… thì Bến Tre có một sản phẩm du lịch đặc trưng độc đáo đó là khai thác giá trị du lịch từ cây dừa như thủ công mỹ nghệ từ dừa, ẩm thực từ dừa, văn hóa dừa, lễ hội dừa,… mà những nơi khác không có được. Từ những lợi thế này Bến Tre có thể phát triển những sản phẩm du lịch chuyên đề như các chương trình tour tìm hiểu văn hóa ẩm thực từ dừa, tour tham quan trải nghiệm nghề thủ công mỹ nghệ từ cây dừa,…Tạo ra một nét riêng, một hình ảnh đặc trưng cho “Du lịch xứ dừa”.

3.3.2.3 Chiến lược sản phẩm thay thế

Sản phẩm DLSTcủa tỉnh Bến Tre đang khai thác khá hiệu quả với nhiều loại hình du lịch hấp dẫn như sông nước miệt vườn, homestay, đờn ca tài tử, làng nghề truyền thống,... Tuy nhiên cần bổ sung thêm các dịch vụ hỗ trợ để tăng tính hấp dẫn như dịch vụ vui chơi giải trí. Ngoài ra cần nghiên cứu tiềm năng để tạo ra một loại hình du lịch khác khi các loại hình du lịch đã và đang khai thác bắt đầu gây nhàm chán cho du khách. Trong tương lai, tính trải nghiệm đang là xu hướng mới của du lịch sinh thái, Bến Tre có thể dựa vào điều này để tạo ra những sản phẩm du lịch thay thế hiệu quả.


3.3.2.4 Chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái

Hiện tại, theo khảo sát đánh giá từ du khách nội địa và quốc tế thì chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái của Bến Tre được du khách đánh giá khá tốt, tuy nhiên vẫn còn một số dịch vụ du khách vẫn chưa thật sự hài lòng . Vì vậy trong chiến lược phát triển du lịch sinh thái của Bến Tre cần phải chú trọng khắc phục những dịch vụ còn yếu kém và nâng cao hơn nữa các dịch vụ đã tốt đểđáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong tương lai.

3.3.2.5 Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của SPDL sinh thái

Hiện nay năng lực cạnh tranh của sản phẩm du lịch sinh thái tỉnhBến Tre còn thấp so với các tỉnh trong vùng ĐBSCL do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cạnh tranh ở đây không có nghĩa là giành khách mà là tạo sự hấp dẫn thu hút và làm tăng sự hài lòng của du khách hơn.Do các sản phẩm du lịch sinh thái ở các tỉnh trong vùng có phần giống nhau nên trong quá trình phát triển du lịch cần có sự liên kết hỗ trợ giữa các tỉnh, địa phương trong cụm liên kết vùng như chương trình “Bốn địa phương - một điểm đến”. Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của SPDL sinh thái chính là việc cải tạo, phát triển SPDL sinh thái nhằm đáp ứng tốt nhu cầu du khách và tăng sự liên kết về du lịch giữa các địa phương trong vùng.

3.3.3 Các giải pháp để thực hiện chiến lược sản phẩm du lịch sinh thái

3.3.3.1 Cải thiện và nâng cao năng lực quản lý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến tre trong công tác xây dựng kế hoạch và quy hoạch phát triển du lịch sinh thái

- Công tác quản lý Nhà nước về du lịch được chú trọng, kịp thời sơ kết rút kinh nghiệm thực hiện Chỉ thị số 09 của Tỉnh ủy.Tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch tỉnh, huyện xã. Có sự liên kết chặt chẽ từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến các đơn vị trực thuộc Sở nhằm thống nhất trong chỉ đạo và thực hiện kế hoạch và quy hoạch phát triển du lịch nói chung và du lịch sinh thái nói riêng.

- Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch. Cập nhật thống kê các điểm du lịch, các khu du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch


hiện đang hoạt động và mới mở để có sự quản lý chặt chẻ nhằm đảm bảo phát triển đúng theo hướng mục tiêu đã đề ra. Ngoài ra có hình thức xử phạt đối với những trường hợp vi phạm như chặt chém du khách, phá hoại tài nguyên du lịch, gây ô nhiễm môi trường,…làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Bến Tre.

- Thường xuyên cử cán bộ thanh tra, giám sát các điểm, khu du lịch sinh thái, cơ sở kinh doanh du lịch,… để có sự kịp thời xử lý vi phạm. Đồng thời có sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời đảm bảo đúng kế hoạch và quy hoạch về phát triển du lịch của tỉnh đề ra.

- Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch là đơn vị chịu trách nhiệm quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Bến Tre có trách nhiệm thực hiện đúng chỉ thị của Ủy ban Nhân dân tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

3.3.3.2 Tăng cường đầu tư phát triển sản phẩm du lịch sinh thái cả về mặt số lượng và chất lượng

Để kêu gọi đầu tư Bến Tre cần xây dựng các chương trình thu hút doanh nghiệp quy mô lớn, có nhiều kinh nghiệm kinh doanh du lịch trong và ngoài nước, tham gia đầu tư kinh doanh du lịch tại tỉnh. Tác động các nhà đầu tư tiếp tục thực hiện hoàn thành các dự án đang triển khai thi công, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận nắm bắt thông tin về các dự án của địa phương nhất là các dự án trong danh mục kêu gọi đầu tư về lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho ngành du lịch, nâng cao chất lượng. Đặc biệt, thông tin những chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến với Bến Tre.

- Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội

Sớm hoàn thành các dự án hạ tầng xã hội có tác đông trực tiếp đến phát triển du lịch, các vùng quy hoạch du lịch nhằm tạo động lực thu hút và thực hiện các dự án đầu tư cơ sở vật chất – kỹ thuật như các đường tỉnh, hệ thống cầu, đường quốc lộ 57, 60.


Các địa phương xây dựng hệ thống giao thông nhánh đến các vùng quy hoạch du lịch, điện, nước sạch, bưu chính viễn thông phải đảm bảo an toàn và chất lượng.

- Đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch

Tranh thủ nguồn vốn hổ trợ của trung ương, ngân sách địa phương, hỗ trợ các dự án để sớm hoàn thành các dự án, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả đồng thời kêu gọi ủng hộ đầu tư trong và ngoài nước.

- Phát triển sản phẩm du lịch và tạo sự khác biệt hóa

Tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư xây dựng các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, dịch vụ vui chơi – giải trí tại các khu, điểm du lịch với quy mô lớn và hiện đại.

Tiếp tục vận động doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch địa phương đầu tư phát triển các điểm du lịch cộng đồng tập trung vào các xã ven sông huyện Châu Thành, các khu, điểm du lịch các xã Mỹ Thạnh An, Phú Nhuận, Hưng Phong, DLST huyện Chợ Lách, Ba Tri, Bình Đại.

Tập trung xây dựng hoàn chỉnh 2 khu du lịch đặc thù của tỉnh là “Forever Green Resort” và dự án “Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre”.

Nâng cấp và phát triển dịch vụ tại các khu di tích văn hóa – lịch sử: “Lăng Nguyễn Đình Chiểu, khu lưu niệm Nguyễn Thị Định, di tích Đồng Khởi, căn cứ Khu ủy Sài Gòn Gia Định,… Đồng thời nghiên cứu phát triển loại hình du lịch tham quan làng nghề và sông nước miệt vườn.

Tạo ra SPDL khác biệt với các tỉnh còn lại trong khu vực ĐBSCL tránh sự trùng lấp, chồng chéo. Hiện nay các tỉnh ĐBSCL đều có những sản phẩm du lịch tương đối giống nhau, vì vậy Bến Tre cần tạo sự khác biệt trong sản phẩm du lịch đó là “lấy văn hóa tạo sự khác biệt”, cây dừađã trở thành một nét văn hóa của người dân Bến Tre suốt bao đời nay từ thế hệ này sang thế hệ khác, nhắc đến dừa người ta sẽ nhớ tới Bến Tre và ngược lại. Vì vậy, Bến Tre cần phát huy tiềm năng của cây dừa với các món ăn có nguyên liệu từ dừa, đồ thủ công mỹ nghệ, kẹo dừa, mở ra


các tour du lịch tham quan vườn dừa, đặc biệt là giữ gìn và phát huy lễ hội dừa Bến Tre.

Một số chương trình tour du lịch sinh thái đặc thù trên địa bàn tỉnh Bến Tre và liên kết các tỉnh lân cận (xem phần phụ lục 5)

- Phát triển các dịch vụ vui chơi – giải trí

Ngoài những sản phẩm du lịch truyền thống của ngành du lịch phải phối hợp các ngành liên quan, tổ chức các sự kiện, các chiến dịch về nguồn, phát triển các dịch vụ vui chơi – giải trí đặc biệt là các loại hình giải trí về đêm như: Chợ đêm, khu ẩm thực xứ dừa tại Thành phố Bến Tre, các dịch vụ vui chơi giải trí trong nhà hàng, khách sạn,… để giữ khách lưu trú và kích thích chi tiêu của du khách.

- Xúc tiến, quảng bá du lịch

Ngân sách các cấp ưu tiên nguồn vốn thực hiện các trương trình thông tin, xúc tiến quảng bá du lịch, giới thiệu đất nước, con người, tài nguyên sản phẩm du lịch tỉnh, huyện đến với du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Biên soạn và phát hành ấn phẩm với những thông tin chính thức về du lịch gồm hình ảnh, tư liệu sở văn hóa, di tích, danh thắng, làng nghề, lễ hội, sản phẩm du lịch đặc thù, khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch làm tư liệu cho khách đến Bến Tre.

- Liên kết, hợp tác

Mở rộng liên kết với các địa phương bạn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Cần Thơ, tỉnh Tiền Giang, tỉnh Vĩnh Long, tỉnh Trà Vinh, tỉnh Long An… thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch liên vùng, xây dựng sản phẩm du lịch cho cụm, hợp tác tổ chức sự kiện…

3.3.3.3 Bảo vệ bền vững tài nguyên du lịch sinh thái

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn, phối hợp giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch. Các di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và cấp tỉnh sẽ do Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước, đồng thời phân công trực tiếp cho ban quản lý di tích tỉnh, ban quản lý huyện chịu trách nhiệm quản lý các di tích lịch sử cách mạng, các di tích về kiến trúc nghệ thuật, các di


tích đình chùa, di tích nhà cổ. Các di tích có quy mô lớn như di tích đường Hồ Chí Minh trên biển thành lập ban quản lý riêng để trực tiếp quản lý. Tỉnh cần có những hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ các di tích, bảo tồn các di sản văn hóa của dân tộc, trong việc bảo vệ tài nguyên môi trường, để đảm bảo sự phát triển bền vững của du lịch Bến Tre. Điều này sẽ đảm bảo công tác bảo tồn tài nguyên nhân văn của tỉnh được chặt chẽ hơn.

Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về môi trường trong hoạt động du lịch. Tăng cường các hoạt động nâng cao nhận thức của những người làm du lịch trong vấn đề bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường, thông qua du lịch để bổ sung và làm phong phú cho văn hóa của địa phương trong giai đoạn hiện nay.

- Về quy hoạch: Quy hoạch vùng phát triển du lịch, để tránh chồng chéo trong khai thác tài nguyên giữa các ngành kinh tế trong địa bàn tỉnh Bến Tre, dẫn đến tình trạng cạn kiệt tài nguyên và suy thoái môi trường.

- Về pháp luật và chính sách: Thực hiện nghiêm Luật Bảo vệ Môi trường và các quy định khác về luật bảo vệ môi trường của nhà nước. Cần có quy định bắt buộc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với mọi dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội nói chung và du lịch nói riêng là biểu hiện tích cực của việc thực hiện giải pháp này.

- Về kỹ thuật: Khắc phục có hiệu quả về sự cố về môi trường, sự cố về thiên tai.

- Về đào tạo: Cần có đội ngủ cán bộ quản lý, khoa học kỹ thuật và nghiệp vụ có trình độ hiểu biết về vấn đề môi trường, mối quan hệ giữa môi trường và phát triển kinh tế - xã hội.

- Về tuyên truyền, quảng bá: Bằng các hình thức như tuyên truyền qua phương tiện truyền thông đại chúng, truyên truyền trực tiếp, tập huấn,… nhằm nâng cao nhận thức về lợi ích của việc bảo vệ môi trường của người dân.

- Về kinh tế: Đây là giải pháp có tính xã hội cao và có ý nghĩa rất quan trọng đối với dân cư ở khu vực có tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt tại các trung tâm

Xem tất cả 161 trang.

Ngày đăng: 15/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí