Thống Kê Số Lượng Tin Bài Du Lịch Cập Nhật Trên Các Báo Điện Tử Trong Thời Gian Khảo Sát.


Bảng 2.1. Thống kê số lượng tin bài du lịch cập nhật trên các báo điện tử trong thời gian khảo sát.



Đồng Khởi

Online

Cần Thơ

Online

Đồng Tháp

Online

Số lượng tin, bài

về du lịch

116/397 ngày

357/397 ngày

102/397 ngày

Tỷ lệ trung bình

0,29 tin, bài/ngày

0,89 tin, bài/ngày

0,25 tin, bài/ngày

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 116 trang tài liệu này.

Truyền thông quảng bá du lịch địa phương trên báo điện tử khu vực đồng bằng sông Cửu Long - 6


Biểu đồ 2.2. So sánh số lượng tin bài về du lịch trên các báo điện tử khảo sát (thời gian từ 01/06/2018 đến 30/6/2019).


357

400

300

200

100

0

116

102

Đồng Khởi Online

Đồng Tháp Online Cần Thơ Online


So sánh tỷ lệ cập nhật chuyên mục Du lịch trong 397 ngày đối với các chuyên mục khác trên một đơn vị báo điện tử cho thấy số lượng tin bài về Du lịch cũng chỉ ở mức trung bình so với các chuyên mục khác. Minh họa qua Đồng Khởi Online khi thực hiện so sánh số lượng tin, bài cập nhật trong cùng thời gian khảo sát giữa các chuyên mục bố trí cùng cấp: cải cách hành chính, y tế, đời sống, giải trí, văn học nghệ thuật. Số liệu như sau:


Bảng 2.3. Số lượng tin bài một số chuyên mục trên Đồng Khởi Online

trong thời gian khảo sát.


ĐỒNG KHỞI ONLINE



Cải cách hành chính


Y tế


Đời sống


Giải trí

Văn học nghệ thuật


Du lịch

Số lượng

77/397

170/

397

565/397

58/397

76/397

116/397

Trung

bình

0,19

0,42

1,42

0,14

0,19

0,29


Biểu đồ 2.4. So sánh tỷ lệ cập nhật tin bài trên các chuyên mục cùng cấp của Đồng Khởi Online (thời gian từ 01/06/2018 đến 30/6/2019).


Đồng Khởi Online

1.6

1.4

1.2

1

0.8

0.6

0.4

0.2

0

CCHC

Y tế

Đời sống Giải trí VHNT

Du lịch

0.29


2.2.2. Nội dung tin bài về du lịch

Kết quả thống kê như sau:

lệ các nội dung phân bố trên từng báo như sau:



Biểu đồ 2.5. Tỷ lệ các nội dung tin, bài về du lịch trên Đồng Tháp Online trong thời gian khảo sát.


Đồng Tháp Online

Tuyên truyền chủ trương


Giới thiệu điểm đến

22%

19%

Thông tin sự kiện

22%

37%

Phản ánh quá trình xây

dựng phát triển


Biểu đồ 2.6. Tỷ lệ các nội dung tin, bài về du lịch trên Cần Thơ Online trong thời gian khảo sát.


Cần Thơ Online

3% 3%

Tuyên truyền chủ trương

24%

Giới thiệu điểm đến


Thông tin sự kiện

8%

62%

Phản ánh quá trình xây

dựng và phát triển


Biểu đồ 2.7. Tỷ lệ các nội dung tin, bài về du lịch trên Đồng Khởi

Online trong thời gian khảo sát.


Đồng Khởi Online

Tuyên truyền chủ trương


Giới thiệu điểm đến

15%

45%

Thông tin sự kiện

27%

Phản ánh quá trình xây

dựng và phát triển

13%


Qua thống kê, nội dung các sản phẩm báo chí về du lịch địa phương trên các báo điện tử khu vực ĐBSCL có các nhóm chủ đề gồm: tuyên truyền chủ trương, giới thiệu điểm đến, thông tin sự kiện, phản ánh quá trình xây dựng và phát triển du lịch. Riêng Cần Thơ Online có thêm nội dung xúc tiến du lịch.

Qua biểu đồ cho thấy, trong các nội dung về chủ đề du lịch đa số là nội dung về giới thiệu điểm đến và phản ánh quá trình xây dựng và phát triển du lịch của địa phương. Đối với Đồng Tháp Online, các nội dung được thực hiện tương đối đồng đều, trong đó, tin bài về giới thiệu điểm đến có phần nhiều hơn các thể loại khác. Đối với Đồng Khởi Online thì tập trung nhiều cho phản ánh quá trình xây dựng và phát triển du lịch địa phương (45%), các bài viết giới thiệu điểm đến cũng chiếm tỷ lệ cao thứ hai so với các nội dung khác. Tương tự đối với Cần Thơ Online, tỷ lệ tin bài giới thiệu điểm đến chiếm đa số 62%, cao thứ hai vẫn là phản ánh quá trình xây dựng và phát triển du lịch (24%).

Qua đó cho thấy đặc trưng của các cơ quan báo chí địa phương khi viết về du lịch không chỉ giới thiệu điểm đến mà chú trọng nhiều đến công tác phản ánh quá trình thực hiện chủ trương phát triển du lịch của địa phương mình. Nội dung viết về du lịch địa phương của các báo ở khu vực ĐBSCL thiên về phản ánh vấn đề thực tế, tức là có phản ánh cả mặt trái chứ không phải chỉ là nói những điểm tốt, thế mạnh hay đơn thuần là giới thiệu.

Ông Bùi Hữu Nghĩa – phóng viên báo Nhân Dân thường trú tại Đồng Tháp, giai đoạn 2018-2019 là phóng viên chuyên mảng Du lịch của Báo Đồng Tháp cho biết: “Trong công tác truyền thông quảng bá du lịch địa phương, cần kịp thời phản ánh các sự kiện, vấn đề mang tính thời sự, tính chân thật nhất sớm đến với độc giả. Bài phản ánh quảng bá du lịch chủ yếu phản ánh vấn đề, sự kiện, cho phép nhà báo có thể thấy được một cách khá đầy đủ các


bình diện, khía cạnh các vấn đề liên quan đến du lịch Đồng Tháp để truyền tải đến độc giả trong và ngoài tỉnh. Bài phản ánh du lịch nêu bật được việc mô tả sự kiện, vấn đề du lịch từ khi hình thành cho đến thời điểm người viết nhận thức để phản ánh. Bài phản ánh về du lịch có thể đưa ra chính kiến và quan điểm của người viết về những giải pháp, khả năng tác động hay những gợi ý, kiến nghị liên quan đến cách giải quyết, hướng dẫn công chúng về thái độ ứng xử đối với du lịch địa phương”.

Theo kết quả phỏng vấn nhóm công chúng tại các địa phương, nhận xét chất lượng tin bài về du lịch của các báo điện tử được khảo sát thì đạt loại khá, đa phần thiên về văn phong chính luận, kiến thức và trải nghiệm du lịch của người viết chưa sâu. Các nội dung trên báo chủ yếu thiên về thông tin chính sách, chủ trương, phản ánh quá trình thực hiện thông qua các sự kiện, các hoạt động liên quan du lịch, phản ánh công tác xây dựng và phát triển du lịch. Một số đơn vị thực hiện hợp đồng tuyên truyền với doanh nghiệp thì có các bài viết quảng cáo, quảng bá, giới thiệu các điểm mới, mô hình, cách làm mới.

2.2.3. Thể thức tin bài về du lịch

Các tin bài về du lịch chủ yếu theo thể thức viết chính luận như: phóng sự, phản ánh, tin; một số ít được viết theo lối ký sự, phóng sự ảnh, video clip. Một trong các vấn đề của các báo điện tử địa phương ở khu vực ĐBSCL còn gặp phải là các tin, bài trên báo điện tử chủ yếu là từ báo in cập nhật lại, hầu hết vẫn theo phong cách của báo in với nhiều chữ, ít hình ảnh minh họa. Theo thống kê trong 397 ngày khảo sát, Đồng Khởi Online không có thực hiện phóng sự ảnh về chủ đề du lịch (0%), trong khi đó, Cần Thơ Online tỷ lệ phóng sự ảnh là 15% tổng số tin bài về du lịch. Số lượng hình minh họa trong tin bài hầu hết chỉ từ 1 – 2 ảnh, các phóng sự ảnh thì được bố trí nhiều hình ảnh hơn.


Biểu đồ 2.8. Tỷ lệ thể thức các tin bài về du lịch trên Đồng Khởi Online trong thời gian khảo sát.


Ký sự

2% Video clip

1%

Tin

52%

Bài phản

ánh 45%

Đồng Khởi Online


Biểu đồ 2.9. Tỷ lệ thể thức các tin bài về du lịch trên Đồng Tháp Online trong thời gian khảo sát.


Ký sự

4%

Video clip

2%

Phóng sự

ảnh Bài phản ánh

3%

21%

Tin

70%


Đồng Tháp Online


Biểu đồ 2.10. Tỷ lệ thể thức các tin bài về du lịch trên Cần Thơ

Online trong thời gian khảo sát.



Phóng sự ảnh

Video clip 15%

2%

Ký sự 5%

Tin Bài phản

27% ánh

51%

Cần Thơ Online


Ông Đinh Hữu Dũng – nguyên Tổng biên tập Báo Đồng Tháp nhận xét: “Chất lượng hình ảnh về du lịch trên báo điện tử cũng chưa tốt, chỉ mới ở mức đáp ứng yêu cầu minh họa cho tin, bài, chưa có tính hấp dẫn để mang hiệu ứng quảng bá điểm đến, vẻ đẹp du lịch địa phương”.

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát tương tác của bạn đọc trên báo điện tử địa phương còn thiếu người thực hiện, trong khi đây cũng là khâu quan trọng. Do nhân lực làm báo điện tử hầu hết là kiêm nhiệm, chủ yếu là từ bộ phận kỹ thuật, dàn trang báo in được phân công phụ trách thêm hoặc chính ban biên tập chịu trách nhiệm kiểm soát các thông tin bình luận của độc giả.

2.2.4. Cách triển khai thực hiện của phóng viên


Trong thực hiện nhiệm vụ, tại hầu hết các cơ quan báo chí đều có chủ trương tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp. Một số đơn vị được hỗ trợ kinh phí để mua sắm trang thiết bị tác nghiệp theo hình thức tạm ứng một phần, cho vay quỹ CEP, có cơ quan báo chí tự trang cấp trang thiết bị tác nghiệp cho phóng viên (mua máy quay phim, máy ảnh để dùng chung…). Phóng viên Trần Thạch Thảo, Báo Đồng Khởi cho biết: “Khi phân công thực hiện nhiệm vụ, ban biên tập tạo điều kiện để tác nghiệp, được lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre, chính quyền địa phương, các khu điểm du lịch tích cực cung cấp thông tin về du lịch”. Tuy nhiên, do nguồn nhân lực các báo địa phương mỏng, phóng viên hầu hết đều phụ trách cùng lúc nhiều mảng nội dung nên không có riêng biệt một phóng viên chuyên trách mảng du lịch.

Một thuận lợi khác của phóng viên khi tác nghiệp là hầu hết được tạo điều kiện thuận lợi, chủ động cung cấp thông tin từ phía cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, nhận được sự hợp tác, niềm nở chào đón của các cơ sở làm du lịch, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tiềm năng phát triển du lịch của các tỉnh,


thành ở ĐBSCL là rất phong phú, cùng với hệ giá trị văn hóa truyền thống, các di tích lịch sử, truyền thống cách mạng, thiên nhiên còn hoang sơ là nguồn ý tưởng, đề tài dồi dào để phóng viên thực hiện các tác phẩm báo chí nhằm truyền thông quảng bá du lịch cho địa phương.

2.3. Chất lượng truyền thông quảng bá du lịch trên các báo điện tử địa phương được khảo sát

2.3.1. Kết quả đạt được


Đối với một ngành kinh tế tổng hợp, mang tính xã hội hóa cao như du lịch thì sự đóng góp của truyền thông quảng bá góp phần định hướng phát triển, gia tăng sự hiểu biết của cộng đồng cũng như xây dựng thương hiệu của du lịch địa phương. Truyền thông là giải pháp quảng bá, giới thiệu thương hiệu cũng như giới thiệu tiềm năng du lịch của một địa phương, đồng thời cũng là giải pháp góp phần xây dựng thương hiệu và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư vốn là yếu tố quyết định sự bền vững của sự phát triển thương hiệu du lịch địa phương.

Thực hiện chủ trương phát triển du lịch của tỉnh, trong thời gian qua các báo địa phương tích cực trong công tác truyền thông quảng bá du lịch, cho ra đời những tin, bài, những sản phẩm báo chí với chất lượng cao, nội dung phong phú, đa dạng đã góp phần truyền tải một cách nhanh nhất, dễ hiểu nhất đến độc giả về các chỉ đạo, chủ trương của tỉnh trong công tác phát triển du lịch và đặc biệt là đã chắt lọc những gì tinh túy nhất từ các sự kiện du lịch của tỉnh, từ các hoạt động của các khu di tích, điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh truyền tải đến bạn đọc.

Thế mạnh của các báo điện tử địa phương chính là vai trò cơ quan báo đảng, nắm vững chủ trương, chính sách phát triển du lịch, có sự phối hợp chặt

Xem tất cả 116 trang.

Ngày đăng: 05/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí