Thực Tiễn Quyết Định Hình Phạt Tội Làm Giả Con Dấu , Tài Liệu Của Cơ Quan, Tổ Chức; Tội Sử Dụng Con Dấu, Tài Liệu Giả Của Cơ Quan, Tổ Chức Tại

của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo điểm c, d Khoản 2 Điều 341 BLHS năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm c Khoản 2 Điều 174 BLHS năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ngày 14/07/2019 TAND thành phố Đồng Xoài đưa vụ án ra xét xử và tuyên bố bị cáo Đặng Thị Thanh Mai phạm tội “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo điểm c, d Khoản 2 Điều 341 BLHS năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức hình phạt 03 năm tù giam và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm c Khoản 2 Điều 174 BLHS năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức hình phạt 02 năm tù giam. Tổng hợp hình phạt cho cả hai tội là 05 năm tù. [26]

Trong vụ án trên bị cáo chỉ thực hiện hành vi “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” (GCN QSDĐ) tuy nhiên VKSND và TAND thành phố Đồng Xoài đều định tội danh cho bị cáo tội “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” là chưa đúng với hành vi bị cáo phạm tội.

- Bản án số 78/2018/HSST Ngày 27/12/2018 của TAND thành phố Đồng Xoài tỉnh Bình Phước đối với bị cáo Vũ Thị Thúy

Vào đầu năm 2017, Vũ Thị Thúy xem trên mạng xã hội thấy có nhiều người có nhu cầu mua giấy khám sức khỏe để làm hồ sơ xin việc nên Thúy nảy sinh ý định mua về để bán kiếm lời. Qua tìm hiểu Thúy đã tìm được tài khoản Zalo có nick “Dễ thương” có bán giấy khám sức khỏe giả, Thúy dùng tài khoản zalo của mình với tên “Thuy Vu” để liên hệ với tài khoản zalo trên. Từ đó đến khi bị bắt tổng số giấy tờ giả Thúy đã mua của nick “Dễ thương” là khoảng 200 tờ các loại.

Để bán số giấy tờ trên, Thúy tạo một tài khoản Facebook ảo với nick là “Thuy Thuy” và đăng tin trên đó với nội dung “Bán giấy khám sức khỏe cho người nộp hồ sơ xin việc” kèm theo số điện thoại. Thúy đã bán được khoảng 150 tờ và thu lời khoảng hơn 10.000.000 đồng.

Khoảng đầu tháng 5/2017, Thúy thuê Dung đi giao giấy khám sức khỏe giả cho khách và Dung đồng ý. Mỗi lần đi giao cho khách Dung đều đến nhà Thúy để

lấy, Thúy đưa cho Dung túi hồ sơ bên trong đựng giấy khám sức khỏe giả, bên ngoài có ghi số điện thoại của khách mua. Dung đều biết bên trong có giấy khám sức khỏe giả vì đã đi giao cho khách và kiểm tra nhiều lần. Sau đó, Dung mang đi giao cho khách và thu tiền về đưa cho Thúy, mỗi lần đi giao Dung được Thúy trả công khoảng 35.000 đồng đến 50.000 đồng.

Đến khoảng cuối tháng 12/2017, những người khách Dung đi giao hộ Thúy có liên lạc với Dung hỏi mua Giấy khám sức khỏe (do Dung là người trực tiếp đi giao và liên hệ với các khách hàng thông qua số điện thoại bằng số điện thoại của mình). Sau đó, Dung đã mua lại của Thúy để bán lại kiếm lời. Dung đã mua từ Thúy khoảng 100 tờ giấy khám sức khỏe các loại, đã bán được khoảng 60 tờ, thu lời khoảng gần 1.000.000 đồng.

Khoảng 11giờ 40 phút ngày 08/5/2018, khi Dung đang đi bộ để bán giấy khám sức khỏe giả thì bị cơ quan Công an bắt quả tang cùng tang vật là 20 giấy khám sức khỏe giả.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 96 trang tài liệu này.

HĐXX nhận định những căn cứ xác định tội danh: Từ khoảng đầu năm 2017, Vũ Thị Thúy đã có hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức với hình thức mua bán Giấy khám sức khỏe giả các loại với số lượng hơn 200 tờ và thu lời khoảng hơn

10.000.000 đồng.

Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, Tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức từ thực tiễn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước - 7

Từ khoảng đầu tháng 05/2017, Nguyễn Thị Dung đã giúp Vũ Thị Thúy bán giấy khám sức khỏe giả. Cuối tháng 12/2017, Dung đã có hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức với hình thức mua bán Giấy khám sức khỏe các loại với số lượng hơn 60 tờ và thu lời khoảng gần 1.000.000 đồng.

Hành vi của các bị cáo Vũ Thị Thúy, Nguyễn Thị Dung đã phạm tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. [22]

Theo tác giả, hành vi mua bán giấy khám sức khỏe giả để bán lại được định tội danh là Tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức là chưa thật sự phù hợp, việc xác định mua bán là phương thức để làm giả tài liệu là không chính xác vì lúc này việc làm giả tài liệu đã hoàn thành và các đối tượng mua tài liệu không có các hành vi khách quan để làm ra tài liệu giả.

- Bản án số 54/2019/HSST ngày 06/05/2019 của TAND Tp. Đồng Xoài tỉnh Bình Phước đối với bị cáo Đinh Văn Lũy:

Vào cuối năm 2015, anh Đinh Văn Lũy có nhờ một người tên Quân (không rò nhân thân, lai lịch) làm giúp một giấy phép lái xe mô tô với giá 500.000 đồng để sử dụng do anh bị mất giấy tờ xe. Đến ngày 14/02/2019, anh Lũy chở bạn gái đi chơi trên đường ĐT 741 thuộc thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước thì bị Đội cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính do vi phạm nồng độ cồn và phát hiện ra giấy phép lái xe của anh Lũy là giả. Lúc đó anh Lũy mới biết giấy tờ xe anh đang sử dụng là giấy tờ giả.

Ngày 12/03/2019 anh Đinh Văn Lũy bị truy tố về tội “sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại Khoản 1 Điều 341 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ngày 06/05/2019, TAND thành phố Đồng Xoài đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên bố bị cáo Đinh Văn Lũy phạm tội “sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và xử phạt cải tạo không giam giữ 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án. [25]

Qua vụ án trên cho thấy, mặc dù toà án xác định bị cáo Đinh Văn Lũy là có tội, nhưng xét hành vi khách quan của bị cáo gây ra là gây nguy hiểm cho xã hội không đáng kể thì phải được xử lý bằng biện pháp khác, chỉ xử phạt hành chính (Theo Khoản 2 Điều 8 BLHS).

Thực tế hiện nay có rất nhiều hành vi như sử dụng giấy phép lái xe giả, hay sửa lại thông tin trên sổ hộ khẩu, trên giấy CMND (thẻ căn cước), … nhưng không có mục đích nhằm “vi phạm pháp luật” mà chỉ nhằm đối phó với các cơ quan chức năng.

2.3. Thực tiễn quyết định hình phạt tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

2.3.1. Quyết định hình phạt đúng

Hiện nay, tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức là một những loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng về số lượng người phạm tội, diễn biến ngày càng phức tạp. Nhờ ứng dụng

khoa học kỹ thuật, các đối tượng phạm tội sử dụng phương tiện, công cụ tinh vi, phạm tội mang tính tổ chức, chuyên nghiệp, coi thường pháp luật. Thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước vừa là cửa ngò của phía Nam, nối liền TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai vừa là tỉnh giáp với nước bạn Campuchia nên tình hình giao thương, mua bán phát triển sôi động, nhiều thành phần. Đối với tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, các cơ quan tố tụng đã rất tích cực điều tra, truy tố, xét xử các vụ án có liên quan và có những đóng góp tích cực trong công tác phòng chống tội phạm.

- Bản án số 25/2019/HSST ngày 01/03/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài tỉnh Bình Phước đối với bị cáo Trần Văn Chung là một ví dụ

Do muốn có bằng đại học để dễ xin việc, năm 2017, Chung có nhờ một người bạn tên Nam (chưa rò lai lịch) giới thiệu với một người tên Hùng (không rò lai lịch) chuyên làm các bằng tốt nghiệp Đại học giả để nhờ làm giả bằng Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh với giá 3.000.000 đồng.

Sau khi có được bằng tốt nghiệp Đại học Luật giả, Chung xin làm việc ở Công ty Bất động sản Công Thành có trụ sở tại 1039 đường ĐT 741 thành phố Đồng Xoài để làm chuyên viên pháp chế. Đến giữa năm 2017 thì Chung xin nghỉ và tự mình thành lập Công ty TNHH Dịch vụ Sao Mai. Ngày 20/07/2018 Chung đến Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đồng Xoài để nộp hồ sơ xin thành lập doanh nghiệp thì bị phát hiện.

Qua xác minh, văn bằng của Trần Văn Chung không có trong sổ quản lý gốc. Và theo Kết quả giám định số 78 ngày 19/09/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Đồng Xoài: “Hình dấu tròn có nội dung: Bộ Giáo dục và đào tạo

– Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh” trên văn bằng của Trần Văn Chung được làm giả bằng phương pháp in phun màu, chữ ký của PGS.TS Mai Hồng Quỳ là không cùng một người ký.

Ngày 03/12/2018, VKSND thành phố Đồng Xoài ban hành cáo trạng số 54/CTr-VKS-P1 truy tố bị cáo Trần Văn Chung về tội “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo Khoản 1 Điều 341 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ngày 01/03/2019 TAND thành phố Đồng Xoài đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên bố bị cáo Trần Văn Chung làm tội “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, căn cứ vào khoản 1 Điều 341 và điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 xử phạt bị cáo Trần Văn Chung hình phạt tiền với số tiền là 30.000.000đ. [23]

Như vậy, đối với vụ án này TAND thành phố Đồng Xoài ngoài việc dựa trên các dấu hiệu của tội phạm để định tội còn xét tới mức độ gây hiểm cho xã hội là chưa gây ra hậu quả, nhân thân người phạm tội để QĐHP thích hợp.

2.3.2. Quyết định hình phạt không đúng

Từ thực tiễn xét xử các vụ án hình sự đối với tội làm giả con dấu, tài liệu tài liệu của cơ quan tổ chức; tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức trên địa bàn thành phố Đồng Xoài tỉnh Bình Phước có thể nhận thấy mặc dù tính chất mức độ nguy hiểm của tội này cao, có những vụ thiệt hại về tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng hiện nay quy định của pháp luật hình sự về hình phạt đối với tội này còn thấp và thực hiện QĐHP đối với tội này ở mức độ chưa đủ răn đe. Trong năm 2016 và 2017 chủ yếu áp dụng hình phạt từ 2 năm trở xuống; năm 2018, 2019 và năm 2020 có áp dụng mức hình phạt đến 5 năm và 7 năm nhưng số vụ còn thấp. Qua nghiên cứu các vụ án về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố Đồng Xoài cho thấy một số bất cập trong quá trình QĐHP, có thể dẫn chứng một số bản án sau:

- Bản án số 04/2018/HS-ST ngày 20/01/2018 của TAND TP. Đồng Xoài tỉnh Bình Phước đối với bị cáo Lâm Thị Thủy:

Vào ngày 10/11/2017 Lâm Thị Thủy gặp và mua của một người phụ nữ lạ trên mạng xã hội 40 tờ giấy khám sức khỏe với giá 50.000đ/ tờ để bán kiếm lời.

Ngày 05/12/2018, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Đồng Xoài bắt quả tang Lâm Thị Thủy có hành vi bán 40 tờ giấy khám sức khỏe cho các đối tượng có nhu cầu mục đích để nộp hồ sơ xin việc tại các công ty trong khu công nghiệp Bắc Đồng Phú với giá 150.000 đồng/01 tờ. Những giấy khám sức khỏe này đều có in dấu hình tròn màu đỏ của Bệnh viện Quân dân y 16 trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã điền đầy đủ các mục khám, có chữ ký của bác sỹ khám nhưng chưa ghi thông tin người đề nghị khám.

Thủy khai biết những giấy khám sức khỏe đó là giả nhưng không biết làm giả bằng cách nào và chưa hề chỉnh sửa hay điền thông tin gì lên giấy khám sức khỏe đó. Kết quả giám định xác định hình dấu trên 40 tờ giấy khám sức khỏe bị thu giữ là giả được làm bằng phương pháp in phun màu. Hành vi nêu trên của bị cáo Thủy đã đủ yếu tố cấu thành tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 341 BLHS. TAND TP. Đồng Xoài tuyên bố bị cáo Lâm Thị Thủy phạm tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và xử phạt bị cáo Lâm Thị Thủy 12 (mười hai) tháng cải tạo không giam giữ. [21]

Từ vụ án trên cho thấy, TAND thành phố Đồng Xoài đã nhận định rằng tất cả các giấy khám sức khỏe giả là một loại tài liệu vì các giấy tờ giả đó giống nhau (chỉ khác nhau về thông tin người khám).

- Bản án hình sự sơ thẩm số 98/2019/HSST ngày 16/11/2019 của TAND thành phố Đồng Xoài đối với bị cáo Quách Thị Loan

Hồi 08 giờ 15 phút, ngày 23 tháng 7 năm 2019 thuộc khu phố 4, phường Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài, Công an phường Tân Đồng tiến hành kiểm tra hành chính đối với Quách Thị Loan, phát hiện tại móc treo bên phải xe máy BKS: 93P1-

xxx.xx đang sử dụng có một túi nilong mầu đen, bên trong chứa 30 (ba mươi) tờ Giấy khám sức khỏe, loại giấy A3 không ghi thời gian và thông tin người đề nghị khám sức khỏe, đều có hình dấu màu đỏ của Công ty Cổ phần BVGTVT và các chữ ký, ghi tên của các bác sĩ NĐT, NKM, ĐTH, HTTH, NTC, trong đó có chữ ký, ghi tên người kết luận, đóng dấu Công ty Cổ phần BVGTVT là NTC. Quá trình làm việc, Quách Thị Loan thừa nhận: Toàn bộ 30 (ba mươi) tờ Giấy khám sức khỏe bị thu giữ nêu trên đều là Giấy khám sức khỏe giả, Loan mua lại để mang đi bán kiếm lời với giá tiền là 30.000 đồng /tờ, nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị Công an phát hiện.

Vật chứng thu giữ:

+ 30 (ba mươi) tờ Giấy khám sức khỏe, loại giấy A3 không ghi thời gian và thông tin người đề nghị khám sức khỏe, đều có hình dấu màu đỏ của Công ty Cổ phần BVGTVT và các chữ ký, ghi tên của các bác sĩ NĐT, NKM, ĐTH, HTTH, NTC, trong đó có chữ ký, ghi tên người kết luận, đóng đấu Công ty Cổ phần BVGTVT là NTC.

+ 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu đen, số Imei ghi trên vỏ máy: 354453064121620, số Imei lưu trong máy: 354438065440830 bên trong điện thoại có lắp thẻ sim số thuê bao: 0852.655.xxx (BL 99-101).

+ 01 (một) xe máy nhãn hiệu Honda Wave màu đỏ đen, BKS: 93P3- xxx.xx, số khung: RLHJC5222CY620622, số máy: JC52E-5049858 (BL 62-63).

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đồng Xoài đã thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Quách Thị Loan ở Ấp 3, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài thu giữ vật chứng gồm:

+ 30 (ba mươi) tờ Giấy khám sức khỏe, loại giấy A3, không ghi thời gian và thông tin người đề nghị khám sức khỏe, đều có hình dấu màu đỏ của Công ty Cổ phần BVGTVT.

Quá trình điều tra đã làm rò: Do không có việc làm ổn định, nên Quách Thị Loan đã nảy sinh ý định bán giấy khám sức khỏe giả để hưởng lợi. Thông qua mạng xã hội zalo, Loan liên hệ với một người đàn ông bán giấy khám sức khoẻ giả tên là Hùng, sử dụng số điện thoại 092.888.xxxx (Loan không biết rò địa chỉ của người đàn ông này).

Ngày 19/7/2019, Loan liên hệ và mua được 60 (sáu mươi) tờ giấy khám sức khoẻ chưa điền thời gian, thông tin người đề nghị khám sức khỏe và đều có hình dấu màu đỏ của Công ty Cổ phần BVGTVT của người đàn ông này với giá tiền

20.000 đồng /tờ (hai mươi nghìn một tờ) với mục đích khi có khách hỏi mua, Loan sẽ bán lại để kiếm lời. Việc giao nhận giấy khám sức khỏe giả được thực hiện thông qua một người vận chuyển hàng thuê “shiper” (Loan không quen biết, không nhớ đặc điểm, phương tiện của người giao hàng), khi nhận được giấy khám sức khỏe thì L thanh toán tiền cho người giao hàng. Loan đã đăng thông tin bán giấy khám sức khoẻ lên mạng internet kèm theo số điện thoại của Loan là 0852.655.xxx.

Ngày 20/7/2019 có một nam thanh niên gọi điện thoại cho Loan để đặt mua 50 tờ giấy khám sức khoẻ giả loại giấy A3, L đồng ý bán giấy khám sức khoẻ cho nam thanh niên với giá 30.000 đồng/tờ (ba mươi nghìn đồng một tờ). Tối ngày 22/07/2019, nam thanh niên hẹn Loan giao trước 30 tờ giấy khám sức khoẻ giả, đồng thời gửi cho Loan một số ảnh chân dung của những người khác nhau và đề

nghị Loan dán vào giấy khám sức khoẻ và đóng dấu giáp lai vào ảnh. Loan và nam thanh niên thống nhất sẽ gặp nhau và giao nhận giấy khám sức khoẻ giả vào buổi sáng ngày 23/07/2019 tại Trường Cao Đẳng nghiệp vụ Cao su thuộc phường Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài tỉnh Bình Phước, còn 20 (hai mươi) tờ giấy khám sức khoẻ giả còn lại sẽ giao nốt vào buổi chiều.

Sáng ngày 23/07/2019, Quách Thị Loan điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu đỏ đen, BKS: 93P3- xxx.xx mang theo 30 (ba mươi) tờ Giấy khám sức khỏe giả loại giấy A3 đi đến điểm hẹn để giao bán cho nam thanh niên. Tuy nhiên, Loan chưa kịp bán thì bị lực lượng công an kiểm tra và thu giữ toàn bộ tang vật như đã nêu trên. CQĐT đã tiến hành xác minh tại Công ty Cổ phần BVGTVT và được đại diện Công ty cung cấp: Qua quan sát mẫu dấu tròn, Giấy khám sức khoẻ mà CQĐT thu giữ của Quách Thị Loan không đúng với mẫu của BVGTVT. Bác sỹ ĐTH và bác sỹ NKM hiện đã nghỉ hưu, không còn công tác tại bệnh viện. Đại diện bệnh viện đã cung cấp cho CQĐT các mẫu dấu tròn, chữ ký, dấu khắc tên và hình dấu để phục vụ công tác giám định.

Ngày 23/7/2019 Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đồng Xoài ra Quyết định trưng cầu giám định số 288 đối với 30 tờ giấy khám sức khoẻ đã thu giữ tại xe mô tô của Quách Thị Loan.

Tại bản kết luận giám định số: 5687/KLGĐ-PC09-Đ4 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Đồng Xoài ngày 06/9/2019 kết luận (BL 39-40):

Hình dấu tròn “CÔNG TY CỔ PHẦN BVGTVT”, chữ ký đứng tên NTC trên mẫu cần giám định với hình dấu tròn “CÔNG TY CỔ PHẦN BVGTVT”, chữ ký đứng tên NTC trên các mẫu so sánh (Ký hiệu M1, M2) không phải do cùng một con dấu đóng ra và không phải là chữ do cùng một người ký ra.

Hình dấu “BSCKI. NĐT”, “BSCKI. NTC”, “BSCKI. HTTH”, “BSCKI. TTTH”, “ÂM TÍNH”, “HÌNH TIM PHỔI BÌNH THƯỜNG”, “ĐỦ SỨC KHOẺ

HỌC TẬP-CÔNG TÁC” trên mẫu cần giám định (Ký hiệu từ A1 đến A60) với hình dấu mẫu so sánh tương ứng trên các tài liệu (Ký hiệu M2 đến M8) không phải do cùng con dấu đóng ra.

Xem tất cả 96 trang.

Ngày đăng: 25/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí