Thực hiện chính sách tôn giáo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng hiện nay - 9

hoạt đạo bất hợp pháp, gây rối, chia rẽ tôn giáo này với tôn giáo khác, giữa các đồng bào theo đạo và không theo đạo, đặc biệt là âm mưu chia rẽ đồng bào tôn giáo với Đảng, Nhà nước nhằm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc gây mất ổn định chính trị.

Thứ năm, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở thờ tự liên quan đến tôn giáo trong những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một số địa phương, ngành chức năng vẫn chưa tích cực trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo.

3.1.2. Về phía các tôn giáo

Các tổ chức tôn giáo đẩy mạnh cơi nới, xây dựng cơ sở thờ tự, nhà nguyện trái pháp luật, tăng cường mở các lớp tập huấn, đào tạo bồi dưỡng…

Vấn đề xây nhà nguyện trái pháp luật trong đạo Tin lành rất phổ biển tại tỉnh Cao Bằng, các điểm nhóm Tin lành lợi dụng xây dựng nhà tư gia để làm nhà nguyện trá hình.

Một số hiện tượng tôn giáo mới xuất hiện đa dạng. Các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền để can thiệp, gây sức ép, làm mất ổn định chính trị - xã hội…

Hiện nay rất tín hiều tín đồ các tôn giáo chưa biết đến nội dung của nghị quyết 25/NQ-TW, Luật tín ngưỡng,tôn giáo, hay các chính sách tôn giáocủa Đảng và nhà nuớ̛ c. Các chức sắc tôn giáo cũng không xem trọng việc tuyên truyền cho các tín đồ của mình về các văn bản trên.

3.2. Giải pháp hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của việc thực hiện chính sách tôn giáo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

3.2.1. Thứ nhất, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh mới

Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, khẳng định tôn giáo là một thực thể của xã hội, còn tồn tại lâu dài, là nhu cầu của một bộ

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 84 trang tài liệu này.

phận nhân dân và một trong những quyền cơ bản của con người. Đồng thời xác định rò trách nhiệm của công dân đối với đất nước, trong đó có công dân là tín đồ tôn giáo. Đồng thời, giải quyết tốt mối quan hệ giữa tự do tín ngưỡng, tôn giáo với đảm bảo an ninh trật tự.

Đảm bảo quyền bình đẳng giữa các tôn giáo, tạo điều kiện để hoạt động tôn giáo diễn ra đúng quy định của pháp luật. Thống nhất quản lý nhà nước theo mối quan hệ từng cấp chính quyền phù hợp với từng cấp giáo hội. Đồng thời, tăng cường phân cấp, xác định rò thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về dân tộc, văn hóa và các cơ quan tổ chức có liên quan trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến tôn giáo.

Thực hiện chính sách tôn giáo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng hiện nay - 9

Củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo thông qua cơ chế quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng chính sách, chế độ hợp lý.

Xây dựng chính sách quản lý, hỗ trợ công tác từ thiện nhân đạo để phát huy vai trò, tiềm lực của tổ chức tôn giáo trong các hoạt động bảo trợ xã hội; có cơ chế quản lý, khuyến khích các tôn giáo tham gia xã hội hóa trong các lĩnh vực y tế, giáo dục… Khắc phục việc tổ chức tôn giáo lợi dụng những hoạt động từ thiện, nhân đạo để truyền đạo trái phép. Bên cạnh đó, xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tăng cường cảnh giác trước những âm mưu lợi dụng chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo, lợi dụng tôn giáo của các thế lực thù địch để chống phá cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.

Thứ hai, cải cách, hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo phù hợp với xu hướng phát triển.

Việc xây dựng và hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy nhà nước làm công tác tôn giáo cần có sự tham gia của các cấp lãnh đạo, quản lý, cả hệ thống chính trị. Để xây dựng, hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy làm công tác

quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo cần căn cứ trên quy định của pháp luật, tình hình cụ thể để tiến hành xây dựng bộ máy cho phù hợp. Trong đó, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Một là, xây dựng bộ máy làm công tác tôn giáo với đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo chính quy, kết hợp với thường xuyên bồi dưỡng, bố trí ổn định và có chính sách đãi ngộ thích hợp.

Hai là, để giải quyết tốt cùng lúc hai vấn đề phức tạp, nhạy cảm và có quan hệ mật thiết với nhau là tôn giáo và dân tộc, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng thì cần kết hợp chặt chẽ giữa quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo và quản lý nhà nước về dân tộc, nhất là đối với Cao Bằng là địa phương có tính đặc thù về dân tộc – tôn giáo.

Ba là, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Cao Bằng cần ban hành văn bản quy chế phối hợp giữa các ngành liên quan đến hoạt động tôn giáo.

Bốn là, Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia cùng chính quyền thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước làm cho phong trào thi đua yêu nước thật sự có hiệu quả.

Thứ ba, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cần được tiến hành thường xuyên, liên tục với hình thức đa dạng. Nội dung đào tạo tập trung vào nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ công tác tôn giáo, trong đó tập trung chủ yếu nội dung sau:

Đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị, nhận thức của cán bộ, công chức về Chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, làm sáng tỏ những lý luận về đường lối, định hướng chính trị đối với những vấn đề đặt ra trong

thời kỳ quá độ để tiến lên chủ nghĩa xã hội trong đó có vấn đề tôn giáo; quan điểm, đường lối trong công tác tôn giáo hiện nay của Đảng.

Nâng cao kiến thức về quản lý nhà nước, trong đó tập trung đào tạo về nghiệp vụ chuyên ngành đối với hoạt động tôn giáo. Đặc biệt, chính sách, pháp luật của nhà nước Việt Nam về tôn giáo và những nguyên tắc, nhiệm vụ của quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo trong giai đoạn hiện nay.

Tập trung đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức chuyên sâu về tôn giáo và công tác tôn giáo. Trong đó, cần nắm được những đặc điểm, tình hình và xu thế vận động của từng tôn giáo.

Đào tạo tiếng dân tộc cho cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo, nhất là cán bộ ở cơ sở, bồi dưỡng kỹ năng trong công tác tôn giáo như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý những vấn đề phát sinh trong lĩnh vực tôn giáo, kỹ năng tuyên truyền vận động, kỹ năng xử lý điểm nóng…

Thứ tư, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, quần chúng tín đồ các tôn giáo, xây dựng lực lượng chính trị trong vùng tôn giáo trọng điểm.

Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, tín đồ tôn giáo thực hiện quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước là một trong những nội dung cơ bản của quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo. Trong đó, cần tập trung lãnh đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tín đồ tôn giáo, nhân dân và cả hệ thống chính trị. Quan tâm nhiều hơn nữa đối với công tác tư tưởng ở vùng là đồng bào dân tộc thiểu số, là tín đồ tôn giáo, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tạo niềm tin, sự ủng hộ của đông đảo nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý nhà nước.

Thứ năm, phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở trong quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị cơ sở, nhất là vùng đông đồng bào tôn giáo, dân tộc thiểu số; từng bước nâng cao năng

lực lãnh đạo toàn diện về phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo, củng cố Quốc phòng - An ninh.

Nâng cao vai trò chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra của cấp trên nhất là cấp trên trực tiếp cơ sở để nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong triển khai, thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật, đặc biệt là chính sách có liên quan đến tôn giáo.

Tập trung phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cơ sở trong thực hiện công tác tôn giáo ở các mặt, đóng góp xây dựng chính sách, văn bản pháp lý quản lý hoạt động tôn giáo.

Thứ sáu, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống, trình độ dân trí đồng bào có tôn giáo.

Thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Ưu tiên nguồn lực cho các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Cần quan tâm phát triển lĩnh vực văn hóa, xã hội khác như tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, công tác dân số, y tế dự phòng; củng cố và nâng cao hiệu động mạng lưới y tế cơ sở và chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Thứ bảy, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo.

Cần quan tâm, bố trí cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo không chỉ đảm bảo đủ phẩm chất, năng lực về quản lý nhà nước và pháp luật mà còn cần phải có sự am hiểu chuyên sâu về tôn giáo, có uy tín với tổ chức, cá nhân tôn giáo.

Linh hoạt giữa thanh tra, kiểm tra trong quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo trong các trường hợp cụ thể cần thiết căn cứ vào tính chất, mức độ của vụ việc và diễn biến thực tế hoạt động tôn giáo mà tiến hành thanh tra hoặc kiểm tra.

Đối với xử lý phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo cần vận dụng khéo léo, linh hoạt các quy định của pháp luật theo từng hành vi, tính chất, mức độ, nội dung vi phạm, để đảm bảo trật tự, kỷ cương cho hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, đấu tranh chống việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi hoặc thực hiện ý đồ cá nhân trái với thuần phong mỹ tục, giáo lý, giáo luật và pháp luật.

Thường xuyên tổng kết, rút kinh nghiệm, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra của các địa phương khác. Qua đó, xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí đội ngũ cán bộ có đủ tâm và tầm để đảm trách công tác tôn giáo trong tình hình mới.

3.3. Một số kiến nghị

Cao Bằng cần ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh, bởi vì Quyết định số 18/2013/QĐ-UBND ngày 01/10/2013 của UBND tỉnh về ban hành Quy định phân cấp công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã được bãi bỏ.

Tỉnh Cao Bằng cần tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả hoạt động cơ chế quản lý hành chính một cửa, ban hành những văn bản để các cấp địa phương có báo cáo về công tác tôn giáo từ khi phát sinh những điểm nóng để kịp thời giải quyết.

Các cơ quan chức năng, các Sở ban ngành của tỉnh căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình thực hiện quyết liệt các mục tiêu chính sách liên quan đến tôn giáo như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các cơ sở tôn giáo, cấp giấy phép xây dựng tôn tạo, sửa chữa, cấp đăng ký sinh hoạt đạo, bảo tồn các di tích tôn giáo… Đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh cần phải được kiện toàn, thống nhất giữa các cấp quản lý, đặc biệt ở cấp cơ sở chú ý khắc phục tình trạng kiêm nhiệm.

Đối với vấn đề nhà đất liên quan đến các tôn giáo, cơ sở thờ tự của các tôn giáo trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các ngành

chức năng: Tài nguyên môi trường, Xây dựng, Thanh tra, Ban Tôn giáo tiến hành rà soát và đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo và quy hoạch quỹ đất dành cho tôn giáo ở địa phương. Chỉ đạo các ngành, các cấp, các cơ quan trực tiếp thực hiện chính sách tôn giáo của tỉnh định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết, đánh giá những thành tựu và kết quả việc triển khai thực hiện chính sách tôn giáo, nhằm xác định rò những nguyên nhân bất cập để tìm biện pháp khắc phục. Đây là công việc cần tiến hành một cách thường xuyên, nhằm kịp thời rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách tôn giáo.

Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh cần nâng cao nhận thức về vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm trong công tác vận động quần chúng tôn giáo; tiếp tục học tập và vận dụng sáng tạo tư tưởng và phương pháp tôn giáo vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng phù hợp với đặc điểm của địa phương; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với chức sắc, chức việc, nhà tu và tín đồ tôn giáo...

Đồng thời, cần quan tâm xây dựng lực lượng chính trị ở các vùng đồng bào tôn giáo; thực hiện vận động toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội liên quan đến công tác tôn giáo, từ kinh tế - xã hội, chính trị và văn hóa tinh thần… Vận động, gắn bó quần chúng các tôn giáo với mục tiêu tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân theo quan điểm, chính sách và phát luật của Nhà nước; đoàn kết các tôn giáo, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc; phát huy giá trị tốt đẹp của tôn giáo vào giữ gìn, nâng cao đạo đức truyền thống và xây dựng đời sống văn hóa.

TIỂU KẾT CHƯƠNG 3


Dựa trên phần phân tích những vấn đề chung ở Chương 1 và phân tích thực trạng thực hiện chính sách tôn giáo tại tỉnh Cao Bằng ở Chương 2, trong chương này, tác giả đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách tôn giáo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, trong đó nhấn mạnh các giải pháp mang nội dung tuyên truyền vận động thực hiện các chính sách tôn giáo. Tác giả cũng đưa ra các kiến nghị về hoàn thiện tổ chức thực hiện chính sách và các kiến nghị về hoàn thiện chính sách tôn giáo. Để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách tôn giáo ở nước ta hiện nay nói chung và ở tỉnh Cao Bằng nói riêng, bên cạnh việc khắc phục những hạn chế của quá trình thực thi chính sách này thì cần phải khắc phục những hạn chế, bất cập của bản thân chính sách.

Xem tất cả 84 trang.

Ngày đăng: 23/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí