Thực hiện chính sách số hoá truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk - 2



MPTS

Multi Program Transport

Stream

Dòng tín hiệu chứa nhiều

chương trình

MPEG

Moving Picture Experts Group

Tổ chức, nghiên cứu nén

hình ảnh động

MPEG4

Moving Picture Experts Group

version-2

Tiêu chuẩn nén hình ảnh

động thế hệ 2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 103 trang tài liệu này.

Thực hiện chính sách số hoá truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk - 2


DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ

Hình 1.2. Quy trình thực hiện chương trình truyền hình công nghệ tương tự (công nghệ analog).

Hình 1.3. Quy trình thực hiện chương trình truyền hình công nghệ số (công nghệ digital).

Hình 1.4. Kỹ thuật truyền hình tương tự (analog). Hình 1.5. Kỹ thuật truyền hình số (Digital)

Hình 1.6. Cấu hình chung của hệ thống truyền dẫn phát sóng. Hình 3.1. Mô hình sản xuất chương trình truyền dẫn phát sóng số. Hình 3.2. Mô hình số hóa kỹ thuật tiền kỳ.

Hình 3.3.. Mô hình biên tập nội dung qua mạng LAN/WAN.

Hình 3.4. Mô hình hệ thống dựng phi tuyến qua mạng LAN/WAN. Hình 3.5. Mô hình hệ thống trường quay.

Hình 3.6. Mô hình số hóa và kết nối dữ liệu file trong sản xuất tin tức. Hình 3.7. Mô hình hình phát sóng và tổng khống chế.

Hình 3.8. Mô hình hệ thống phát sóng số mặt đất. Hình 3.9. Mô hình hệ thống phát sóng IPTV.


PHẦN MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài.

Với sự phát triển về khoa học và công nghệ, việc thực hiện chính sách số hóa và chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay là yếu tố cấp thiết và quan trọng đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với các nước trên thế giới cùng với sự phát triển về khoa học công nghệ và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân. Cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 chính là chuyển đổi số với sự tích hợp của số hóa, kết nối, siêu kết nối và xử lý dữ liệu thông minh. Đây là quá trình phát triển tất yếu trên toàn cầu và Việt Nam cũng không thể nằm ngoài lộ trình ấy.

Chủ thể ban hành chính sách công về chuyển đổi số là nhà nước. Cơ quan trong bộ máy nhà nước là chủ thể ban hành chính sách chuyển đổi số. Các quyết định về chính sách chuyển đổi số là những quyết định chính trị, bao hàm ý chí chính trị và thực tiễn cuộc sống nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Số hóa, là việc chuyển tất cả các dạng tín hiệu vật lý thành tín hiệu điện tử dạng số, để thực hiện và xử lý dễ dàng trên các thiết bị công nghệ số tạo ra môi trường tín hiệu số. Chuyển đổi số là quá trình, quy trình, hệ thống có tính xã hội được làm việc trên môi trường tín hiệu số nhằm tăng cường hiệu xuất, hiệu quả trong việc xử lý các vấn đề xã hội. Số hóa là quá trình đầu tiên và tất yếu trong việc thực thi chuyển đổi số và cũng là trình tự logic để trả lời câu hỏi công cuộc chuyển đổi số bắt đầu từ đâu? Để các Chính sách và Quyết định cần được ban hành trên cơ sở những nghiên cứu đáng tin cậy.

Các Đài truyền hình trên cả nước và truyền hình Đắk Lắk cũng đang gấp rút xây dựng lộ trình và thực hiện chính sách số hóa và chuyển đổi số nhằm thực hiện tốt mục tiêu tuyên truyền, quảng bá, đồng thời gia tăng giá trị thông


tin và nguồn nhân lực. Thông qua hệ thống các phương tiện truyền hình như: Truyền hình số vệ tinh (DVB-S, Digital Video Broadcasting – Satellite), truyền hình số mặt đất (DVB-T, Digital Video Broadcasting – Terrestrial), truyền hình số trên mạng cáp (DVB-C, Digital Video Broadcasting – Cable), truyền hình số đa phương tiện trên mạng internet (IPTV, Internet Protocol TV), người dân được tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất, bình đẳng nhất, tạo dựng một cuộc sống, môi trường sống hiện đại, văn minh và thông minh. Hiệu quả của chính sách số hóa và chuyển đổi số là thử thách với các đài truyền hình trong nước nói chung và truyền hình Đắk Lắk nói riêng nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của Đảng, Nhà nước và đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí của Nhân dân.

Do đó, việc chọn đề tài: “Thực hiện chính sách số hoá truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk lắk” làm luận văn Thạc sỹ, chuyên ngành Chính sách công, với mong muốn đáp ứng những yêu cầu cấp thiết đã và đang đặt ra như đã nêu ở phần trên. Đề tài hướng tới việc, hệ thống hóa được cơ sở lý luận số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất, nghiên cứu và xây dựng mô hình số hóa hệ thống sản xuất chương trình và truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất, làm cơ sở xây dựng chính sách chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền hình, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

2. Tình hình nhiên cứu liên quan đến đề tài.

Nghiên cứu thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung là một nội dung còn mới mẻ, tuy nhiên cũng đã thu hút sự quan tâm của không ít nhà khoa học, quản lý. Một số công trình, tác phẩm, bài báo tiêu biểu như:

1. Bộ Thông tin và Truyền thông, Đề án số hóa Truyền dẫn, phát sóng Truyền hình mặt đất đến năm 2020 [3].


- Kết thúc phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại một tỉnh, thành phố để chuyển sang phát sóng truyền hình số mặt đất khi 95% số hộ gia đình tại tỉnh, thành phố đó có máy thu hình thu được các kênh chương trình truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu bằng những phương thức truyền dẫn, phát sóng khác nhau, bao gồm: truyền hình số mặt đất, truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, truyền hình qua Internet.

2. Nghị quyết số 52-NQ/TW năm 2019 : "Về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư" [2] đã chỉ rõ:

- Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân; đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị về nâng cao năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành và địa phương đã xây dựng và triển khai thực hiện một số chính sách nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông. Cơ sở hạ tầng viễn thông được xây dựng khá đồng bộ. Kinh tế số được hình thành, phát triển nhanh, ngày càng trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế; công nghệ số được áp dụng trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ; xuất hiện ngày càng nhiều hình thức kinh doanh, dịch vụ mới, xuyên quốc gia, dựa trên nền tảng công nghệ số và Internet đang tạo nhiều cơ hội việc làm, thu nhập, tiện ích, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.


3. Đài PT-TH tỉnh Đắc Lắk (2021), "Khái quát tình hình hoạt động giai đoạn 2016-2020, định hướng phát triển giai đoạn 2021- 2025 và một số đề xuất, kiến nghị ", 2021.

- Nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động theo yêu cầu của Nghị quyết 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu BCHTW Đảng khóa XII, Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025của Chính phủ, Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất đến năm 2020của Chính phủ, xu thế phát triển của ngành Phát thanh - Truyền hình Việt Nam trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 vàphát triển trong môi trường cạnh tranh thông tin, báo chí ngày càng khắc nghiệt, Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk xây dựng định hướng phát triển giai đoạn 2021-2025. Đổi mới hoạt động của DRT nhằm thực hiện tốt hơn vai trò cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh; là phương tiện thông tin, công cụ tuyên truyền, vũ khí tư tưởng quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của Nhân dân trong tỉnh, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Tỉnh ủy, chỉ đạo, quản lý trực tiếp của UBND tỉnh; hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luậtvà phát triển bền vững.

4. Đài Truyền hình Việt Nam (2020), Tăng tốc trên hành trình chuyển đổi số, Tạp chí truyền hình, tháng 1 năm 2020 [8].

- Trong giai đoạn 2017 - 2019, Đài THVN tiếp tục tập trung thực hiện nhiều chính sách, trong đó có chính sách chuyển đổi số phát sóng truyền hình mặt đất một cách sâu rộng và đạt được nhiều kết quả hết sức quan trọng. Việc hoàn thiện dây chuyền số hoá HD, bao gồm việc đầu tư các thiết bị sản xuất chương trình, trường quay, hậu kì theo tiêu chuẩn HD, 4K và IP. Xác định công nghệ là yếu tố đồng hành và thúc đẩy nội dung thực hiện chính sách số hoá truyền dẫn một cách có hiệu quả, đi cùng với việc tiếp tục đầu tư đồng bộ về hạ tầng và cơ sở vật chất thích nghi với xu hướng sản xuất hiện đại, VTV bắt đầu chú trọng đến mảng nội dung phân phối trên nền tảng số nhằm bắt kịp với thị


hiếu của khán giả thời đại số. Công cuộc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất truyền hình là yêu cầu bắt buộc và cấp thiết trong hành trình phát triển của Đài THVN ở giai đoạn hiện nay. Các sản phẩm truyền hình đã không đơn thuần là sản phẩm một chiều với lịch phát sóng cố định mà mở rộng phân phối trên nhiều nền tảng, cung cấp các tính năng mở rộng như xem lại, đặt lịch xem, chia sẻ qua mạng xã hội…

5. Đài PT-TH tỉnh Lào Cai (2021), "Nỗ lực bắt nhịp xu thế chuyển đổi số", LCTV, 1-2021 [7].

“ Để chuyển đổi số thành công thì chúng ta nên tiếp xúc từ góc độ thị trường, bởi các nhãn hàng họ muốn tiếp xúc nhiều khán giả nhất, và việc tiếp cận hiệu quả chỉ có thể tiếp cận qua các chương trình do đài sản xuất, đó là cách tiếp cận rất logic, giúp chúng ta tìm được lời giải trong quá trình chuyển đổi số” - Nhà báo Lê Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số VTV chia sẻ. Xác định rõ nhiệm vụ sứ mệnh và thách thức của mình trong xu hướng của truyền hình hiện đại. Ngay từ đầu, Đài PT - TH tỉnh Lào Cai đã thực hiện triệt để chính sách, truyền số hoá truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất và đã có các bước đầu tư phù hợp để sản xuất, phát sóng các chương trình phát thanh, truyền hình trên nền tảng số; xây dựng kế hoạch chuyển đổi số cụ thể có tính toán đầy đủ đến các yếu tố để đài tỉnh chuyển đổi số thành công, đặc biệt là tập trung vào khâu sản xuất, phân phối các sản phẩm truyền hình.

Nghiên cứu việc thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất tại Đắk Lắk là một nội dung còn mới mẻ. Tuy nhiên, với những công trình nghiên cứu nêu trên là nguồn tài liệu tham khảo có giá trị cho tác giả. Cho đến nay, việc thực thi chính sách này vẫn là “khoảng trống” (Số hóa là quá trình đầu tiên và tất yếu trong việc thực thi chuyển đổi số và cũng là trình


tự logic để trả lời câu hỏi công cuộc chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?), cần tiếp tục nghiên cứu.

3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu.

3.1 Mục tiêu nghiên cứu:

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là đánh giá đúng thực trạng thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Từ đó, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất.

- Đánh giá đúng thực trạng việc thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất, trên địa bàn tỉnh Đắk Đắk, giai đoạn 2017-2020

- Đánh giá ưu điểm, tồn tại, hạn chế việc thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất tại Đắk Lắk.

- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách số hóa và chuyển đổi số truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu:

Thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và khu vực Miền Trung Tây Nguyên.

4.2. Phạm vi nghiên cứu:

Luận văn nghiên cứu việc thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn Đắk Lắk. Thời gian từ 2017-2020 và định hướng tiếp theo.

Xem tất cả 103 trang.

Ngày đăng: 01/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí