Chia Sẻ Thông Tin Bảo Vệ Môi Trường Khu Du Lịch Trên Trang Cá Nhân Facebook, Zalo, Intagram, ...


khách du lịch, việc khách du lịch ở đây ít tương tác với nhau trong việc tuyên truyền về bảo vệ môi trường cũng sẽ làm tăng tỉ lệ khách du lịch không tham gia bảo vệ môi trường tại khu du lịch, việc các cá nhân không có sự tương tác với nhau trong quá trình bảo vệ môi trường sẽ làm cho mối liên hệ giữa các cá nhân với nhau và giữa các cá nhân với môi trường trở nên lỏng lẻo và không bền vững.

2.2.2.2. Chia sẻ thông tin bảo vệ môi trường khu du lịch trên trang cá nhân facebook, zalo, intagram, ...

Qua kết quả khảo sát tại khu du lịch Sa Pa thu được kết quả là tỉ lệ khách du lịch thường xuyên chia sẻ thông tin về bảo vệ môi trường lên các trang mạng xã hội là rất thấp, hầu hết khách du lịch đến đây đều không tham gia hoạt động bảo vệ môi trường này.

Biểu đồ 2 15 Biểu kết quả khảo sát về tình hình tham gia chia sẻ thông tin 1

Biểu đồ 2.15: Biểu kết quả khảo sát về tình hình tham gia chia sẻ thông tin về bảo vệ môi trường lên các trang mạng xã hội của khách du lịch tại Sa Pa

(Nguồn: Số liệu điều tra của tác giả, tháng 6/2020)

Từ biểu đồ số liệu trên có thể thấy rõ được tỉ lệ khách du lịch không bao giờ chia sẻ thông tin về bảo vệ môi trường lên các trang mạng xã hội là rất cao, chiếm đến 90,8%, tỉ lệ khách du lịch hay làm chỉ chiếm 3,6%, đây một tỉ lệ rất nhỏ. Qua biểu kết quả nghiên cứu trên có thể thấy được hoạt động


này không được khách du lịch quan tâm, đánh giá cao. Tiến hành khảo sát trên các yếu tố như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, trình độ học vấn thu được kết quả là có sự khác nhau về mức độ tham gia hoạt động này đối với các yếu tố trên.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

2.2.2.3. Chấp hành tốt pháp luật về bảo vệ môi trường

Việc chấp hành tốt pháp luật về bảo vệ môi trường của khách du lịch tại Sa Pa là chưa tốt, qua các nghiên cứu ở trên có thể thấy rõ được tình trạng này, tỉ lệ khách du lịch ít làm các hoạt động bảo vệ môi trường ở trên đều cao, chính từ các khảo sát ở trên có thể cho thấy rõ tỉ lệ khách du lịch chấp hành tốt pháp luật về bảo vệ môi trường là chưa cao và cần có các biện pháp cải thiện mức độ tham gia các hoạt động đã khảo sát ở trên để cải thiện tỉ lệ khách du lịch chấp hành tốt pháp luật về bảo vệ môi trường, góp phần tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên tại Sa Pa ngày cành xanh – sạch – đẹp.


Tiểu kết chương 2

Để trả lời cho câu hỏi nghiên cứu đầu tiên của luận văn và chứng minh giả thuyết đầu tiên của luận văn. Theo giả thiết đầu tiên đã đưa ra thì Khách du lịch đến Sa Pa du lịch có tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên, tuy nhiên tình hình khách du lịch tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên tại khu du lịch Sa Pa – Lào Cai hiện nay còn chưa tốt. Khách du lịch còn chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường tự nhiên. Nhưng qua kết quả điều tra cho thấy khách du lịch có tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tự nhiên nhưng chưa thường xuyên, tỉ lệ thường xuyên tham gia bảo vệ môi trường còn ở mức thấp, mặc dù khách du lịch đến Sa Pa đều có nhận thức rất tốt về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường vì vậy nên ta loại bỏ giả thuyết này vì mặc dù tình hình khách du lịch tham gia bảo vệ môi trường tại khu du lịch Sa Pa là chưa tốt, tuy nhiên khách du lịch tại đây đều có nhận thức tốt về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, bên cạnh đó khách du lịch đến Sa Pa cũng nhận thức rất tốt về vai trò và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên, cũng như các chính sách của nhà nước để bảo vệ môi trường tự nhiên tại Sa Pa nói riêng và cả nước nói chung.

Chương 3

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC THAM GIA BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN CỦA KHÁCH DU LỊCH TẠI KHU DU LỊCH SA PA – LÀO CAI

Ở chương 2, tác giả đã đánh giá được tình hình tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên của khách du lịch tại khu du lịch Sa Pa – Lào Cai.

Trong chương 3, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm các yếu tố tác động đến việc tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên của khách du lịch, tuy có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc khách du lịch tham gia bảo vệ môi trường nhưng ở luận văn này tác giả chỉ tập trung tìm hiểu 3 yếu tố là: yếu tố từ phía nhà nước, chính quyền địa phương; yếu tố từ các công ty du lịch và yếu tố từ


bản thân khách du lịch, chính vì vậy chương 3 này sẽ tập trung nghiên cứu các yếu tố trên để trả lời câu hỏi là nhà nước, chính quyền địa phương có phải là một yếu tố ảnh hưởng đến việc tham gia bảo vệ môi trường của khách du lịch hay không? Các công ty du lịch có tầm quan trọng như thế nào đối với việc khách du lịch tham gia bảo vệ môi trường tại Sa Pa? Trình độ học vấn, giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp có phải là yếu tố ảnh hưởng đến việc khách du lịch tham gia bảo vệ môi trường hay không? Chúng ta sẽ cùng phân tích để làm sáng tỏ những câu hỏi vừa được nêu ở trên.

3.1. Yếu tố từ phía nhà nước, chính quyền địa phương

Với chủ trương “phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường” của Đảng và nhà nước ta, trong những năm qua công tác bảo vệ môi trường luôn được Đảng và chính quyền thị xã Sa Pa quan tâm. Công tác tuyên truyền, vận động khách du lịch tham gia bảo vệ môi trường luôn được chính quyền địa phương thường xuyên thực hiện. Qua kết quả khảo sát về hình thức tiếp nhận thông tin về bảo vệ môi trường tại khu du lịch Sa Pa của khách du lịch khi đến đây thì 91,2% khách du lịch tiếp cận được thông tin về bảo vệ môi trường là từ các hình thức tuyên truyền của chính quyền địa phương.

Biểu đồ 3 1 Hình thức tiếp cận thông tin của khách du lịch về bảo vệ môi 2


Biểu đồ 3.1: Hình thức tiếp cận thông tin của khách du lịch về bảo vệ môi trường tự nhiên tại Sa Pa

(Nguồn: Số liệu điều tra của tác giả, tháng 6/2020)

Qua biểu đồ trên có thể thấy chính quyền thị xã Sa Pa làm rất tốt công tác tuyên truyền cho khách du lịch cùng chung tay tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên, cùng với đó kết quả khảo sát khách du lịch về độ thuận lợi khi tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường từ các kênh cung cấp thông tin của địa phương thì 100% khách du lịch đều đánh giá từ mức thuận lợi trở lên, điều này chứng tỏ chính quyền địa phương đã có các biện pháp rất tốt để tuyên truyền cho khách du lịch tại đây.

Tiến hành khảo sát bằng phỏng vấn sâu khách du lịch, kết quả phỏng vấn sâu khách du lịch với câu hỏi “Ông, bà (Anh, chị) cho rằng các hình thức tuyên truyền của chính quyền địa phương như thế nào?” tất cả các khách du lịch đều đánh giá cao về công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường của chính quyền Sa Pa.

“Tôi rất ấn tượng với cách mà chính quyền nơi đây tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ngay từ khi tôi đi xe đến địa phận của thị xã đã có các bảng, biển, ảnh rất bắt mắt về nhắc nhở mọi người bảo vệ môi trường, ở đây tham quan đã 2 hôm rồi, tôi luôn được nghe đài phát thanh ở đây tuyên truyền về bảo vệ môi trường, đi đến các địa điểm tham quan luôn có các biển bảo nhắc nhở việc tham gia bảo vệ môi trường và đặc biệt tôi còn thấy có nhân viên môi trường nhắc nhở những người vứt rác thì phải, tuyên truyền như thế mà tôi không làm cũng ngại, ít ra cũng không vứt rác linh tinh (cười)”.

(Nam, 33 tuổi, khách du lịch tại Sa Pa) “Chị thấy chính quyền Sa Pa rất quan tâm đến công tác tuyên truyền về

bảo vệ môi trường tự nhiên, chị thấy rất nhiều biển báo, tranh ảnh tuyên truyền cho mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, có thể từ chính những nỗ lực của chính quyền nơi đây mà môi trường ở đây vẫn trong lành, mát mẻ, nhất định chị và gia đình sẽ quay lại đây trong thời gian tới”


(Nam, 36 tuổi, khách du lịch tại Sa Pa) “Anh thấy chính quyền Sa Pa rất quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, không có gì để chê cả, chỗ anh nghỉ ngay gần loa phát thanh của địa phương, anh thấy tần suất tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường nhiều, anh bây giờ cũng biết là nếu vứt rác không đúng nơi quy định có thể bị phạt cảnh cáo tới 500.000đ, mà tái diễn thì có thể bị phạt đến 5.000.000đ, đi du lịch còn bị phạt thì không vui chút nào nên anh vứt rác đúng nơi quy định lắm (cười), anh đi du lịch đến nhiều nơi rồi nhưng Sa Pa anh đã đi đến 4 lần rồi, cảnh vật ở đây thì tuyệt đẹp, môi trường ở đây rất thích hợp để cho bố mẹ anh thư giãn, khá trong lành, để có được điều đó anh nghĩ chính quyền địa phương cũng

phải nỗ lực rất nhiều, anh đánh giá cao những nỗ lực ấy (cười)”.

(Nam, 41 tuổi, khách du lịch tại Sa Pa)

Phỏng vấn sâu cán bộ phòng tài nguyên môi trường thị xã Sa Pa cũng thu được kết quả tương tự như khách du lịch đánh giá là chính quyền thị xã Sa Pa rất quan tâm, đầu tư cho công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường.

“Tôi công tác ở đây đã hơn 10 năm, trong thời kì mà du lịch Sa Pa rất phát triển, nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, chính quyền thị trấn Sa Pa trước đây và thị xã Sa Pa bây giờ đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên nhiều phương diện như đài phát thanh, biển báo, thành lập các tổ tuyên truyền thường xuyên đi đến các địa điểm đông khách du lịch để tiến hành tuyên truyền, cũng như nhắc nhở khách du lịch, thứ 6 hàng tuần chúng tôi còn tổ chức chương trình vận động khách du lịch thu gom rác thải, mặc dù khách du lịch tham gia rất ít nhưng vẫn có tham gia, điều đó chứng tỏ là biện pháp này có ích, chính từ các biện pháp trên mà môi trường tại đây tuy có bị ảnh hưởng do du lịch phát triển những cũng đã hạn chế được rất nhiều, nếu không có các chính sách như vậy thì môi trường sẽ xuống cấp rất nhanh, theo tôi thì chính sách bảo vệ môi trường của Đảng và nhà nước ta nói chung, của chính quyền Sa Pa nói riêng là tốt, có chiều sâu và phù hợp với


hoàn cảnh đất nước ta, tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất vẫn là người thực hiện, mọi người chung tay thực hiện thì môi trường sẽ được cải thiện, còn nếu không thì dù có chính sách tốt đến mấy cũng bằng không thôi”.

(Nam, Cán bộ phòng Tài Nguyên – Môi trường Sa Pa) “Chính quyền Sa Pa đã rất quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường

rồi, các biện pháp đều có chiều sâu cả, từ tuyên truyền bằng băng dôn, khẩu hiệu ngay khi đặt chân đến Sa Pa, hay là tuyên truyền qua đài phát thanh, nếu không có các biện pháp bảo vệ môi trường thì môi trường Sa Pa đã không còn được như ngày hôm nay, phát triển du lịch phát triển thì kéo theo đó là bài toán rất khó để bảo vệ môi trường tự nhiên, chính vì vậy các chính sách vận động khách du lịch tham gia bảo vệ môi trường ở đây cũng có hiệu quả khi chất lượng môi trường Sa Pa vẫn trong lành và mát mẻ”

(Nam, Cán bộ phòng Tài Nguyên – Môi trường Sa Pa)

Từ các kết quả khảo sát và kết quả phỏng vấn sâu ở trên có thể thấy được các chính sách của nhà nước nói chung và chính quyền Sa Pa nói riêng là tốt, luôn quan tâm đến môi trường và đánh giá cao tầm quan trọng của khách du lịch trong công tác bảo vệ môi trường tự nhiên, từ đó có thể kết luận là yếu tố nhà nước, chính quyền địa phương có tác động đến việc tham gia hoạt động bảo vệ môi trường của khách du lịch, tại khu du lịch Sa Pa – Lào Cai th các tác động đó là các tác động tích cực, giúp nâng cao hoạt động tham gia bảo vệ môi trường của khách du lịch.

Xã hội Việt Nam hiện nay đang là một xã hội thông tin, ở đây phân tích theo lý thuyết tương tác biểu trưng có thể thấy rõ được việc tương tác xã hội giữa chính quyền địa phương với khách du lịch đã được đẩy mạnh qua các kênh thông tin khác nhau, từ đó tương tác giữa khách du lịch với chính quyền địa phương cũng được nâng cao qua nhiều hình thức tuyên truyền của chính quyền địa phương như treo băng dôn, khẩu hiệu, đài báo, nhân viên môi trường tuyên truyền, nhắc nhở. Chính vì vậy việc kênh thông


tin được mở rộng, sự tương tác giữa khách du lịch với chính quyền địa phương cũng được dễ dàng và thuận lợi hơn, từ đó hướng tới mục đích chung là bảo vệ môi trường tự nhiên tại Sa Pa. Qua việc tương tác giữa khách du lịch và chính quyền địa phương qua nhiều kênh thông tin khác nhau, khách du lịch tham gia vào công tác bảo vệ môi trường tại đây cũng hướng tới một mục đích chung là giữ gìn môi trường tự nhiên trong sạch, mà theo lý thuyết hành động xã hội sự tương tác này đã trở thành “kiểu hành động duy lý hướng tới một mục đích tối thượng”. Mục đích cuối cùng ở đây là bảo vệ môi trường tự nhiên.

3.2. Yếu tố từ phía các công ty du lịch

Các công ty du lịch là các tổ chức kinh doanh bằng lĩnh vực du lịch, các công ty này tổ chức các chương trình du lịch cho khách hàng của họ, đón tiếp khách du lịch, sắp xếp chỗ ăn, chỗ ở cho khách du lịch, bảo đảm sự an toàn cho khách du lịch trong chuyến đi và tổ chức giới thiệu về văn hóa – xã hội tại nơi khách du lịch tham quan, các công ty du lịch đóng vai trò hết sức quan trọng trong suốt quá trình tham quan, nghỉ dưỡng của khách du lịch do công ty du lịch đó quản lý.

Mức độ tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên của khách du lịch cũng có quan hệ mật thiệt với các công ty du lịch, qua kết quả khảo sát khách du lịch về tầm quan trọng của các công ty du lịch trong công tác vận động khách du lịch tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên tại khu du lịch, kết quả thu được là khách du lịch đánh giá là ở mức rất quan trọng chiếm tỉ lệ rất cao lên đến 97%, điều này chứng tỏ các tổ chức du lịch, công ty du lịch đóng vai trò rất quan trọng trọng công tác tăng cường việc khách du lịch tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại khu du lịch Sa Pa nói riêng và các khu du lịch khác nói chung.

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 08/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí