Mức Độ Tham Gia Sử Dụng Các Sản Phẩm Thân Thiện Môi Trường Trong Quá Trình Du Lịch Tại Sa Pa Của Khách Du Lịch Trên Yếu Tố Nghề Nghiệp


Từ biểu đồ kết quả khảo sát trên có thể thấy được khác du lịch ở nhóm công chức, viên chức và người đã nghỉ hưu có tỉ lệ thường xuyên vứt rác thải đúng nơi quy định cao hơn các nhóm khác, tỉ lệ lúc làm lúc không làm ở nhóm người đã về hưu cũng thấp hơn các nhóm khác, tỉ lệ này chỉ chiếm 27,3%, tỉ lệ này ở nhóm Công chức, viên chức là 70,6%, dịch vụ, buôn bán, lao động tự do là 92,6% và ở nhóm đang đi học là 88,8%. Kết quả này cho thấy những người có độ tuổi cao cũng có trách nhiệm hơn.

Khảo sát trên góc độ nghề nghiệp thu được kết quả nhóm công chức, viên chức và nghỉ hưu thường xuyên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường cao hơn các nhóm công việc còn lại, kết quả này là do những người làm công chức, viên chức hầu như đều là những người có trình độ học vấn cao, còn nhóm người nghỉ hưu lại là những người có độ tuổi cao.

Bảng 3.13: Mức độ tham gia sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường trong quá trình du lịch tại Sa Pa của khách du lịch trên yếu tố nghề nghiệp


T T


Mức độ tham gia sử dụng các sản phẩm thân thiện

môi trường trong quá trình du lịch tại Sa Pa của khách du lịch

Nghề nghiệp

Công chức,

viên chức

Dịch vụ, buôn bán,

lao động tự do

Đang đi học

Nghỉ hưu

N

%

N

%

N

%

N

%

1

Không làm

0

0

2

2,1

0

0

0

0

2

Ít làm

49

72,1

75

76,5

13

72,2

32

48,5

3

Lúc làm lúc không

17

25

21

21,4

5

27,8

29

43,9

4

Hay làm

2

2,9

0

0

0

0

5

7,6

Tổng

68

100

98

100

18

100

66

100

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

Sự tham gia của khách du lịch trong việc bảo vệ môi trường tự nhiên tại khu du lịch Sa Pa, tỉnh Lào Cai - 12

(Nguồn: Số liệu điều tra của tác giả, tháng 6/2020


Khảo sát trên yếu tố về nghề nghiệp thì tỉ lệ thường xuyên sử dụng các các sản phẩm thân thiện với môi trường đều nằm ở nhóm công chức, viên chức và nghỉ hưu. phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường của khách du lịch tại đây.

Khảo sát trên yếu tố về nghề nghiệp thì thu được kết quả nhóm làm công chức, viên chức và nhóm người đã nghỉ hưu thường xuyên tham gia tuyên truyền về bảo vệ môi trường hơn các nhóm nghề nghiệp khác, điều này là tất yếu vì tương tự như khi khảo sát đối với yếu tố trình độ học vấn và độ tuổi, ở đây nhóm người có công việc là công chức, viên chức là những người có trình độ học vấn cao và nhóm người nghỉ hưu thì đều có độ tuổi cao.

Khảo sát trên yếu tố nghề nghiệp thu được kết quả tương tự như khảo sát trên yếu tố trình độ học vấn, đa phần những khách du lịch hay chia sẻ thông tin về bảo vệ môi trường lên các trang mạng xã hội nằm hầu hết ở nhóm làm công chức, viên chức (66,7%), điều này là vì nhóm nghề nghiệp này đều là những người có học vấn từ cao đẳng trở lên.

Kết quả khảo sát các hoạt động bảo vệ môi trường tự nhiên trên yếu tố nghề nghiệp đều thu được kết quả nhóm nghề nghiệp là công chức, viên chức và nhóm đã nghỉ hưu tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên cao hơn các nhóm còn lại (đang đi học, lao động tự do, buôn bán). Điều này là do đa số những nhóm nghề nghiệp là công chức viên chức đều có trình độ học vấn cao và nhóm người đã nghỉ hưu đều là người có độ tuổi cao. Từ đó có thể kết luận rằng yếu tố nghề nghiệp cũng có ảnh hưởng đến mức độ tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên của khách du lịch tại Sa Pa.

3.3.4. Giới tính

Khảo sát mức độ sử dụng các phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường dựa trên yếu tố giới tính thu được kết quả nam giới có xu hướng thường xuyên sử dụng các phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường nhiều hơn nữ giới. Việc nam giới có xu hướng sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường nhiều hơn nữ giới được thể hiện ở bảng số liệu dưới đây.


Bảng 3.14: Mức độ tham gia sử dụng các phương tiện di chuyển thân thiện môi trường trong quá trình du lịch tại Sa Pa của khách du lịch

T T

Mức độ tham gia sử dụng các phương tiện di chuyển thân thiện môi trường trong quá

trình du lịch tại Sa Pa của khách du lịch

Giới tính

Nam

Nữ

N

%

N

%

1

Không làm

44

31

35

32,4

2

Ít làm

79

55,6

65

60,2

3

Lúc làm lúc không

6

4,2

4

3,7

4

Hay làm

13

9,2

4

3,7

Tổng

142

100,0

108

100,0

(Nguồn: Số liệu điều tra của tác giả, tháng 6/2020) Biểu đồ trên cho thấy tỉ lệ nam giới thường xuyên tham gia sử dụng các phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường cao hơn so với nữ giới, tỉ lệ này ở nam giới là 9,1%, tỉ lệ này ở nữ giới chỉ là 0,9%. Trong nhóm khách du lịch thường xuyên sử dụng các phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường thì nam giới chiếm đến 92,8%. Điều này chứng tỏ nam giới có xu hướng sử dụng các phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường cao hơn nữ giới, điều này là hợp lý vì xét theo bản chất sinh học nam giới luôn có sức

khỏe tốt hơn nữ giới.

Khảo sát trên yếu tố giới tính thu được kết quả là nữ giới thường xuyên tuyên truyền về bảo vệ môi trường hơn nam giới.

Bảng 3.15. Mức độ tham gia tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho khách du lịch khác của khách du lịch trên yếu tố giới tính


T T

Mức độ tham gia tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho khách du lịch khác của khách du lịch

Giới tính

Nam

Nữ

N

%

N

%

1

Không làm

35

24,6

16

14,8

2

Ít làm

75

52,8

51

47,2

3

Lúc làm lúc không

29

20,4

35

32,4

4

Hay làm

3

2,2

6

5,6

Tổng

142

100,0

108

100,0

(Nguồn: Số liệu điều tra của tác giả, tháng 6/2020)


Biểu đồ trên cho thấy tỉ lệ nữ giới thường xuyên tham gia tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho khách du lịch khác cao hơn so với nam giới, tỉ lệ này ở nữ giới là 5,56%, tỉ lệ này ở nam giới chỉ là 2,2%. Tỉ lệ khách du lịch không làm và ít làm ở nam giới cũng cao hơn nhiều so với nữ giới, tỉ lệ này ở nam giới là 77,4%, tỉ lệ này ở nữ giới là 62%. Qua đây có thể thấy được nữ giới có xu hướng tích cực tuyên truyền cho người khác về bảo vệ môi trường hơn nam giới.

Khảo sát trên yếu tố giới tính thu được kết quả là nam giới ít vứt rác đúng nơi quy định hơn so với nữ giới, tỉ lệ nam giới không thường xuyên vứt rác đúng nơi quy định là 73,2%, tỉ lệ này ở nữ giới là 68,5%. Tỉ lệ nữ giới thường xuyên vứt rác đúng nơi quy định là 31,4%, tỉ lệ này ở nam giới là 26,8%. Các tỉ lệ này chỉ chênh lệch khoảng 5%, cho thấy nữ giới có xu hướng vứt rác đúng nơi quy định hơn nam giới, tuy nhiên khác biệt này là không nhiều.

Khảo sát trên yếu tố giới tính thu được kết quả là nam giới ít sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn so với nữ giới, tỉ lệ nữ giới thường xuyên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường là 5,5%, tỉ lệ này ở nam giới chỉ là 0,8%. Tuy tỉ lệ này chênh lệch ít, chỉ khoảng trên 4%, tuy nhiên vẫn có sự khác biệt giữa nam và nữ.

Qua các kết quả khảo sát thì đa phần nữ giới tham gia bảo vệ môi trường nhiều hơn nam giới, đối với hoạt động di chuyển bằng phương tiện thân thiện môi trường thì nam giới làm tốt hơn nữ, điều này là do sức khỏe nam giới tốt hơn nữ giới nên đi bộ hay đi xe đạp cũng tốt hơn nữ giới rất nhiều. Kết quả khảo sát này có thể trả lời là việc nữ giới tham gia bảo vệ môi trường tốt hơn nam giới là do bản chất của nữ giới là luôn cẩn thận và luôn cố gắng giữ hình ảnh đẹp đẽ trong mắt mọi người nên việc thấy nữ giới vứt rác bừa bãi cũng ít hơn nam giới, tỉ lệ nữ giới làm công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường cũng cao hơn nam giới, vì vậy có thể nhìn nữ giới thu gom rác thải hay nhặt rác thải vứt không đúng nơi quy định nhiều hơn nam giới.

“Tôi thấy nữ giới tham gia bảo vệ môi trường nhiều hơn nam giới, bạn


có thể đi đường và để ý nam giới nhiều khi tiện tay là vứt, tàn thuốc, bao thuốc chẳng hạn nhưng nữ giới rất ít khi gặp, mà một điều nữa bạn có thể để ý đa số công nhân vệ sinh môi trường, đi thu gom rác thải hàng ngày lại là nữ mà không phải nam, đơn giản thôi là vì tôi thấy nữ giới không ngại việc mất vệ sinh, bẩn thỉu, nam giới chúng ta không nhiều người làm được điều đấy”.

(Nam, cán bộ phòng Tài Nguyên – Môi trường Sa Pa) “Phái nữ bao giờ cũng để ý hình tượng hơn nam giới, có thể vì điều đó

mà nữ giới cũng ít có các hành động gây ô nhiễm môi trường hơn nam giới, đi trên đường bạn có thể để ý nam giới vứt rác không đúng nơi quy đinh nhiều hơn nữ giới”

(Nam, cán bộ phòng Tài Nguyên – Môi trường Sa Pa)

Phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố từ phía bản thân khách du lịch ở trên theo lý thuyết hành động xã hội, theo lý thuyết hành động xã hội của Max Weber thì hành động xã hội là “hành vi mà chủ thể gắn cho ý nghĩa chủ quan nhất định, một hành động xã hội là một hành động của một cá nhân mà có gắn một ý nghĩa vào hành động ấy, và cá nhân đó tính đến hành vi của người khác, bằng cách như vậy mà định hướng vào chuỗi hành động đó”. Ở đây có thể có sự ảnh hưởng ở các yếu tố ở trên là do suy nghĩ của bản thân khách du lịch về địa vị của bản thân trong xã hội, có thể thấy những người có trình độ học vấn cao, nghề nghiệp là công chức, viên chức, người cao tuổi hay nữ giới thì việc giữ hình tượng bản thân là việc họ rất quan tâm, chính vì vậy những người trong nhóm này có xu hướng tham gia bảo vệ môi trường tốt hơn các nhóm khác vì nếu khách du lịch ở nhóm này có những hành động lệch chuẩn thì rất có thể sẽ bị người khác đánh giá và họ không muốn như vậy. Ở đây kiểu hành động xã hội mà họ lựa chọn là “kiểu hành động duy lý mang một mục đích tối thượng”. Mục đích tối thượng ở đây là giữ gìn địa vị và hình tượng của bản thân.


Tiểu kết chương 3

Để trả lời cho câu hỏi nghiên cứu thứ hai của luận văn và chứng minh giả thuyết thứ hai của luận văn. Theo giả thiết thứ hai đã đưa ra thì có rất nhiều nhân tố tác động đến việc tham gia bảo vệ môi trường của khách du lịch tại khu du lịch Sa Pa – Lào Cai hiện nay như yếu tố: học vấn, giới tính, độ tuổi, chính sách, luật pháp, tổ chức du lịch. Qua kết quả điều tra cho thấy tình hình khách du lịch tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên tại Sa Pa – Lào Cai bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố từ chính sách của nhà nước, chính quyền địa phương, các công ty du lịch và từ các yếu tố từ bản thân khách du lịch như trình độ học vấn, giới tính, nghề nghiệp, độ tuổi, các yếu tố này có thể ảnh hưởng nhiều hoặc ít đến việc khách du lịch tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên tại đây cho nên giả thuyết nghiên cứu thứ hai là đúng.


KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận

Việc bảo vệ môi trường tự nhiên là vấn đề cấp bách được toàn thế giới quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của toàn bộ nhân loại.Trong quá trính phát triển kinh tế đất nước ta hiện nay thì ngành du lịch đóng một vai trò hết sức quan trọng, chính vì vậy trong những năm gần đây du lịch trong nước đang được Đảng và Nhà nước quan tâm đẩy mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch nước nhà thì môi trường tại các điểm du lịch cũng bị ảnh hưởng rất lớn từ hoạt động khai thác du lịch, nâng cấp cơ sở vật chất và từ chính bản thân khách du lịch. Qua quá trình nghiên cứu về thực trạng của khách du lịch trong việc tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên tại Sa Pa có thể thấy được việc hưởng ứng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tự nhiên ở nhiều mức độ khác nhau, nhưng đều chưa có chiều hướng tích cực. Thái độ của khách du lịch đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường tự nhiên thì phần lớn là cảm thấy bình thường, điều này cho thấy khách du lịch hiện nay tại Sa Pa không quan tâm đến môi trường tự nhiên. Hiện nay, tình hình tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên của khách du lịch khi đến Sa Pa tham quan, nghỉ dưỡng là chưa tốt, mặc dù khách du lịch nhận thức rất tốt về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường tự nhiên trong việc phát triển kinh tế - xã hội cũng như cải thiện môi trường, nâng cao sức khỏe con người, tuy nhiên nhận thức của khách du lịch về chính sách bảo vệ môi trường làrất tốt nhưng không đi kèm với các hành động bảo vệ môi trường, tỉ lệ khách du lịch thường xuyên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại Sa Pa còn chưa cao, các hoạt động trực tiếp và gián tiếp tỉ lệ khách du lịch thường xuyên làm chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ, kết quả nghiên cứu này chứng minh rằng giả thuyết nghiên cứu thứ nhất “Khách du lịch đến Sa Pa du lịch có tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên, tuy nhiên tình hình khách du lịch tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên tại khu du lịch Sa Pa – Lào Cai hiện nay còn chưa tốt. Khách du lịch còn chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc


bảo vệ môi trường tự nhiên” là sai. Với tình hình này về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường tự nhiên tại Sa Pa, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sức khỏe người dân tại đây, môi trường bị ôm nhiễm cũng sẽ kìm hãm lại sự phát triển của ngành du lịch Sa Pa nói riêng và toàn thị xã Sa Pa nói chung.

Chất lượng môi trường hiện nay đang trên đà suy thoái rất nhanh, Việt Nam lại là một trong 10 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu, chính vì vậy công tác bảo vệ môi trường là công tác luôn được nhà nước ta quan tâm và đẩy mạnh, trong công tác phát triển du lịch để phát triển đất nước, Đảng ta đã đưa ra định hướng phát triển du lịch theo hướng phát triển bền vững, vừa phát triển du lịch vừa bảo vệ môi trường. Theo kết quả nghiên cứu của luận văn thì có rất nhiều các yếu tố ảnh hưởng đến việc tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên tại khu du lịch Sa Pa của khách du lịch đến đây như chính sách của nhà nước và chính quyền địa phương Sa Pa là tương đối tốt, đa phần khách du lịch thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường tự nhiên là qua các biện pháp tuyên truyền của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó yếu tố từ phía các công ty du lịch đang gây ảnh hưởng lớn đến việc thúc đẩy khách du lịch tham gia bảo vệ môi trường, qua nghiên cứu các công ty du lịch chưa thật sự quan tâm đến công tác tuyên truyền khách du lịch tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên, tỉ lệ khách du lịch được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường hay tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do các công ty du lịch tổ chức là chưa cao và cần phải có các biện pháp cải thiện để các công ty du lịch đưa khách du lịch đến đây phải tương tác qua lại với môi trường tự nhiên. Một yếu tố quan trọng hơn cả và ảnh hương trực tiếp đến việc tham gia của khách du lịch chính các yếu tố từ bản thân khách du lịch như trình độ học vấn, nghề nghiệp, độ tuổi, giới tính. Hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra rằng nhóm khách du lịch là công chức viên chức, người có học vấn cao, người cao tuổi có tỉ lệ tham gia bảo vệ môi trường cao hơn các nhóm còn lại. Từ các kết quả nghiên cứu trên đã có thể khẳng định giả thuyết thứ của luận văn “Có rất nhiều nhân tố tác động đến việc tham gia

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 08/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí