Soạn thảo và ban hành văn bản hành chính tại UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình - 1


BỘ NỘI VỤ

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG


KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP


SOẠN THẢO VÀ BAN HÀNH VĂN BẢN HÀNH CHÍNH TẠI UBND HUYỆN LƯƠNG SƠN, TỈNH HÒA BÌNH


Khóa luận tốt nghiệp ngành : QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG Người hướng dẫn : Ths. NGUYỄN THỊ HƯỜNG

Sinh viên thực hiện : ĐINH THỊ KIM CÚC

Mã số sinh viên : 1205QTVB006

Khóa : 2012-2016

Lớp : ĐH QTVP 12B


HÀ NỘI - 2016

LỜI CẢM ƠN


Để bài khóa luận được hoàn thiện tôi đã nhận được nhiều sự quan tâm giúp đỡ của các lãnh đạo cũng như các anh, chị cán bộ, công chức tại UBND huyện Lương Sơn tạo điều kiện trong quá trình khai thác, tìm kiếm văn bản, tài liệu . Đặc biệt là sự chỉ bảo tận tình của Giảng viên hướng dẫn Ths. Nguyễn Thị Hường đã hướng dẫn tôi hoàn thành khóa luận này.

Bên cạnh những thuận lợi tôi cũng gặp không ít khó khăn về mặt khảo sát, tìm hiểu thực tiễn soạn thảo và ban hành ở cơ quan. Việc tiếp cận và xin tài liệu bị hạn chế do quy định của cơ quan khảo sát. Việc tiếp cận kho lưu trữ phải thông qua cán bộ lưu trữ, trong khi, cán bộ lưu trữ còn kiêm nhiệm không thể phục vụ công tác tra tìm. Ngoài ra, UBND huyện Lương Sơn cũng chưa xây dựng được phòng đọc nên khó khăn trong công tác sử dụng và tra tìm tài liệu. Trong khi thời gian nghiên cứu hạn hẹp và trình độ còn nhiều hạn chế, với những khó khăn trên, chắc chắn khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo, cùng các quý vị độc giả quan tâm đến đề tài để bài khóa luận hoàn thiện hơn.

Qua đây, tôi xin được gửi lời cảm ơn tới các lãnh đạo Văn phòng UBND huyện Lương Sơn cùng các anh, chị hướng dẫn thực tập trong Văn phòng đã giúp tôi trong quá trình làm khóa luận. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới Cô Nguyễn Thị Hường đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành khoá luận này.

Hà Nội, ngày 15 tháng 4 năm 2016

Sinh viên


Đinh Thị Kim Cúc

LỜI CAM ĐOAN


Tôi cam đoan đây là đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và số liệu trong khóa luận được thực hiện tại Ủy ban nhân dân huyện Lương Sơn không sao chép bất kỳ nguồn nào khác. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này.

Tác giả


Đinh Thị Kim Cúc

MỤC LỤC

LỜI CẢM ƠN

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài 1

2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề 2

3. Mục tiêu nghiên cứu 5

4. Nhiệm vụ nghiên cứu 5

5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 5

6. Giả thuyết nghiên cứu 5

7. Phương pháp nghiên cứu 5

8. Kết cấu của khóa luận 6

Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SOẠN THẢO VÀ BAN HÀNH VĂN BẢN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC 7

1.1. Những vấn đề chung về văn bản 7

1.1.1. Khái niệm văn bản 7

1.1.2. Khái niệm văn bản quản lý và văn bản quản lý nhà nước 7

1.2.Phân loại văn bản hành chính 11

1.2.1. Văn bản hành chính cá biệt 11

1.2.2. Văn bản hành chính thông thường 12

1.3. Chức năng, vai trò của văn bản hành chính 16

1.3.1. Chức năng của văn bản hành chính 16

1.3.2. Vai trò của văn bản hành chính trong hoạt động quản lý 18

1.4.Công tác soạn thảo và ban hành văn bản hành chính 19

1.4.1. Khái niệm về công tác soạn thảo văn bản 19

1.4.2. Yêu cầu của công tác soạn thảo và ban hành văn bản hành chính 19

Chương 2 . THỰC TRẠNG SOẠN THẢO VÀ BAN HÀNH VĂN BẢN HÀNH CHÍNH TẠI UBND HUYỆN LƯƠNG SƠN, TỈNH HÒA BÌNH 27

2.1. Khái quát về UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình 27

2.1.1. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình 27

2.1.2. Hệ thống văn bản và thẩm quyền ban hành văn bản của Ủy ban nhân dân 28

2.2. Các quy định của Nhà nước và của UBND huyện Lương Sơn về công tác soạn thảo văn bản 29

2.2.1. Quy định của Nhà nước về soạn thảo và ban hành văn bản 29

2.2.2. Quy định của UBND về công tác soạn thảo và ban hành văn bản 31

2.3. Khảo sát thực trạng công tác soạn thảo và ban hành văn bản hành chính tại UBND huyện Lương Sơn 32

2.3.1. Về số lượng văn bản hành chính ban hành 32

2.3.2. Về chất lượng soạn thảo và ban hành văn bản hành chính 34

2.3.3. Nhận xét chung về soạn thảo ban hành văn bản hành chính tại UBND huyện Lương Sơn 37

2.4. Nguyên nhân những tồn tại trong công tác soạn thảo và ban hành văn bản hành chính 44

Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KỸ NĂNG SOẠN THẢO VÀ BAN HÀNH VĂN BẢN HÀNH CHÍNH TẠI UBND HUYỆN LƯƠNG SƠN, TỈNH HÒA BÌNH 48

3.1. Hoàn thiện về thể chế về soạn thảo và ban hành văn bản hành chính . 48

3.2. Xây dựng chương trình công tác soạn thảo và ban hành văn bản hành chính của UBND 52

3.3. Tiến hành tiêu chuẩn hóa văn bản 53

3.4. Kiểm tra rà soát văn bản 57

3.5. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức 58

3.6. Đảm bảo về cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin 59

KẾT LUẬN 64

TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT


Kí hiệu viết tắt

Cụm từ đầy đủ

CBCC

Cán bộ, công chức

HĐND

Hội đồng nhân dân

QLNN

Quản lý nhà nươc

QPPL

Quy phạm pháp luật

UBND

Ủy ban nhân dân

VBHC

Văn bản hành chính

VBCN

Văn bản chuyên ngành

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 82 trang tài liệu này.

Soạn thảo và ban hành văn bản hành chính tại UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình - 1

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài‌

Hiện nay, khi xã hội ngày một phát triển, việc trao đổi thông tin để phục vụ cho hoạt động quản lý có thể dễ dàng thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Có thể là trực tiếp qua các hội nghị, cuộc họp, truyền trực tiếp bằng truyền miệng hoặc sử dụng các loại máy móc, phương tiện công nghệ cao như điện thoại, internet,… Tuy nhiên, dù có nhiều hình thức khác nhau cũng không thể thay thế được các loại văn bản bởi giá trị thông tin mà văn bản mang lại. Đặc biệt là văn bản quản lý hành chính nhà nước trong đó có văn bản quản lý hành chính nhà nước ở địa phương, có vai trò rất quan trọng. Một mặt, nó cụ thể hóa các văn bản quản lý nhà nước của cấp trên, văn bản của HĐND cùng cấp; mặt khác nó là cơ sở pháp lý, là công cụ quản lý hữu hiệu, đồng thời là phương tiện để truyền đạt các thông tin trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.

UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình là cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền chung ở địa phương có chức năng quản lý tất cả các mặt hoạt động của địa phương. Cũng như các cơ quan hành chính khác, văn bản tại UBND huyện Lương Sơn có vai trò quan trọng là công cụ điều hành không thể thiếu trong hoạt động quản lý của cơ quan, trong đó hệ thống văn bản hành chính được sử dụng phổ biến nhất.

Văn bản hành chính là văn bản thực thi các văn bản luật, các VBQPPL của HĐND và UBND, là việc cụ thể hóa các hoạt động vào thực tiễn, chỉ đạo trực tiếp mọi công việc về ngành, lĩnh vực cuối cùng ở cấp địa phương để đi vào cuộc sống. Qua quá trình khảo sát thực tiễn cho thấy, công tác soạn thảo và ban hành văn bản hành chính tại UBND huyện Lương Sơn vẫn chưa được quan tâm đúng mức nên còn bộc lộ một số những hạn chế nhất định. Để đánh giá được thực trạng công tác soạn thảo và ban hành văn bản hành chính, tìm ra các nguyên nhân và đưa ra được những biện pháp khắc phục hiệu quả cần phải có sự nghiên cứu và tìm hiểu thực tiễn. Tuy nhiên, hiện nay tại UBND huyện Lương Sơn chưa có một công trình nghiên cứu nào về văn bản hành chính. Vì vậy tôi đã chọn đề tài “Soạn thảo và ban hành văn bản hành chính tại UBND huyện

1

Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình ” để làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình.

Qua việc tìm hiểu về thực trạng soạn thảo và ban hành văn bản hành chính tại UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, từ đó, đưa ra các nguyên nhân và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng văn bản hành chính . Kết quả nghiên cứu sẽ cung cấp nguồn tài liệu bổ ích cho các cán bộ, công chức tại UBND huyện Lương Sơn tham khảo góp phần khắc phục những sai sót trong quá trình soạn thảo và ban hành văn bản, cũng như góp phần nâng cao hiệu quả công việc của cơ quan.

2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề‌

Nghiên cứu về lý luận và thực tiễn công tác soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước đã có nhiều công trình nghiên cứu, xuất bản phẩm, bài viết của các cán bộ, nhiều nhà chuyên môn nghiên cứu, nhà báo. Vấn đề soạn thảo và ban hành văn bản trở thành đề tài nghiên cứu khoa học, khóa luận tốt nghiệp, luận văn thạc sĩ, các các sinh viên đại học, học viên cao học. Có thể liệt kê một số công trình nghiên cứu sau:

Các giáo trình dùng làm tài liệu tham khảo cho cán bộ công chức và giảng dạy trong các trường như:

- Ngô Sỹ Trung, Soạn thảo văn bản hành chính, Nhà xuất bản Giao thông vận tải, Hà Nội, 2015. Cuốn sách cung cấp kiến thức lý luận về văn bản hành chính, đồng thời hướng dẫn các kỹ năng cần thiết để soạn thảo hoàn chỉnh các văn bản hành chính;

- Đoàn Thị Tâm, Soạn thảo văn bản hành chính, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Tp. Hồ Chí Minh, 2015. Cuốn sách trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về tạo lập và tiếp nhận văn bản hành chính. Đặc biệt, sách đưa ra các hướng dẫn về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính theo thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19 tháng 01 năm 2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính và mẫu những văn bản hành chính thường gặp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau;

- Nguyễn Trọng Nghĩa, Giáo trình soạn thảo văn bản, Nhà xuất bản Lao động xã hội, Hà Nội, 2015. Nội dung của giáo trình trình bày những vấn đề

2

Xem tất cả 82 trang.

Ngày đăng: 07/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí