Quản trị thương mại điện tử 1 Phần 1 - 18


SEO ngoài trang: Bao gồm các hoạt động quảng cáo web của mình trên trang web khác. Nó bao gồm các chiến lược để xây dựng uy tín và uy tín của một trang web. Những yếu tố này giúp công cụ tìm kiếm thấy rằng một trang web là một kết quả tìm kiếm lý tưởng vì nó đến từ một nguồn uy tín, đáng tin cậy. Hầu hết SEO ngoài trang web liên quan đến các liên kết ngược chất lượng cao. Một lượng lớn các liên kết trỏ đến trang web của bạn từ các trang có thẩm quyền, có liên quan cho các công cụ tìm kiếm thấy rằng trang web của bạn có giá trị và được thiết lập. Bạn có thể đạt được những tín hiệu đáng tin cậy này thông qua nhiều chiến thuật xây dựng liên kết và đăng bài của khách.

SEO trên trang: Quy trình/chiến lược để tối ưu hóa một trang cá nhân trên một website.

SEO kĩ thuật: Liên quan đến các yếu tố phi nội dung của website. Nó bao gồm các chiến lược để cải thiện nền tảng và cấu trúc đầu cuối site.

Kỹ thuật SEO cải thiện khả năng đọc trang web (giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu và hiểu trang web) và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt, giúp công cụ tìm kiếm thấy rằng trang web có chất lượng cao. Trải nghiệm người dùng tốt cũng rất quan trọng đối với người đọc và có thể ảnh hưởng đến tổng lưu lượng truy cập và tỷ lệ tương tác.

3.3. Kỹ thuật trưng bày hàng hóa trên website bán lẻ điện tử

3.3.1. Khái quát về kỹ thuật trưng bày hàng hóa trong bán lẻ điện tử

3.3.1.1. Khái niệm trưng bày hàng hóa

Trưng bày hàng hóa trên website bán lẻ điện tử đề cập đến chiến lược lựa chọn sản phẩm để quảng bá và hiển thị các sản phẩm làm tăng khả năng mua hàng. Trưng bày có thể bao gồm một loạt các hoạt động, bao gồm xác định giá, vị trí sản phẩm, khuyến mại, bán nâng cấp, bán chéo và vị trí của các nội dung có liên quan để chuyển đổi nhiều khách


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 155 trang tài liệu này.

hàng hơn. Chìa khóa để đạt hiệu quả là sắp xếp các sản phẩm và nội dung sát với nhu cầu của khách hàng nhất có thể. Nói cách khác, trưng bày hàng hóa là việc cung cấp đúng khuyến mãi đến đúng nơi, đúng thời điểm cho đúng người.

Mục đích của kỹ thuật trưng bày hàng hóa là tối đa hóa tính thẩm mĩ của sản phẩm với mục đích tăng doanh số. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa của một thương hiệu. Nếu làm tốt, nó có thể tạo ra nhận thức đồng thời tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Quan trọng nhất, nó có thể thu hút khách hàng truy cập website và mua hàng.

Quản trị thương mại điện tử 1 Phần 1 - 18

Các yếu tố của kỹ thuật trưng bày bao gồm bảng hiệu, ánh sáng, thực đơn, màu sắc, hình dạng, âm thanh... Khi các yếu tố này kết hợp với nhau để giới thiệu một thương hiệu, nó làm phong phú thêm trải nghiệm của khách hàng, dẫn đến trải nghiệm mua sắm tích cực và tăng doanh số. Trong bán lẻ điện tử, các nhà bán lẻ có thể tận dụng tính tương tác của kênh trực tuyến, dễ dàng truy cập thông tin khách hàng và cung cấp nội dung phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Công nghệ cho phép các nhà bán lẻ tận dụng vô số dữ liệu có sẵn để nhắm mục tiêu đến từng người mua, nhưng việc cung cấp chương trình khuyến mãi hoàn hảo mọi lúc không phải là nhiệm vụ đơn giản.

Trên thực tế, có một số công nghệ và cách tiếp cận để trưng bày và không có cách tiếp cận nào phù hợp với tất cả người mua hàng. Để áp dụng tốt nhất cho website bán lẻ điện tử, doanh nghiệp phải hiểu và tùy chọn trưng bày hàng hóa trực tuyến khác nhau và lợi ích mà mỗi tùy chọn mang lại.

3.3.1.2. Các yếu tố của kỹ thuật trưng bày

Tính dễ sử dụng: Nhiều nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng quan tâm đến tính dễ sử dụng của website bán lẻ điện tử. Tính dễ sử dụng đòi hỏi website thiết kế phải giúp người mua đạt được những gì họ muốn nhanh hơn và không gặp phải sự phức tạp không cần thiết có thể cản trở


việc mua hàng. Trên môi trường Internet, người truy cập website di chuyển rất nhanh. Cơ hội cho chủ website bán lẻ trực tuyến là chỉ vài phút để giữ chân người truy cập. Vì vậy, website cần tập trung vào trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp các danh mục hàng hóa, bộ lọc và khả năng so sánh hàng hóa để người dùng ở lại website và hành động tiếp.

Tính thẩm mĩ: Website bán lẻ giữ chân người dùng còn ở tính thẩm mĩ. Người mua muốn nhìn thấy nhiều góc độ và những người sử dụng sản phẩm trong các môi trường khác nhau. Họ muốn có thể phóng to và cảm nhận về sản phẩm. Cân nhắc kỹ thuật cho hình ảnh là rất quan trọng. Những hình ảnh không tải được hoặc mất quá nhiều thời gian để tải sẽ khiến tỷ lệ người tiêu dùng bỏ xem cao. Các website bán lẻ điện tử nên hiển thị nhiều hình ảnh cho mỗi sản phẩm. Các hình ảnh cần có độ phân giải cao và được tối ưu hóa để tải trang.

Tính chi tiết của thông tin: Thông tin sản phẩm phải được cung cấp đầy đủ nhất có thể cho người truy cập, giúp người truy cập tìm hiểu và quyết định. Thông tin về thanh toán, chi phí vận chuyển cần được chi tiết.

Sản phẩm liên quan: Tính năng "Các mặt hàng có liên quan" trên website bán lẻ điện tử tạo ra hiệu ứng gắn bó mong muốn mà rất nhiều người mua quan tâm và người bán hàng cố gắng đạt được.

Người dùng đánh giá: Nhiều thống kê cho thấy, nhiều người mua hàng đọc nhận xét về sản phẩm và họ sẽ mua hàng nếu sản phẩm được đánh giá cao (bốn hoặc năm sao). Những đánh giá tiêu cực sẽ tác động xấu đến nhà bán lẻ điện tử, ngược lại những đánh giá tích cực sẽ có lợi cho nhà bán lẻ.

FAQ: Phần thông tin bổ sung nêu chi tiết thông tin thường gặp, giúp thiết lập uy tín và xây dựng lòng tin với người mua. Phần FAQ cung cấp một khu vực tự trợ giúp để giải quyết các vấn đề chung của khách hàng, những câu hỏi về hỗ trợ sản phẩm, trả hàng, tình trạng sẵn có hàng hóa…


Tương thích điện thoại thông minh: Mua sắm trên điện thoại thông minh ngày càng chiếm tỷ lệ cao trong giao dịch trực tuyến. Walmart đã tăng doanh số bán hàng trên điện thoại thông minh lên tới 98% sau khi tối ưu hóa website dành cho thiết bị di động. Chính vì thế, thiết kế các website bán lẻ điện tử cần tương thích với điện thoại thông minh.

3.3.2. Các kỹ thuật trưng bày hàng hóa trên website bán lẻ điện tử

3.3.2.1. Trưng bày dựa trên chiến dịch

Trưng bày dựa trên chiến dịch: Còn gọi là trưng bày dựa trên kịch bản là kỹ thuật trưng bày cung cấp một chương trình quảng bá duy nhất cho các nhóm khách hàng khác nhau, dựa trên phân khúc khách hàng được xác định trước của họ. Định nghĩa phân khúc khách hàng có thể dựa trên bất kỳ sự kết hợp nào của dữ liệu khách hàng như lịch sử mua hàng và các hành động gần đây. Ví dụ: hanoicomputer.vn cung cấp các khuyến mãi cho khách hàng có hóa đơn mua hàng từ 1-5 năm, từ 5-10 năm, 10-15 năm và từ 15-19 năm nhân dịp kỉ niệm 19 năm sinh nhật doanh nghiệp. Hoặc một website có chương trình khuyến mãi cho nam giới từ 25-34 tuổi đã không tiếp tục đặt hàng trong tuần trước, cung cấp một chương trình khuyến mãi khác cho tất cả phụ nữ từ 18 đến 25 tuổi có tổng giá trị các đơn hàng lớn hơn 500$ trong năm qua và cung cấp nội dung thứ ba cho tất cả khách truy cập khác.

Ưu điểm: Các người nghiên cứu thị trường có thể xác định các phân khúc khách hàng có giá trị dựa trên hành vi trước đó của khách hàng và có thể thiết lập các chương trình khuyến mãi được nhắm mục tiêu cụ thể cho các phân khúc đó. Điều này dẫn đến các chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn.

Nhược điểm: Cách tiếp cận này giả định rằng hành vi trong quá khứ là một chỉ số chính xác về nhu cầu mua trong tương lai. Nó cũng giả định rằng tất cả khách hàng trong một phân khúc sẽ phản hồi với một chương trình khuyến mãi giống nhau. Sự thật là, sự sắp xếp này là rất thủ công trong việc tạo và quản lý. Người bán hàng phải cấu hình thủ công từng


phân khúc, gán thủ công các quảng cáo phù hợp cho từng phân khúc và đặt vùng quảng cáo trên mỗi trang web.

3.3.2.2. Trưng bày theo thuật toán

Trưng bày theo thuật toán hay trưng bày kiểu hộp đen, theo đó mỗi người sẽ được cung cấp một chương trình quảng bá riêng, dựa trên thông tin hồ sơ cá nhân, lịch sử mua hàng và các hành động gần đây trên website đó. Khác với trưng bày dựa trên chiến dịch, nó tự động xác định biến nào trong số các biến này có liên quan nhất và trả lại quảng cáo dựa trên các khách hàng có hồ sơ, lịch sử mua hàng và các hành động gần đây tương tự. Ví dụ: một khách hàng thường mua hàng với đơn hàng có giá trị trung bình là 100$, sống ở Oregon, là một người đam mê thể thao và truy cập từ quảng cáo tìm kiếm phải trả tiền trên Google. Thuật toán phân tích các thuộc tính này của khách hàng để xác định các khách hàng có đặc điểm tương tự và giới thiệu dạng khuyến mãi "khách hàng giống bạn đã mua sản phẩm này" để giúp đẩy nhanh việc bán hàng.

Ưu điểm: Những người bán hàng trực tuyến hưởng lợi ích từ dữ liệu độc quyền của một doanh nghiệp bên thứ ba chuyên phân tích những biến đổi có liên quan nhất trong phân khúc khách hàng và dự đoán khuyến mãi tốt nhất. Bản chất tự động và tự tối ưu hóa của thuật toán giúp người nghiên cứu thị trường có thể dành nhiều thời gian hơn để xem xét kết quả và thay đổi chiến lược quảng cáo, thay vì tự cấu hình từng phân khúc và quảng cáo. Công nghệ thông tin cũng đem lại lợi ích bằng cách đặt sự căng thẳng khi phải phân tích nhanh chóng và việc kích hoạt xúc tiến cho bên thứ ba.

Nhược điểm: Cách tiếp cận này giả định rằng thông tin mua hàng trước đây của người mua được sử dụng để định hướng rõ ràng và chính xác về nhu cầu mua sắp tới của khách hàng. Người bán hàng và nhà nghiên cứu thị trường có thể sử dụng SaaS kết hợp với một số thông tin khác để điều chỉnh cách tính toán nên thường cho ra các kết quả kém chính xác hơn. Các nhà cung cấp hàng đầu giải pháp SaaS đã giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp cho người dùng doanh nghiệp các hướng


dẫn, kỹ thuật sử dụng các công cụ cảnh báo và các công cụ xử lý thông tin tự động cũng như các chiến lược bán hàng.

3.3.2.3. Trưng bày theo ngữ cảnh

Trưng bày theo ngữ cảnh hay trưng bày động là kỹ thuật cung cấp một khuyến mãi đồng nhất cho mọi khách hàng, dựa trên hồ sơ khách hàng của người đó và các hành động cụ thể trên trang web. Mỗi quảng cáo có liên quan trực tiếp đến người xem và nội dung được xem tại thời điểm đó. Quảng cáo được phân phối dựa trên một quy tắc được áp dụng đối với nhóm nội dung và dữ liệu liên quan đến nội dung được xem để quảng cáo luôn phù hợp theo ngữ cảnh với khách hàng tại thời điểm đó. Ví dụ: một khách hàng đến website, tìm kiếm máy in và nhận được 500 kết quả. Theo ngữ cảnh, chương trình khuyến mãi nêu bật mặt hàng bán chạy nhất, dựa trên dữ liệu bán hàng, trong 500 kết quả đó. Khi khách hàng lọc kết quả tìm kiếm với các yêu cầu, chẳng hạn như "Màu sắc", (giảm số lượng kết quả xuống 300) và "Loại laser", (giảm số lượng kết quả xuống 185), vùng sẽ điều chỉnh để chỉ hiển thị mặt hàng bán chạy nhất trong bộ 300 và 185 sản phẩm mới được hiển thị.

Ưu điểm: Nhà nghiên cứu thị trường trực tuyến có thể đảm bảo rằng chương trình khuyến mãi có liên quan đến nhu cầu và ý định của khách hàng tại thời điểm đó. Bởi vì nó dựa trên các lựa chọn của khách hàng, không phụ thuộc vào hành vi trong quá khứ (trừ khi được thêm vào), nó làm giảm các chương trình khuyến mãi không liên quan dựa trên sự bất thường trong hành vi mua hàng trong quá khứ. Nó cũng cho phép nhà tiếp thị tự động điều chỉnh để duy trì sự phù hợp khi khách hàng ở bất cứ nơi nào trên website.

Nhược điểm: Cách tiếp cận này kém hiệu quả hơn các lựa chọn khác khi khách hàng chưa thực hiện bất kỳ hành động nào hoặc đã tiến hành lọc một sản phẩm. Nó cho phép các thương nhân tận dụng cả khách hàng và bối cảnh để cung cấp trải nghiệm có liên quan trong suốt chuyến thăm website.


3.4. Các phần mềm ứng dụng trong bán lẻ điện tử

3.4.1. Nền tảng thương mại điện tử

Nền tảng thương mại điện tử là một công cụ phần mềm toàn diện cho phép các doanh nghiệp xây dựng và quản lý một website bán lẻ điện tử. Các nền tảng tạo ra một trung tâm kỹ thuật số tập trung các dữ liệu sản phẩm và khách hàng, chúng cho phép chủ các webstore được mở thực hiện những việc như tùy chỉnh thông tin sản phẩm, quản lý nội dung và bố cục cửa hàng, giao dịch trực tuyến và tùy chỉnh theo nhu cầu.

Các nền tảng thương mại điện tử thống nhất, mở rộng phạm vi và duy trì các quy trình kinh doanh cốt lõi như bán sản phẩm và dịch vụ trực diện và các chức năng phụ trợ trong việc quản lý kho hàng, lịch sử đặt hàng của khách hàng. Tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh, bảo mật và tiềm năng phát triển, một nền tảng thương mại điện tử có thể là nguồn mở hoặc riêng của doanh nghiệp được triển khai tại chỗ hoặc trên đám mây. Các phần mềm quản lý danh mục hàng hóa, phần mềm quản lý thuê bao, phần mềm quản lý kho hàng, phần mềm CRM thường được tích hợp trên các nền tảng thương mại điện tử.

Một số phần mềm nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng trên thế giới là Shopify, WooCommerce, BigCommerce, Miva, Oracle Commerce. Ở Việt Nam, Sapo là một nền tảng thương mại điện tử được nhiều người bán lẻ điện tử sử dụng (xem Hộp 3.1).



Hộp 3.1. Sapo - Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh tại Việt Nam


Được thành lập ngày 20/08/2008, với niềm đam mê và khát vọng thành công cùng hướng đi rõ ràng, Sapo nhanh chóng khẳng định được vị trí hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ và TMĐT với 2 sản phẩm chủ đạo là Bizweb và Sapo. Đến tháng 4/2018, Bizweb và Sapo hợp nhất với nhau, trở thành nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam. Tính đến tháng 12/2019, Sapo đã có 67,000 khách hàng lựa chọn sử dụng.



Hiện tại, Sapo đang mang đến cho các doanh nghiệp bán lẻ một nền tảng quản lý và bán hàng tổng thể từ online đến offline với Sapo POS - Phần mềm quản lý bán hàng, Sapo GO - Giải pháp quản lý bán hàng online dành riêng cho nhà bán hàng trên Facebook và sàn TMDT, Sapo FnB - Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe, Sapo Web - Giải pháp thiết kế website bán hàng và Sapo Omnichannel - giải pháp quản lý và bán hàng từ Online đến Offline

Trong hành trình 11 năm phát triển (từ năm 2008 - 2019), Sapo luôn cố gắng nỗ lực với mục tiêu cao là mang lại sự hài lòng cho các khách hàng thông qua những sản phẩm và giải pháp công nghệ tối ưu nhất vào bán hàng. Đồng thời, chúng tôi không ngừng nghiên cứu và tiên phong trong các giải pháp công nghệ mới góp phần khẳng định vị thế của mình.

(Nguồn: https://www.sapo.vn/ve-chung-toi.html).


3.4.2. Phần mềm trưng bày hàng hóa

Phần mềm trưng bày hàng hóa để hiển thị sản phẩm trên website. Trưng bày hàng hóa tốt sẽ thu hút sự tham gia của nhiều khách hàng, tỉ lệ dời bỏ website và bỏ dở giỏ hàng thấp. Trưng bày hàng hóa phụ thuộc vào phân tích từ các điểm tiếp xúc khác nhau để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa, nhằm tăng sự tương tác, bán hàng và sự hài lòng của khách hàng. Phần mềm trưng bày hàng hóa thường được tích hợp trên các nền tảng thương mại điện tử, phần mềm quản lý nội dung, phần mềm quản lý kho hàng, phần mềm bán hàng.

Các tính năng chủ yếu của phần mềm trưng bày hàng hóa:

- Giới thiệu sản phẩm: Tính năng giới thiệu sản phẩm nổi bật là cách tiếp cận hiệu quả để chuyển đổi người truy cập website thành người mua.

- Trưng bày bắt mắt: Cách sản phẩm được thể hiện bằng hình ảnh và các phương tiện trực quan khác là tất cả những gì khách hàng có được trước khi đưa ra quyết định mua. Các công cụ bán hàng điện tử có thể giúp điều chỉnh và thử nghiệm các chiến lược trưng bày trực quan để tìm ra phương pháp phù hợp nhất với khách hàng.

Xem tất cả 155 trang.

Ngày đăng: 19/02/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí