Quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội - 13


mọi công dân và tổ chức kinh tế hiểu biết đầy đủ pháp luật thuế, về nghĩa vụ và quyền lợi của công dân đối với việc nộp thuế và giám sát thực hiện chính sách thuế.

Để tăng cường hơn nữa tuyên truyền, góp phần thiết thực, hiệu quả hơn vào thu thuế, tác giả đề xuất thực hiện một số biện pháp sau:

- Chi Cục thuế hỗ trợ người nộp thông qua nhiều kênh như trực tiếp, qua điện thoại, ...; Phối hợp với Đài Truyền thanh quận để phổ biến văn bản, chính sách liên quan đến thuế, đặc biệt những nội dung mới về thuế sửa đổi liên quan đến hộ KD và sản phẩm nông nghiệp; Nhận và trả kết quả giữa các bộ phận chuyên môn, người đến giao dịch theo đúng thời gian quy định; Thông báo nâng cấp kịp thời phần mềm hỗ trợ kê khai cho người nộp thuế để khắc phục các lỗi số học, lỗi logic về tính toán

trên tờ khai, nâng cao chất lượng tờ khai nộp cho cơ quan thuế.

- Thành lập các câu lạc bộ tư vấn pháp luật thuế từ quận đến các phường đây là một hình thức làm mới nhằm tuyên truyền, giáo dục, giải đáp những thắc mắc về thuế cho mọi công dân và tổ chức kinh tế.

- Hàng năm mở các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật cho các doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình sản xuất kinh doanh tham gia.

- Phối hợp với các trường đào tạo ngành nghề, các lớp học bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ…đưa chương trình giáo dục về thuế vào trường học, tạo điều kiện cho tổ chức giáo dục tuyên truyền pháp luật thuế đối với mọi tầng lớp nhân dân và học sinh.

- Đa dạng hóa hình thức cổ động tuyên truyền kết hợp phổ biến các nội dung văn bản pháp luật thuế. Để thực hiện hình thức tuyên truyền này, ngành thuế cần phối hợp với ngành văn hoá thông tin tổ chức cho các đội thông tin phổ biến các văn bản bằng xe lưu động, thu băng đĩa nội dung tuyên truyền đưa về các tổ thông tin tuyên truyền phường để phát cho nhân dân nghe và thông hiểu nội dung các văn bản pháp luật thuế. Đồng thời biên soạn các chương trình với chủ đề chấp hành

pháp luật thuế, nêu gương người tốt việc tốt, phê phán hành vi trốn thuế, không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế và tổ chức biểu diễn cổ động tại khu văn hoá phường. Treo panô, áp phích, khẩu hiệu… tuyên truyền về pháp luật thuế.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.


- Soạn thảo tài liệu hỏi, đáp luật thuế nhất là các chính sách chế độ mới ban hành, tổ chức in ấn dưới dạng sách, báo, tờ rơi,… phát hành miễn phí cho các cấp chính quyền và các đối tượng sản xuất kinh doanh để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thuế.

Quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội - 13

Điều kiện thực hiện giải pháp:

Để việc tuyên truyền về thuế đạt kết quả, cần phải làm cho các tổ chức và cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế phải hiều rõ trách nhiệm của mình và các cơ quan chức năng của nhà nước có đủ năng lực để kiểm soát và thực hiện các quy định của pháp luật về thu nộp thuế.

3.2.4. Hoàn thiện tổ chức bộ máy và đội ngũ quản lý thu NSNN

Con người là nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành công của quản lý thu NSNN. Vì vậy, cần không ngừng thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý thu NSNN nhằm tìm kiếm, sử dụng và phát huy khả năng cao nhất của mỗi con người. Trước hết phải quan tâm chú ý đến chất lượng của cán bộ thuế. Trong các nguyên nhân còn để thất thu NSNN từ thuế thì nguyên nhân quan trọng là do cán bộ thuế chưa sát sao giúp đỡ các cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh tổ chức hạch toán kinh doanh, thực hiện chế độ kế toán trên cơ sở đó để thực hiện tốt nghĩa vụ với Ngân sách nhà nước. Đó vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải nâng cao trình độ quản lý và chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ nhân viên thuế về mọi mặt, nắm vững luật pháp nhất là các Luật thuế, trình độ quản lý hành chính, trình độ về kế toán, vi tính, trình độ về lý luận chính trị, đạo đức tác phong…

Xây dựng kế hoạch đào tạo, cử cán bộ đi đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu của thường xuyên của công việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, c ó ý thức tổ chức kỷ luật, đồng thời có phong cách, kỹ năng giao tiếp tốt, đảm bảo văn minh, văn hóa thuế, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Nâng cao ý thức tự học tập, tự tu dưỡng rèn luyện thường xuyên phải kiểm tra đánh giá chất lượng thông qua kết quả nhiệm vụ thu thuế được giao. Định kỳ 6 tháng (hoặc 1 năm) tổ chức kiểm tra trình độ về nghiệp vụ, kiến thức nội dung các


chính sách thuế… nếu không đạt yêu cầu thì kéo dài thời gian nâng lương và cắt giảm tiền thưởng.

Các cơ quan Kho bạc, Ngân hàng và Chi cục Thuế cần phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế nộp tiền vào NSNN. Yêu cầu áp dụng biện pháp cưỡng chế thuế qua Ngân hàng, Kho bạc thông qua phương tiện thanh toán, số dư trên tài khoản (nếu có).

Điều kiện thực hiện giải pháp:

Để thực hiện giải pháp này cần thường xuyên xem xét bộ máy hoạt động có thật sự hiệu quả. Mọi bất cập cần được khắc phục nhanh chóng.

3.2.5. Đẩy mạnh sự phối hợp giữa cơ quan thuế với chính quyền, đoàn thể,

các cấp và các cơ quan đơn vị liên quan trên địa bàn về quản lý thu ngân sách

Từ đặc điểm thuế là biện pháp tài chính của Nhà nước mang tính quyền lực, tính cưỡng chế và tính pháp lý cao, thu thuế là nhiệm vụ kinh tế - chính trị tổng hợp. Do đó thuế một mình ngành thuế không thể đảm đương được tốt mà cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thường xuyên với chính quyền, đoàn thể các cấp, các cơ quan quản lý Nhà nước.

Qua thực tế đã chứng minh nếu không có sự chỉ đạo sát sao và sự hỗ trợ tích cực của các ngành, các cấp thì cơ quan thuế khó có thể hoàn thành được nhiệm vụ giao. Trong những năm qua cấp uỷ Đảng và chính quyền các cấp từ quận đến cơ sở đã quan tâm chỉ đạo đến thuế, cơ quan thuế đã có sự phối kết hợp với các cơ quan ban ngành liên quan, hỗ trợ cho việc quản lý và thu thuế trên địa bàn, đưa đến kết quả thu thuế ngày càng cao và có hiệu quả. Song mối quan hệ phối hợp đó chưa được thường xuyên và chặt chẽ, thậm chí có nơi, có lúc, có địa phương gần như khoán trắng việc tổ chức thực hiện các chính sách thuế cho cơ quan thuế, coi đó không phải là một trong những nhiệm vụ của mình, làm cho cơ quan thuế ở đ ó gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Để tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa cơ quan thuế với cấp uỷ, chính quyền các cấp, với các ban ngành đoàn thể… cần phải thực hiện như sau:

- Cơ quan thuế cần phải hết sức tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ và


chính quyền các cấp. Hàng tuần, hàng tháng, hàng quý… cơ quan thuế có trách nhiệm báo cáo tình hình, kết quả triển khai nhiệm vụ quản lý và thu thuế trên địa bàn cho cấp uỷ, chính quyền sở tại nhằm cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ cho việc điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo. Những khó khăn, vướng mắc, những ý kiến đề xuất, kiến nghị của cơ quan thuế trong việc tổ chức thực hiện Luật, chính sách thuế phải được báo cáo với cấp uỷ và chính quyền để xem xét, có ý kiến chỉ đạo kịp thời. Cơ quan thuế chủ động trong việc tham mưu cho cấp uỷ và chính quyền các cấp điều hành thuế nói riêng gắn với hoạt động kinh tế - xã hội nói chung, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh của các cơ sở nhằm ổn định và phát triển kinh tế, trên cơ sở đó thực hiện tốt các luật và chính sách thuế quy định.

- Cơ quan thuế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong khối nội chính như: Công an, Viện kiểm sát, Toà án.v.v… xử lý kịp thời và nghiêm khắc các đối tượng có hành vi vi phạm về thuế: Cố tình dây dưa, chây lỳ nộp thuế, chống đối, cản trở, hành hung cán bộ thuế khi đang thi hành công vụ, tích cực đấu tranh chống buôn lậu, trốn thuế… Tất cả các trường hợp vi phạm về thuế, vượt quá thẩm quyền xử lý

của cơ quan thuế và các cấp chính quyền, phải xử lý ở mức cao hơn như tịch thu, kê biên tài sản, truy cứu trách nhiệm hình sự, cơ quan thuế phải lập ngay hồ sơ gửi qua cơ quan Công an, Viện kiểm sát để thụ lý, giải quyết theo luật định.

- Tăng cường hơn nữa sự phối kết hợp giữa cơ quan thuế và các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành và Chi cục Thống kê để nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh trong từng lĩnh vực, việc kê khai đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép kinh doanh. Cùng nhau xử lý hoặc đề nghị chính quyền can thiệp tháo gỡ những khó khăn, ách tắc trong quá trình sản xuất, lưu thông hàng hoá của doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý thu thuế trong từng ngành, từng lĩnh vực.

- Cơ quan thuế thường xuyên phối hợp với Mặt trận tổ quốc Việt Nam, với các đoàn thể (Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Công đoàn…) với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, vận động về chấp hành nghĩa vụ nộp thuế


của các thành viên trong tổ chức đó cũng như toàn thể nhân dân trong việc tham gia thực hiện nghiêm chỉnh Luật, chính sách thuế.

- Phối hợp với các cơ quan như Thanh tra nhà nước, cơ quan Tài chính, Viện kiểm sát, Công an kinh tế… Tăng cường kiểm tra, thanh tra các đối tượng nộp thuế, chống thất thu về thuế, thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong việc chấp hành chính sách thuế.

Điều kiện thực hiện giải pháp:

Để thực hiện giải pháp này, các cơ quan trong Quận cần phải hiểu rõ tầm quan trọng của thu ngân sách nhà nước. Lãnh đạo Quận cần có khen thưởng, xử phạt kịp thời các hoạt động phối hợp thu ngân sách Quận.

3.2.6. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và thực hiện chế độ khen thưởng

Công việc thanh tra, kiểm tra phải tiến hành theo phương thức có hiệu quả nhất, tuỳ từng đối tượng cụ thể mà có phương pháp thanh tra, kiểm tra khác nhau cho phù hợp: Thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, thanh tra, kiểm tra theo điểm, kiểm tra từng vụ việc, kiểm tra thường xuyên hay kiểm tra đột xuất.

Lực lượng thanh tra, kiểm tra phải đủ mạnh cả về số lượng và chất lượng, có tinh thần trách nhiệm cao, kiên quyết đấu tranh với những trường hợp sai phạm.

Khi phát hiện sai phạm tuỳ vào mức độ để có biện pháp xử lý đúng đắn, kiên quyết. Bên cạnh đó, cần có chính sách khen thưởng kịp thời đối với những doanh nghiệp hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách và những cán bộ thuế có những sáng tạo trong thu thuế.

Ngoài ra, hàng năm tiếp tục bố trí trong dự toán một khoản kinh phí trong cân đối ngân sách để sử dụng làm nguồn kinh phí thưởng cho các địa phương, đơn vị thu hoàn thành và vượt dự toán giao trong năm.

3.3. Kiến nghị

3.3.1. Các kiến nghị với Trung ương

- Kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật NSNN:

Luật Ngân sách nhà nước mới 2015 đã kế thừa và phát huy được những ưu


điểm, khắc phục những tồn tại, hạn chế của luật NSNN 2002. Luật NSNN mới đã thể hiện được tính ưu việt của những chính sách mới, góp phần quan trọng vào những thành công trong quá trình điều hành NSNN của các cấp chính quyền nói chung, Quận Cầu Giấy nói riêng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, luật NSNN mới cũng đã bộc lộ một số hạn chế nhất định trong quá trình triển khai thực hiện. Để có cơ sở hoàn thiện một cách hiệu quả quản lý ngân sách Quận Cầu Giấy, luận văn đề xuất và kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số vấn đề cụ thể như sau:

Một là: Đối với phí, lệ phí: Đề xuất quy định các khoản phí, lệ phí do cơ quan hành chính nhà nước thu thì nộp toàn bộ vào NSNN, chi phí thực hiện nhiệm vụ sẽ được NSNN đảm bảo theo đúng định mức, tiêu chuẩn chi hiện hành; Các khoản phí, lệ phí do các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong các lĩnh vực dịch vụ (giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội…) là nguồn thu của đơn vị, nhà nước giao cho đơn vị sự nghiệp sử dụng, kế toán, quyết toán và công khai theo quy định của pháp luật, không hạch toán vào NSNN, nhằm đảm bảo theo thông lệ chung của quốc tế.

Hai là: Đối với các khoản thu phân chia giữa các cấp ngân sách ở địa phương (như thuế chuyển quyền sử dụng đất; thuế nhà, đất; thuế môn bài thu từ cá nhân, hộ kinh doanh; thuế sử dụng đất nông nghiệp thu từ hộ gia đình; lệ phí trước bạ nhà, đất) không nên ấn định ngân sách xã, phường hưởng tối thiểu 70%, mà chỉ nên quy định phải phân cấp cho ngân sách phường. Vì khi ấn định cứng tỷ lệ phần trăm (%) cho ngân sách phường sẽ làm cho địa phương rất lúng túng khi xử lý đối với những phường có nguồn thu lớn, khi đó thừa nguồn đảm bảo nhiệm vụ chi, trong khi có phường nguồn thu chưa đảm bảo được nhiệm vụ chi song không điều hoà được, gây khó khăn trong quản lý điều hành ngân sách. Vì vậy, nên coi đây là khoản thu phân chia giữa ngân sách các cấp ở địa phương và giao HĐND Thành phố Hà Nội quyết định tỷ lệ phần trăm (%) cho phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Ba là: Đối với việc sử dụng dự phòng ngân sách: Đề nghị bổ sung quy định có tính nguyên tắc để tổ chức thực hiện; thẩm quyền quyết định là Chính phủ và UBND các cấp để xử lý các trường hợp phát sinh ngoài dự toán; tránh trường hợp hiện nay kiểm toán Nhà nước kiến nghị theo hướng chủ quan là địa phương sử dụng


dự phòng cho những nội dung không cấp bách và cho là vi phạm Luật NSNN.

3.3.2. Kiến nghị với Chính phủ, Bộ Tài chính

Thứ nhất, cần phải nghiên cứu hoàn thiện chính sách thuế. Trong quá trình hoàn thiện chính sách thuế cần quán triệt quan điểm của Đảng và Nhà nước về đổi mới chính sách thuế. Chính sách thuế phải góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế. Theo yêu cầu phát triển của nền kinh tế việc hoàn thiện chính sách thuế phải nhằm thiết lập một hệ thống thuế công bằng và hiệu quả, phải đơn giản, ổn định, minh bạch, công khai và có tính luật pháp cao. Áp dụng hệ thống thuế không phân biệt giữa các thành phần kinh tế cũng như giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Thứ hai, cần nghiên cứu đổi mới phương pháp lập dự toán NSNN theo đầu vào như hiện nay sang lập dự toán NSNN theo kết quả đầu ra. Quản lý NSNN theo kết quả đầu ra được coi là công cụ để Nhà nước tập trung nguồn lực công vào nơi mang lại lợi ích cao nhất cho xã hội, giúp cải thiện chính sách công và góp phần tăng cường hiệu quả quản lý.

Thứ ba, cần nghiên cứu hoàn thiện cơ chế quản lý, cấp phát thanh toán các khoản chi của NSNN. NSNN cần phải được công khai trong quá trình lập, chấp hành và quyết toán. Công khai quy trình cấp phát, kiểm soát chi NSNN. Điều này cho phép xác định rõ trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan tài chính, KBNN và đơn vị thụ hưởng. Phân định rõ trách nhiệm kiểm soát chi trong nội bộ ngành tài chính và xác định quy trình hợp lý quy trình kiểm soát, thanh toán chi trả các khoản chi NSNN đặc biệt là mối quan hệ giữa cơ quan tài chính, KBNN và đơn vị thụ hưởng.

3.3.3. Đối với UBND Thành phố Hà Nội

UBND Thành phố chỉ đạo các Sở Tài chính, Sở kế hoạch đầu tư, Cục thuế Hà Nội cần nghiên cứu hoàn thiện cơ chế phân cấp cho quận về ngân sách và đầu tư xây dựng cơ bản cho phù hợp với quận đang trong quá trình đô thị hóa, trong đó:

Thứ nhất, phân cấp về ngân sách cần chú ý đến việc đẩy mạnh phân cấp nguồn thu để quận có cơ cấu nguồn thu bền vững, chủ động cân đối được ngân sách cho


chi thường xuyên và dành phần thích đáng cho chi đầu tư phát triển.

Thứ hai, hiện nay các khoản thu thuế GTGT, thu nhập doanh nghiệp, tiêu thụ đặc biệt của các doanh nghiệp nhà nước Trung ương trên địa bàn quận phát sinh lớn, tuy nhiên số thu lại được điều tiết về ngân sách Trung ương và ngân sách Thành phố, quận không được điều tiết. Việc xây dựng tỷ lệ điều tiết các khoản thu ngân sách giai đoạn 2016-2021 cần thiết dành một tỷ lệ về thu tiền thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt thu từ các doanh nghiệp do Thành phố quản lý phát sinh trên địa bàn quận cho ngân sách quận, từ đó tạo được động lực khuyến khích việc nâng cao vai trò quản lý, kiểm tra kiểm soát và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hoạt động hiệu quả, đồng thời quận cũng có thêm nguồn thu, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của quận.

Thứ ba, UBND Thành phố Hà Nội cần điều chỉnh hệ thống định mức phân bổ ngân sách cho phù hợp, cần chú trọng tăng định mức phân bổ chi cho sự nghiệp giao thông, sự nghiệp kiến thiết thị chính, sự nghiệp bảo vệ môi trường, định mức phân bổ chi thường xuyên của cấp phường, định mức phân bổ chi hành chính cho biên chế để tạo động lực thực hiện khoán chi hành chính.

Thứ tư, UBND Thành phố sớm trình HĐND phê duyệt điều chỉnh mức thu đối với một số khoản phí, lệ phí ban hành đã lâu nay không còn phù hợp, cũng như xem xét ban hành thêm một số khoản thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố để tăng nguồn thu ngoài thuế cho ngân sách, tạo thuận lợi cho việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nghiệm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 12/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí