Quan Điểm, Mục Tiêu Quản Lý Nhà Nước Về Du Lịch Trên Địa Bàn Tỉnh Bắc Kạn Đến Năm 2025


- Nhận thức xã hội về ngành kinh tế du lịch còn bất cập; bộ máy tổ chức quản lý nhà nước về du lịch thiếu ổn định; chất lượng cán bộ quản lý chưa cao, chưa chuyên nghiệp, đặc biệt trong công tác quản lý quy hoạch, đầu tư, môi trường. Chính vì thế việc thống nhất trong xây dựng, chỉ đạo, quản lý và thực hiện quy hoạch ngành và lãnh thổ, cũng như tổ chức các hoạt động du lịch chưa hiệu quả.

- Hệ thống các chính sách, quy định pháp luật liên quan đến phát triển du lịch thiếu đồng bộ, chồng chéo về hệ thống quản lý, chưa thật thông thoáng so với yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế, chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa quản lý, khai thác và phát triển. Chưa xây dựng và ban hành các cơ chế đặc thù ưu tiên, ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư cho phát triển du lịch, đặc biệt đối với Bắc Kạn là địa phương có điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn.

- Thiếu các doanh nghiệp lớn mạnh có đủ năng lực đầu tư xây dựng các dự án du lịch lớn, tạo chuyển biến lớn cho phát triển du lịch. Các doanh nghiệp trong tỉnh có quy mô nhỏ và vừa, năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh thấp, nguồn vốn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực có khả năng thu hồi vốn nhanh hoặc khai thác những cái sẵn có mà chưa chú trọng đến các dịch vụ du lịch bổ sung, các cơ sở vui chơi giải trí hấp dẫn; chưa chú trọng đến công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh còn yếu kém, không có khả năng khai thác các nguồn khách từ bên ngoài về địa phương.

- Nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch còn hạn chế, cơ sở vật chất dịch vụ phục vụ khách du lịch còn nghèo nàn. Thiếu các cơ sở vật chất, kỹ thuật dịch vụ chất lượng cao; chuỗi dịch vụ chưa khép kín nên chưa thu hút được các khách du lịch có nhu cầu chi tiêu cao.

- Tài nguyên du lịch chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, cơ sở hạ tầng còn khó khăn, hiệu quả đầu tư thấp, chi phí đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn lâu nên khó thu hút đầu tư.


- Sự gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, cũng như chính quyền và cộng đồng địa phương chưa chặt chẽ; các doanh nghiệp của tỉnh kinh doanh trong lĩnh vực du lịch quy mô nhỏ, mang tính tự phát, chưa có kinh nghiệm về du lịch.


Chương 4

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN‌

4.1. Quan điểm, mục tiêu quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đến năm 2025

Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn - 12

* Quan điểm quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Phát triển du lịch Bắc Kạn phù hợp với Chiến lược phát triển du lịch của cả nước, phù hợp với định hướng phát triển du lịch Vùng Trung du miền núi phía Bắc, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các ngành kinh tế khác; bảo đảm với tốc độ nhanh, hiệu quả và bền vững một cách toàn diện về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, môi trường và an ninh quốc phòng gắn với việc bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử; gắn với lợi ích cộng đồng dân cư, xóa đói giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Chủ động hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực; mở rộng hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước.

* Mục tiêu quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

- Mục tiêu chung

+ Phát triển du lịch Bắc Kạn trở thành ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân, bảo tồn các giá trị văn hóa địa phương và bảo vệ tài nguyên môi trường; đồng thời phát triển du lịch làm động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.

+ Phát triển du lịch gắn với giữ gìn, phát huy, bảo tồn các giá trị bản sắc văn hóa của các dân tộc, nâng cao trình độ dân trí, đời sống vật chất - tinh thần cho nhân dân; quan tâm đến lợi ích của cộng đồng dân cư nơi có tài nguyên du lịch, tạo điều kiện để người dân có thể tham gia vào các hoạt động du lịch; gắn hoạt động du lịch với gìn giữ và phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường.


+ Phát triển khu du lịch Ba Bể thành khu du lịch quốc gia và phát triển không gian du lịch theo đặc trưng riêng 4 cụm du lịch: Cụm du lịch thành phố Bắc Kạn và phụ cận, cụm du lịch ATK Chợ Đồn và phụ cận, cụm du lịch Na Rì và phụ cận, cụm du lịch Ba Bể và phụ cận.

- Mục tiêu cụ thể

+ Phấn đấu đến năm 2020: thu hút 19.000 lượt khách quốc tế và

600.000 lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 725 tỷ đồng; có

2.100 buồng lưu trú; tạo việc làm cho 6.300 lao động, trong đó 2.100 lao động trực tiếp, 4.200 lao động gián tiếp.

+ Phấn đấu đến năm 2025: thu hút 32.000 lượt khách quốc tế và

1.000.000 lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 1.960 tỷ đồng; có 3.800 buồng lưu trú; tạo việc làm cho 13.800 lao động, trong đó 4.600 lao động trực tiếp, 9.200 lao động gián tiếp.

4.2. Một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

4.2.1. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch

- Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về du lịch từ cấp tỉnh đến huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn với mục đích tăng cường khả năng quản lý các hoạt động du lịch của mỗi địa phương. Trong đó bao gồm cả công tác tuyên truyền giáo dục để nâng cao dân trí về lợi ích trong phát triển du lịch, phối hợp với các ngành khác trong việc sử dụng và khai thác các nguồn tài nguyên; tư vấn giúp Ủy ban nhân dân các cấp xét duyệt các dự án quy hoạch phát triển du lịch, các dự án đầu tư phát triển du lịch thuộc thẩm quyền.

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn chủ động phối hợp với các ngành chức năng hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật về du lịch nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi để quản lý và phát triển du lịch trên địa bàn; Xây dựng các tiêu chuẩn quy phạm về quy hoạch, đầu tư phát triển, quản lý tài nguyên môi trường và các lĩnh vực có liên quan về du lịch trên phạm vi lãnh thổ được quản lý.


- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn tiếp tục hoàn thiện bộ máy chuyên ngành, tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, hoàn thiện và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch. Theo đó cần thành lập cơ quan quản lý chuyên ngành trong quản lý quy hoạch, quản lý các dự án đầu tư phát triển du lịch ở địa phương (Ban quản lý các dự án đầu tư phát triển du lịch - Trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn chủ động xây dựng chương trình và tăng cường cơ chế phối hợp hoạt động du lịch giữa Bắc Kạn với các tỉnh phụ cận và các địa phương khác trong cả nước, qua đó mới tạo ra được những sản phẩm du lịch có chất lượng, độc đáo, hấp dẫn và có sức cạnh tranh, tạo ra sự thúc đẩy tương hỗ nhằm phát triển du lịch của Bắc Kạn.

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn chủ động, tăng cường phối hợp hoạt động liên ngành trong việc thực hiện các định hướng phát triển du lịch dưới sự chỉ đạo thống nhất của UBND tỉnh để giải quyết tốt những vấn đề có liên quan đến quản lý phát triển du lịch như đầu tư phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá du lịch, bảo vệ và tôn tạo tài nguyên, môi trường du lịch.

- Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2030 đã được phê duyệt, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn tiếp tục chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng Quy hoạch chi tiết cho các khu, điểm du lịch quan trọng của tỉnh, cụ thể là:

+ Việc xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Ba Bể cần phải bám sát Quy hoạch xây dựng khu du lịch Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt tại Quyết định số 1872/QĐ - UBND ngày 30 tháng 10 năm 2013. Vì đây là khu du lịch quốc gia nên đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ kinh phí từ nguồn kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch.


+ Đối với các khu, điểm du lịch cấp địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các cơ quan chức năng lập Quy hoạch cho từng khu, điểm du lịch cụ thể. Trong quá trình xây dựng Quy hoạch, cần thiết phải có ý kiến tham gia của Tổng cục Du lịch cũng như các cơ quan nghiên cứu chuyên ngành ở Trung ương. Về nguồn kinh phí, đề nghị UBND tỉnh cân đối trong nguồn chi ngân sách hàng năm của địa phương để hỗ trợ cho công tác xây dựng Quy hoạch này, hoặc huy động từ nguồn xã hội hóa, đặc biệt là của các doanh nghiệp muốn đầu tư phát triển.

+ Về việc quản lý và thực hiện Quy hoạch: Sau khi các Quy hoạch du lịch được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, cơ quan lập Quy hoạch có trách nhiệm tổ chức công bố Quy hoạch và cung cấp các thông tin liên quan để các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện. Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan xem xét thực hiện các dự án đầu tư phát triển du lịch phải bảo đảm phù hợp với Quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng; nguồn vốn đầu tư; công tác quản lý người nước ngoài đến thăm quan, du lịch, nghiên cứu.

4.2.2. Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch

Triển khai thực hiện theo hướng chuyên nghiệp hoá hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch từ cấp tỉnh đến địa phương, có trọng tâm trọng điểm và đảm bảo năng lực cạnh tranh.

- Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển sản phẩm, thị trường, xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu với tầm nhìn lâu dài.

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn nghiệp vụ và cách thức triển khai thực hiện kế hoạch xúc tiến quảng bá cho khu du lịch trọng điểm và các địa phương.

- Tổ chức nghiên cứu điều tra thị trường du lịch định kỳ để có được diễn biến thị trường thường xuyên.

- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thị trường vững mạnh về các thị trường nguồn, cạnh tranh, về mạng lưới đối tác trong và ngoài nước từ quản


lý nhà nước về du lịch và các ngành liên quan, các đơn vị, tổ chức, hiệp hội, câu lạc bộ, doanh nghiệp liên quan cũng như mạng lưới đối tác cung ứng dịch vụ tổ chức quảng cáo trong và ngoài nước.

- Xây dựng cơ chế hợp tác trong và ngoài ngành về hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, cơ chế tham gia và huy động vốn đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch quốc gia.

- Xã hội hoá hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch: huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước, tập thể và cá nhân trong việc tổ chức và thực hiện các hoạt động xúc tiến quảng bá.

- Tổ chức thực hiện các chiến dịch truyền thông tuyên truyền và nâng cao nhận thức du lịch trong cộng đồng về phát triển du lịch.

- Xuất bản những cuốn sách nhỏ nói về những kỳ tích, chiến công của các di tích lịch sử, thắng cảnh…để khách du lịch có thể mua làm quà lưu niệm. Qua đó cũng là hình thức quảng bá sản phẩm du lịch của tỉnh.

- Xây dựng hệ thống các trung tâm hướng dẫn và cung cấp thông tin cho khách du lịch ở những đầu mối giao thông, hoặc ở các điểm du lịch quan trọng của tỉnh (khu du lịch hồ Ba Bể, Thành phố Bắc Kạn…).

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, xây dựng các trang website về du lịch Bắc Kạn. Có thể phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng, các lực lượng thông tin đối ngoại để đặt các văn phòng xúc tiến du lịch Bắc Kạn tại các thị trường trọng điểm trong và ngoài nước; đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ quốc tế để xúc tiến quảng bá du lịch có hiệu quả.

- Thực hiện các chương trình thông tin tuyên tuyền, quảng bá về những sự kiện sẽ diễn ra trên địa bàn như văn hóa thể thao, lễ hội truyền thống...Tổ chức các chiến dịch xúc tiến, sự kiện quảng bá, phát động thị trường theo chuyên đề; tổ chức và tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo du lịch ở trong nước và quốc tế để giới thiệu rộng rãi tiềm năng du lịch của Bắc Kạn, kích thích nhu cầu du lịch trong nước và quốc tế.


4.2.3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, du lịch Bắc Kạn rất cần có một đội ngũ cán bộ năng động, đủ năng lực trong công tác quản lý, điều hành các hoạt động kinh doanh du lịch với hiểu biết rộng về thị trường, về chiến lược marketing, về các chuẩn mực trong kinh doanh du lịch quốc tế, hạn chế các rủi ro của các doanh nghiệp du lịch trên thị trường trong nước, khu vực và thế giới. Chính vì thế, để có được đội ngũ cán bộ đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của tiến trình phát triển du lịch trong bối cảnh hội nhập, ngành du lịch Bắc Kạn cần có những chính sách phù hợp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nguồn nhân lực du lịch. Trước mắt, có thể xem xét một số chính sách về đào tạo nâng cao trình độ quản lý và nghiệp vụ của đội ngũ lao động du lịch như sau:

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Kạn cần phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xây dựng chiến lược tổng thể về phát triển nguồn lực phù hợp với nhu cầu phát triển ngành du lịch trên địa bàn tỉnh, cần coi trọng vấn đề nguồn lực con người (cả số lượng và chất lượng) là yếu tố quyết định trong việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển ngành du lịch, đảm bảo cho sự phát triển du lịch bền vững.

- Tiến hành đánh giá thực trạng đội ngũ lao động ngành du lịch cả về số lượng và chất lượng và căn cứ yêu cầu phát triển trong từng giai đoạn để xây dựng kế hoạch đào tạo mới và đào tạo lại cho phù hợp và có hiệu quả.

- Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực du lịch cần thực hiện theo hướng tập trung và chuyên môn hóa cao, đảm bảo chất lượng toàn diện từ đội ngũ cán bộ quản lý đến nhân viên phục vụ.

- Trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch, cần có một chương trình đào tạo đặc biệt cho đội ngũ cán bộ quản lý, hoạch định chính sách nhằm nâng cao trình độ tiếp cận với trình độ của đội ngũ ở vị trí tương ứng ở các tỉnh, thành phố có hoạt động du lịch phát triển.

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 27/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí