Thực Trạng Quản Lý Tổ Chức Hoạt Động Du Lịch Trên Địa Bàn Tỉnh Điện Biên


liên quan về phát triển hoạt động du lịch; Định hướng trong Báo cáo điểm báo hàng tuần để các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phát triển HĐDL trên địa bàn. Thực hiện băng rôn, pa nô tuyên truyền, chương trình văn nghệ tuyên truyền lưu động, chủ đề xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, xây dựng con người Điện Biên ngày càng văn minh, lịch sự góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch.

Tỉnh triển khai thực hiện pháp luật, chính sách cụ thể để tạo lập môi trường thuận lợi cho các HĐDL, Điện Biên đã tổ chức triển khai các chính sách liên quan HĐDL như: Triển khai chính sách đầu tư của trung ương cho HĐDL trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở các chính sách đầu tư của trung ương, Cần Thơ đã tổ chức thực hiện chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, khuyến hích đầu tư vào phát triển các khu vui chơi giải trí, cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch, và thực hiện chính sách xã hội hóa đầu tư để phát triển HĐDL. Đồng thời, Chính quyền tỉnh cũng quan tâm đến tổ chức thực hiện chính sách khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch có trách nhiệm đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa; khuyến khích việc đóng góp từ thu nhập du lịch cho hoạt động bảo tồn, phục hồi các giá trị về sinh thái, văn hóa và phát triển du lịch xanh.

Tỉnh đã tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, đẩy mạnh các hoạt động gắn kết với các Bộ, ngành trung ương và các địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh vùng núi phía bắc, tìm kiếm cơ hội giao thương hợp tác phát triển với các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước và nước ngoài. Để nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch những năm qua Điện Biên đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động sau: Thứ nhất, tích cực và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, khảo sát và thực hiện các dự án đầu tư, các chương trình hợp tác phát triển về thương mại và du lịch tại địa


phương; Cung cấp thông tin hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong việc phát triển đầu tư - thương mại - du lịch và đào tạo nguồn nhân lực; Thứ hai, xây dựng danh mục các dự án mời gọi đầu tư dài hạn và hàng năm phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH và quy hoạch ngành của tỉnh; Xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh phù hợp với quy định của pháp luật.

Năm 2018, Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành chương trình để thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị "Về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn", xác định nhiệm vụ, giải pháp về đầu tư như sau: Thứ nhất, ban hành các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư vào du lịch, nhất là các địa bàn trọng điểm về du lịch (khu vực thành phố, huyện Điện Biên); Thứ hai, thành lập và có cơ chế quản lý sử dụng hiệu quả Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch Điện Biên, ngân sách tỉnh hỗ trợ cho Quỹ và hàng năm được bổ sung từ nguồn thu lệ phí, phí dịch vụ du lịch, huy động đóng góp của doanh nghiệp, khách du lịch và các nguồn hợp pháp khác. Thứ 3, triển khai chính sách tài chính liên quan hoạt động du lịch trên địa bàn thành tỉnh, tiến hành triển khai thực hiện chính sách tài chính của trung ương để các tổ chức, cá nhân tham gia HĐDL, theo định hướng: (1) cho vay với lãi suất ưu đãi đối với các dự án ưu tiên; cho phép kinh doanh du lịch quốc tế hưởng chế độ ưu đãi của ngành hàng xuất khẩu, có chính sách thuế phù hợp, đặc biệt về thuế đất đối với các khu du lịch, nhập khẩu trang thiết bị, phương tiện vận chuyển cao cấp phục vụ du lịch; rà soát, điều chỉnh phương pháp tính thuế, phí, lệ phí; áp dụng thống nhất chính sách một giá; (2) hỗ trợ từ ngân sách cho hoạt động nghiên cứu thị trường; tăng cường hỗ trợ ngân sách và xã hội hóa hoạt động xúc tiến quảng bá; thông qua chính sách và cơ chế phù hợp với giá cả và các điều kiện kèm theo để khai thác tốt thị trường tiềm năng.


3.3.3. Thực trạng quản lý tổ chức hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Các hoạt động du lịch thường niên của tỉnh trong những năm qua luôn được Đảng Bộ và Chính quyền tỉnh Điện Biên và coi những hoạt động này như là một trong những nội dung đặc biệt quan trọng góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh nhằm thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch của tỉnh. Những hoạt động thường niên hàng năm của tỉnh bao gồm Kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, Lễ hội đua thuyền Đuôi Én, Ngày hội Thể thao các dân tộc thị xã Mường Lay, Sự kiện hoa Anh Đào - Pá Khoang, Lễ hội Hoa Ban với nhiều hoạt động phong phú đã thu hút sự tham gia của đông đảo du khách trong nước và quốc tế, giới thiệu được hình ảnh của miền đất Điện Biên tươi đẹp, mến khách.

Bảng 3.6: Các hoạt động du lịch quan trọng thường niên tại tỉnh Điện Biên

STT

Hoạt động du lịch

Địa điểm

1

Giải phóng Điện Biên

TP Điện Biên

2

Lễ hội đua thuyền Đuôi Én lần thứ IV

Thị xã Mường Lay

3

Ngày hội Thể thao các dân tộc thị xã

Mường Lay

Thị xã Mường Lay

4

Sự kiện hoa Anh Đào - Pá Khoang

Xã Pá Khoang

Huyện Điện Biên

5

Lễ hội Hoa Ban

TP Điện Biên

6

Lễ hội Thành Bản Phủ

Xã Noong Hẹt

huyện Điện Biên

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 141 trang tài liệu này.

Quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch tỉnh Điện Biên - 10

(Nguồn: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên) Song song với các sự kiện du lịch thường niên quan trọng, Sở VHTT&DL đã giao các phòng, đơn vị phối hợp với các doanh nghiệp kinh


doanh lữ hành xây dựng và tổ chức tour du lịch lịch sử giới thiệu vê các địa danh, các di tích lịch sử, các anh hùng liệt sĩ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ; phối hợp, hỗ trợ Ban Trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ hội phật giáo Mùa Hoa Ban; phối hợp với Tổng cục Du lịch và tỉnh Hòa Bình tổ chức đoàn khảo sát sản phẩm du lịch các tuyến điểm dọc sông Đà; Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng triển khai các hoạt động kết nôi du lịch với các tỉnh Băc Lào nhằm khai thác thị trường Lào và thị trường khách quốc tế tại các tỉnh Bắc Lào. Bên cạnh đó, nhiều điểm du lịch mới được tỉnh tiếp tục đầu tư và đưa vào hoạt động khách du lịch như: Homestay Mường Then, Homestay Phương Đức, Pha Đin Pass, Tằng Quái bay. Cùng với những địa điểm du lịch mới mới tỉnh cũng định hướng hình thành các hoạt động du lịch phù hợp với văn hóa từng khu vực, từng địa điểm, để đưa những điểm du lịch này tiếp tục đóng góp vào sự tăng trưởng chung của hệ thống ngành du lịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Trong những năm qua hoạt động kinh doanh du lịch của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên sự chuyển biến này có thể còn được cải thiện hơn nữa so với tiềm năng của tỉnh. Tính đến hết năm 2019, trên địa bàn tỉnh chỉ có 5 đơn vị kinh doanh lữ hành, trong đó có 02 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế và 03đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa. Các chương trình du lịch của các công ty lữ hành hoạt động trên địa bàn tỉnh chưa thật sự phong phú và chủ yếu tập trung khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên và những giá trị văn hoá bản địa sẵn có của địa phương mà chưa có sự đầu tư xây dựng những chương trình du lịch độc đáo, riêng của tỉnh Điện Biên. Trong những năm gần đây, bên cạnh việc khai thác các chương trình du lịch nội địa kết nối với Hà Nội, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai dần thu hút được sự quan tâm của du khách trong nước. Hiện nay các công ty lữ hành của tỉnh đã khai thác được một số chương trình du lịch quốc tế đến các nước Châu Á như: Lào, Thái Lan, Trung Quốc.


3.3.4. Thực trạng phát triển hạ tầng du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Có thể khẳng định, đối với ngành du lịch, hạ tầng là điều kiện cần để đặt nền tảng cho khai thác một điểm du lịch. Đặt địa vị là khách du lịch, ai cũng muốn đến điểm du lịch một cách dễ dàng, thuận tiện, đồng thời lưu trú và hưởng các dịch vụ theo nhu cầu. Với hạ tầng cơ sở như làm đường giao thông cần có nguồn vốn rất lớn, chính vì vậy cần tỉnh cần có đầu tư ban đầu để thu hút doanh nghiệp và người dân cùng đầu tư hoàn thiện điểm du lịch. Bên cạnh hệ thống giao thông là hệ thống phòng ốc phục vụ nhu cầu của du khách cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc lôi kéo khách du lịch và tạo ra ấn tượng tốt đối với du khách để họ quay lại trong tương lại, đồng thời cũng góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh du lịch của du khách trong nước và quốc tế đối với Điện Biên.

Bảng 3.7: Thực trạng về điều kiện các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn

ĐƠN VỊ KINH DOANH

Năm 2017

Năm 2018

Năm 2019

So sánh 2018/2017

(%)

So sánh 2019/2018

(%)

Khách sạn 4 sao

0

0

1

0

+100,00

Khách sạn 3 sao

1

1

2

0

+100,00

Khách sạn 2 sao

6

6

5

0

-16,67

Khách sạn 1 sao

10

10

12

0

+20,00

Nhà nghỉ đạt tiêu

chuẩn phục vụ khách du lịch


27


30


35


+11,11


+16,67

DN được cấp phép kinh doanh lữ hành

quốc tế


1


2


2


+100,00


0

Doanh nghiệp kinh

doanh lữ hành nội địa

2

2

3

0

+50,00

(Nguồn: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên)


Trong 3 năm (2017-2019) số lượng khách sạn, nhà nghỉ và cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đều có xu hướng tăng lên tương đối nhanh. Cụ thể số lượng khách sạn tất cả các sao tính đến hết năm 2019 là 20 so với 17 năm 2017; tương tự số lượng nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trên toàn tỉnh năm 2019 là 35 so với 27 của năm 2017; số cơ sở được cấp phép kinh doanh lữ hành cũng tăng từ 3 năm 2017 lên 5 năm 2019. Mặc dù điều kiện về cơ sở hạ tầng của tỉnh trong 3 năm qua có sự biến động tăng, nhưng xét về số lượng và chất lượng các cơ sở phục vụ du khách thì hệ thống còn tương đối nghèo nàn. Tính đến hết năm 2015, toàn tỉnh mới chỉ có 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 2 khách sạn 3 sao và 5 khách sạn 2 sao, trong khi đó chưa có khách sạn nào đạt tiêu chuẩn 5 sao. Đây là một thực trạng đáng buồn cho ngành du lịch của Điện Biên vì hiện nay đối với khách du lịch ngoài việc thăm quan các địa điểm du lịch họ cũng rất quan tâm tới yếu tố nghỉ ngơi và giải trí. Chính vì vậy, song song với việc đa dạng hình thức, hoạt động du lịch tỉnh cũng cần phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu của du khách.

Song song với sự tăng về cơ sở kinh doanh du lịch là sự gia tăng về số lượng phòng và giường ngủ cho khách lưu trú. Theo số số liệu báo cáo của Sở VHTT&DL, năm 2017, số lượng buồng ngủ và giường ngủ cho khách lưu trú lần lượt là 1.822 va 3.028 đến năm 2018 tăng lên 9,17% và 6,94% tương ứng và tính đến hết năm 2019 số lượng buồng ngủ đạt 2.197 và số lượng giường ngủ cho khách là 3.869. Bên cạnh, những hạ tầng được sở VHTT&DL thống kê thì trên thực tế hiện nay du khách có thể lựa chọn ở các Homestay hoặc các hộ gia đình xung quanh địa điểm du lịch đặc biệt là các du khách đi phượt. Chính vì vậy, chính quyền địa phương cần có sự giám sát và quản lý chặt chẽ các hình thức kinh doanh này để tạo ấn tượng tốt trong mắt du khách khi đến với Điện Biên.


Bảng 3.8: Số lượng phòng và giường cho khách lưu trú tại địa bàn tỉnh Điện Biên


CHỈ TIÊU

Năm 2017

Năm 2018

Năm 2019

So sánh

2018/2017 (%)

So sánh

2019/2018 (%)

Tổng số lượng buồng

ngủ cho khách lưu trú

1.822

1.989

2.197

+9,17

+10,46

Tổng số lượng giường

cho khách lưu trú

3.028

3.238

3.869

+6,94

+19,48

(Nguồn: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên) Thực tế cho thấy mặc dù cơ sở hạ tầng cho ngành du lịch của tỉnh Điện Biên trong những năm qua tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng nhưng trên thực tế so với tiềm năng và nhu cầu của du khách khi đến Điện Biên, đặc biệt trong những mùa du lịch trọng điểm thì cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch còn thiếu, chất lượng chưa cao, chưa tạo được sản phẩm du lịch đặc thù có chất lượng cao. Sản phẩm du lịch chưa phong phú, hấp dẫn, chủ yếu mới chỉ dựa trên những gì sẵn có, chưa được nghiên cứu đầu tư sâu, đồng bộ, chưa có sản phẩm du lịch mang tính đột phá cao. Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước về du lịch còn có sự hạn chế, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong phát triển du lịch chưa chặt chẽ. Tính chuyên nghiệp trong kinh doanh du lịch chưa cao và chưa thực sự bền vững. Chất lượng các dịch vụ du lịch còn thấp; các khu, điểm du lịch còn thiếu nhiều dịch vụ đi kèm như dịch vụ vui chơi giải trí, văn hóa, mua sắm…, điều đó làm giảm sức hút với du

khách.

3.3.5. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương

Ở cấp tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở gồm 10 phòng tham mưu tổng hợp và quản lý nghiệp vụ (Văn phòng, Thanh Tra, Phòng Kế hoạch - Tài chính, phòng Tổ


chức - Pháp chế, phòng Quản lý văn hóa, phòng Quản lý thể dục thể thao, phòng Quản lý du lịch, phòng Quản lý di sản văn hóa, phòng Thể thao thành tích cao) và 8 đơn vị sự nghiệp trực thuộc (Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao, Trung tâm Hội nghị tỉnh) trong đó trực tiếp thực hiện chức năng tham mưu về công tác quản lý phát triển du lịch có phòng Quản lý du lịch. Tuy nhiên, hiện nay trên thực tế cơ cấu của Sở chỉ mới có 8 phòng tham mưu tổng hợp, quản lý nghiệp và 8 đơn vị sự nghiệp trực thuộc vụ chưa có phòng Quản lý di sản văn hóa và phòng Thể thao thành tích cao.

Bảng 3.9: Tổ chức bộ máy cán bộ công chức phụ trách về du lịch tại Sở VHTT&DL tỉnh Điện Biên


Phân công nhiệm vụ


Ban GĐ

Phòng

quản lý du lich

Bộ phân

thông tin xúc tiến

Theo nhiệm vụ




- Quản lý tổng thể

1



- Cấp trưởng

-

1

1

- Cấp phó

-

1

1

- Chuyên viên

-

4

4

Theo trình độ




- Thạc sĩ

-

1

1

- Đại học

-

5

4

- Cao đẳng

-

0

1

(Nguồn: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Điện Biên)

Đội ngũ cán bộ công chức thực hiện công tác QLNN về du lịch: Về số lượng, cơ cấu cán bộ công chức tại Sở VH,TT&DL phụ trách lĩnh vực du lịch tổng số có 13 người, trong đó 01 Phó Giám đốc Sở phụ trách du lịch, Phòng

Xem tất cả 141 trang.

Ngày đăng: 11/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí