Quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch cộng đồng ở một số tỉnh vùng Tây Bắc, Việt Nam - 21


chí, luận án đã làm rõ thực trạng PTDLCĐ, thực trạng QLNN đối với PTDLCĐ ở một số tỉnh vùng Tây Bắc theo các nội dung chính của hoạt động QLNN đối với PTDLCĐ. Các nội dung này bao gồm: xây dựng và thực hiện chiến lược/quy hoạch về PTDLCĐ; ban hành, thực hiện các chính sách, quy định về PTDLCĐ theo thẩm quyền; tổ chức bộ máy QLNN về du lịch; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát PTDLCĐ; công tác phát triển nguồn nhân lực, xúc tiến và hợp tác trong QLNN đối với PTDLCĐ. Kết quả phân tích, đánh giá đã chỉ ra những thành công cũng như những hạn chế; nguyên nhân của những thành công, hạn chế của hoạt động QLNN đối với PTDLCĐ của một số tỉnh vùng Tây Bắc.

Ba là, luận án đã đề xuất được những quan điểm, một số định hướng và giải pháp góp phần hoàn thiện QLNN đối với PTDLCĐ ở một số tỉnh vùng Tây Bắc. Trong các quan điểm về hoàn thiện QLNN đối với PTDLCĐ, luận án đã nhấn mạnh việc hoàn thiện QLNN đối với PTDLCĐ phải gắn với thay đổi nhận thức về vai trò và những đóng góp của DLCĐ trong KTXH địa phương; hoàn thiện để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về DLCĐ… Những định hướng, giải pháp được đề xuất liên quan đến đổi mới công tác xây dựng chiến lược và quy hoạch PTDL, DLCĐ; hoàn thiện các chính sách, quy định liên quan đến PTDLCĐ và tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động PTDLCĐ…

Kết quả nghiên cứu của luận án được kỳ vọng đóng góp nhất định vào lý luận và thực tiễn về quản lý PTDLCĐ, phù hợp với các yêu cầu đặt ra về PTDLCĐ của các tỉnh vùng Tây Bắc. Những kết quả của luận án có thể là nguồn tham khảo có ý nghĩa cho các địa phương vùng Tây Bắc trong việc xây dựng chính sách nhằm khai thác hợp lý TNDL đặc sắc để PTDLCĐ, góp phần cải thiện đời sống của người dân.

Mặc dù đã rất nỗ lực, tuy nhiên, luận án cũng không thể tránh khỏi những hạn chế nhất định. Do công tác thống kê kết quả hoạt động du lịch nói chung và thống kê kết quả hoạt động DLCĐ, kết quả QLNN đối với PTDLCĐ ở các địa phương còn rất hạn chế, nên các số liệu thống kê về lĩnh vực này nhìn chung chưa


thật đầy đủ để có thể phản ánh toàn diện các khía cạnh của PTDLCĐ và QLNN đối với PTDLCĐ. Kết quả điều tra xã hội học chưa thu thập đầy đủ đối với các đối tượng là doanh nghiệp và CĐDC, trong khi những ý kiến đánh giá của những đối tượng này có ý nghĩa quan trọng. Vì vậy, kết quả nghiên cứu chưa hoàn toàn phản ánh đầy đủ, tổng thể ý kiến của tất cả các thành phần về kết quả QLNN đối với PTDLCĐ ở một số tỉnh vùng Tây Bắc.

Trong tương lai, nghiên cứu sinh hy vọng sẽ có điều kiện để tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về đề tài này, làm rõ hơn những vấn đề về lý luận QLNN đối với PTDLCĐ trong bối cảnh hội nhập và sự phát triển của KHCN, đặc biệt là cuộc CMCN 4.0. Nghiên cứu sinh mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia để luận án được hoàn thiện hơn nữa./.


DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 169 trang tài liệu này.

ĐÃ CÔNG BỐ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI LUẬN ÁN


Quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch cộng đồng ở một số tỉnh vùng Tây Bắc, Việt Nam - 21

1. Trần Thu Phương, Một số vấn đề đặt ra đối với phát triển du lịch cộng đồng ở các tỉnh tiểu vùng Tây Bắc, Việt Nam, Tạp chí khoa học, Viện Đại học Mở Hà Nội, ISSN 0866-8051, Số 49, tháng 11/2018

2. Bùi Xuân Nhàn, Trần Thu Phương, Provincal government management in developing community-based tourism – a case study in Son La province, Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Tourism in Lam Binh-Tuyen Quang: potential, situation and solutions”, ISBN: 978-604-67-1413-2, do trường Đại học Tân Trào-Tuyên Quang và trường Đại học Sakon Nakhon Rajabhat-Thái Lan tổ chức, tháng 11/2019

3. Bùi Xuân Nhàn, Trần Thu Phương, Bàn về quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch cộng đồng, Tạp chí Du lịch, ISSN 0866-7373, số 11/2019.

4. Trần Thu Phương, Hòa Bình tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với du lịch cộng đồng, Tạp chí Du lịch, ISSN 0866-7373, số 8/2020.

5. Trần Thu Phương, Research on state management for community-based tourism development in some Northwestern provinces of Vietnam, Journal of Science, Hanoi Open University, ISSN 0866-8051, No 72, 10/2020.

6. Trần Thu Phương, Phạm Thị Thanh Hoan, Criteria for assessing state management for community-based tourism development in Vietnam, Journal of Science, Hanoi Open University, ISSN 0866-8051, Số 82, tháng 08/2021.

7. Trần Thu Phương, Assessment of community-based tourism development in some Northwestern provinces, Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế “Culture, Education & Tourism with economic development” được đồng tổ chức bởi Viện Khoa học Giáo dục Văn hóa Thể thao và Du lịch; Khoa Du lịch, Trường Đại học Đà Lạt; và Khoa Du lịch - Khách sạn, Trường Đại học Ngoại ngữ-Tin học Thành phố HCM, ISBN: 978-604-80-5756-5, tháng 08/2021./.

~*~

Xem tất cả 169 trang.

Ngày đăng: 23/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí