Quản lý nhà nước đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội - 19

- Xây dựng hệ thống chính sách sử dụng, kết hợp tốt các công cụ tài chính, thuế, giá cả, mức phí và giá dịch vụ du lịch phù hợp.

3.2.3. Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động cải cách hành chính theo hướng đổi mới tổ chức bộ máy quản lý nhà nước tinh gọn, tránh trùng lặp, tận dụng mọi nguồn lực để phát triển kinh tế du lịch ở Hà Nội

- Tăng cường sự phối hợp giữa Sở Du lịch thành phố Hà Nội với các quận, huyện và giữa các quận, huyện trên địa bàn với nhau.

- Tiến hành hoạt động cải cách hành chính ở một số lĩnh vực: Cải cách thủ tục hành chính; hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ trong việc thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong QLNN đối với các hoạt động kinh doanh du lịch;…

- Xây dựng một hệ thống quản lý chung đa ngành, đa chiều trong lĩnh vực quản lý các cơ sở kinh doanh du lịch.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế trong xã hội tham gia vào hoạt động kinh doanh du lịch theo đúng quy định của nhà nước.

3.2.4. Đổi mới hệ thống đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật thúc đẩy kinh tế du lịch Hà Nội phát triển

Ưu tiên đầu tư hạ tầng khung, hạ tầng viễn thông của các khu du lịch, các điểm du lịch quốc gia. Khuyến khích đầu tư vào phát triển các điểm, khu du lịch hiện đại.

3.2.5. Chú trọng bảo vệ, tôn tạo các điểm du lịch, cảnh quan, môi trường phục vụ phát triển kinh tế du lịch của thủ đô Hà Nội

- Tiến hành rà soát, thống kê và đánh giá đầy đủ tiềm năng về tài nguyên, môi trường và các điểm, công trình du lịch.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 155 trang tài liệu này.

- Xây dựng được hệ thống tiêu chí quản lý về tài nguyên và môi trường du lịch.

- Thắt chặt các quy định về xử lý nước thải, rác, nhất là nước thải, rác công nghiệp. Tăng cường các chế tài, xử lý nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm.

Quản lý nhà nước đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội - 19

- Đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ tôn tạo và khai thác tài nguyên du lịch.

3.2.6. Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh du lịch

- Xây dựng quy chế quản lý hệ thống các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch một cách cụ thể, chặt chẽ.

- Hỗ trợ về vốn, mức thuế ưu đãi và thực hiện thủ tục hành chính.

- Giữ vững và tăng cường chất lượng của công tác thẩm định, tái thẩm định, cấp xếp hạng thẩm định cho các cơ sở lưu trú du lịch; công tác đăng ký giấy phép kinh doanh lữ hành, cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Minh bạch trong xếp hạng cho hệ thống cơ sử lưu trú du lịch.

- Quản lý nghiêm chất lượng của các cơ sở lưu trú du lịch.

- Đa dạng hóa các phương tiện vận chuyển khách du lịch.

3.2.7. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với thị trường du lịch, khách du lịch và công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội

- Thực hiện tốt công tác thu thập, phân tích thông tin và dự báo chính xác các luồng khách quốc tế và nội địa.

- Xây dựng chiến lược tuyên truyền, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch với quy mô lớn, trình độ chuyên nghiệp.

- Chủ động liên kết, hợp tác các tổ chức du lịch trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường du lịch.

3.2.8. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành kinh tế du lịch ở thủ đô Hà Nội

Thứ nhất, củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ QLNN đối với kinh tế du lịch chuyên nghiệp, trong sạch, vững mạnh.

Thứ hai, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc trong ngành kinh tế du lịch ở thủ đô Hà Nội.

3.2.9. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục, pháp luật, chính sách về quản lý nhà nước đối với kinh tế du lịch ở thủ đô Hà Nội

- Hoạt động giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cơ chế, chính sách cần phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, thông qua nhiều hình thức.

- Nâng cao ý thức pháp luật và hiểu biết về toàn ngành kinh tế du lịch cho khách du lịch.

- Thực hiện chương trình phát miễn phí các tài liệu, ấn phẩm, văn bản đến từng doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch.

- Đẩy mạnh hoạt động phát thanh, tuyên truyền thông tin nâng cao ý thức pháp luật về du lịch ở các xã, phường cơ sở.

3.2.10. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các lĩnh vực trong họat động kinh doanh du lịch ở thủ đô Hà Nội

- Xác định một cách chính xác phạm vi thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở trên địa bàn thành phố.

- Trình tự, thủ tục thanh tra, kiểm tra phải được nghiên cứu và thiết kế lại một cách khoa học.

- Đào tạo, lựa chọn những người có đủ năng lực, trình độ, đáp ứng được yêu cầu của công tác thanh tra, kiểm tra trong tình hình mới.

3.3. Một số kiến nghị

Thứ nhất, đối với các cơ quan có thẩm quyền hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật và ban hành văn bản: Quốc hội cần rà soát các văn bản Luật về du lịch và có liên quan đến du lịch để sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện cho phù hợp với tình hình thực tế. Chính phủ và chính quyền địa phương các cấp cần giải thích, vận dụng và cụ thể

hóa luật, ban hành những quy định phù hợp với luật và yêu cầu thực tiễn của thủ đô.

Thứ hai, đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương: Thành ủy, UBND thành phố tiếp tục ban hành các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào việc xây dựng, khai thác các điểm, tuyến du lịch cũng như bảo tồn, tôn tạo các giá trị, công trình văn hóa, cảnh quan môi trường. Sử dụng đồng bộ, hiệu quả các công cụ tài chính, thuế, giá cả, thông tin- truyền thông, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư và kích cầu về kinh tế du lịch.

Thứ ba, đối với cơ quan quản lý ngành ở trung ương và địa phương: Tổng cục Du lịch và ngành kinh tế du lịch Hà Nội cần quan tâm triển khai công tác nghiên cứu, dự báo thị trường khách du lịch, từ đó cung cấp căn cứ để bổ sung, điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành kinh tế du lịch theo từng giai đoạn, đồng thời chủ động phân luồng, đón bắt thời cơ, thời điểm để phục vụ khách tốt nhất. Đẩy mạnh liên doanh, liên kết và hợp tác quốc tế trong hoạt động kinh doanh du lịch cũng như đào tào, dạy nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành kinh tế du lịch.

Chính quyền các cấp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế du lịch hàng năm phù hợp với chiến lược phát triển du lịch của thành phố và trên cơ sở cụ thể hóa Chiến lược phát triển du lịch quốc gia và Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; tổ chức xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế du lịch. Hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp trên địa bàn, tăng cường nhận thức du lịch cho các ngành, các cấp và cộng đồng dân cư.

Thứ tư, đối với từng chủ thể QLNN đối với kinh tế du lịch trong mối quan hệ phối hợp: Phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn, nhiệm vụ và xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn thủ đô Hà Nội với các bộ, ban, ngành từ trung ương xuống cơ sở, tránh tình trạng chồng chéo hoặc đùn đẩy trách nhiệm.

KẾT LUẬN


Quản lý nhà nước đối với kinh tế du lịch là nhân tố ảnh hưởng quyết định đến sự phát triển của ngành du lịch ở Việt Nam nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng. Việc hoàn thiện QLNN đối với kinh tế du lịch góp phần quan trọng trong việc phát triển của hệ thống du lịch, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của Hà Nội.

Trên cơ sở những vấn đề đã trình bày ở trên, Luận văn đã đạt được những kết quả chính sau đây:

Thứ nhất, QLNN đối với kinh tế du lịch chính là nhân tố đảm bảo sự phát triển kinh tế du lịch của Hà Nội một cách bền vững, lành mạnh theo định hướng của Đảng và Nhà nước. Trong phạm vi nghiên cứu của mình, luận văn đã hệ thống hóa và làm sáng tỏ thêm những vấn đề lý luận cơ bản về kinh tế du lịch và QLNN đối với kinh tế du lịch của cơ quan có thẩm quyền hiện nay.

Thứ hai, nghiên cứu kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố làm tốt về công tác QLNN đối với kinh tế du lịch, rút ra bài học cho Hà Nội.

Thứ ba, phân tích, đánh giá được thực trạng phát triển kinh tế du lịch và QLNN đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2011- 2015, từ đó đưa ra được những mặt tích cực, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế còn tồn tại.

Thứ tư, thực hiện đồng bộ các giải pháp trên nhiều mặt, lĩnh vực của không chỉ ngành kinh tế du lịch mà còn của nhiều ngành khác trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua quá trình nghiên cứu thực tế trên cơ sở lý luận khoa học, luận văn đã đề xuất một số phương hướng, giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN đối với kinh tế du lịch ở thu đô Hà Nội hiện nay. Đồng thời, đưa ra một số kiến nghị với hệ thống cơ quan QLNN về kinh tế du lịch và đối với bản thân ngành kinh tế du lịch Hà Nội.

24

Xem tất cả 155 trang.

Ngày đăng: 21/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí