Quản lý môi trường trong hoạt động du lịch văn hóa ở Viên Chăn, Lào - 2

KẾT LUẬN 1

KHUYẾN NGHỊ 2

TÀI LIỆU THAM KHẢO 5

PHỤ LỤC 9


DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT


BTNMT

Bộ tài nguyên môi trường

CHDCND

Cộng hòa dân chủ nhân dân

DLST

Du lịch sinh thái

UBND

Ủy ban nhân dân

QP ­ AN

Quốc phòng – Anh ninh

QHPT

Quy hoạch phát triển

WTO

Tổ chức du lịch thế giới

WTTC

Hội đồng du lịch và lữ hành quốc tế



Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 159 trang tài liệu này.

Quản lý môi trường trong hoạt động du lịch văn hóa ở Viên Chăn, Lào - 2


DANH MỤC BẢNG


Bảng 1: Bảng số liệu thống kê khách du lịch đến Viên Chăn từ năm 1993 ­ 2012...29

Bảng 2: Thống kê các văn bản pháp luật của Lào và Viên Chăn về BVMT du lịch. 45 Bảng 3. Doanh thu từ khách du lịch quốc tế năm 2012 75

Bảng 4 Thống kê số lượng cơ sở lưu trú cho khách du lịch Viên Chăn 2011­2012...76 Bảng 5: Thành phần điển hình của rác thải từ kinh doanh khách sạn và các dịch vụ ở các khu du lịch tại thành phố Viên Chăn 83

DANH MỤC HÌNH

Hình 1: Bản đồ hành chính khu vực thủ đô Viên Chăn 5

Hình 2: Bản đồ thủ đô Viên Chăn 25

Hình 3: Chùa Hỏ Phạ Kẹo 57

Hình 4 : Thạt Đăm 58

Hình 5: Chùa Sỉ Sạ Kệt 60

Hình 6: Chùa Inpeng 61

Hình 7: Chùa Ông Tự 62

Hình 8: Chùa Thát Luổng 64

Hình 9: Tượng đài chiến thắng Pạ Tu Xay 65

Hình 10: Người dân đi tắm Phật tại chùa 67

Hình11: Người dân chơi hội năm mới 67

Hình 12: Hội đua thuyền 69

Hình 13: Hội Phật Vệt Xẳn Đon,người dân ngồi tụng kinh 71

Hình 14: Dâng cơm cho sư 72

Hình15: Hoạt động thả đồ trên sông 73



Nước Cộng Hòa Dân Chủ

MỞ ĐẦU‌

Nhân Dân (CHDCND) Lào có diện tích 236.800

km2 và có chiều dài khoảng 1.898 km, là một quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á

không giáp với biển. Với địa hình là bình nguyên và cao nguyên, có nhiều núi non bao phủ bởi rừng xanh, có con Sông Mê Kông chảy dọc gần hết biên giới phía tây. Lào là đất nước có khoảng 6.514.432 triệu dân với tốc độ tăng dân số trung bình 2,4% năm và mật độ dân số trung bình cả nước 22 người/km2, thấp nhất châu Á, riêng ở thủ đô Viên Chăn mật độ dân số tập trung đến 152 người/km2. Bên cạnh lợi thế địa lý, tập trung dân cư, Viên Chăn cũng là nơi có các di tích văn hóa và lịch sử

xưa và nay nổi tiếng, có các lễ

hội riêng biệt hàng năm thu hút sự

tham gia của

nhiều người dân địa phương. Nhờ những đổi thay tích cực của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế, du khách đến Lào nói chung và đến Viên Chăn nói riêng tăng hàng năm. Quá trình phát triển du lịch văn hóa gắn với các lễ hội bước đầu đã thu được kết quả đáng ghi nhận, nhưng cũng phải đối mặt với các thách thức về môi trường. Các vấn đề môi trường nảy sinh từ hoạt động du lịch văn hóa như: rác thải, vệ sinh môi trường, tiếng ồn, các dịch vụ phi văn hóa, văn hóa đồi trụy, xâm hại di tích, trật tự trị an,… Trong khi, chính du lịch văn hóa lại chịu các tác động xấu từ bên ngoài, đôi khi ảnh hưởng tới bản sắc văn hóa dân tộc, đến cơ sở hạ tầng du lịch văn hóa, đến không gian du lịch văn hóa, đến vệ sinh môi trường các địa điểm du lịch văn hóa. Nguyên nhân có thể do thiếu quy hoạch không gian du lịch văn hóa, do lấn chiếm trái phép của các công trình dân sinh xung quanh các địa điểm du lịch văn hóa, du nhập các hình thức lễ hội phi truyền thống làm phức tạp bản sắc lễ hội của dân tộc Lào,… Tình hình trên đã đặt ra nhu cầu tăng cường quản lý môi trường trong

hoạt động du lịch văn hóa ở Viên Chăn, góp phần giảm thiểu các tác động môi

trường tiêu cực, hướng tới du lịch văn hóa bền vững, góp phần tôn tạo và giữ gìn


bản sắc văn hóa dân tộc Lào ở thủ đô Viên Chăn. Chính vì thế, việc chọn đề tài

luận văn cao học“Qun lý môi trường trong hot động du lch văn hóa Viên Chăn, Lào” hy vọng góp phần giải guyết các vấn đề nói trên.

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BVMT DU LỊCH VĂN HÓA THỦ ĐÔ VIÊN CHĂN‌‌‌

1.1. Tổng quan cơ sở lý luận về môi trường du lịch và vấn đề BVMT DL‌

1.1.1. Một số khái niệm‌

1.1.1.1. Khái niệm về môi trường

Theo định nghĩa của UNESCO (1981): Môi trường của con người bao gồm toàn bộ các hệ thống tự nhiên và các hệ thống do con người tạo ra, trong đó con người sống bằng lao động của mình, khai thác tài nguyên thiên nhiên và nhân tạo

nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người. Như vậy, môi trường sống đối với con

người không chỉ là nơi tồn tại, sinh trưởng và phát triển cho một thực thể sinh vật là con người mà còn là "khung cảnh của cuộc sống, của lao động và sự nghỉ ngơi của con người".

Luật Bảo vệ Môi trường Lào (2005) đã đưa ra khái niệm môi trường, theo đó:

“Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con

người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên”. Theo khái niệm này, môi trường được hiểu là sự tổng hòa của các thành phần tự nhiên. Nói cách khác, môi trường được hiểu là môi trường tự nhiên.

* Bo vmôi trường trong Luật Bảo vệ Môi trường của Lào (2005) được

chỉ

ra là những hoạt động góp phần gìn giữ

cho môi trường tự

nhiên trong lành;

phòng ngừa, hạn chế tác động xấu tới môi trường; phục hồi môi trường bị ô nhiễm, suy thoái; cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường.


Như vậy, ta thấy rằng để phát triển du lịch thì điều kiện đầu tiên không thể

thiếu là tài nguyên thiên nhiên. Trong đó thì môi trường tự nhiên như môi trường nước, không khí, đất đai, đồi núi là yếu tố chính nhằm đem đến sự thỏa mãn cho du khách du lịch. Theo luật bảo vệ môi trường công bố ngày 10/01/1994: Môi trường

bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con

người và thiên nhiên. Khi du lịch ngày càng phát triển thì đồng nghĩa với tác động

không nhỏ đến môi trường, có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất sự tồn tại, phát triển của con người và tự nhiên như suy thoái đất đai, nguồn nước, cảnh quan tự nhiên sẽ bị phá vỡ, dần dần thì vẻ đẹp tự nhiên sẽ không còn nữa và thayvào đó là các hệ thống xử lý rác thải mà thôi.

1.1.1.2. Khái niệm về du lịch

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về du lịch. Vào năm 1963, Hội nghị Liên Hợp Quốc tế về Du lịch ở Roma đã định nghĩa “Du lịch là tổng hòa các mối quan hệ, hiện tượng, các hoạt động kinh tế bắt nguồn từ các cuộc hành trình và lưu trú của cá nhân hay tập thể ở bên ngoài nơi ở thường xuyên của họ hay ngoài nước của họ với mục đích hòa bình. Nơi họ đến lưu trú không phải là nơi làm việc của họ.”

Theo định nghĩa theo Hội nghị Quốc tế về thống kê du lịch ở Otawa, Cannada tháng 06/1991 “Du lịch là hoạt động của con người đi tới một nơi ngoài môi trường thường xuyên (nơi ở của mình), trong một khoảng thời gian ít hơn khoảng thời gian đã được các tổ chức du lịch quy định trước, mục đích của chuyến đi không phải là để tiến hành các hoạt động kiếm tiền trong phạm vi vùng tới thăm”.

Hoặc “Du lịch là hoạt động của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm thỏa mãn nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng trong khoảng thời gian nhất định” (theo Điều 10 Pháp lệnh Du lịch của Việt Nam).


Theo Bộ Văn hóa thông tin và du lịch, Tổng cục du lịch Lào: “Du lịch là các

hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định”.

Khu du lịch là nơi có tài nguyên du lịch hấp dẫn với ưu thế về tài nguyên du lịch tự nhiên, được quy hoạch, đầu tư phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch, đem lại hiệu quả về kinh tế ­ xã hội và môi trường. Sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ cần thiết để thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch trong chuyến đi du lịch.

Các địa điểm du lịch của Lào được chia làm 7 vùng chính: Viên Chăn, Xiengkhoang, Luang Prabang, Thakhek, Savanakhet, Huaphan và Champasak.

Thủ Đô Viên Chăn: Tổng cộng trên lãnh thổ quốc gia Lào có 1.400 ngôi chùa mà

Viên Chăn chiếm số lượng chùa nhiều nhất nên nó được mệnh danh là xứ chùa của quốc gia Lào. Tại đây, có các ngôi chùa nổi tiếng như chùa That Luang, Chùa Phra Keo, Chùa Ông Tự, Chùa Sí Mương, Chùa Sisaket, Vườn Phật Suốn Xiêng Khuôn (tục gọi là Suốn Phụt tức Vườn Chư Phật), quần thể hàng trăm bức tượng đúc theo Phật thoại, trong vùng Thà­Đừa, cách Viên Chăn khoảng 25 km, gần cầu Hữu Nghị

Lào­Thái.

Xem tất cả 159 trang.

Ngày đăng: 23/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí