Đánh Giá Của Khách Về Hoạt Động Lễ Hội Tại Di Tích


Bảng 3.4: Đánh giá của khách về hoạt động lễ hội tại di tích



Tiêu chí đánh giá

Điểm đánh giá

Trung

bình

Châu

Âu

Bắc

Mỹ

Châu

Á

Việt

Nam

Hoạt động lễ hội diễn ra hấp dẫn

2.5

2.0

2.0

2.5

2.7

Nghi lễ diễn ra trang trọng

2.7

2.0

2.0

2.8

3.0

Hội thi cờ người, cờ tướng hấp dẫn và phù hợp

2.7

2.0

2.0

2.8

3.0

Hoạt động thư pháp/thổi cơm có ý nghĩa và

phù hợp

2.7

2.0

2.0

2.8

3.0

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động du lịch tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám - Hà Nội - 11

Nguồn: Khảo sát của tác giả

Từ năm 2010, lễ hội tôn vinh nghệ thuật Thư pháp được tổ chức tại Văn Miếu tạo nên một không gian văn hóa đặc sắc. Đây là dịp tôn vinh truyền thống tài hoa trong nghệ thuật thư pháp của người Hà Thành xưa, đồng thời thể hiện vẻ đẹp tinh tế, sâu sắc của “nghệ thuật viết chữ”. Các bức Thư pháp đáng chú ý nhất phải kể đến Chiếu dời đô, Bà Huyện Thanh quan, Nam quốc sơn hà, ca khúc Người Hà Nội, ...Bên cạnh đó còn có hoạt động biểu diễn Thư pháp, tái hiện câu chuyện viết lên lá cây của nghĩa quân Lam Sơn dưới hình thức múa...

Nội dung chính của chương trình thường bao gồm: Đoàn lễ tiến vào trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Thầy đồ chuẩn bị các thủ tục trước khi viết chữ, khai mạc, các đại biểu tham quan, nhân dân tham quan, tham gia trải nghiệm như: dùng tay chấm vào mực để viết thành chữ cũng là một loại thư pháp; các thầy đồ cho chữ. Điểm trung bình đánh giá về tổ chức hoạt động lễ hội ở Văn Miếu Quốc Tử

Giám không quá cao, đặc biệt đối với khách Châu Âu và Bắc Mỹ (chỉ được đánh giá ở mức trung bình là 2.0). Lý do là bởi họ ít được tham gia hoặc xem đầy đủ các lễ hội tổ chức ở di tích. Thậm chí, nhiều du khách còn chưa từng chứng kiến một lễ hội nào ở di tích này. Với họ, không gian tổ chức lễ hội của Văn Miếu – Quốc Tử Giám còn khá nhỏ trong khi người tham gia hay đến xem quá lớn khiến họ không thể thấy hết giá trị của các lễ hội. Có những lễ hội quan trọng họ lại không được tham gia. Điểm đánh giá cao nhất lại thuộc về khách Việt Nam bởi họ quen với lịch tổ chức các lễ hội, hiểu hết giá trị văn hoá tinh thần của lễ hội.



100.0%

0.0%

Dâng hương/ Lễ hội tôn vinh Lễ hội thi cờ Lễ hội thư pháp/ Lễ hội thơ/thi Lễ hội khác

dâng hương người hiền tài/ người/ bắn nỏ biểu diễn nhạc thổi cơm tưởng nhớ một nét đẹp văn hoá liên châu truyền thống

nhân vật lịch sử Hà Nội/ chơi đu

90.0%

87.1%

80.0%

70.0%

67.7%

60.0%

50.0%

44.5%

40.0%

34.2%

30.0%


20.0%

13.5%

10.0%

3.2%

Hình 3.6: Tỷ lệ mong muốn tham gia lễ hội tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Nguồn: Phòng Hành chính Tổng hợp

Đánh giá về mong muốn tham gia lễ hội của khách du lịch thì tỷ lệ lớn nhất dành cho lễ dâng hương (dâng hương tưởng niệm). Đây được coi là lễ tâm linh trang trọng và linh thiêng nhất. Văn Miếu-Quốc Tử Giám là một di tích có liên quan đến việc thờ cúng, tín ngưỡng nên đây là một lễ không thể thiếu tại di tích. Ngay từ khi mới mở cửa, Trung tâm đã quan tâm, bố trí và quản lý dịch vụ này. Hàng ngày có một lượng lớn khách tham quan có nhu cầu dâng hương tại di tích, vì thế Trung tâm đã đặt quy định và chỉ dẫn cụ thể việc đốt hương, đốt vàng mã để đảm bảo trật tự, an ninh và an toàn cho khu di tích. Việc quản lý, bảo vệ dịch vụ này do tổ Bảo vệ của phòng Hành chính tổng hợp đảm nhiệm.

Đối với các đoàn khách có nhu cầu dâng hương, Trung tâm tổ chức dâng hương theo nghi lễ truyền thống vừa trang trọng, vừa văn hóa, tuân thủ quy định của pháp luật, đúng thuần phong, mỹ tục lại thỏa mãn đúng tâm tư, nguyện vọng của đoàn khách. Việc dâng hương tại di tích đã trở thành một nghi lễ quan trọng đối với những đoàn khách đến di tích cũng như những hoạt động văn hoá khoa học tại đây.

Hàng năm, vào dịp tết Nguyên đán, có nhiều đoàn tế từ các nơi đến tế lễ tại di tích. Để đảm bảo việc tế lễ tại di tích đúng giá trị, công năng của di tích, Trung tâm thường kiểm tra, xem xét trước nội dung và cách thức dâng hương của từng đoàn. Nếu nội dung và/hoặc hình thức không phù hợp, Trung tâm yêu cầu đoàn lễ sửa đổi sao cho phù hợp. Nội dung, chủ trì việc tế lễ, dâng hương do phòng Thuyết


minh Nghiệp vụ đảm nhiệm. Lễ dâng hương cũng là lễ mà hầu hết các du khách tới đều có thể tham gia không giống các lễ khác chỉ tổ chức vào một thời gian nhất định trong năm.

Lễ hội thứ hai cũng được rất nhiều người quan tâm là thi cờ người. Đây là lễ hội đặc biệt chỉ tổ chức ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám Hà Nội. Cuộc thi vừa thể hiện phong tục truyền thống vừa thể hiện trí tuệ. Đối với khách du lịch nước ngoài, đây cũng là một lễ hội rất đặc sắc, mang đậm phong cách “đất học” và là bản sắc riêng có của di tích.

Thứ ba là lễ hội thư pháp. Đây cũng là nét đặc biệt mà Văn Miếu Quốc Tử Giám lưu giữ, thể hiện đúng tinh thần của trường Đại học đầu tiên ở Việt Nam.

Những lễ hội khác có tỷ lệ mong muốn tham gia ít hơn vì cũng được tổ chức ở nhiều di tích khác trong cả nước nên mức độ đặc sắc không cao. Thêm vào đó, việc tổ chức lễ hội chỉ cố định ở thời gian nhất định trong năm nên không phải mọi du khách đều có thể tham gia.

Ngoài ra, Tại VMQTG thường xuyên tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Hoạt động biểu diễn nghệ thuật được tổ chức ở phía phải Bái Đường của Nhà Thái Học. Sân khấu được bài trí đơn giản, linh hoạt. Phần bục sân khấu được làm cao hơn sàn và là nơi xếp đặt các nhạc cụ truyền thống phục vụ biểu diễn. Khu vực chỗ ngồi của khách được bố trí khoảng 50 ghế đơn, có thể di chuyển dễ dàng. Phía ngoài cùng của khu vực biểu diễn nghệ thuật là các quầy hàng lưu niệm. Thời gian chương trình biểu diễn nghệ thuật với nội dung là hát quan họ, biểu diễn nhạc dân tộc diễn ra trong 30 phút. Duy trì hoạt động tại biểu diễn nghệ thuật tại VMQTMG với mong muốn làm phong phú nội dung hoạt động du lịch tại di tích.


Bảng 3.5: Đánh giá của khách về hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại di tích



Tiêu chí đánh giá

Đồng ý

Khá đồng

ý

Trung lập

Ít đồng ý

Không

đồng ý


Tổng

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

Hoạt động biểu diễn

nghệ thuật phù hợp

112

49.8%

63

28.0

%

18

8.0

%

27

12.

0%

5

2.2

%

225

Hoạt động biểu diễn

nghệ thuật biểu hiện được các nét văn hoá


103


45.8%


74

32.9

%


16

7.1

%


29

12.

9%


3

1.3

%


225

Đội ngũ diễn viên, ca

sỹ có chất lượng tốt

92

40.9%

70

31.1

%

36

16.

0%

20

8.9

%

7

3.1

%

225

Hệ thống âm thanh, ánh sáng, sân khấu

phù hợp


70


31.1%


83

36.9

%


19

8.4

%


31

13.

8%


22

9.8

%


225

Hoạt động nghệ thuật

ảnh hưởng tốt đến hoạt động tham quan


104


46.2%


88

39.1

%


11

4.9

%


16

7.1

%


6

2.7

%


225

Nguồn: Khảo sát của tác giả

Đánh giá của khách về hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại di tích khá tốt. Nhiều khách du lịch cảm thấy đây là hoạt động thể hiện được nét văn hoá (có đến 46% số người khảo sát đồng ý và 33% khá đồng ý). Những hoạt động nghệ thuật này phù hợp với di tích và có ảnh hưởng tốt đến hoạt động tham quan. Hầu như ai đến đây vào thời gian biểu diễn nghệ thuật đều dừng lại xem một cách thích thú. Tuy nhiên, hệ thống âm thanh, sánh sáng, sân khấu chưa được đánh giá cao. Để các hoạt động nghệ thuật được diễn ra hay hơn thì Trung tâm quản lý cũng cần chú ý đầu tư hệ thống này hiện đại hơn.

3.2.3.4. Quản lý hoạt động bán hàng lưu niệm

Bán hàng lưu niệm là một trong những dịch vụ quan trọng bởi nó không chỉ đem lại nguồn thu cho di tích mà còn góp phần vào việc quảng bá, tuyên truyền cho di tích và cho văn hóa Việt Nam.

Hiện nay, tại di tích có 5 cửa hàng bán đồ lưu niệm được bố trí trong những công trình kiến trúc của di tích: nhà Tả vu, hữu vu, nhà Bái đường khu Điện Đại


thành, và gian đầu hồi nhà Hậu đường khu Thái học. Hàng lưu niệm được bày bán trong tủ hoặc các sạp hàng. Hàng hóa rất đa dạng về màu sắc, chủng loại (tranh, ảnh, vật dụng, đồ chơi, đồ trưng bày, trang trí, sản phẩm mang yếu tố tâm linh,..), chất liệu (gốm, kim loại, gỗ, nhựa, giấy, tre, nứa, cao su...). Nhiều sản phẩm đồ lưu niệm khai thác hình ảnh tiêu biểu của di tích như: mô hình Khuê Văn Các, bia Tiến Sĩ, Rùa đội bia, Bút nghiên và những hình ảnh liên quan đến việc học hành, thi cử thời xưa... Giá hầu hết mặt hàng được niêm yết, và khách hàng có thể tự chọn. Hình thức thanh toán phổ biến là thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt cho nhân viên bán hàng. Nhân viên bán hàng phần lớn là các cộng tác viên làm bán thời gian.

Chủ các cửa hàng này là nhân viên của Trung tâm ký hợp đồng thuê địa điểm với Trung tâm và tự tổ chức kinh doanh..giá cả rất đa dạng từ một vài ngàn đồng cho đến hàng ngàn đô la Mỹ. Sản phẩm có tính đặc thù của di tích đã được chú ý, như hình ảnh, mô hình Khuê văn các in trên đĩa đồng hoặc sơn mài, các sản phẩm mang tính khuyến học (bút, tranh thư pháp, dây đeo có chữ Hán cầu may trong học tập thi cử như Đăng khoa, đỗ đạt, phúc, lộc..), sách, ấn phẩm hướng dẫn về di tích... Chủ các cửa hàng thỏa thuận ngầm với nhau về thị trường chính của mình, nhưng những sản phẩm đặc thù vẫn trùng lặp, giống nhau. Ba cửa hàng vẫn kinh doanh nhiều mặt hàng trùng lắp do đó tạo nên sự cạnh tranh ngầm với nhau. Chủ các cửa hàng tìm mọi cách để thu hút khách, quản lý hàng. Trình độ nhân viên bán hàng, chất lượng các đồ lưu niệm thấp, giá cả của sản phẩm thường cao, việc bày hàng, chào mời khách.. còn tuy tiện.

Đánh giá của du khách về hoạt động bán hàng lưu niệm ở di tích cho thấy:


Bảng 3.6: Đánh giá của khách về hoạt động bán hàng lưu niệm tại di tích



Tiêu chí đánh giá

Điểm đánh giá

Trung

bình

Châu

Âu

Bắc

Mỹ

Châu

Á

Việt

Nam

Chủng loại sản phẩm phù hợp

3.1

3.2

3.3

3.0

3.1

Sản phẩm lưu niệm phong phú

3.3

3.7

3.7

3.1

3.2

Kiểu dáng, mẫu mã hàng lưu niệm đẹp mắt,

hấp dẫn

3.4

3.7

3.8

3.1

3.3

Sản phẩm chủ yếu là truyền thống

3.3

3.6

3.6

3.2

3.2

Giá sản phẩm lưu niệm hợp lý

3.1

3.3

3.5

3.0

3.1

Sản phẩm lưu niệm thân thiện với môi trường

3.1

3.2

3.2

3.0

3.1

Người bán hàng lưu niệm rất thân thiện

3.1

3.2

3.5

3.1

3.1

Người bán hàng lưu niệm có nghiệp vụ bán

hàng tốt

3.1

3.1

3.3

3.0

3.0

Trang phục của người bán hàng lưu niệm rất

phù hợp

3.0

3.0

3.1

3.0

3.0

Nguồn: Khảo sát của tác giả

Các khách hàng Châu Âu và Bắc Mỹ vẫn đánh giá các hoạt động du lịch tại Văn Miếu Quốc Tử Giám cao hơn khách Châu Á và Việt Nam. Tiêu chí được đánh giá cao nhất về kiểu dáng, mẫu mã hàng lưu niệm đẹp mắt, hấp dẫn. Hàng lưu niệm bán ở đây được lựa chọn khá kỹ càng nên tiêu chí “sản phẩm chủ yếu là truyền thống” cũng được đánh giá cao với mức trung bình là 3.3, trong đó khách châu Âu, Bắc Mỹ đánh giá à 3.6. Tuy nhiên, đánh giá về mức độ thân thiện với môi trường của sản phẩm mới chỉ ở mức chung là 3.1. Trang phục vủa người bán hàng lưu niệm vẫn chưa được đánh giá cao. Mặc dù quy định là mặc áo dài nhưng trên thực tế, có nhiều người bán hàng không tuân thủ điều đó. Họ cũng có thêm đồng phục quần áo khác và thường mặc đồng phục này khiến khách du lịch cảm thấy không phù hợp trong khung cảnh di tích.

Hầu hết khách du lịch thường xuyên mua hàng lưu niệm cũng là khách châu Âu, Bắc Mỹ. Đối với họ, giá cả các sản phẩm không quá cao nhưng với người Việt


Nam hay Châu Á, đánh giá về giá bán sản phẩm cũng khắt khe hơn và họ cũng ít mua đồ lưu niệm ở đây hơn.

3.2.3.5. Quản lý công tác tổ chức hoạt động du lịch

Nhìn chung, công tác quản lý tổ chức hoạt động du lịch ở di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được quan tâm và thực hiện khá chuyên nghiệp. Đánh giá về một số công tác tổ chức hoạt động du lịch cho thấy yếu tố được đánh giá cao nhất là có công trình vệ sinh công cộng đầy đủ, sạch sẽ. Ngoài ra, hệ thống bảng chỉ dẫn tham quan cũng phù hợp, dù chỉ có tiếng Anh nhưng du khách cũng dễ dàng tự tìm hiểu di tích thông qua hệ thống bảng chỉ dẫn.

Bảng 3.7: Đánh giá của khách về hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại di tích



Tiêu chí đánh giá

Đồng ý

Khá đồng ý

Trung lập

Ít đồng ý

Không

đồng ý


Tổng

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

Có bãi đỗ xe phù hợp

63

28.0%

76

33.8%

36

16.0%

31

13.8%

19

8.4%

225

Công trình vệ sinh công cộng đầy đủ,

sạch sẽ


92


40.9%


74


32.9%


16


7.1%


29


12.9%


14


6.2%


225

Hệ thống bảng chỉ dẫn tham quan với

ngôn ngữ phù hợp


85


37.8%


81


36.0%


30


13.3%


21


9.3%


8


3.6%


225

Cảnh quan sạch đẹp

103

45.8%

74

32.9%

18

8.0%

27

12.0%

3

1.3%

225

Nguồn: Khảo sát của tác giả

Mặc dù Trung tâm quản lý di tích đã dành một diện tích xung quanh để làm bãi đỗ xe phục vụ cho các đoàn du lịch nhưng do di tích ở ngay trung tâm thành phố nên vẫn khá chật hẹp, có nhiều đoàn du lịch đến mà thiếu chỗ để xe, phải tìm chỗ rất vất vả. Đặc biệt, khi Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức những lễ hội thì bãi để xe là quá tải.

Công trình vệ sinh công cộng đã được xây dựng thêm để đảm bảo đầy đủ và sạch sẽ. Tuy nhiên, do có một số thời điểm du khách đông, người dọn dẹp không kịp làm việc nên vẫn để cho hiện tượng mùi hôi bay lên, nhiều thiết bị trong nhà vệ


sinh được trang bị đầy đủ nhưng lại hỏng sau một thời gian ngắn và cũng không được thay thế như máy sấy tay, vòi nước…

Cảnh quan của di tích gây ấn tượng nhiều đối với du khách. Đặc biệt, hình ảnh Khuê Văn Các đã trở thành biểu tượng của Hà Nội. Bên cạnh đó, các dãy bia tiến sĩ cũng khiến cho du khách phải nán lại ngắm nhìn. Trung tâm quản lý đã luôn quan tâm chăm sóc cảnh quan như tỉa cây lá trong vườn, làm sạch hồ… Chính vì vậy, có 45,8% số người được hỏi đồng ý với ý kiến “cảnh quan sạch đẹp”, 32,9% khá đồng ý, chỉ có 12% ít đồng ý và 1.3% không đồng ý.

Bảng 3.8: Đánh giá của du khách về cảm nhận khi tới di tích



Tiêu chí đánh giá

Đồng ý

Khá đồng

ý

Trung lập

Ít đồng ý

Không

đồng ý


Tổng

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

Hài lòng về công tác

tổ chức hoạt động du lịch


90


40.0%


70

31.1

%


18

8.0

%


31

13.

8%


16

7.1

%


225

Đã có những trải

nghiệm tốt đẹp

103

45.8%

67

29.8

%

13

5.8

%

27

12.

0%

15

6.7

%

225

Tôi rất ấn tượng

95

42.2%

72

32.0

%

29

12.

9%

25

11.

1%

4

1.8

%

225

Tôi sẽ thông tin cho

người thân và bạn bè

119

52.9%

58

25.8

%

14

6.2

%

28

12.

4%

6

2.7

%

225

Tôi sẽ quay lại

63

28.0%

83

36.9

%

29

12.

9%

34

15.

1%

16

7.1

%

225

Nguồn: Khảo sát của tác giả

Đánh giá của du khách về cảm nhận khi tới điểm di tích nhìn chung cao. Chỉ có 13,8% ít hài lòng và 7.1% không hài lòng về công tác tổ chức hoạt động du lịch, 8% không đưa ra ý kiến của mình, 31.1% khá hài lòng và 40% hài lòng về công tác tổ chức hoạt động du lịch ở đây.

Số người đánh giá về trải nghiệm tốt đẹp rất cao chiếm 45,8% là đồng ý, 29,8% khá đồng ý, chỉ có 12% ít đồng ý và 6,7% không đồng ý.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 26/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí