Các Phương Pháp Nghiên Cứu Khác Phương Pháp Chuyên Gia


thuộc vào vị trí, trình độ chuyên môn, lĩnh vực phụ trách của người được quản lý, các câu hỏi có thể biến đổi linh hoạt dựa trên nền các câu hỏi đã chuẩn bị.

Tác giả tiến hành thực hiện phỏng vấn từ 5 đến 8 người, các cuộc phỏng vấn được xếp lịch trước, người phỏng vấn liên lạc với người được phỏng vấn và thống nhất thời điểm phỏng vấn.

Thời lượng phỏng vấn kéo dài tùy theo điều kiện từng cuộc, tùy từng đối tượng phỏng vấn, không khí trong khi phỏng vấn, thời gian phỏng vấn có thể được điều chỉnh cho phù hợp.

Địa điểm phỏng vấn được thực hiện ngay tại trụ sở Công ty Cổ phần chứng khoán BIDV.

2.1.3. Các phương pháp nghiên cứu khác Phương pháp chuyên gia

Phương pháp chuyên gia là phương pháp sử dụng trí tuệ của đội ngũ chuyên gia có trình độ cao của một chuyên ngành để xem xét, nhận định bản chất một sự kiện khoa học hay thực tiễn phức tạp, để tìm ra giải pháp tối ưu cho các sự kiện đó hay phân tích, đánh giá một sản phẩm khoa học.

Trong quá trình tiến hành nghiên cứu, tác giả có sử dụng phương pháp lấy ý kiến chuyên gia bằng cách tham khảo ý kiến của thầy hướng dẫn cũng như các thầy cô đang giảng dạy tại trường Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội. Thầy cô là người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy và nghiên cứu về quan hệ công chúng , phát triển thương hiệu. Qua những ý kiến đóng góp của các thầy cô đã giúp tác giả rút ngắn thời gian làm luận văn, tiết kiệm chi phí và đạt kết quả tốt.

Ngoài các phương pháp chủ yếu được sử dụng trong nghiên cứu như phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi, phương pháp phỏng vấn sâu, phương pháp chuyên gia, tác giả còn sử dụng phương pháp biện chứng duy vật, phương pháp duy vật lịch sử, phương pháp hệ thống hóa, khái quát hóa,


phương pháp thống kê mô tả, thống kê phân tích, phương pháp phân tích so sánh và tổng hợp … nhằm phản ánh tính khách quan, trung thực, tin cậy đối với kết quả nghiên cứu của tác giả, giúp nâng cao giá trị thực tiễn của nghiên cứu, đưa nghiên cứu vào ứng dụng thực tế.

2.2. Nguồn dữ liệu

2.2.1. Dữ liệu thứ cấp

Dữ liệu thứ cấp là dữ liệu do người khác thu thập, sử dụng cho các mục đích có thể là khác với mục đích nghiên cứu của chúng ta. Dữ liệu thứ cấp có thể là dữ liệu chưa xử lý (còn gọi là dữ liệu thô) hoặc dữ liệu đã xử lý. Dữ liệu thứ cấp không phải do người nghiên cứu trực tiếp thu thập.

Đối với vấn đề nghiên cứu của mình, tác giả tiến hành thu thập dữ liệu thứ cấp thông qua các nguồn:

*) Bên trong Công ty:

- Báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh

- Báo cáo tài chính

- Hoạt động truyền thống, lịch sử

- Xây dựng mối quan hệ nội bộ

- Thực hiện chính sách xã hội

- Chính sách đãi ngộ đối với nhân viên

*) Bên ngoài Công ty

- Các bài viết đăng trên Internet, trên báo hoặc các tạp chí khoa học chuyên ngành và tạp chí mang tính hàn lâm có liên quan.

- Tài liệu, giáo trình hoặc các xuất bản khoa học liên quan đến vấn đề nghiên cứu.

- Các bài báo cáo hay luận văn của các học viên khóa trước có vấn đề nghiên cứu liên quan.

- Các hoạt động tài trợ nổi bật


- Những quan hệ với giới truyền thông

- Quản trị rủi ro với khủng hoảng truyền thông

- Quan hệ tốt với chính phủ, nhà đầu tư.

Sử dụng nguồn dữ liệu thứ cấp có ưu điểm là tiết kiệm thời gian, tài chính, tuy nhiên để đảm bảo tính chính xác và tin cậy của dữ liệu, tác giả tiến hành phân loại và chọn lọc dữ liệu phù hợp với vấn đề nghiên cứu của mình, đồng thời so sánh kiểm tra dữ liệu với dữ liệu gốc.

2.2.2. Dữ liệu sơ cấp

Để đảm bảo tính khoa học và thuyết phục trong luận văn, ngoài nguồn dữ liệu thứ cấp, tác giả thu thập dữ liệu sơ cấp thông qua phỏng vấn trực tiếp, khảo sát bằng bảng hỏi đối với người quản lý, cán bộ công nhân viên trong Công ty.

2.3. Phân tích kết quả

Trong phần khảo sát bằng bảng hỏi, tác giả thu tập dữ liệu, chọn lọc thông tin để đánh giá, nhận xét về thực trạng quan hệ công chúng tại Công ty, từ đó tiếp tục chọn lọc dữ liệu để phân tích mức độ phát triển, khuếch trươngthương hiệu tại Công ty.

Tác giả sử dụng Bảng tần xuất để sắp xếp dữ liệu thu thập được trong phần khảo sát bằng bảng hỏi, dữ liệu thu thập được sắp xếp theo giá trị số, với các cột thể hiện tần số, phần trăm, phần trăm tích lũy.

Chỉ tiêu Trả lời

Tần số

Phần trăm

Phần trăm tích lũy

Rất đồng ý




Đồng ý




Không có ý kiến




Không đồng ý




Rất không đồng ý




Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

PR với việc khuếch trương thương hiệu tại Công ty cổ phần chứng khoán BIDV - 6


Sử dụng các thông số tính toán được trên bảng tần xuất, tác giả tính giá trị trung bình điểm đánh giá của người được hỏi đối với các vấn đề nghiên cứu, từ đó tác giả phân tích quan điểm đánh giá của cán bộ công nhân viên về các vấn đề nghiên cứu làm cơ sở đánh giá hoạt động quan hệ công chúng tại Công ty.

Điểm đánh giá trung bình = (Số người rất không đồng ý * 1 điểm +số người không đồng ý * 2 điểm + số người không ý kiến * 3 điểm + số người đồng ý * 4 điểm + số người rất đồng ý * 5 điểm)/ Tổng số người tham gia trả lời

Kết quả phỏng vấn cung cấp nguồn thông tin xác đáng giúp tác giả đánh giá thực trạng quan hệ công chúng, khuếch trương thương hiệu tại Công ty, đồng thời nguồn thông tin ấy cũng được dùng làm căn cứ để kiểm chứng các kết quả đã thu thập, phân tích và đánh giá trong khảo sát bằng bảng hỏi, giúp cho nghiên cứu đảm bảo tính chính xác, tin cậy.


CHƯƠNG3

PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG QUAN HỆ CÔNG CHÚNG VỚI VIỆC KHUẾCH TRƯƠNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN

CHỨNG KHOÁN BIDV


3.1. Đặc điểm cơ bản về Công ty

3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty

Những năm đầu thế kỷ XXI, cùng với sự phát triển và hội nhập của nền kinh tế, thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức được thành lập vào năm 2000, mở ra cơ hội hợp tác mới cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp Việt Nam.Được thành lập năm 1999, khi các giao dịch chứng khoán đầu tiên còn chưa chính thức khởi động, Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (gọi tắt là BSC) tự hào là một trong số ít công ty đồng hành cùng sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam ngay từ những ngày đầu. Với vai trò tiên phong, định hình thị trường chứng khoán và mục tiêu cốt lõi là gia tăng giá trị cho khách hàng, cổ đông và cộng đồng nhà đầu tư.Bằng tầm nhìn chiến lược và chủ trương nhất quán của lãnh đạo công ty: Luôn kiên định phương châm kinh doanh phát triển bền vững, khai thác đồng bộ các chiến lược phát triển đầu tư vào đội ngũ nhân sự, công nghệ thông tin và văn hóa doanh nghiệp, BSC đã vượt qua các giai đoạn thăng trầm của nền kinh tế và thị trường chứng khoán một cách ngoạn mục, để giữ vững niềm tin cho khách hàng và tạo động lực mạnh mẽ kết nối cán bộ công nhân viên.

Giai đoạn 2000-2006 là thời điểm cạnh tranh khốc liệt của thị trường chứng khoán với sự ra đời của hàng loạt các công ty chứng khoán trong nước. BSC vẫn vững tâm kiên trì theo đuổi phương châm phát triển bền vững của lãnh đạo công ty.


Giai đoạn 2007-2010: BSC tiến hành tái cấu trúc và cải cách toàn diện để tránh những hệ lụy phát triển nóng của thị trường. Qua đó tích cực đón nhận cơ hội mới, tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Giai đoạn từ năm 2011 chứng kiến sự đi lên của BSC với những dấu hiệu tăng trưởng tích cực.

Đặc biệt từ năm 2013 đánh dấu sự khởi sắc toàn diện của BSC, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn dắt thị trường với đa dạng các dịch vụ thế mạnh chủ lực như: môi giới, phát hành cổ phiếu và trái phiếu. Để phục vụ khách hàng một cách tích cực và toàn diện, mạng lưới chi nhánh BSC được mở rộng và không ngừng lan tỏa khắp các vùng miền trong và ngoài nước với hàng loạt đối tác là định chế tài hàng đầu như Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông...

Với những nỗ lực không ngừng, BSC hiện là nhà tư vấn tài chính, thu xếp vốn cho nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Việt Nam (Vinatex, Vinacomin, Vietnam Airlilnes, HAGL, Vincom...); nhà môi giới tin cậy của nhiều quỹ đầu tư, khách hàng tổ chức trong và ngoài nước. Hàng loạt giải thưởng cao quý của các tổ chức trong và ngoài nước trao tặng chính là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ, vững bền của BSC với tiềm lực lớn, năng lực quản trị tốt và uy tín tăng cao trên thị trường. Nhưng có lẽ, phần thưởng quý giá nhất chính là thành công của khách hàng khi đã luôn tin tưởng lựa chọn và đồng hành cùng BSC trong suốt 15 năm qua. Để phục vụ khách hàng một cách hiệu quả và toàn diện, phù hợp với nhu cầu đa dạng, luôn biến đổi của thị trường, BSC đã nỗ lực hoàn thiện và đổi mới trên cả 3 giá trị cốt lõi vững bền: Nguồn nhân lực chất lượng cao, giàu sáng tạo và đam mê của BSC luôn được đào tạo bài bản với phong cách phục vụ chuyên nghiệp và hiện đại. Chủ động tạo dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo sức mạnh kết nối giữa các thành viên trong công ty với tiêu chí: lấy sự phát triển của khách hàng làm giá trị nền tảng của công ty. Luôn chú trọng đổi mới khoa học công nghệ


nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường trong nước và quốc tế. Với mục tiêu trở thành công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam, BSC sẽ không ngừng kiện toàn bộ máy, kiên định phương châm kinh doanh phát triển vững bền và đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tài chính (tư vấn tài chính), chứng khoán (môi giới, phân tích, tự doanh) để gia tăng lợi ích cho khách hàng trong giai đoạn hiện tại và tương lai.

Như vậy, sau khi phân tích quá trình hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần chứng khoán BIDV, chúng ta thấy rằng đây là một doanh nghiệp đã tồn tại và phát triển hơn 15 năm. Chứng khoán BIDV được coi là một mô hình doanh nghiệp Việt Nam điển hình để chúng ta nghiên cứu theo quan điểm Quản trị kinh doanh, cụ thể là quan hệ công chúng với khuếch trương thương hiệu doanh nghiệp trong khuôn khổ nghiên cứu này.

3.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty

Công ty Cổ phần chứng khoán BIDV được tổ chức dưới mô hình Công ty cổ phần. Đứng đầu là Hội đồng quản trị, thay mặt Hội đồng cổ đông của công ty, chịu trách nhiệm chỉ đạo và xây dựng chiến lược của công ty cùng những ưu tiên kinh doanh, bao gồm cả kế hoạch kinh doanh và tài chính thường niên; cũng như chỉ đạo và kiểm soát các hoạt động của Ban giám đốc. Ban kiểm soát thực hiện các thủ tục kiểm soát nội bộ hàng ngày và báo cáo trực tiếp lên Đại hội đồng cổ đông. Được bổ nhiệm bởi Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty, chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động kinh doanh hằng ngày và triển khai các quyết định của Hội đồng quản trị. Trong mô hình tổ chức của Công ty Cổ phần chứng khoán BIDV, Ban giám đốc gồm: Tổng giám đốc và 4 Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính, điều hàng sản phẩm, kinh tế, kỹ thuật công nghệ cao. Hiện nay, công ty có: 1 chi nhánh; 48 điểm hỗ trợ giao dịch qua hệ thống Ngân hàng mẹ BIDV trên cả nước.


3.1.3. Bộ máy tổ chức hoạt động của công ty

Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận được phân định như sau:

Hội đồng quản trị: tham gia quản lý Công ty, điều hành hoạt động của Công ty, bổ nhiệm Giám đốc công ty.

Giám đốc:là đại diện pháp nhân của công ty, chịu trách nhiệm trực tiếp trước cơ quan nhà nước, có thẩm quyền về vấn đề tài chính và là người đại diện cho tập thể đội ngũcán bộ nhân viên trong Công ty. Giám đốc là người điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở bảo toàn vốn nhà nước giao và có lãi, có quyền đề bạt, bãi nhiệm các cá nhân trong Công ty.

Phòng Tổ chức hành chính: Tham mưu cho Giám đốc về việc sắp xếp, điều động cán bộ, nhân viên trong toàn Công ty phù hợp với chuyên môn trình độ; thực hiện xây dựng các chế độ tiền lương, khen thưởng, xử phạt, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ; lưu trữ các công văn đi, đến, điều động xe ôtô, phục vụ chế độ ăn nghỉ cho cán bộ công nhân viên trong công ty.

Phòng bán hàng: đưa ra kế hoạch sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển dài hạn, mua sắm nguyên nhiên vật liệu, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất.

Phòng kĩ thuật: tham mưu giúp Giám đốc chỉ đạo, điều hành công tác quản lý kỹ thuật, vận hành sửa chữa.

Phòng vật tư: Tham mưu giúp Giám đốc về tổ chức cung ứng và tồn trữ vật tư, nguyên nhiên vật liệu, máy móc thiết bị nhằm phục vụ hoạt động sản xuất theo kế hoạch. Đồng thời thực hiện công việc đánh giá, quản lý các vật tư thiết bị.

Phòng công nghệ:tổ chức, chỉ đạo, điều hành sản xuất, nghiên cứu, phân tích chất lượng sản phẩm ... đảm bảo an toàn và năng suất thiết bị, chất lượng thành phẩm, bán thành phẩm.

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 24/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí