Kết Quả Quan Sát Các Xe Honda Lắp Ráp Tại Việt Nam


Số lượng đối tượng quan sát trong cuộc nghiên cứu này được xác định dựa trên kinh nghiệm hiểu biết cá nhân và thời gian dành cho quan sát. Trong đó thời gian dành cho quan sát là 4 buổi (mỗi buổi 3 tiếng). Địa điểm quan sát là các cửa hàng xe máy tại Hà Nội và hành vi sử dụng xe máy trên một số tuyến phố chính của Hà Nội.

Phương pháp phân tích thông tin

Phương pháp phân tích thông tin được sử dụng là các phương pháp phân tích nội dung một số tình huống điển hình.

2.3.2. Kết quả phân tích thông tin quan sát hành vi người tiêu dùng


2.3.2.1. Kết quả quan sát xe Piaggio - Vespa

Quan sát điểm bán lẻ

Hệ thống bán lẻ của xe Piaggio - Vespa bao gồm các cửa hàng chuyên kinh doanh loại xe máy của h7ng này. Các cửa hàng này có các đặc điểm chung về bên ngoài và bên trong như sau :

Các cửa hàng đều toạ lạc tại các phố chính, sầm uất tại trung tâm thành phố. Thiết kế mặt ngoài của các cửa hàng đều là các vách kính lớn, người đi đường có thể chiêm ngưỡng các xe Piaggio - Vespa bày trong cửa hàng. Mặt ngoài các cửa hàng còn được thiết kế một tấm panô lớn mầu vàng với tên nh7n hiệu và biểu tượng của Piaggio - Vespa. Ngoài ra một số cửa hàng còn trưng bày xe trên không gian tầng 2 (cũng có vách kính lớn). Nhìn chung, thiết kế mặt ngoài của các cửa hàng phân phối Piaggio - Vespa mang phong cách của một Showroom các sản phẩm mốt thời trang. Thiết kế trong các cửa hàng của Piaggio - Vespa cũng tuân thủ một nguyên tắc chung của một Showroom các sản phẩm mốt thời trang và được gọi là Piaggio - Vespa Space (không gian của Piaggio - Vespa). Trong không gian này, tất cả các loại xe máy của Piaggio đều được sắp đặt để trưng bày nhằm tạo ra sự sang trọng, quý phái của cửa hàng và tôn vinh các nh7n hiệu xe. Mầu sắc nổi bật của các loại xe Piaggio - Vespa được nổi bật hơn trong sự tương phản với mầu nền trắng của không gian xung quanh. Ngoài ra, trong không gian này còn được điểm thêm những bức

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 219 trang tài liệu này.

ảnh lớn của xe máy bên cạnh những người mẫu. Những hình ảnh này thể hiện phong cách quý phái, sang trong của những người sử dụng xe Piaggio - Vespa.

Quan sát đối tượng sử dụng xe


Đối tượng sử dụng xe Piaggio - Vespa rất đa dạng gồm cả nam và nữ (nữ có xu hướng nhiều hơn), độ tuổi thiên về trẻ. Một số người trung tuổi có vóc dáng đẹp cũng sử dụng các loại xe này. đối với từng nh7n hiệu cụ thể thì nữ chủ yếu đi xe Piaggio - Vespa LX, Liberty, Fly, Zip; nam thường đi xe Piaggio - Vespa GT, Brevely hay các xe Vespa đời cổ.

Quan sát về thời trang của những người sử dụng xe Piaggio - Vespa cho thấy rằng những người này rất cầu kì về trang phục và trang phục của họ rất mốt thời trang.

Quan sát nghề nghiệp của đối tượng sử dụng xe Piaggio - Vespa gặp một số trở ngại là khi họ đi trên đường thì không thể xác định nghề nghiệp của họ qua quan sát. Tác giả luận án lựa chọn phương án là quan sát các cửa hàng kinh doanh trên phố của Hà Nội vào buổi sáng (khi đó xe máy trước cửa hàng thường là xe của chủ cửa hàng). Kết quả quan sát cho thấy các chủ cửa hàng thời trang, giải trí, đồ lưu niệm đắt tiền,

đồ cổ thường sử dụng xe Piaggio - Vespa.



Hình 2.3 Trung tâm phân phối và xe Piaggio - Vespa trên đường


2.3.2.2. Kết quả quan sát xe Honda @, Dylan, SH

Quan sát điểm bán lẻ

Các điểm bán lẻ của xe Honda @, Dylan, SH tại Hà Nội tập trung chủ yếu ở phố Huế và Bà Triệu. Các cửa hàng này không có đặc điểm nổi bật trong thiết kế, trang hoàng cửa hàng. Họ có thể kinh doanh một hay nhiều chủng loại xe máy khác nhau.

Đặc điểm chung của họ là cửa hàng mặt phố, các xe máy trên được bày dày đặc trong cửa hàng và nhô cả ra ngoài vỉ hè nhằm thể hiện sự sẵn có và phong phú các loại xe máy của cửa hàng.

Quan sát đối tượng sử dụng xe

Đối tượng sử dụng xe Honda @, Dylan, SH rất phong phú bao gồm cả nam và nữ.

Độ tuổi chủ yếu là trẻ tuổi và trung tuổi. Đa phần họ không cầu kì về thời trang nhưng hay sử dụng đồ trang sức đắt tiền như dây truyền, vòng vàng cỡ lớn đối với người trung tuổi và trang phục thể thao đối với giới trẻ. Những người sử dụng loại xe này thường có vóc dáng cao lớn.

Quan sát nghề nghiệp của đối tượng sử dụng xe Honda @, Dylan, SH cũng gặp trở ngại như đối với trường hợp của Piaggio - Vespa. Với phương pháp tương tự là quan sát các cửa hàng kinh doanh trên phố của Hà Nội vào buổi sáng kết quả quan sát cho thấy các chủ cửa hàng kinh doanh thông thường sử dụng xe Honda @, Dylan, SH.

2.3.2.3. Kết quả quan sát các xe honda lắp ráp tại Việt Nam

Quan sát điểm bán lẻ

Hệ thống bán lẻ của xe Honda Việt Nam bao gồm các cửa hàng chuyên doanh độc quyền các loại xe máy do Honda Việt Nam sản xuất được gọi là các HEAD. Các cửa hàng này có các đặc điểm chung về bên ngoài và trong như sau :

Các cửa hàng được phân bố đều tại các khu vực trong thành phố. Đặc điểm chung của nó là có mặt tiền rộng, thiết kế mặt ngoài của các cửa hàng đều tuân theo một quy tắc chung là biển hiệu mầu đỏ cỡ lớn với biểu trưng của Honda và biểu trưng dịch vụ bảo hành, sửa chữa của cửa hàng. Ngoài ra một số cửa hàng còn thiết kế vách kính lớn mặt ngoài để trưng bày xe.


Hình 2 4 Trung tâm phân phối xe Honda Việt Nam Thiết kế trong các cửa hàng của 1


Hình 2.4 Trung tâm phân phối xe Honda Việt Nam

Thiết kế trong các cửa hàng của Honda Việt Nam khá đơn giản và thiên về tính thực dụng gắn với các dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Các cửa hàng đều được thiết kế thành ít nhất 3 khu vực đó là : (1) khu vực bày hàng (xe được bày sát nhau thể hiện sự sẵn có và phong phú của các loại xe), (2) khu vực thanh toán và bán các linh kiện kèm theo xe, (3) khu vực lắp ráp và bảo dưỡng xe. Một số cửa hàng có diện tích lớn có thể có một khu sửa chữa các loại xe máy. Phong cách chung của các cửa hàng phân phối Honda Việt Nam là tính chuyên nghiệp, sẵn có và dịch vụ hoàn hảo.

Hình 2 5 Bên trong trung tâm phân phối xe Honda Việt Nam Quan sát đối tượng sử 2

Hình 2.5 Bên trong trung tâm phân phối xe Honda Việt Nam Quan sát đối tượng sử dụng xe


Đối tượng sử dụng xe của Honda Việt Nam rất phong phú. Trong quá trình quan sát bằng mắt thường và ghi lại hình ảnh cho thấy rằng không thể kết luận về các đặc

điểm như tuổi, nghề nghiệp, trang phục, giới tính của người sử dụng xe gắn với các loại xe của Honda Việt Nam. Ngoại trừ đối với xe Spacy Việt Nam thì đại đa số người sử dụng là phụ nữ.

2.3.2.4. Kết quả quan sát xe Yamaha lắp ráp tại Việt Nam

Quan sát điểm bán lẻ

Hệ thống bán lẻ của xe Honda Việt Nam bao gồm các cửa hàng chuyên doanh độc quyền các loại xe máy do Yamaha Việt Nam sản xuất. Ngoài ra mỗi thành phố lớn

đều có một Showroom rất hiện đại để trưng bày và giới thiệu về xe Yamaha. Đối với các thành phố nhỏ thì Yamaha thường tổ chức các Showroom di động kèm với việc bảo dưỡng miễn phí các loại xe Yamaha. Các cửa hàng phân phối xe Yamaha Việt Nam có các đặc điểm chung về bên ngoài và bên trong như sau :

Các cửa hàng được phân bố đều tại các khu vực trong thành phố. đặc điểm chung của nó là có mặt tiền rộng, thiết kế mặt ngoài của các cửa hàng bán xe Yamaha khá

đa dạng về mầu sắc với mục đích chung là làm nổi bật tên thương hiệu và biểu trưng của Yamaha. Một số cửa hàng còn thiết kế vách kính lớn mặt ngoài để trưng bày.


Hình 2 6 Showroom xe Yamaha Việt Nam Thiết kế trong các cửa hàng của Yamaha Việt Nam 3


Hình 2.6 Showroom xe Yamaha Việt Nam

Thiết kế trong các cửa hàng của Yamaha Việt Nam thiên về phong cách thời trang, trẻ trung. Các cửa hàng đều được thiết kế 3 khu vực đó là : (1) khu vực bày hàng; (2)


khu vực thanh toán và trưng bày, bán các phị tùng, trang bị gắn với xe và người sử dụng xe (thường có rất nhiều đồ thời trang gắn với người sử dụng như quần, áo, mũ, găng tay, vv..); (3) khu vực lắp ráp, giao xe, bảo dưỡng, sửa chữa.

Trong các Showroom, các sản phẩm của Yamaha được trưng bày rất bắt mắt, Yamaha thường xuyên tổ chức các sự kiện, trò chơi, đi thử xe máy mới, thời trang và xe máy, người mẫu quảng cáo xe vv.., nhằm để tôn vinh vẻ đẹp, tính thời trang, hiện đại, trẻ trung của xe Yamaha.

Quan sát đối tượng sử dụng xe

Đối tượng sử dụng xe của Yamaha Việt Nam rất phong phú. Trong quá trình quan sát bằng mắt thường và ghi lại hình ảnh cho thấy một số đặc điểm sau :

Đối tượng sử dụng xe Yamaha chủ yếu có độ tuổi trẻ, số ở độ tuổi trung niên.

Xe Yamaha Exciter chỉ dành riêng cho đối tượng nam thanh niên, xe Yamaha Mio chủ yếu dành cho phụ nữ. Các xe Yamaha khác có sự đa dạng về giới tính của người sử dụng xe.

Trang phục của người sử dụng xe Yamaha Exciter, Nouvo thường thể hiện phong cách trẻ trung, mạnh mẽ.

Hình 2 7 Bên trong Showroom xe Yamaha Việt Nam 2 3 2 5 Kết quả quan sát một số loại 4

Hình 2.7 Bên trong Showroom xe Yamaha Việt Nam


2.3.2.5. Kết quả quan sát một số loại xe khác

Quan sát điểm bán lẻ


Các điểm bán lẻ của các loại xe khác trên thị trường được quan sát đó là các cửa hàng của Suzuki, SYM, xe Trung Quốc và xe của các doanh nghiệp Việt Nam.

Hệ thống bán lẻ của Suzuki cũng bao gồm hệ thống các cửa hàng độc quyền chuyên phân phối sản phẩm của Suzuki. Thiết kế về ngoại thất cũng như bên trong tương tự như các cửa hàng phân phối xe Honda (tức là cung bao gồm khu vực bày hàng; khu vực thanh toán và bán các phụ tùng; khu vực bảo hành). Tuy nhiên các cửa hàng của Suzuki là rất ít so với các cửa hàng phân phối của Honda và Yamaha.

Các điểm bán lẻ của SYM bao gồm hệ thống các cửa hàng độc quyền chuyên phân phối sản phẩm của SYM. Bên cạnh đó, tại Hà Nội, SYM còn có một Showroom lớn

để trưng bày các sản phẩm của mình. Các cửa hàng bán sản phẩm của SYM được xây dựng theo mô hình trưng bày và bán sản phẩm không kèm theo hoạt động sửa chữa và bảo dưỡng.

Các nh7n hiệu xe Trung Quốc và xe Việt Nam có hệ thống bán lẻ khá đa dạng. Các doanh nghiệp này vừa có thể có các cửa hàng độc quyền chuyên doanh các loại xe máy của mình vừa cho phép các của hàng không chuyên doanh bán bán các sản phẩm trên. Các cửa hàng này thường chỉ đảm nhiệm nhiệm vụ trưng bày và bán hàng, việc cung cấp các dịch vụ sau bán hàng như bảo hành, sửa chữa không phải nhiệm vụ của cửa hàng. Vị trí các cửa hàng phân phối các loại xe máy này tập trung một số phố chuyên kinh doanh xe máy tại Hà Nội như Thịnh Yên, phố Huế, Nguyễn Lương Bằng và các khu vực ven nội thành. Thiết kế nội ngoại thất của các cửa hàng này rất đơn giản và không theo một quy tắc nào cả mà chỉ để phục vụ việc bày và bán xe máy như những sản phẩm tiêu dùng thông thường.

Quan sát đối tượng sử dụng xe

Đối tượng sử dụng xe của Suzuki, SYM, các nh7n hiệu xe Trung Quốc và xe của các doanh nghiệp Việt Nam rất phong phú. Trong quá trình quan sát bằng mắt thường và ghi lại hình ảnh cho thấy một số đặc điểm sau :

Không có sự phân biệt về tuổi của các đối tượng sử dụng các loại xe máy này.

Các đối tượng sử dụng xe máy thường không quan tâm đến thời trang của các loại quần áo, giầy dép của họ.


Không phân biệt được nghề nghiệp của họ (ngoại trừ một số trường hợp sử dụng xe máy như là một phương tiện vận tải).

Xu thế rõ rệt là phụ nữ thường sử dụng các loại xe tay ga.


2.4. áp dụng Phương pháp định tính gắn với nhóm trong nghiên cứu hành vi người tiêu dùng xe máy

Ba phương pháp định tính gắn với nhóm đ7 được tác giả luận án đề cập tại chương 1

đó là phương pháp phỏng vấn nhóm tập trung, phỏng vấn nhóm danh nghĩa, phỏng vấn nhóm chuyên gia. Xét trên đặc điểm không phù hợp của phương pháp phỏng vấn nhóm danh nghĩa, phương pháp phỏng vấn nhóm chuyên gia đối với những vấn

đề tâm lý, cá nhân, x7 hội, văn hoá của người tiêu dùng tác động đến hành vi tiêu dùng xe máy, tác giả luận án chỉ sử dụng duy nhất phương pháp phỏng vấn nhóm tập trung để nghiên cứu hành vi người tiêu dùng xe máy.

Để nâng cao chất lượng nghiên cứu tác giả luận án tiến hành hai cuộc phỏng vấn nhóm tập trung, trong đó một nhóm có tính tương đồng cao về các đặc điểm nghề nghiệp, lứa tuổi, trình độ, vv., nhóm còn lại khác biệt lớn về các đặc điểm này.

2.4.1. Quá trình phỏng vấn nhóm tập trung người tiêu dùng xe máy


2.4.1.1. Vấn đề và mục tiêu nghiên cứu

Cũng như cuộc nghiên phỏng vấn cá nhân chuyên sâu, cuộc nghiên cứu này cũng có hai nhiệm vụ đó là : (1) kiểm chứng khả năng ứng dụng của phương pháp phỏng vấn nhóm tập trung trong nghiên cứu hành vi người tiêu dùng; (2) kết quả của nó mang giá trị thực tiễn trong việc xây dựng chân dung, phân tích hành vi người tiêu dùng xe máy, ngoài ra kết quả này còn là mang giá trị kiểm chứng cho các cuộc nghiên cứu còn lại sử dụng trong luận án. Với các nhiệm vụ như trên, phương pháp nghiên cứu

đ7 được xác định trước đó là phương pháp phỏng vấn nhóm tập trung.

Mục tiêu nghiên cứu đặt ra là sử dụng phương pháp phỏng vấn nhóm tập trung để nghiên cứu các vấn đề liên quan đến hành vi người tiêu dùng xe máy trong đó chú ý chính đến các vấn đề mà phương pháp phỏng vấn cá nhân chuyên sâu và phương pháp quan sát tiếp cận chưa tốt. Cụ thể cuộc nghiên cứu sẽ tập trung vào các nội dung như trong cấu trúc hành vi người tiêu dùng ở chương 1 và đặc biệt chú ý đến

Xem tất cả 219 trang.

Ngày đăng: 05/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí