Xây Dựng Mô Hình Tuyến Đường Ẩm Thực Đường Phố Nha Trang

có thể tự tay chế biến được các món ăn bản địa, ngồi ăn uống theo phong cách của người Nha Trang.

Có thể bổ sung thêm vào thực đơn chương trình thưởng thức ẩm thực đường phố Nha Trang bằng các món ăn mới, từ các tỉnh thành khác trong nước, hay từ các quốc gia khác, có thể không phải là món ăn truyền thống của địa phương, nhưng được chế biến theo phong cách và khẩu vị của người dân Nha Trang, giúp du khách hiểu hơn một phần văn hóa ẩm thực hiện thời của người dân nơi đây.

Thiết kế các tour ẩm thực đường phố có chất lượng, hợp lý về giá cả, thời gian, không gian, thực đơn. Thực khách không chỉ quan tâm đến món ăn, mà còn quan tâm đến không gian, người phục vụ, cách thức ăn uống để có ứng xử phù hợp với văn hóa người Việt Nam, tránh cho du khách gặp phải sự lúng túng, khó chịu khi thưởng thức món ăn. Ngoài ra, vấn đề thời tiết cũng cần được chú ý khi thiết kế chương trình tour.

3.2.3. Xây dựng mô hình tuyến đường ẩm thực đường phố Nha Trang

Mỗi phường sẽ xây dựng các mô hình tuyến đường kiểm soát điều kiện an toàn thực phẩm đối với loại hình kinh doanh thức ăn đường phố. Bên cạnh đó, sẽ có những tuyến đường không có thức ăn đường phố để từng bước quy hoạch vào các điểm bán tập trung nhằm tăng cường các điều kiện bảo đảm vệ sinh tốt hơn, đồng thời dễ kiểm soát tình hình an ninh trật tự, đảm bảo quyền lợi của thực khách về giá cả, chất lượng và cung cách phục vụ.

Các tuyến đường ẩm thực đường phố sẽ được quản lý tập trung dựa trên nguyên tắc: người bán hàng dịch vụ ăn uống được bố trí tập trung tại một địa điểm cố định; lựa chọn địa điểm triển khai mô hình cố định; nguyên liệu thực phẩm cung cấp để sản xuất chế biến thực phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đảm bảo an toàn thực phẩm; cá nhân đại diện quản lý tập trung, thuê, mượn mặt bằng; đảm bảo cung cấp nước sạch, hệ thống xử lý chất thải, nước thải thông thoát, kín, bố trí các khu chế biến ăn uống hợp vệ sinh; người bán hàng được tham gia các lớp tập huấn để cung cấp kiến thức về an toàn thực phẩm, được khám sức khỏe định kỳ.

Các cơ quan chức năng của từng phường tiến hành tổ chức thông tin tuyên truyền, tập huấn đầy đủ hơn, hỗ trợ miễn phí các công cụ, vật dụng hợp vệ sinh cho

người kinh doanh. Sau khi đã phổ biến đến từng người kinh doanh xong sẽ tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của Nhà nước và sẽ gắn biển thông báo “thức ăn đường phố an toàn”.

Tuyên truyền, khuyến khích các hàng quán trong tuyến phố gìn giữ và phát huy các yếu tố truyền thống trong văn hóa ẩm thực Việt Nam, sử dụng các dụng cụ thân thiện với môi trường và gần gũi với người dân Việt Nam như gỗ, tre, nứa, lá chuối. Xây dựng một hình ảnh không gian văn hóa ẩm thực đường phố Nha Trang sạch đẹp và an toàn với môi trường.

Không gian tuyến đường phải thông thoáng, có lực lượng túc trực đảm bảo an toàn an ninh cho du khách và tài sản của du khách. Thiết kế kiến trúc của các cửa hàng nên được quy hoạch đồng bộ, tránh lấn chiếm diện tích gây mất mỹ quan tuyến phố.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Về giờ giấc tổ chức hoạt động kinh doanh ẩm thực đường phố, vì đặc thù chủ yếu là thời gian từ buổi chiều tối đến đêm khuya nên có sự quy hoạch rõ ràng để đảm bảo không ảnh hưởng tiếng ồn đến khu vực dân cư gần đó đồng thời kéo dài thời gian thưởng thức ẩm thực cho du khách quốc tế khi đến Nha Trang.

Việc tổ chức, xây dựng mô hình tuyến đường chuyên kinh doanh thức ăn đường phố là cơ hội cho các cơ sở có điều kiện đầu tư lựa chọn kinh doanh cho mình và được đảm bảo các quyền lợi chính đáng, và qua đó đảm bảo chất lượng món ăn và dịch vụ cung cấp cho du khách. Các thực khách sẽ thấy yên tâm hơn với những quán ăn đã qua kiểm tra, kiểm duyệt và được đảm bảo về VSATTP.

Phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực tại Nha Trang Khánh Hòa - 10

3.2.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố

Tổ chức các khóa huấn luyện về kỹ năng cơ bản về giao tiếp và phục vụ trong bán hàng, tổ chức đào tạo cho nhân viên phục vụ về các ngoại ngữ phổ biến ở Nha Trang như tiếng Anh, Trung, Nga, Hàn. Điều này rất quan trọng để thu hút du khách quốc tế, góp phần xây dựng cảm tình từ phía khách hàng về hình ảnh một thành phố Nha Trang có bản sắc văn hóa ẩm thực riêng nhưng cũng rất năng động, hiện đại và cởi mở. Diện mạo bên ngoài của nhân viên phải luôn ngăn nắp, gọn gàng, tươm tất. Nhân viên cần được trang bị kiến thức về tất cả các món ăn mà quán

phục vụ để thông tin cho khách hàng khi họ cần và cũng là nơi để quảng cáo món ăn. Xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên phục vụ có cư xử không đúng mực với du khách như phạt tiền, ngưng có thời hạn hoặc vĩnh viễn việc bán hàng đối với các cơ sở gây ảnh hưởng xấu đến văn hóa ẩm thực đường phố Nha Trang.

3.2.5. Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá ẩm thực đường phố Nha Trang

Thông qua các phương tiện truyền thông

Trên các trang website của thành phố Nha Trang hoặc tỉnh Khánh Hòa, nên mở các cuộc điều tra trực tuyến thăm dò ý kiến của khách hàng khi thưởng thức ẩm thực đường phố bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Trang website khảo sát về chất lượng món ăn, sự phục vụ, giá cả, tiện nghi, không gian tại các địa điểm, cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố cụ thể. Các cơ quan ban ngành có thẩm quyền của thành phố lập các website để các thực khách chấm điểm và nhận xét các cửa hàng kinh doanh thức ăn đường phố. Cách làm này giúp hình thành được thiện cảm của du khách về Nha Trang, và qua đó giúp các quán ăn nhận ra những hạn chế để kịp thời khắc phục. Như vậy, những vị khách hàng đã từng trải nghiệm sẽ là người quảng cáo đáng tin cậy cho ẩm thực đường phố Nha Trang và sau đó những du khách có dự định đến Nha Trang du lịch và muốn khám phá ẩm thực đường phố sẽ tự lên kế hoạch đi những quán ăn đường phố nào phù hợp với bản thân.

Lên danh sách các món ăn đường phố hấp dẫn, độc đáo để đưa vào chương trình quảng bá; sử dụng hình ảnh động, đoạn phim ngắn quảng cáo ẩm thực đường phố, phương pháp chế biến cũng như phong cách ẩm thực đường phố của người Nha Trang có thuyết minh bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Sau đó cấp phép ban hành trình chiếu rộng rãi trên phương tiện vận tải chở khách như xe khách, taxi lưu thông trong thành phố, tại trạm xe buýt, sân bay Cam Ranh, nhà ga Nha Trang, các bến xe của thành phố.

Tăng cường mối quan hệ với các hãng bay nội địa và quốc tế để hỗ trợ cho việc tuyên truyền quảng bá. Bên cạnh đó phối hợp với các công ty lữ hành du lịch trong và ngoài nước có trụ sở và kinh doanh tại Nha Trang để tiến hành khảo sát, viết, đăng bài giới thiệu về ẩm thực đường phố.

Thông qua hội chợ, triển lãm

Thường xuyên tổ chức các liên hoan hay lễ hội ẩm thực đường phố tại Nha Trang giới thiệu món ăn đường phố đặc sắc không chỉ của Nha Trang mà còn cả huyện khác trong tỉnh Khánh Hòa. Thuyết trình ngắn gọn xúc tích về nguyên liệu, cách thức chế biến và phong cách thưởng thức món ăn bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Có thể tổ chức song song các chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố, các trò chơi dân gian truyền thống của Nha Trang, Khánh Hòa để giữ chân du khách.

Tổ chức các cuộc thi nấu ăn và chế biến có trao giải thưởng nhằm tôn vinh tài năng của đầu bếp món ăn đường phố, khích lệ nhiều đầu bếp có tài tham gia để thể hiện khả năng của mình cũng như quảng bá những món ăn ngon của Nha Trang, Khánh Hòa. Qua đó trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các đầu bếp của các quán ăn ẩm thực đường phố và góp phần khơi dậy sự hứng thú của các du khách khi đặt chân đến Nha Trang.

Thông qua các ấn phẩm xuất bản

Bảo tồn, phát triển các món ăn, thức uống mang bản sắc văn hóa Nha Trang, Khánh Hòa thông qua nghiên cứu, khảo sát các làng nghề, khu vực nguyên liệu… từ đó biên soạn thành những cuốn sách hay, tài liệu về ẩm thực Nha Trang có giá trị lưu trữ.

Phát hành rộng rãi các tài liệu ấn phẩm bằng nhiều thứ tiếng về ẩm thực đường phố Nha Trang đặt tại các sân bay, bến xe, nhà ga và kết hợp với cả các công ty du lịch phát cho cho du khách khi đến Nha Trang.

3.3. Khuyến nghị

Nhằm hoàn thiện, phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch ẩm thực đường phố tại Nha Trang, Khánh Hòa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Luận văn có một số khuyến nghị gởi đến cơ quan ban ngành sau:

3.3.1. Đối với cơ quan quản lý nhà nước

Cần xây dựng kế hoạch dài hạn và có chiều sâu trong phát triển ẩm thực đường phố gắn liền với hoạt động du lịch. Thực hiện quy hoạch tổng thể và chi tiết các điểm ẩm thực đường phố phù hợp với từng địa phương, chú trọng các trung tâm du lịch lớn của cả nước, trong đó có Nha Trang (Khánh Hòa)

Tập huấn và cấp chứng chỉ cho toàn bộ các lực lượng tham gia thanh tra liên ngành, hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính, nâng cao ý thức về luật, quy định về an toàn thực phẩm.

Xác định rõ vai trò và trách nhiệm về sự hợp tác giữa Sở Du lịch và Sở Y tế Khánh Hòa trong kiểm tra, đánh giá, xử phạt mức độ VSATTP của các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố.

Tăng cường vốn ngân sách cho hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát quản lý an toàn thực phẩm tại tuyến phường, xã.

Tăng cường chế tài, các mức quy định xử phạt đồng thời có định chế tuyên dương, khen thưởng kịp thời những cơ sở thực hiện tốt, nghiêm khắc xử lí các cơ sở vi phạm.

Tăng cường các chiến dịch quảng bá rộng rãi về văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới thông qua những sự kiện quốc tế được tổ chức trong nước và ngoài nước, nhất là ở những quốc gia là thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam và những khu vực có đông cộng đồng người Việt sinh sống, học tập.

Hướng tới vận động nguồn kinh phí xã hội hóa hỗ trợ các dụng cụ, trang thiết bị cần thiết cho cơ sở, các xe hàng kinh doanh thức ăn đường phố đảm bảo đủ dụng cụ phục vụ du khách thưởng thức món ăn đường phố.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá, tổ chức, quy hoạch một cách cụ thể, lâu dài để đưa ẩm thực đường phố vào chương trình chiến lược của ngành Du lịch Việt Nam

3.3.2. Đối với các công ty kinh doanh du lịch

Là một phần không thể tách rời trong chuỗi quy trình kinh doanh du lịch để khai thác tiềm năng ẩm thực đường phố Nha Trang phục vụ kinh doanh du lịch thì các công ty du lịch cần phải chú trọng:

Nhận thức được tầm quan trọng của ẩm thực không chỉ hỗ trợ, phục vụ nhu cầu của khách về ăn uống đơn thuần mà đã trở thành mục đích của các chuyến du lịch, đặc biệt là khách quốc tế.

Liên kết chặt chẽ và có sự ràng buộc trách nhiệm với các cơ sở kinh doanh ẩm thực đường phố để mang lại chất lượng dịch vụ trải nghiệm cho khách hàng.

Làm hấp dẫn các nội dung chương trình khám phá ẩm thực đường phố bằng các hình thức như đưa khách đi cùng đầu bếp ra chợ để chọn thực phẩm, cùng tham gia vào quá trình chế biến, hay tổ chức các lớp học nấu ăn (kéo dài nửa ngày, một ngày) với sự hướng dẫn của các đầu bếp bản địa; hoặc dẫn khách tới những quán ăn thức ăn đường phố trải nghiệm món ăn theo yêu cầu.

Đề cao công tác thu thập và xử lý ý kiến phản hồi, đánh giá của du khách để điều chỉnh phù hợp, đảm bảo hài lòng du khách.

3.3.3. Đối với chính quyền địa phương

Khi quy hoạch, sắp xếp các điểm bán hàng tại các hẻm, đường phố sát các khu vực công cộng như bến xe, bến tàu, nhà ga, khu du lịch, khu lễ hội, khu triển lãm cần có bộ phận kiểm tra để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch; vị trí bán hàng phải cách biệt các nguồn gây ô nhiễm. Các dụng cụ để chế biến, bảo quản bảo đảm vệ sinh (bàn ghế, giá tủ để bày bán thức ăn, đồ uống…). Nguồn thực phẩm, phụ gia phải có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng và dán biển công khai theo quy định.

Hoàn thiện hệ thống chính sách quản lý thống nhất, đầy đủ, hợp lí (ưu đãi, khen thưởng, xử phạt…) với hoạt động kinh doanh ẩm thực đường phố để thu hút đầu tư vào kinh doanh loại hình này.

Tăng cường quản lí theo pháp luật với việc đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ gìn cảnh quan đô thị. Đảm bảo an ninh an toàn cho du khách quốc tế khi họ tham gia thưởng thức văn hóa ẩm thực tại các đường phố.

Có thể vận động các doanh nghiệp phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ nước chấm sạch như nước tương, tương ớt, tương cà cho các hộ kinh doanh thức ăn đường phố nhỏ lẻ để hướng họ tới kinh doanh thực phẩm sạch.

Thường xuyên Phối hợp tổ chức liên hoan Ẩm thực đường phố gồm những chương trình hoạt động ẩm thực của địa phương và quốc tế trong tương lai, tạo cơ hội cho ẩm thực Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung phát triển song hành mạnh mẽ cùng du lịch.

Đẩy mạnh chiến dịch mỗi người dân Nha Trang là một hướng dẫn viên du lịch để xây dựng hình ảnh một thành phố du lịch hiền hòa, thân thiện và mến khách. Nâng cao ý thức chấp hành và tuân thủ pháp luật của người dân, bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.

TIỂU KẾT CHƯƠNG 3‌

Sản phẩm du lịch đường phố Nha Trang là điểm nhấn thu hút khách du lịch đối với ngành du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Do vậy, phát triển sản phẩm du lịch đường phố là một nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh hoạt động có hiệu quả. Với ý nghĩa thực tiễn đó, luận văn đã nêu ra những giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống sản phẩm du lịch đường phố của tỉnh. Dựa trên chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Khánh Hòa và trên cơ sở nghiên cứu thực trạng trên địa bàn thành phố, luận văn đã nêu ra các giải pháp về hoàn thiện và phát triển sản phẩm. Song song với giải pháp về VSATTP, luận văn cũng nêu ra các giải pháp về nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên tại các cơ sở, đề xuất các giải pháp về xây dựng các tuyến phố ẩm thực bản địa, xúc tiến quảng bá du lịch và đưa ra những kiến nghị đối với các cơ quan quản lý nhà nước, cấp lãnh đạo cơ quan chính quyền địa phương và các công ty du lịch. Hi vọng rằng, đây là những giải pháp thiết thực đối với hệ thống sản phẩm du lịch ẩm thực đường phố nói riêng và đối với ngành du lịch của tỉnh nói chung, mang lại hiệu quả hoạt động của ngành trong toàn tỉnh.

KẾT LUẬN

Được công nhận là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới với thành phố êm ả nằm bên bờ biển, Nha Trang là trung tâm của đất Khánh Hòa - miền đất được mệnh danh là “xứ trầm, biển yến”. Thành phố Nha Trang còn được xác định là đô thị du lịch quốc gia tại Quyết định số 201/QĐ-TT ngày 22/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ và được định hướng là trung tâm du lịch, trung tâm tổ chức sự kiện có ý nghĩa quốc gia và quốc tế theo Quy hoạch chung đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1396/QĐ-TT ngày 25/9/2012. Lĩnh vực du lịch đã và đang là một thế mạnh của Nha Trang, đóng góp lớn vào sự phát triển của thành phố và của tỉnh. Nha Trang không chỉ thu hút khách du lịch bởi những cảnh đẹp mà còn làm cho du khách muốn quay lại đây để thưởng thức những món ngon đặc sắc với hương vị khó quên. Những món ăn ngon, mới lạ độc đáo hấp dẫn không chỉ còn là những yếu tố hỗ trợ cấu thành nên sản phẩm du lịch thỏa mãn những nhu cầu cơ bản của khách du lịch mà đã ngày càng trở thành mục đích chính của các chuyến đi hiện nay. Với sự thành công của du lịch ẩm thực ở các quốc gia như Thái Lan, Singapore thì ẩm thực đang dần trở thành một lợi thế cạnh tranh trong việc xây dựng và định hình thương hiệu du lịch cho một quốc gia hay một điểm đến Nha Trang.

Nha Trang có tinh hoa ẩm thực với những đặc trưng ngoài ẩm thực bản địa sẵn có, có sự kế thừa, cải biên từ sự giao thoa giữa các nền văn hóa ẩm thực với các vùng miền khác như Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Phú Yên, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và nền ẩm thực từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Pháp, Hàn Quốc, Ấn Độ. Lonely planet cho biết, “Cách tốt nhất và nhanh nhất để bạn khám phá về ẩm thực của một thành phố là tham gia vào một chuyến du lịch đi bộ có hướng dẫn viên, trong đó không thể thiếu việc thưởng thức những đặc sản địa phương”. Có thể hiểu ở đây chính là ẩm thực đường phố Nha Trang, được xem là một trong sức hút không hề nhỏ đối du khách đến đây tham quan nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, ẩm thực đường phố Nha Trang vẫn chưa được biết đến nhiều, chưa trở thành một thế mạnh để khai thác, quảng bá, phục vụ phát triển du lịch của

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 02/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí