Kiến Nghị Với Chính Quyền Xã Cam Bình, Thành Phố Cam Ranh


trang web riêng cho du lịch homestay của Bình Ba. Vì vậy, ban quản lý du lịch xã Cam Bình có thể tạo ra một trang website riêng cho du lịch homestay tại xã đảo để có thể liên kết với các website của du lịch Việt Nam và là trang web chính để du khách tìm kiếm và cập nhật thông tin, để có thể liên hệ với du lịch homestay tại đảo Bình Ba.

- Thông qua các hội nghị, hội thảo và hội chợ du lịch của xã, của thành phố để có điều kiện tuyên truyền, tiếp thị về du lịch homestay ở đảo Bình Ba đến khách du lịch.

- Vấn đề khó khăn nhất đối với các hộ gia đình là nguồn khách, bởi đặc thù của dịch vụ homestay là các hộ gia đều là đồng bào các dân tộc, họ chưa thể tiếp cận được với các hoạt động marketing hay chủ động tìm kiếm nguồn khách. Do vậy, việc cung cấp nguồn khách hiện nay phụ thuộc phần lớn vào các công ty lữ hành. Còn việc xúc tiến quảng bá, kết nối các hộ gia đình với các công ty lữ hành hiện nay đang phục thuộc chủ yếu vào các cơ quan chuyên môn của địa phương

.Trong thời gian tới, xã cần liên kết và cần tập trung ưu tiên cho việc quảng bá về du lịch cộng đồng và dịch vụ homestay, giới thiệu quảng bá chi tiết cho từng hộ gia đình.

3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ

3.3.1 Kiến nghị với chính quyền xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh

- Tổ chức các hội thảo kiến nghị với cấp chính quyền thành phố và tỉnh ủy về việc phát triển du lịch tại đảo nói chung và du lịch homestay nói riêng. Để có những định hướng cũng như quy hoạch du lịch rõ ràng tạo điều kiện pháp lý rõ ràng để phát triển du lịch homestay tại đảo Bình Ba.

- Xây dựng các mô hình tổ chức cũng như công tác quản lý chặt chẽ cho sự phát triển du lịch homestay tại đảo.

- Tổ chức các cuộc họp định kỳ giữa cộng đồng địa phương, các doanh nghiệp lữ hành và chính quyền xã để có sự liên kết và hợp tác hiệu quả vừa giúp phát triển ổn định du lịch homestay tại đảo vừa nằm dưới sự kiểm soát và quản lý các hoạt động phát triển du lịch từ chính quyền.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

- Chú trọng đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực và lợi ích từ sự phát triển du lịch tại đảo Bình Ba.


Phát triển loại hình du lịch homestay tại đảo Bình Ba, thành phố Cam Ranh - 14

- Nghiên cứu và đưa ra những chính sách về vấn đề bảo vệ và phát triển tài nguyên du lịch tại đảo.

3.3.2 Kiến nghị với Uỷ ban Nhân dân thành phố Cam Ranh

- Xây dựng các cơ chế và chính sách, cũng như đưa ra các định hướng cụ thể và rõ ràng để phát triển du lịch homestay tại đảo.

- Tăng ngân sách hỗ trợ cho việc nghiên cứu thị trường tại đảo Bình Ba, nhất là chiến dịch quảng bá, tiếp thị hình ảnh điểm đến du lịch nói chúng và du lịch homestay nói riêng. Vì du lịch homestay tại đảo Bình Ba chưa được nhiều du khách biết đến nên cần nhiều sự hỗ trợ từ phía cấp thành phố cùng với chính quyền xã, các doanh nghiệp lữ hành để tăng cường thực hiện chiến lược quảng bá.

- Kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài và thu hút đầu tư của của các thành phần kinh tế để nâng cấp, xây dựng du lịch homestay tại đảo vững mạnh.

- Xây dựng lực lượng đội ngũ lao động tham gia phát triển du lịch homestay chuyên nghiệp, và tạo nhiều cơ hội học hỏi, tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh dịch vụ cho đội ngũ cộng đồng địa phương đảo Bình Ba.

- Tăng cường ý thức của người dân và hợp tác, liên kết chặt chẽ với chính quyền xã cũng như các đối tượng tham gia phát triển du lịch tại đảo.

- Quảng bá du lịch homestay tại đảo Bình Ba qua nhiều kênh thông tin truyền thông.


KẾT LUẬN


Trong xu thế phát triển đa dạng về các loại hình du lịch như hiện nay, loại hình nào cũng hướng đến khai thác nguồn tài nguyên du lịch và tôn vinh, làm đẹp các điểm đến du lịch để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Nhưng đến lúc khai thác triệt để cũng là lúc làm phá hoại đi cảnh quan tự nhiên cũng như môi trường sinh thái tại điểm du lịch đó. Và có thể thấy rằng, các điểm du lịch mới khai thác đều thu hút khách nhưng về lâu về dài nguồn tài nguyên cạn kiệt và kéo theo các hệ lụy dần dần làm mất đi cảnh quan tự nhiên và vẻ đẹp, du khách sẽ không còn đến du lịch nữa , đó như là lời cảnh tỉnh cho du lịch Việt Nam trong những giai đoạn đầu rất thu hút khách , nhưng sẽ là muôn vài câu hỏi cho vấn đề về sau này.

Chính vì vậy mà Bộ văn hóa, thể thao và du lịch cũng như các chuyên gia nghiên cứu du lịch, các cấp các ngành du lịch cùng với chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, và tầm nhìn đến năm 2030 cũng đang hướng du lịch Việt Nam theo hình thức du lịch bền vững. Ngày nay, du lịch homestay một hình thức du lịch bền vững đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương, vừa thúc đẩy du lịch ngày càng phát triển vừa tôn tạọ, bảo tồn di sản, tài nguyên du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái một cách nguyên thủy và giữ gìn nét đẹp hoang sơ, tự nhiên của đất trời. Bên cạnh đó, du lịch homestay giúp quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam theo những nét riêng và truyền thống đặc sắc một cách gần gũi và chân thật nhất, giúp nâng cao lòng tự hào và tình yêu quê hương của mỗi vùng miền, mở rộng giao lưu về ngôn ngữ và giao tiếp văn hóa, kiến thức về các nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Đó là lý do, loại hình du lịch homestay đang được khuyến khích, đẩy mạnh phát triển và đảo Bình Ba là một nơi rất có tiềm năng lớn để phát triển loại hình du lịch homestay.

Trong quá trình thực hiện đề tài: “Phát triển loại hình du lịch homestay tại đảo Bình Ba”, có thể thấy được thực trạng về du lịch homestay tại đảo Bình Ba chưa được phát triển và còn nhiều hạn chế.

Tuy nhiên với những khó khăn, thách thức trước mắt, công việc này cần có


sự chung tay giải quyết của cơ quan chuyên môn, chính quyền xã, các cấp, các ngành, bộ phận quốc phòng căn cứ quân sự Cam Ranh cùng các công ty lữ hành và của cả cộng đồng tổ chức dịch vụ du lịch nhằm đưa loại hình dịch vụ du lịch này ngày càng phát triển trở thành loại hình du lịch nổi bật tại đảo góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế xã hội địa phương, nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên du lịch tự nhiên đối với tất cả mọi người. Hy vọng thông qua đề tài này, em có thể đóng góp một phần công sức nhỏ giúp du lịch homestay tại đảo Bình Ba thật sự phát triển hơn nữa ở hiện tại và trong tương lai.

Bên cạnh những mặt đã đạt được của đề tài, nội dung của bài khóa luận tốt nghiệp không thể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế:

Thứ nhất, mặc dù đã cố gắng nghiên cứu nhiều trong việc thiết kế bảng câu hỏi và dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn đã tương đối hoàn chỉnh các bảng khảo sát. Nhưng do số lượng đối tượng cũng như số phiếu điều tra khá nhiều gây khó khăn trong quá trình điều tra và hợp tác tốt với các đối tượng điều tra nên không tránh khỏi sự khảo sát không đầy đủ và đạt chất lượng như mong muốn.

Thứ hai, do hạn chế về thời gian, điều kiện và năng lực bản thân nên nghiên cứu còn mang nhiều yếu tố mang tầm vi mô.

Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn quý cơ quan chính quyền UBND xã Cam Bình, cư dân địa phương đảo Bình Ba, các thầy cô trong Bộ môn Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành của trường Đại học Nha Trang, đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình và vui vẻ của cô Đoàn Nguyễn Khánh Trân đã giúp em trong quá trình thực hiện đề tài này.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Trần Thị Mai & cộng sự (2008). Giáo trình Tổng quan du lịch. Nhà xuất bản Lao Động.

2. Võ Quế (2006). Du lịch cộng đồng – Lý thuyết và vận dụng- tập 1. Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội.

3. Lê Thị Thuận Ánh (2010), “Tìm hiểu loại hình du lịch homestay dành cho học sinh, sinh viên tại Việt Nam”, Khóa luận tốt nghiệp, Khoa văn hóa du lịch, Đại học Văn hóa Hà Nội.

4. Nguyễn Văn Công (2008), “Xây dựng mô hình du lịch homestay ở tỉnh Hậu Giang”, Luận văn tốt nghiệp, Khoa Kinh tế & Quản trị kinh doanh, trường Đại học Cần Thơ.

5. Nguyễn Văn Chuyến & cộng sự (2013), “Các tác động chủ yếu của du lịch”, Khoa Môi trường & Tài nguyên, Trường Đại học Nông lâm TP.Hồ Chí Minh.

6. Nguyễn Văn Đính và Trần Thị Minh Hòa, “Giáo trình Kinh tế Du lịch”, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, 2008.

7. Phạm Thị Thu Hoài (2013), “Các loại hình du lịch ở Việt Nam (du lịch homestay, du lịch Mice và du lịch biển)”, Khóa luận tốt nghiệp, Khoa Kinh tế du lịch.

8. Bùi Thị Lê (2013), “Tìm hiểu điều kiện phát triển loại hình du lịch homestay tại huyện đảo Lý Sơn – tỉnh Quảng Ngãi”, Khóa luận tốt nghiệp, Khoa Du lịch.

9. Phạm Thành Thái (2012), “Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh – Lý thuyết và vận dụng”, Khoa Kinh tế, Đại học Nha Trang.

10. Lê Thị Hiền Thanh (2008), “Nghiên cứu điều kiện phát triển du lịch homestay ở Sa Pa (Lào Cai)”, Luận văn thạc sĩ du lịch học, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội.

11. Phạm Thị Thắm (2013), “Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch MICE tại Thành phố Hồ Chí Minh”, Khóa luận tốt nghiệp, Khoa Kinh Tế, Đại học Nha Trang.


12. Lê Thị Nhã Trúc (2009), “Du lịch sinh thái homestay tại Vĩnh Long”, Khóa luận tốt nghiệp, Khoa Du lịch, trường Đại học Hùng Vương TP.HCM.

13. Đỗ Thị Thanh Vinh, Ninh Thị Kim Anh & Đoàn Nguyễn Khánh Trân, Kỷ yếu Hội thảo Khoa học cấp Bộ môn, “Du lịch Homestay”, Khoa Kinh tế, trường Đại học Nha Trang, 12/12/2013.

14. Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên quốc tế tại Việt Nam, “Xây dựng năng lực phục vụ các sang kiến về du lịch bền vững”, Đề cương dự án, 1997.

15. Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (2013), “Tài liệu hướng dẫn vận hành Dịch vụ lưu trú tại nhà dân”, TP. Hà Nội.

16. Quyết định phê duyệt “ Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, Số: 201/QĐTTg,

http://thuvienphapluat.vn/archive/Nghi-quyet/Nghi-quyet-45-CP-doi-moi-quan-ly-va-phat-trien-nganh-du-lich-vb38598t13.aspx

17. Tổng quan du lịch, Đại học Đông Á http://donga.edu.vn/LinkClick.aspx?fileticket=gzBAWgEQVJU%3D&tabid=1318

18. Tài liệu tham khảo website: Kinh tế Sài gòn Online. http://www.thesaigontimes.vn/42330/Chia-se-kinh-nghiem-phat-trien-du-lich-homestay.html

19. Tài liệu tham khảo website: http://luanvan.net.vn/default.aspx

20. Báo Hà Nội Mới, Phát triển du lịch cộng đồng cần có chính sách đặc thù http://m.hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Du-lich/705147/phat-trien-du-lich-cong-dong-can-co-chinh-sach-dac-thu

21. Tài liệu tham khảo website: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch -Tổng Cục Du Lịch http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/tags/homestay

22. 8 điểm du lịch homestay tốt nhất thế giới, http://123doc.org/document/2030789-8-diem-du-lich-homestay-tot-nhat-the-gioi-pps.htm


23. Nhà nghỉ & Homestay trên đảo Bình Ba, http://www.vamvo.com/NhaNghiTrenDaoBinhBa.aspx

24. Du lịch Homestay không thể làm đại trà,

http://dantri.com.vn/du-lich-kham-pha/du-lich-homestay-khong-the-lam-dai-tra-801760.htm

25. Trải nghiệm homestay trên đảo Bình Ba, Khánh Hòa,

http://vtv.vn/du-lich/trai-nghiem-homestay-tren-dao-binh-ba-khanh-hoa-109462.htm

26. Hướng dẫn du lịch Bình Ba, http://khampha.thethaovanhoa.vn/huong-dan-du-lich-dao-binh-ba-c1023n20140317111245412p0.htm

27. Đảo Bình Ba – Cam Ranh, http://www.vietnamteambuilding.net/dao-binh-ba-cam-ranh

28. Khám phá đảo Bình Ba, http://vietnamcharm.vn/kham-pha-dao-binh-ba-2/

29. Khái quát về một số di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thành phố, http://camranh.khanhhoa.gov.vn/?ArticleId=252bd23b-f25b-48f9-ae45-743a9d624d18

30. Vịnh Cam Ranh và tầm nhìn phát triển du lịch, http://www.baokhanhhoa.com.vn/du-lich/201308/vinh-cam-ranh-va-tam-nhin-phat-trien-du-lich-2259369/


PHỤ LỤC


PHỤ LỤC 1

BẢNG CÂU HỎI CHO CƠ QUAN CHÍNH QUYỀN XÃ CAM BÌNH

Kính chào quý chính quyền địa phương xã Cam Bình!

Tôi là sinh viên ngành quản trị dịch vụ, du lịch và lữ hành thuộc khoa Kinh tế - Trường Đại học Nha Trang. Hiện nay, tôi đang nghiên cứu về đề tài : “ Phát triển loại hình du lịch homestay ở đảo Bình Ba – Cam Ranh – Khánh Hòa”. Đề tài nhằm mục đích nghiên cứu sự phát triển loại hình du lịch homestay và tìm ra các giải pháp để ngày càng thúc đẩy phát triển loại hình này tại đảo Bình Ba, cũng như để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch homestay đến khách du lịch.

Vì vậy, kính mong quý chính quyền vui lòng bớt chút thời gian trả lời một số câu hỏi. Sự hợp tác của quý chính quyền địa phương là sự đóng góp vô cùng lớn đối với nghiên cứu cũng như giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá trình hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp. Rất mong nhận được sự giúp đỡ của quý chính quyền địa phương.

Xin chân thành cảm ơn!

Câu 1: Xin quý cơ quan chính quyền cho biết loại hình du lịch homestay tại xã phát triển khi nào? ………………………………………………… (tháng/năm) Câu 2: Loại hình du lịch nào mà cơ quan chính quyền đang chú trọng phát triển hiện nay? (lựa chọn 3 đáp án quan trọng nhất)

Du lịch biển đảo

Du lịch homestay

Du lịch khám quá

Du lịch sinh thái

Du lịch lễ hội

Du lịch giải trí

Du lịch nghĩ dưỡng

Ý kiến khác (xin vui lòng ghi rõ: …)

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 10/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí