Hợp Tác Và Liên Kết Gắn Bó Giữa Các Bộ Phận Quốc Phòng An Ninh, Chính Quyền Địa Phương, Các Công Ty Du Lịch Và Dân Cư Sinh Sống Tại Đảo


chung. Thường thì chỉ có các công ty du lịch tự dẫn khách qua đảo và đưa khách đi tham quan nhiều nơi, họ chỉ cần có giấy xin phép và thế là họ dẫn khách qua đảo hàng loạt, ít và rất hiếm người dân trên đảo tự tổ chức tour cho khách du lịch. Và dường như, các điểm du lịch nổi tiếng trên đảo cùng các di tích lịch sử cần được khám phá và tôn vin vẻ đẹp, nổi bật cho đảo thì chỉ được các công ty tour nhắc đến chỉ là hải sản và bãi tắm, còn các di tích lịch sử và văn hóa địa phương, các công trình kiến trúc không được nói tới”. Và đây là vấn đề cần được xã và người dân địa phương quan tâm và chủ động đưa du lịch homestay cũng như du lịch nói chung vào quy hoạch cụ thể.

Quy hoạch cụ thể ở đây đó là việc làm tôn vinh thêm vẻ đẹp các di tích lịch sử như: bệ đỡ sung thần công, tháp lô cốt của người Pháp, Tịnh Thất Ngọc Gia Hương hay Điện Đạ Tạng, chùa Bình Ba, đình Bình Ba… cùng các lễ hội của ngư dân, văn hóa đảo Bình Ba, các tài nguyên biển đảo… và cần giữ riêng giá trị vốn có của các tài nguyên đó vì đã là du lịch thì cần có những nét đẹp và giá trị riêng, điều đó mới làm hấp dẫn và thu hút nhiều du khách đến đây.

Vì thế, cần có các chính sách tôn tạo, giữ gìn cũng như tạo ra điểm đến cụ thể, có sự hướng dẫn về lịch sử, đặc điểm và những giá trị truyền thống riêng biệt cho mỗi di tích lịch sử cũng như các điểm đến khác, đầu tư vào các hộ dân tại đảo xây dựng du lịch homestay nhiều hơn để vừa mang đậm bản chất người dân đảo Bình Ba giới thiệu đến du khách cũng vừa giữ gìn những giá trị cốt lõi tự nhiên tại đảo.

3.2.8 Hợp tác và liên kết gắn bó giữa các bộ phận quốc phòng an ninh, chính quyền địa phương, các công ty du lịch và dân cư sinh sống tại đảo

Trong việc phát triển du lịch homestay tại đảo Bình Ba, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa “3 nhà” bao gồm nhà dân, nhà nước và nhà doanh nghiệp. Đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa người dân địa phương - “nhân tố cốt lõi”, các công ty lữ hành - “cầu nối” và các cấp chính quyền - “đòn bẩy”.

Trong đó, nhà nước như là chính quyền địa phương có vai trò quan trọng trong việc quản lý các hoạt động phát triển du lịch của cư dân địa phương và các tour dẫn khách qua đảo của các công ty du lịch và cả tour phượt. Cũng như là giữ


vai trò trung gian kết nối giữa các hộ gia đình cung ứng dịch vụ homestay với các công ty du lịch.

Xét ở tầm vĩ mô, các cấp chính quyền cần chú trọng:

- Đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá các homestay đến với du khách du lịch nhiều hơn nữa. Ưu tiên cho hoạt động quảng bá là xây dựng được trang web để giới thiệu về chất lượng, hình ảnh và các hoạt động của các homestay. In ấn các brochure để giới thiệu tại các trung tâm du lịch ở sân bay, nhà ga, khách sạn hay trong các hội chợ, hội thảo về du lịch.

- Tổ chức đoàn khảo sát giới thiệu sản phẩm cho các công ty lữ hành quốc tế và lữ hành nội địa.

- Tăng cường quảng bá homestay đảo Bình Ba trên các báo, tạp chí, truyền hình trong và ngoài tỉnh để thu hút khách du lịch trong nước. Ngoài ra, có thể giới thiệu các homestay qua các mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Google Plus hoặc Youtube…

Xét ở tầm vi mô, các cấp có thẩm quyền cần:

- Phối hợp khảo sát và đánh giá đúng năng lực của các hộ dân nhằm phân cấp và dán nhãn chất lượng cho các gia đình đăng ký kinh doanh loại hình du lịch homestay. Công tác này cần được tiến hành một cách thường xuyên. Để đảm bảo tính công bằng khi triển khai cần có một bộ tiêu chí phù hợp. Cho nên việc xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá và dán nhãn chất lượng cần được xúc tiến một cách nghiêm túc trên cơ sở tham khảo các mô hình thực hiện du lịch cộng đồng thông qua hình thức homestay trên thế giới và tại Việt Nam.

- Cần chú trọng đến việc hỗ trợ các nguồn vốn vay ưu đãi dành cho các gia đình đủ năng lực triển khai loại hình homestay có nhu cầu vay vốn để hoàn thiện chất lượng sản phẩm du lịch phục vụ cho du khách. Tuy nhiên cần đánh giá tính khả thi của việc hỗ trợ vốn vay một cách kỹ lưỡng.

- Song song với việc tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh lữ hành khi đưa khách đến địa phương, chính quyền địa phương cần quản lý một cách cặn kẽ các hoạt động và sản phẩm du lịch được triển khai nhằm hạn chế các vấn đề tiêu cực và


chất chứa các nguy cơ gây tổn thương về mặt kinh tế văn hóa xã hội tại địa phương.

- Chính quyền xã cần thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa 3 bên để tăng cường mối liên kết hỗ trợ, tạo sự đồng thuận giữa hộ cung ứng dịch vụ du lịch với công ty du lịch.

- Cần phối hợp chặt chẽ với công ty du lịch nhằm tăng cường sự hỗ trợ cho hoạt động tổ chức du lịch của hộ gia đình nói riêng và ngành du lịch địa phương nói chung.

Các đơn vị kinh doanh lữ hành là “cầu nối” tạo cơ hội kép cho du khách và cộng đồng địa phương. Cơ hội kép được nhắc đến ở đây trước tiên là cơ hội mà các đơn vị kinh doanh lữ hành dành cho du khách. Thông qua các đơn vị kinh doanh lữ hành các hoạt động và sản phẩm du lịch gắn liền với loại hình du lịch homestay được xuất hiện trên thị trường như một kênh cung ứng nhằm đa dạng hóa sản phẩm để du lịch vừa giúp đối tượng du khách đại trà biết thêm về loại hình du lịch homestay, trên cơ sở đó có thể sẽ thực hiện hành vi tiêu dùng trong tương lai hoặc từ thông tin mà các đơn vị lữ hành cung cấp sẽ đáp ứng các nhu cầu sẵn có của một bộ phận du khách đã và đang quan tâm đến việc thụ hưởng loại hình du lịch homestay.

- Phối hợp chặt chẽ với các hộ tham gia tổ chức du lịch homestay để kịp thời hỗ trợ khi cần thiết, đồng thời cần nghiên cứu, rà soát quy hoạch để xây dựng chiến lược phát triển loại hình du lịch homestay trong dài hạn.

- Các thông tin quảng bá cần được đẩy mạnh từ các đơn vị kinh doanh du lịch để hình thành thị trường gửi khách thường xuyên. Tuy nhiên, các thông tin quảng bá cần rõ ràng, chuẩn xác tránh lạm dụng kĩ xảo marketing quá mức để khiến du khách hụt hẫng khi tiếp cận các sản phẩm không diễn ra đúng với những gì được giới thiệu lúc ban đầu.

- Cơ hội cho cộng đồng địa phương tận dụng các điều kiện sẵn có của gia đình để nâng cao thu nhập thông qua việc đón tiếp du khách từ việc liên kết với các đơn vị kinh doanh lữ hành. Để sản phẩm được chuyển tải một cách hoàn hảo nhất, các đơn vị kinh doanh lữ hành nên thường xuyên cung cấp các thông tin của du khách: tâm lý, nhu cầu tìm hiểu, mong đợi khi tiếp cận các sản phẩm du lịch để cộng đồng


địa phương hình thành các hoạt động và sản phẩm du lịch phù hợp.

- Việc liên kết này cần được chú ý vận hành theo nguyên tắc chia sẻ lợi ích một cách rõ ràng ngay từ ban đầu với những cam kết rõ ràng nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ cho du khách.

Cộng đồng địa phương là “nhân tố cốt lõi” xâu chuỗi và chuyển tải các giá trị của sản phẩm du lịch đến du khách. Sự hỗ trợ và liên kết với chính quyền địa phương cũng như các công ty du lịch giúp cộng đồng địa phương, đặc biệt là các hộ dân tham gia trực tiếp tự ý thức một cách nghiêm túc trong quá trình xây dựng, đảm bảo và duy trì chất lượng sản phẩm du lịch homestay phục vụ cho du khách, góp phần tăng thu nhập cho mỗi gia đình, mang lại lợi nhuận cho các công ty du lịch và đẩy mạnh sự phát triển kinh tế chung cho toàn xã Cam Bình.

Đặc biệt, cần có sự hợp tác và liên kết với bộ phận quốc phòng an ninh về các quy định, cũng như các chính sách được nới lỏng hơn để tạo điều kiện cho cư dân địa phương cũng như các công ty du lịch có điều kiện phát triển du lịch nói chung và du lịch homestay nói riêng nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ của quy định quốc phòng. Là điều kiện tối ưu và giúp thúc đẩy du lịch Bình Ba phát triển dưới một sự bao bọc và an toàn từ phía an ninh, trật tự xã hội – quốc phòng biển đảo.


3.2.9 Phát triển các dịch vụ kèm theo


Bảng 3.1: Hoạt động dịch vụ du lịch thu hút du khách nhất khi tham gia loại hình du lịch homestay tại đảo Bình Ba



STT


Tiêu chí

Khách du lịch

Số lần

lựa chọn


Tỉ lệ %

1

Dịch vụ ăn uống tại nhà dân

86

28.48

2

Dịch vụ nghỉ dưỡng

100

33.11

3

Dịch vụ vui chơi giải trí

77

25.50


4

Khám phá và học hỏi văn hóa, phong tục tập quán của

cư dân bản địa


23


7.62

5

Tìm hiểu lối sống và con người tại đảo Bình Ba

16

5.30

6

Ý kiến khác

0

0.00


Tổng

302

100.00

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

Phát triển loại hình du lịch homestay tại đảo Bình Ba, thành phố Cam Ranh - 13

(Nguồn: Kết quả điều tra của tác giả) Thông qua bảng 3.1 cho thấy, khách du lịch rất thích sử dụng các dịch vụ homestay tại đảo như: dịch vụ nghủ dưỡng chiếm 28.57%, dịch vụ vui chơi giải trí chiếm 26.67% và dịch vụ ăn uống tại nhà dân chiếm 21.90%. Ngoài ra dịch vụ khám phá và học hỏi văn hóa, phong tục tập quán của cư dân địa phương cũng như tìm hiểu lối sống và con người tại đảo Bình Ba thu hút khách với 18.10% và 4.76%.

Qua số đó thấy rằng, nhu cầu của du khách rất đa dạng. Do đó, cần thực hiện các giải pháp sau:

- Có quy hoạch cụ thể và rõ ràng về du lịch. Vì theo các chuyên gia du lịch, muốn hạn chế tình trạng phát triển tự phát về du lịch cộng đồng như hiện nay thì nhất thiết phải xây dựng du lịch theo một định hướng, quy hoạch đúng đắn và có chính sách.

- Các nhà khoa học cần phối hợp nghiên cứu rồi hướng dẫn người dân bản địa hiểu sâu hơn về bản sắc riêng của văn hóa tộc người, vẻ đẹp tài nguyên du lịch tự nhiên… để từ đó xây dựng thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn, không trùng lặp. Khảo sát thực tế cho thấy, để thu hút được du khách tham gia du lịch cộng đồng thì


người dân địa phương phải giữ nếp sinh hoạt truyền thống của địa phương, ví như truyền thống làm nghề biển như nuôi tôm hùm, phát triển nghề thủ công, các lễ hội cầu ngư, hát lăng...

- Cần tạo ra nhiều sản phẩm mới riêng biệt để thu hút khách hơn, cũng tạo nên được dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách với những sản phẩm đặc trưng của đảo Bình Ba như: việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ phụ trợ như hàng lưu niệm, mỹ nghệ đồ động thực vật biển như vỏ tôm hùm làm quà lưu niệm dưới nhiều loại vỏ tôm khác nhau, trang trí thêm để trở thành món quà lưu niệm đặc biệt để du khách nhớ đến đảo Bình Ba – đảo tôm hùm, hoặc từ các vỏ ốc, vỏ sò… Chính quyền cơ sở đứng ra thành lập các tổ, đội sản xuất hàng lưu niệm.

- Đảo Bình Ba không chỉ nổi tiếng về tôm hùm còn phong phú về san hô và tảo biển, các loại động vật khác quý hiếm tại đảo có thể mở một khu dịch vụ tham quan môi trường biển của đảo Bình Ba như một bảo tàng sinh vật học để giúp du khách vừa hình dung được sự phong phú nơi lòng biển và giúp mọi người ý thức để bảo tồn vẻ đẹp của tự nhiên.

- Đảo Bình Ba còn đặc sắc với các buổi biểu diễn văn nghệ, lễ hội ngư ông… điều này có thể được tái hiện và tổ chức các buổi diễn cho các đoàn khách và các du khách có yêu cầu vừa để giới thiệu, vừa tôn vinh, vừa giữ gìn bản sắc phong tục tập quán của đảo Bình Ba. Chính quyền xã đứng ra thành lập các tổ, các đội văn nghệ để phục vụ khách du lịch.

- Đầu tư vào phát triển các dịch vụ khác như: lặn ngắm san hô, hoặc được đi dù lượn, đi ca nô để ngắm nhìn toàn cảnh đẹp của đảo.

- Đặc biệt, chủ nhà ngoài việc giới thiệu hướng dẫn khách tham quan, tổ chức ăn uống, nghỉ ngơi…có thể tổ chức các buổi cho khách cùng người dân làm việc như cũng nuôi tôm hùm, cho tôm ăn, bắt tôm hoặc tổ chức các buổi liên hoan, vui chơi trên thuyền bè…

3.2.10 Xúc tiến công tác quảng bá du lịch homestay tại đảo Bình Ba

Trong hoạt động du lịch, công tác quảng bá và xúc tiến có mục tiêu là cung cấp những thông tin về tiềm năng du lịch giúp khách du lịch có được những thông


tin chính xác, kịp thời để có sự lựa chọn và thực hiện chuyến đi của mình được thuận tiện và có hiệu quả nhất, không chỉ khơi dậy niềm tự hào về truyền thống lịch sử và các giá trị văn hóa dân tộc mà còn giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cộng đồng cư dân và của khách tham quan đối với sự nghiệp phát triển du lịch.

Thông qua khảo sát thực tế và điều tra khách du lịch, kênh thông tin thu hút du khách được thể hiện qua biểu đồ sau:

70

64.71%

60


50


40

33.33%

30

Series1

20


10

0.00%

1.96%

0.00%

0

Tivi

Internet

Báo chí

Bạn bè, người thân

Ý kiến khác


Biểu đồ 3.1 Kênh thông tin về đảo Bình Ba


(Nguồn: Kết quả điều tra của tác giả)

Qua biểu đồ 3.1 cho thấy, khách du lịch biết đến Bình Ba và số lượng khách du lịch mỗi năm tăng lên nhanh chóng vì phần lớn được bạn bè, người thân giới thiệu chiếm 64.71% cũng như qua internet chiếm 33.33%. Ngoài ra, với sự phát triển nổi bật của du lịch tại đảo thì cũng có nhiều kênh truyền thông khác đã giới thiệu điểm đến Bình Ba khắp cả nước. Qua đây, cho thấy, sự hiệu quả trong việc sử dụng kênh thông tin bạn bè, người thân và internet đã mang lại số lượng khách rất đông tại đảo vừa ít tốn kém thời gian, công sức cũng như chi phí nên chính quyền xã cùng cộng đồng địa phương và các công ty du lịch nên thúc đẩy loại hình quảng bá này hơn nữa để mang lại nhiều lợi ích cho cư dân cũng như các doanh nghiệp lữ hành và để nhiều du khách biết đến đảo Bình Ba.


Để đạt được hiệu quả cao trong quảng bá du lịch đòi hỏi cần có một chiến lược marketing chuyên nghiệp mà trước mắt, thành phố, xã cần xác định rõ những nội dung cần quảng bá đến khách và xác định rõ những lợi thế cũng như tiềm năng cũa xã để có kế hoạch marketing phù hợp nhất. Cùng với đó là phải xác định các nguồn khách du lịch tiềm năng của loại hình du lịch homestay tại đảo Bình Ba. Việc xác định được các thị trường khách tiềm năng là cơ sở đưa ra các chương trình du lịch cụ thể và hấp dẫn, chào bán ra thị trường. Để góp phần xây dựng đảo Bình Ba ngày càng phát triển mạnh về du lịch thì việc quảng bá du lịch và con người cũng như đời sống cư dân đảo, cần thực hiện bằng nhiều biện pháp, nhiều hướng khác nhau như:

- Quảng bá theo phương thức truyền thống qua các phương tiện in ấn như tập gấp, tờ rơi, các loại đĩa CD, VCD, báo in… để giới thiệu về du lịch homestay tại đảo.

- Quảng bá nhanh chóng và giúp khách du lịch cập nhật thông tin rõ ràng có thể qua các phương tiện thông tin đại chúng như: radio, truyền hình, báo mạng điện tử…để giới thiệu về du lịch homestay.

- Thực tế hiện nay, việc quảng ba du lịch homestay tại đảo vẫn chưa được chú trọng. Vì vậy, để quảng bá xã nên chủ động ký hợp đồng quảng cáo trên các báo Du lịch, tạp chí Du lịch Việt Nam, tạp chí Pháp luật, tạp chí Doanh nghiệp… Bên cạnh các phương thức truyền thống là đăng quảng cáo trên các phương tiện này cần có các phương thức mới sang tạo hơn sẽ giúp thu hút nhiều sự quan tâm cũng như sự tò mò cho khách du lịch về đảo Bình Ba thú vị và mới mẻ này.

- Ngành du lịch thành phố cũng cần chủ động giới thiệu về du lịch đảo Bình Ba và đặc biệt là du lịch homestay tại đảo tới các báo đài trong và ngoài nước làm phim tư liệu giới thiệu về thắng cảnh và đời sống con người trên đảo, miễn phí ăn ở đi lại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa và có thù lao cho họ.

- Ngoài ra, quảng bá du lịch qua internet đang là giải pháp hiện đại và hiệu quả nhất. Hiện tại nội dung thông tin du lịch về đảo Bình Ba chỉ thông qua một vài trang facebook cá nhân và facebook của các địa địa điểm kinh doanh du lịch tại Bình Ba như: du lịch bụi Bình Ba, TúNgọc Homestay, du lịch Bình Ba…mà chưa có một

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 10/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí