Khách Đi Theo Our Và Tự Tổ Chức Giai Đoạn 2012 - 2015


chuyển khách du lịch; hướng dẫn thực hiện việc đăng ký cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho 22 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, ăn uống trên địa bàn tỉnh.

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch: Phát hành 1.500 Brochure giới thiệu chương trình hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch năm 2016; 500 bản tin "Du lịch Bình Thuận chào năm mới 2016"; 500 sổ tay du lịch; 500 bản đồ du lịch. Vận động doanh nghiệp tham gia “Ngày Hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh”, Hội chợ du lịch quốc tế ITE-HCMC 2016 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ Du lịch quốc tế ITB tại Đức; Hội chợ GES và Roadshow tại Ấn Độ; Hội chợ Du lịch TTM Plus tại Thái Lan; Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM- Hà Nội 2016; chương trình xúc tiến du lịch tại Nhật Bản; “Tuần lễ Du lịch Xanh” tại Đồng bằng sông Cửu Long; Liên hoan ẩm thực đất Phương Nam. Triển khai phối hợp trong công tác Thông tin hỗ trợ du khách theo Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 06/01/2015 của UBND tỉnh Bình Thuận. Xây dựng Kế hoạch tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày du lịch Bình Thuận. Phối hợp thực hiện các chương trình truyền thông quảng bá về du lịch tỉnh phát sóng trên các kênh truyền hình. Lắp đặt 2 trụ xoay thông tin du lịch tại Ga Phan Thiết và khu du lịch Đồi Dương; sửa chữa, lắp đặt các pano; thông báo số điện thoại đường dây nóng; pano bản đồ du lịch Phan Thiết hỗ trợ du khách. Khai thác, cập nhật 640 tin, bài, ảnh hoạt động du lịch trên các báo, tạp chí và trang website du lịch trung ương, địa phương phục vụ nhu cầu thông tin về hoạt động ngành Du lịch cho du khách và nhà đầu tư.

Phát triển cơ sở lưu trú du lịch: Toàn tỉnh hiện có 290 cơ sở lưu trú đang hoạt động kinh doanh với tổng số 11.103 phòng. Đã xếp hạng 188 cơ sở lưu trú với 7.652 phòng, trong đó đạt tiêu chuẩn 5 sao 03 cơ sở với 348 phòng, đạt tiêu chuẩn 4 sao có 25 cơ sở với 2.790 phòng, 3 sao có 11 cơ sở với 807 phòng, 2 sao có 34 cơ sở với 1.426 phòng, 1 sao có 35 cơ sở với 871 phòng, nhà nghỉ du lịch có 51 cơ sở với 979 phòng, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê có 29 cơ sở với 431 phòng. Ngoài ra còn có hơn 500 căn hộ, biệt thư cho khách du lịch thuê.

Hoạt động kinh doanh lữ hành: Toàn tỉnh có 44 đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành, trong đó có 06 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, 28 doanh nghiệp lữ hành nội địa, có 10 chi nhánh văn phòng đại diện của các hãng lữ hành. Ngoài ra


có trên 54 hộ, đơn vị đăng ký kinh doanh liên quan đến đại lý lữ hành, bán vé xe chất lượng cao phục vụ khách du lịch

Dự ước năm 2017 lượt khách đến lưu trú đạt 4.124,9 ngàn lượt khách; tăng 10,75% so với năm trước (trong đó khách quốc tế đạt 450 ngàn lượt khách; tăng 3,37%) với 6.360,2 ngàn ngày khách; tăng 11,18% so với năm trước (trong đó khách quốc tế đạt 1.203,3 ngàn ngày khách; tăng 7,46%); doanh thu du lịch ước đạt 7.642,3 tỷ đồng, tăng 18,5% so với năm trước.

Bên cạnh các yếu tố khách quan như nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, thời tiết nắng nóng, giao thông khá thuận lợi, tạo điều kiện cho du khách ở các tỉnh, thành phía Nam đến tham quan du lịch, nghỉ dưỡng, tắm biển, duy trì ổn định tăng trưởng của ngành còn do công tác quản lý nhà nước về du lịch được triển khai trên nhiều mặt, đảm bảo an ninh trật tự, cứu hộ, an toàn du khách tại các khu, điểm du lịch, công tác thông tin hỗ trợ du khách, quan tâm đúng mức trong dịp Tết Nguyên đán, lễ 30/4, 1/5. Ngoài ra, môi trường du lịch cơ bản được kiểm soát và bảo đảm, an toàn thực phẩm, chất lượng phục vụ du khách, giá cả dịch vụ, hàng hóa khá ổn định.

Công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến tiếp tục duy trì sự chuyên nghiệp và hiệu quả thông qua việc tham gia các sự kiện, hội chợ, triển lãm du lịch trong nước và quốc tế, giới thiệu, quảng bá hình ảnh thân thiện, chất lượng và hấp dẫn của điểm đến du lịch biển Mũi Né – Bình Thuận. Thời gian đến, cùng với các chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch của các doanh nghiệp sẽ có một loạt sự kiện văn hóa – du lịch diễn ra như Lễ hội Nghinh Ông, Lễ hội Trung thu, Lễ hội Ka-tê, kỷ niệm 21 năm ngày Du lịch, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cả năm 2016 là đón 4,41 triệu lượt khách du lịch (khách quốc tế 480.000 lượt), doanh thu đạt 9.000 tỷ đồng.

Khách nội địa tăng vào những ngày nghỉ cuối tuần

Theo đánh giá của một số công ty lữ hành chuyên đưa khách nội đến Bình Thuận, trong những tháng cao điểm du lịch hè 2016, du khách đến với Phan Thiết không đơn thuần chỉ là nghỉ dưỡng mà họ còn thích thú bởi sự mới mẻ trong dịch vụ du lịch kết hợp các tour tham quan các di tích văn hoá - lịch sử, các sản phẩm du lịch mới cũng như tham quan kết hợp mua sắm.


“Thấu hiểu” nhu cầu của du khách nội trong dịp hè vừa qua, nhiều resort, khách sạn ở Phan Thiết đã thiết kế tour giúp du khách tham quan các địa điểm du lịch như: Đồi cát Mũi Né, Suối Tiên, Vạn Thuỷ Tú, cảng cá Phan Thiết, Tháp Pô Sah Inư, chùa núi Tà Cú, Hải đăng Kê Gà, Thác Bà hay hành trình vào rừng tắm suối khoáng nóng… Du khách còn có thể được hướng dẫn đến các điểm mua sắm đặc sản Phan Thiết và tự mình lựa chọn hải sản tươi sống, nước mắm Phan Thiết, thanh long, bánh rế, cốm sấy để dùng, làm quà tặng cho người thân sau chuyến du lịch về. Vào các dịp cuối tuần các tháng từ 6 - 8, lượng xe du lịch đến với thành phố Phan Thiết cũng như khu vực Hàm Tiến, Mũi Né - Hòn Rơm luôn rất đông, nhất là tại các đường Nguyễn Thông, Nguyễn Đình Chiểu, Hùng Vương, Thủ Khoa Huân, Tôn Đức Thắng, Trần Hưng Đạo…

Với những động thái giảm giá, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới từ các đơn vị du lịch đã giúp cho hoạt động du lịch trên địa bàn Phan Thiết diễn ra rất sôi động với lượng khách tăng mạnh vào những ngày nghỉ cuối tuần. Bên cạnh đó, một số công ty lữ hành đã đưa một lượng khách từ thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nam bộ đến với Bình Thuận ngày càng đông như: Saigontourist, Bến Thành, Vietravel, Trần Đặng, Lửa Việt, Thanh Niên Xung Phong, Du lịch Bình Dương, Du lịch Cần Thơ. Ngoài ra, lượng khách đi theo kiểu gia đình, nhóm bạn bè tự túc, du lịch kết hợp khám phá dã ngoại cũng tăng mạnh, trong đó đáng kể các khách đến từ các tỉnh cao nguyên như Lâm Đồng, Gia Rai, Đắc Nông, Đắc Lắc.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, trong tháng 8 có

342.000 lượt khách đến Bình Thuận, luỹ kế 8 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đón khoảng hơn 2,8 triệu lượt khách (tăng 6,71% so với cùng kỳ 2015), trong đó, khách nội địa đạt khoảng 2,4 triệu lượt, chiếm khoảng 88% tổng lượng khách, tổng doanh thu ước đạt 5.768 tỷ đồng. Thời gian đến, nhất là vào dịp nghỉ Quốc khánh 2/9 và những tháng cuối năm, ngành du lịch Bình Thuận tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo môi trường, trật tự, an toàn tại các điểm du lịch, phát triển các loại hình phục vụ khách du lịch như ăn uống, mua sắm, spa, thể thao trên biển và nhất là tổ chức tốt các lễ hội truyền thống như Trung Thu, Katê… đáp ứng ngày


càng cao nhu cầu về vui chơi, giải trí cho khách du lịch khi đến với Phan Thiết – Bình Thuận.

Nguồn khách du lịch nội địa chủ lực đến từ đâu?

Hiện hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đang diễn ra rất sôi độngvới lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh vào các ngày nghỉ cuối tuần; trong đó,chủ yếu là du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộđến tham quan, nghỉ dưỡng.

Để thu hút du khách, các cơ sở du lịch đều tung ra nhiều gói kích cầu như khuyến mại, giảm giá phòng, tổ chức dịch vụ giải trí, đặc biệt là các cơ sở lưu trú cao cấp ở khu vực Hàm Tiến-Mũi Né đều có chương trình hoạt động hè cho du khách.

Tuy nhiên, điểm hút khách nhất trong dịp này vẫn là các khu du lịch công cộng và các khu dã ngoại ven biển như bãi biển Đồi Dương, Hòn Rơm, Mũi Né (Phan Thiết), Ngảnh Tam Tân (Hàm Tân), Kê Gà (Hàm Thuận Nam)...

Theo Hiệp hội du lịch Bình Thuận, thay vì tập trung cho các tour du lịch nước ngoài trong mùa cao điểm du lịch Hè như những năm trước, năm nay các doanh nghiệp đều tập trung đầu tư, khai thác thị trường tour du lịch nội địa.

Hầu hết các cơ sở lưu trú đều đã được khách du lịch đặt trước khoảng 70% công suất phòng; trong đó, nhiều nhất là các cơ sở lưu trú tại trung tâm thành phố Phan Thiết và những khu du lịch dã ngoại ven biển ở khu vực Hòn Rơm-Mũi Né.

Vào thời điểm này, khách nội địa đang là thị trường chính, phần lớn là các chuyến du lịch ngắn ngày rải đều các ngày trong tuần. Bên cạnh lượng khách đi tham quan theo tour, lượng khách đi theo kiểu gia đình, nhóm bạn bè tự túc, du lịch kết hợp khám phá dã ngoại cũng tăng mạnh.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, trong sáu tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đón khoảng hơn 1,8 triệu lượt khách (tăng 8,18% so với cùng kỳ 2015), đạt 50% kế hoạch năm; trong đó, khách nội địa đạt khoảng 1,6 triệu lượt, chiếm 85% tổng lượng khách (tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2015).

đảm bảo tốt nhất cho du khách, ngành du lịch Bình Thuận triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo môi trường, trật tự, an toàn xã hội tại các khu, điểm du lịch.


Tỉnh cũng đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết và phản hồi thông tin kịp thời đến khách du lịch. Bên cạnh đó, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp liên ngành để kiểm tra, phát hiện và xử lý triệt để những hành vi cướp giật, chặt chém, đeo bám, ép khách du lịch...

Đến nay, toàn tỉnh có 227 cơ sở lưu trú đang hoạt động với tổng số 9.295 phòng. Tại Bình Thuận hiện có 40 đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa lẫn quốc tế.

Bên cạnh đó, các dịch vụ tiếp tục phát triển như ăn uống, mua sắm, spa, thể thao trên biển đáp ứng ngày càng cao yêu cầu về vui chơi, giải trí cho du khách trong và ngoài nước.

2.2.3.1.Tình hình khai thác khách

Số lượng lượt khách, ngày khách

Nhờ một số lợi thế về tài nguyên du lịch biển, sản phẩm du lịch Bình Thuận khá hấp dẫn nhất là các dịch vụ thể thao biển, khí hậu ôn hòa, nắng ấm quanh năm, giá cả dịch vụ ổn định, con người Bình Thuận hiền hòa, thân thiện. do vây số lượng khách khai thác tăng qua các năm thể hiện tại bảng sau:

Bảng2.4 : Số lượt khách đến Bình Thuận giai đoạn 2011-2015

ĐVT: nghìn lượt khách


Năm

2011

2012

2013

2014

2015

Khách quốc tê

300

340

380

425

600

Khách trong nước

2.502

2.804

3.144

3.294

3.650

Tông sô khách

2.802

3.144

3.524

3.719

4.250

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

Nguồn: Sở Văn hóa-thể thao và du lịch Bình Thuận


H nh 2 14 Lượt khách du lịch đến Bình Thuận giai đoạn 2011 2015‌ Lượt khách 1

H nh 2.14 : Lượt khách du lịch đến Bình Thuận giai đoạn 2011 - 2015‌


Lượt khách phục vụ: Năm 2011 là 2.802.000 lượt khách thì năm 2015 được4.250.000 lượt khách, bình quân hàng năm tăng 11,99%.Riêng khách quốc tế: Năm 2011 là 300.000 lượt khách thì đến năm 2015 được 600.000 lượt khách, bình quân hàng năm tăng 14,26%.

Đặc biệt, trong những năm qua Bình Thuận đã thu hút được một lượng lớn khách du lịch Nga đến Bình Thuận. So với các trung tâm du lịch khác trong cả nước, Bình Thuận có hạn chế về giao thông đối ngoại (không có sân bay, không có cảng dulịch biển, đường bộ từ TP HCM đến Bình Thuận mất quá nhiều thời gian). Tuy nhiên,các địa điểm như mũi né, TP. Phan thiết vẫn thu hút một lượng lớn khách Nga. Năm2012, tuy hãng lữ hành Lanta-tur Voyazh phá sản gây ra sự cố lớn nhưng không tác động gì lớn đối với thi trường khách du lịch Nga tại Bình Thuận. Khách du lịch Nga vẫn tiếp tục đến Bình Thuận theo tour của các hãng lữ hành khác hoặc đi tự do.

Việc tổ chức hoạt động du lịch tỉnh Bình Thuận diễn ra dưới hai hình thức chủ yếu là: đi theo Tour thông qua Công ty lữ hành Bình Thuận đưa du khách địa phương đi du lịch trong và ngoài Tỉnh và các công ty lữ hành ngoài Tỉnh đưa du khách các địa phương khác đi du lịch đến Bình Thuận. Tuy nhiên, tỷ lệ kháchđông nhất vẫn là tự tổ chức Tour

Bảng 2.5: Khách đi theo our và tự tổ chức giai đoạn 2012 - 2015

Đơn vị tính : %


Du khách

2012

2013

2014

2015

Trong

nước


Trong

nước


Trong

nước


Trong

nước


Đi theo

33,27

37,83

40,25

40,24

21,56

35,11

31,65

32,71

Tự tổ chức

66,73

62,17

59,75

69,76

78,44

64,89

68,35

67,29

Nguồn : Niên giám thống kê Bình Thuận 2010-2015

Theo số liệu bảng, từ năm 2005 đến 2008 lượng du khách trong nước lẫn du khách quốc tế chọn hình thức tự tổ chức các hoạt động du lịch chiếm khoảng 60% đến 69%. Số du khách đi theo tour rất ít. Thực trạng này phản ánh khả năng thu hút khách hàng của các công ty lữ hành còn thấp.


Về cơ cấu khách

Năm 2010 du lịch Bình Thuận có 175 nước, vùng, lãnh thổ, đến năm 2013 có 163 nước vùng, lãnh thổ. Trong đó Liên bang Nga nơi có rất đông du khách luôn chọn Phan Thiết-Mũi Né là điểm đến khi du lịch tại Việt Nam (Sơ VH, TT &DL Bình Thuận, 2015). Tuy số lượng nước, vùng lãnh thổ giảm nhưng lượng khách tăng cao, cơ cấu du khách Nga ngày càng tăng lên rõ rệt. Người Nga, người Đức, thích Mũi Né và cho rằng Mũi Né là nơi nhiều nắng gió và thích hợp với các môn thể thao trên biển vốn được họ ưa chuộng. Còn người Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... đen Việt Nam là bởi vì họ yêu thích những danh lam, thắng cảnh và hâm mộ nền văn hoá truyền thống của chúng ta. Khách quốc tế thường tập trung cao ở những tháng đầu năm (Tết âm lịch của nguời phuơng Đông) và những tháng cuối năm (rơi vào kỳ nghỉ Đông), xu hướng khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận tăng cao.

Đến nay, tình hình chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch được quan tâm, chú ý hơn; trong các dịp lễ, tết, hầu hết các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch đều tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tăng thêm dịch vụ phục vụ du khách, tạo ấn tượng tốt về sản phẩm du lịch Bình Thuận.

2.2.3.2. Cơ sở vật chất, kỹ thuật của ngành du lịch

Số cơ sở lưu trú

Với tốc độ tăng trưởng về khách du lịch và doanh thu cao thì cơ sở vật chất kỷ thuật phục vụ cho ngành du lịch của Bình Thuận những năm qua phát triển mạnh, số lượng buồng (phòng) khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch cũng tăng theo. Phục vụ cho du lịch có nhiều ngành, nhưng các cơ sở khách sạn, nhà hàng vẫn là ngành chủ yếu. Nhìn chung số lượng các cơ sở chia theo các thành phần kinh tế đều tăng, trong đó kinh tế ngoài nhà nước thể hiện tính năng động, tăng nhanh. Các dự án đầu tư nước ngoài cho ngành du lịch tỉnh Bình Thuận mặc dầu số lượng chưa nhiều nhưng bước đầu là những đầu tàu thúc đẩy đầu tư với tốc độ tăng cao. Với những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra của tỉnh trong giai đoạn này: phát triển du lịch được nâng lên hàng đầu và ổn định ngành thương mại, đó là động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.


Bảng 2.6 : Số cơ sở lưu trú giai đoạn 2010 – 2015


TT

CHI TIEU

ĐVT

2010

2011

2012

2013

2014

2015

TTBQ

1.

Số cơ sở

Cơ sở

478

598

622

641

665

689

7,59%

2.

Số buông

Buông

9.095

9.229

10.965

11.623

12.281

13.018

7,44%

3.

Số giường

iường

16.278

17.460

20.142

22.015

23.888

26.110

9,91%

4.

Ngày LT BQ

ngày

2.13

2.21

2.30

2.41

1.74

1.74

-3,96%

Nguồn: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bình Thuận

Riêng tổng số cơ sở lưu trú năm 2015 có 689 cơ sở (không tính các cơ sở cho sinh viên, học sinh thuê ở dài ngày) tăng bình quân hàng năm là 7,59% so với năm 2010.

+ Tổng số buồng: năm 2010 là 9.095 thì năm 2015 nâng lên có 13.018 buồng bình quân hàng năm tăng 7,44%.

+ Tổng số giường: năm 2010 là 16.278 thì năm 2015 nâng lên có 26.110 giường, bình quân hàng năm tăng 9,91%.

+ Hệ số thời gian lưu trú bình quân (độ dài ngày lưu trú bình quân một lượt khách): năm 2010 được 2,13 ngày/lượt khách thì năm 2015 đạt 1,74 ngày/lượt khách. Thời gian lưu trú bình quân của khác giảm chủ yếu do thời gian lưu trú bình quân của khách nội địa giảm do mặc dù số lượng khách đen Bình Thuận tăng hàng năm nhưng lượng khách viếng (không lưu trú qua đêm) tăng. Điều này cũng một phần phản ánh việc phát triển dịch vụ để kéo dài thời gian của khách, đặc biệt là khách nội địa của Bình Thuận chưa mạnh.

Các đại lý và công ty lữ hành

Số cơ sở dịch vụ lữ hành do tự phát nên tốc độ tăng nhanh theo xu the liên ket tour. Năm 2010 có 27 cơ sở thì năm 2015 đã có 58 cơ sở, bình quân hàng năm tăng 4,3%.

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 06/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí