Giải Pháp Phát Triển Nhân Lực Du Lịch Gắn Với Bảo Tồn Di Sản Văn Hóa Nam Định


thương mại hóa, chặt chém tại các điểm du lịch, đặc biệt là hiện tượng "buôn thần bán thánh" trong các lễ hội, hiện tượng ăn mày ngồi la liệt nơi cửa đền, cửa chùa để xin tiền... Đồng thời cần có đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại điểm có trình độ, chuyên môn, linh hoạt trong việc tuyên truyền các sản phẩm du lịch kết hợp với việc khuyến khích, hướng dẫn khách trong việc thưởng thức, hưởng thụ nhưng vẫn bảo tồn được nguyên bản, nguyên vẹn, nguyên nghĩa các giá trị của sản phẩm, trong đó có các di sản văn hóa.

3.4. Giải pháp phát triển nhân lực du lịch gắn với bảo tồn di sản văn hóa Nam Định

Nhân lực phục vụ du lịch là yếu tố rất quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch lâu dài, bền vững. Nguồn nhân lực phục vụ trong ngành du lịch của Nam Định còn mỏng, trình độ chuyên môn chưa cao. Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của ngành du lịch, cần có kế hoạch đào tạo và đào tạo lại nhằm trang bị đầy đủ kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ, vốn hiểu biết về lịch sử, văn hóa, tự nhiên, xã hội, kỹ năng giao tiếp ứng xử... cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ, hướng dẫn viên và lực lượng lao động làm việc trong ngành du lịch. Công việc này phải được coi trọng và trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, doanh nghiệp và các tổ chức tham gia hoạt động du lịch.

3.4.1. Nâng cao trình độ đội ngũ quản lý nhà nước về du lịch

- Liên kết với các trường đại học có chuyên ngành quản lý du lịch để cử cán bộ đang làm việc trong lĩnh vực du lịch nhưng chưa có trình độ chuyên môn nghiệp vụ về du lịch học thêm văn bằng hai.

- Cử các cán bộ chuyên viên có năng lực đi học hỏi kinh nghiệm quản lý, tổ chức hoạt động du lịch ở các tỉnh có du lịch phát triển trong nước và một số nước trong khu vực. Tạo điều kiện cho cán bộ du lịch tham gia các hội thảo, hội nghị về du lịch nói chung và về bảo tồn di sản văn hóa nói riêng được tổ chức trong và ngoài nước nhằm nâng cao nhận thức, bảo đảm thực hiện đúng quan điểm phát triển du lịch góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế xã hội bền vững nhưng vẫn bảo tồn được nguyên bản giá trị các di sản văn hóa của tỉnh.

- Tổ chức các đoàn famtrip khảo sát một số tuyến, điểm du lịch ở Nam Định.


- Khuyến khích, động viên cán bộ tham gia các khóa học nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 163 trang tài liệu này.

- Có chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài trong lĩnh vực quản lý du lịch, khuyến khích con em địa phương sau khi tốt nghiệp các trường đại học, trường nghiệp vụ chuyên ngành du lịch quay trở về địa phương làm việc.

- Thành lập quỹ đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch gắn với bảo tồn di sản văn hóa ở Nam Định - 14

3.4.2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp du lịch

- Hoàn thiện công tác tuyển dụng: Mỗi doanh nghiệp cần lên kế hoạch cụ thể về tuyển dụng để tuyển chọn được những cán bộ có đủ trình độ, kinh nghiệm, sức khỏe, hình thức ... vào làm việc.

- Mở rộng quan hệ với các tổ chức, hiệp hội du lịch, các khách sạn, nhà hàng lớn để đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp mình có cơ hội học tập kinh nghiệm, đồng thời thu hút được các nhân viên giỏi về làm việc cho doanh nghiệp mình.

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ sở đào tạo nghề, các trường trung cấp, cao đẳng, đại học đào tạo về du lịch, thông qua các hoạt động như nhận sinh viên thực tập hay cấp học bổng tài năng trẻ ... nhằm thu hút các sinh viên giỏi về làm việc tại doanh nghiệp sau khi ra trường.

- Phát huy tính chủ động trong công tác đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ.

- Luôn tạo bầu không khí dân chủ, công bằng, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa lãnh đạo và nhân viên và giữa các nhân viên với nhau, tạo cơ hội để họ có điều kiện phát huy hết tiềm năng của mình.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ, có chế độ đãi ngộ hợp lý cho nhân viên khi ốm đau, bệnh tật.

- Có chế độ khen thưởng kịp thời nhân dịp lễ tết, sinh nhật hoặc với các nhân viên có thành tích xuất sắc trong công việc. Bên cạnh đó cũng có những động viên kịp thời với nhân viên có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm làm việc.

- Liên kết với các cơ sở đào tạo để thực hiện mô hình đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ tại doanh nghiệp theo đơn đặt hàng.

- Nâng cao ý thức giữ gìn kỷ luật lao động, có hình thức thưởng phạt đúng người, đúng tội.


- Bố trí đúng người, đúng việc để họ phát huy được khả năng của mình một cách tốt nhất.

- Khuyến khích nhân viên độc lập, tự chủ, sáng tạo trong công việc.

3.4.3. Nâng cao nhận thức về du lịch cho người dân địa phương

- Mở các lớp học ngắn hạn, nội dung truyền đạt đơn giản, dễ hiểu để hướng dẫn người dân về cách tiếp đón du khách, cách giới thiệu về các sản vật địa phương, cách tổ chức cho du khách ăn, ở, tham gia vào sinh hoạt, sản xuất của gia đình họ...

- Tổ chức các buổi nói chuyện để phổ biến cho người dân về bản chất của hoạt động du lịch và lợi ích mà du lịch mang lại cho cuộc sống của họ (tạo công ăn, việc làm, tăng thu nhập, cải thiện môi trường sống ...). Bên cạnh đó giúp họ nâng cao nhận thức, thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn,bảo vệ các tài nguyên du lịch nói chung và các di sản văn hóa nói riêng, từ đó hướng dẫn, tuyên truyền, khuyến khích khách du lịch tham gia vào hoạt động bảo tồn các di sản đó nhằm phục vụ cho sự phát triển du lịch bền vững của tỉnh.

Tóm lại, muốn du lịch tỉnh Nam Định phát triển bền vững thì các cấp ngành quản lý về du lịch cần coi trọng việc đào tạo, thu hút nguồn nhân lực du lịch. Đây là việc làm cấp thiết để bổ sung lực lượng có đủ trình độ, năng lực, có kiến thức vững vàng để tham gia vào việc phát triển du lịch cũng như bảo tồn các di sản văn hóa phục vụ cho du lịch.

3.5. Giải pháp xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá du lịch gắn với bảo tồn di sản văn hóa Nam Định

So với các tỉnh trong vùng, Nam Định là một tỉnh có nhiều ưu đãi trong việc phát triển các loại hình du lịch văn hóa. Nam Định là cái nôi của tín ngưỡng thờ Mẫu, thờ Đức Thánh Trần, lại có hệ thống các công trình tín ngưỡng, tôn giáo dày đặc, với hàng trăm nhà thờ Thiên Chúa giáo, đa dạng về phong cách, kiến trúc, với hơn 100 lễ hội truyền thống được tổ chức mỗi năm. Chính vì các giá trị vật thể và phi vật thể đó mà Nam Định là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Tuy nhiên hiện nay, du lịch Nam Định phát triển chưa xứng với tiềm năng. Việc xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Nam Định chưa được rộng rãi, chưa được chú trọng trong chiến lược phát triển.


Việc xúc tiến, quảng bá du lịch là việc làm phải thường xuyên. Có thể chia ra 3 cấp độ chính sau: xúc tiến điểm đến, xúc tiến sản phẩm đặc trưng địa phương và xúc tiến tour, tuyến.

+ Xúc tiến điểm đến: do cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch phụ trách. Ở cấp độ này, chiến lược chính là xây dựng thương hiệu cho du lịch Nam Định nói chung và du lịch văn hóa Nam Định nói riêng.

+ Xúc tiến sản phẩm đặc trưng của địa phương: Cần có sự phối hợp giữa trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Nam Định và chính quyền các địa phương. Để đưa sản phẩm đặc thù của địa phương tới đông đảo du khách thì cần định vị thế mạnh của tỉnh, sau đó xác lập các sản phẩm du lịch độc đáo, riêng biệt dựa trên các thế mạnh đó.

+ Xúc tiến tour, tuyến du lịch: Công việc này do các doanh nghiệp lữ hành phụ trách. Cần liên kết các khu, điểm du lịch trong tỉnh thành chương trình dài ngày, có sức hấp dẫn khách du lịch. Có thể thiết kế các tour du lịch chuyên đề, tour du lịch kết hợp hoặc các tour du lịch dành cho từng đối tượng khách.

Việc xúc tiến, quảng bá lâu nay vẫn chỉ diễn ra trong phạm vi hẹp. Do đó cần đẩy mạnh sự liên kết vùng, tiến hành quảng bá trên diện rộng (quốc gia, vùng, tỉnh, địa phương, doanh nghiệp) để tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến, hạn chế sự lãng phí nhân lực, tài chính cho hoạt động này.

Thương hiệu du lịch có một vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức mạnh cạnh tranh do đó cần xây dựng thương hiệu cho du lịch Nam Định. Thông qua thương hiệu, du khách có thể nắm bắt được những nét độc đáo nhất, những sản phẩm du lịch đặc trưng nhất của địa phương. Bên cạnh đó cần phải thiết kế và thống nhất biểu tượng, khẩu hiệu cho du lịch Nam Định. Logo và slogan ấn tượng, hấp dẫn sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Nam Định tới du khách.

Xây dựng kế hoạch đăng cai tổ chức các hội nghị, sự kiện, hội thảo, triển lãm nhằm kết hợp tốt với nhiệm vụ quảng bá du lịch Nam Định; kết hợp với việc tuyên truyền quảng bá những sự kiện văn hóa sẽ diễn ra hàng năm trên địa bàn tỉnh (hội chợ, văn hóa thể thao, lễ hội truyền thống...).

Trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch không thể thiếu những thông tin cần thiết về du lịch. Do đó cần thiết lập mối quan hệ giữa du lịch Nam Định với du lịch các địa phương trong vùng nhằm tạo sự hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi cần. Bên cạnh đó cần có


kế hoạch đặt văn phòng đại diện, chi nhánh du lịch tại các trung tâm du lịch trong nước như Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Tóm lại, trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Nam Định cần chú trọng hai nội dung sau:

(1). Về công tác thông tin du lịch

- Triển khai các hoạt động thu thập xử lý thông tin, viết tin bài đăng tải trên website: www.dulichnamdinh.com.vn về các sự kiện, hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch của tỉnh, trong nước và quốc tế.

- Tiến hành kết nối, trao đổi thông tin với các mạng thông tin của, Bộ VHTT&DL; Tổng cục du lịch, Sở VHTT&DL các tỉnh và các Trung tâm TTXT Du lịch khác trong cả nước.

- Tập trung giới thiệu các di tích dưới góc độ tài nguyên du lịch nhân văn cho du khách trong và ngoài nước thông qua các ấn phẩm quảng cáo, thiết kế tập gấp về các khu, điểm du lịch trong tỉnh, xuất bản cuốn Cẩm nang du lịch Nam Định.

- Thu thập, tiếp nhận các thông tin du lịch từ các ngành, các doanh nghiệp, các địa phương và cung cấp các thông tin cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Thông tin về các điểm vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, tham quan, ăn uống, mua sắm có chất lượng, uy tín, giá cả tốt cho khách để tránh tình trạng chèo kéo, chặt chém tại các điểm du lịch.

(2). Về công tác xúc tiến quảng bá du lịch

- Xây dựng kế hoạch, chương trình xúc tiến du lịch và tham gia chương trình xúc tiến du lịch, sự kiện, hội chợ, hội thảo, triển lãm du lịch, hoạt động thông tin du lịch.

- Xây dựng các sản phẩm tuyên truyền, quảng bá giới thiệu về du lịch: thiết kế tập gấp, brochure về các khu điểm du lịch trong tỉnh, hội chợ, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật ...

- Tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặt pano quảng cáo.

- Tổ chức khảo sát các khu, điểm du lịch, xây dựng các tour du lịch.


- Tổ chức các tour du lịch thí điểm cho các công ty lữ hành, giới thiệu các điểm du lịch cho du khách.

- Phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn, để quảng bá du lịch thông qua đó gắn với mục đích bảo tồn các di sản văn hóa của tỉnh. Cung cấp những thông tin nổi bật của di sản và nhu cầu được bảo vệ, thường xuyên phát động những chương trình với các chủ đề du lịch gắn với bảo tồn các di sản văn hóa, khuyến khích các doanh nghiệp cam kết có trách nhiệm cao trong việc tuyên truyền quảng bá du lịch gắn với bảo tồn.

Tuyên truyền, quảng bá không phải là việc của một cá nhân hay một tổ chức nào mà là nhiệm vụ của tất cả các chủ thể và khách thể tham gia trực tiếp hay gián tiếp vào hoạt động du lịch gắn với bảo tồn. Do đó cần phối kết hợp với các sở ban ngành, trường học trong tỉnh tổ chức các hoạt động như tọa đàm, triển lãm, nghiên cứu khoa học, thi viết, vẽ tranh... về các di tích lịch sử, di sản văn hóa của tỉnh Nam Định. Thông qua những việc làm này, hình ảnh về các di sản văn hóa của Nam Định sẽ khắc sâu hơn trong lòng người tham gia và từ đó giúp họ hiểu và thêm yêu nguồn tài nguyên vô giá này, đồng thời thúc đẩy hành động bảo vệ các di sản đó được nguyên vẹn, nguyên nghĩa.

3.6. Giải pháp quản lý du lịch gắn với bảo tồn di sản văn hóa Nam Định

3.6.1. Kiện toàn bộ máy quản lý Nhà nước về du lịch ở các cấp

- Phòng nghiệp vụ du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch ở cấp tỉnh có đội ngũ cán bộ mỏng nên công việc quản lý về du lịch toàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do đó cần có kế hoạch bổ sung thêm nhân lực cho phòng nghiệp vụ du lịch.

- Ở cấp huyện cũng cần thành lập bộ phận chuyên trách về du lịch trong các phòng văn hóa - thông tin, nhưng cần phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của bộ phận này.

- Ở các khu, tuyến, điểm du lịch cần có đội ngũ chuyên trách về du lịch tham gia trong các ban quản lý di tích, ban tổ chức lễ hội để kịp thời có những định hướng đồng bộ, chuyên nghiệp. Phủ Dầy là một điểm du lịch hấp dẫn nhưng trong nhiều năm nay vẫn chưa có ban quản lý di tích. Do vậy cần thành lập ban quản lý di tích để quản lý tốt


hơn điểm du lịch này trong mùa lễ hội cũng như để đảm bảo việc bảo tồn di tích được hiệu quả hơn.

3.6.2. Nâng cao trình độ quản lý du lịch theo quy hoạch cho các cấp, các ngành

- Thực hiện chế độ bồi dưỡng đối với công chức, viên chức, cán bộ quản lý, hoạt động kinh doanh du lịch Nam Định về công tác quy hoạch phát triển du lịch Nam Định.

- Tổ chức các hội thảo, hội nghị phổ biến Luật du lịch; Luật Di sản; chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; các thông tư của Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch … cho các cấp, ngành, cán bộ hoạt động trong lĩnh vực du lịch và quần chúng nhân dân.

- Nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ chuyên gia làm công tác quy hoạch phát triển du lịch để tăng cường hiệu quả, tính khả thi của công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch.

- Tổ chức các đoàn famtrip khảo sát các tuyến, điểm du lịch Nam Định và các địa phương lân cận để nắm bắt tình hình thực tế.

3.6.3. Ban hành, bổ sung, điều chỉnh cơ chế chính sách có liên quan đến phát triển du lịch

- Đơn giản hóa các thủ tục hành chính: Đơn giản hóa các thủ tục cho việc đi lại, tham quan, cư trú của khách du lịch. Cần phối hợp, thống nhất giữa các ban ngành với nhau để thực hiện chế độ "một cửa" trong việc quản lý, cấp phép hoạt động kinh doanh du lịch, thủ tục đăng ký đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch.

- Phổ biến các quy định, thủ tục cho vay vốn ngân hàng tới các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh. Có cơ chế chính sách miễn, giảm thuế, cho nộp thuế chậm, lãi suất ưu đãi vay vốn đầu tư với các dự án đầu tư các khu trọng điểm phát triển du lịch; đầu tư xây dựng, kinh doanh các khu vui chơi, giải trí trên địa bàn tỉnh.

3.6.4. Ứng dụng khoa học, công nghệ trong phát triển du lịch

- Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du

lịch.


- Ứng dụng trang thiết bị hiện đại trong cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch.

- Từng bước hiện đại hóa công tác thống kê du lịch.


- Hợp tác với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước để tiếp cận các thành tựu mới về khoa học công nghệ, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao trình độ của cán bộ du lịch.

3.6.5. Công tác quản lý, tổ chức lễ hội

- Phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành liên quan để nghiên cứu, phục dựng lễ hội truyền thống, đảm bảo đúng quy định pháp luật, an toàn, tiết kiệm, bài trừ mê tín dị đoan, đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội.

- Tăng cường công tác quản lý, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong việc giám sát chặt chẽ các hoạt động biến tướng trong lễ hội như xóc thẻ, bói toán, đốt đồ mã. Kiểm tra, ngăn chặn hiện tượng thương mại hóa các hoạt động dịch vụ tại lễ hội, những hành vi trái với thuần phong mỹ tục, nếp sống văn hóa của địa phương, của dân tộc.

- Mở rộng giao lưu, học hỏi khả năng tổ chức, quản lý lễ hội từ những mô hình lễ hội tiêu biểu trong và ngoài tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong tổ chức lễ hội, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa cũng như giá trị lịch sử văn hóa của lễ hội. Khuyến khích họ tham gia sáng tạo các hoạt động văn hóa dân gian, nghệ thuật truyền thống trong các lễ hội để quảng bá, lưu giữ, bảo tồn các giá trị của di sản, để quảng bá hình ảnh địa phương, góp phần thúc đẩy du lịch cũng như kinh tế địa phương phát triển.

- Bài trí nơi thờ tự một cách hợp lý.

- Phối hợp với UBND xã, phường địa phương, nhà đền, nhà chùa và các cơ quan đoàn thể có liên quan giám sát việc quản lý và sử dụng các nguồn thu, chi lễ hội và di tích, nguồn tiền công đức, tiền tài trợ từ các nhà hảo tâm, tiền cúng tiến của khách thập phương một cách hợp lý, minh bạch, sử dụng có hiệu quả vào việc tu bổ, tôn tạo di tích cũng như dành kinh phí để tổ chức các lễ hội lần sau.

- Thống nhất trong chỉ đạo, lãnh đạo đối với việc tổ chức thực hiện và quản lý lễ hội. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đề án và quy chế phối hợp quản lý, giải quyết dứt điểm, kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

Xem tất cả 163 trang.

Ngày đăng: 23/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí