Các Chỉ Tiêu Về Tình Hình Phát Triển Doanh Nghiệp Kinh Doanh Du Lịch Trên Địa Bàn Thành Phố Hạ Long


cũng như yêu cầu phát triển các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Áp dụng công thức chọn mẫu Slovin để lựa chọn số mẫu điều tra:


n


=

N


1+N.e2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 142 trang tài liệu này.

Phát triển doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - 7


Trong đó: n là lượng mẫu cần lấy, N là số lượng tổng thể,e là sai số cho phép (e=5%) để tính mẫu số đó ta có:

Trong tổng số 50 doanh nghiệp điều tra ở phần trên, vì thời gian và điều kiện có hạn, tôi đã chọn 5 doanh nghiệp có cơ sở lưu trú. Bằng phương pháp điều tra sơ bộ để chọn mẫu điều tra, tại thời điểm điều tra theo số lượng đăng ký tại 5 cơ sở lưu trú có tổng số du khách là 156 người, vậy N=156, e=5%, ta tính được:



n


=

156


1+156.0,052


= 136


Như vậy, số du khách chọn điều tra là 136 người. Trong đó tác giả phân tổ thành 2 nhóm: khách nội địa và khách quốc tế, trong đó số phiếu điều tra phát cho du khách nội địa là 106 phiếu và khách quốc tế là 30 phiếu.

* Phương pháp điều tra phỏng vấn: Xây dựng mẫu phiếu điều tra cho từng loại đối tượng điều tra (có mẫu phiếu điều tra kèm theo). Đối với các doanh nghiệp về hoạt động và phát triển doanh nghiệp kinh doanh du lịch điều tra theo phương pháp gửi phiếu điều tra xin ý kiến. Đối với các khách du lịch điều tra phỏng vấn trực tiếp với từng du khách.

* Phương pháp chuyên gia: Tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các lãnh đạo có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm liên quan đến đề tài để phục


vụ cho việc đề xuất các giải pháp phát triển doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

2.2.2. Phương pháp xử lý số liệu

Sau khi đi thu thập thông tin, xử lý số liệu thông qua chương trình Excel trong phần mềm Microsof office.

2.2.3. Phương pháp phân tích số liệu

2.2.3.1. Phương pháp so sánh

Phương pháp so sánh (so sánh theo thời gian, theo đặc điểm khách du lịch, theo cơ cấu kinh tế) để xác định xu hướng mức biến động của các chỉ tiêu phân tích, phản ánh chân thực, khoa học, chính xác hiện tượng, nội dung kinh tế.

Mục tiêu so sánh:

+ Xác định mức độ biến động tuyệt đối và mức độ biến động tương đối cùng xu hướng biến động của các doanh nghiệp du lịch trên điạ bàn nghiên cứu;

+ Mức biến động tuyệt đối: được xác định trên cơ sở so sánh trị số của chỉ tiêu giữa hai kỳ: kỳ phân tích và kỳ gốc.

+ Mức độ biến động tương đối: là kết quả so sánh giữa số thực tế với số gốc đã được điều chỉnh theo một hệ số của chỉ tiêu có liên quan theo hướng quy mô của chỉ tiêu phân tích.

Trên cơ sở phân tổ, phương pháp so sánh dùng để so sánh độ tăng giảm của số lượng, vốn kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của Thành phố giữa các năm, các thờ i kỳ với nhau; so sánh thực trạng phát triển các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong giai đoạn nghiên cứu. So sánh kết quả kinh doanh của các loại hình doanh nghiệp du lịch. So sánh cung và cầu của các loại hình doanh nghiệp kinh doanh du lịch cả về số lượng và tỷ lệ.

2.2.3.2. Phương pháp thống kê mô tả


Là phương pháp nghiên cứu các hiện tượng kinh tế - xã hội vào việc mô tả sự biến động, cũng như xu hướng phát triển của hiện tượng kinh tế - xã hội thông qua số liệu thu thập được. Phương pháp này được dùng để mô tả quá trình hình thành, phát triển và hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn Thành phố Hạ Long. Phương pháp này còn được sử dụng mô tả, phân tích, đánh giá các kết quả nghiên cứu từ các phiếu điều tra sơ cấp.

2.2.3.3. Phương pháp bảng biểu, đồ thị

Sau khi thu thập được các thông tin thứ cấp và sơ, tác giả tiến hành xử lý thông tin bằng phần mềm Microsoft Excel. Việc sử dụng phần mềm Microsoft Excel có ý nghĩa lớn đối với việc tính toán các dữ liệu đầu vào để phân tích các chỉ tiêu. Căn cứ vào các chỉ tiêu tính toán tác giả biết được các chỉ tiêu nào còn hạn chế để tiếp tục hoàn thiện và phát huy những mặt đạt được. Bên cạnh đó, tác giả còn vẽ các biểu đồ, đồ thị bằng phần mềm Microsoft Excel để người đọc dễ dàng đánh giá các số liệu hơn.

2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu

2.3.1. Các chỉ tiêu về tình hình phát triển doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long

- Số lượng doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh;

+ Lượng tăng (giảm) tuyệt đối liên hoàn: Công thức: i = yi - yi-1

Trong đó: - i là lượng tăng (giảm) tuyệt đối liên hoàn.

- yi số DNKDDL năm i.

- yi-1 số DNKDDL năm i-1


Ý nghĩa: i cho biết sự khác biệt về số doanh nghiệp kinh doanh du lịch giữa năm các năm liên tiếp nhau. i >0 chứng tỏ lượng doanh nghiệp kinh doanh du lịch năm sau lớn hơn năm trước.

+ Lượng tăng (giảm) tuyệt đối định gốc Công thức:i = yi - y1

Trong đó: - i là lượng tăng (giảm) tuyệt đối định gốc.

- yi số DNKDDL năm i.

- yi-1 số DNKDDL năm i-1

Ý nghĩa: i cho biết sự khác biệt về số doanh nghiệp kinh doanh du lịch giữa năm nghiên cứu và năm gốc là bao nhiêu. i >0 cho thấy lượng doanh nghiệp kinh doanh du lịch kỳ nghiên cứu lớn hơn lượng khác du lịch kỳ gốc.

+ Tốc độ phát triển liên hoàn: Công thức:ti = yi / yi-1

Trong đó: - ti là tốc độ phát triển liên hoàn.

- yi số DNKDDL năm i.

- yi-1 số DNKDDL năm i-1

Ý nghĩa: Tốc độ phát triển liên hoàn (hay tốc độ phát triển từng kỳ) dùng để phản ánh sự phát triển của lượng doanh nghiệp kinh doanh du lịch qua từng thời gian ngắn liền nhau.

+ Tốc độ phát triển định gốc Công thức:ti = yi / y1

Trong đó: - ti là tốc độ phát triển định gốc

- yi số DNKDDL năm i.

- yi-1 số DNKDDL năm i-1

Ý nghĩa: Tốc độ phát triển định gốc dùng để phản ánh sự phát triển của lượng doanh nghiệp kinh doanh du lịch qua một thời gian dài.

- Về thời gian hoạt động, quy mô vốn, số lao động trong doanh nghiệp, chất lượng khách sạn, trình độ của chủ doanh nghiệp, trình độ của người lao động.


- Cơ cấu của từng loại hình doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh

- Doanh thu của từng loại hình doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh

+ Tăng giảm tuyệt đối liên hoàn: Công thức: i = yi - yi-1

Trong đó: - i là lượng tăng (giảm) tuyệt đối liên hoàn.

- yi doanh thu từng loại hình DNKDDL năm i.

- yi-1 doanh thu từng loại hình DNKDDL năm i-1

+ Tốc độ phát triển liên hoàn: Công thức:ti = yi / yi-1

Trong đó: - ti là tốc độ phát triển liên hoàn.

- yi doanh thu từng loại hình DNKDDL năm i.

- yi-1 doanh thu từng loại hình DNKDDL năm i-1

2.3.2. Các chỉ tiêu phản ánh chính sách phát triển doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch

- Hỗ trợ cơ sở hạ tầng phát triển du lịch

- Hỗ trợ về tài chính, tín dụng

- Hỗ trợ về đất đai, mặt bằng kinh doanh

- Hỗ trợ tiếp cận thị trường

- Hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

- Hỗ trợ thông tin

2.3.3. Các chỉ tiêu phản ánh ý kiến của doanh nghiệp kinh doanh du lịch

- Sự hỗ trợ của chính quyền trong việc phát triển doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

- Mối liên kết giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong và ngoài địa bàn và các doanh nghiệp du lịch nước ngoài;

- Mức độ canh tranh giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.


2.3.4. Các chỉ tiêu phản ánh ý kiến của khách du lịch

- Về chất lượng dịch vụ du lịch.

- Về đáp ứng của sơ sở hạ tầng phục vụ du lịch

- Về thái độ của nhân viên phục vụ

- Về sự đáp ứng kịp thời các dịch vụ

- Về chính sách giá cả

- Về sự đảm bảo mức độ an toàn của du khách


Chương 3

THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP KINH DOANH DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH

3.1. Các điều kiện để phát triển doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

3.1.1. Vị trí địa lý

Thành phố Hạ Long nằm ở trung tâm của tỉnh Quảng Ninh, có diện tích 271,95 km², với chiều dài bờ biển gần 50 km. Phía đông Hạ Long giáp thành phố Cẩm Phả, phía tây giáp thị xã Quảng Yên, phía bắc giáp huyện Hoành Bồ, phía nam là vịnh Hạ Long. Thành phố nằm dọc theo bờ vịnh Hạ Long với chiều dài khoảng 50 km, cách thủ đô Hà Nội 165 km về phía Tây, thành phố Hải Phòng 60 km về phía Tây Nam, thành phố cửa khẩu Móng Cái 184 km về phía Đông Bắc, phía nam thông ra Biển Đông. Hạ Long có vị trí chiến lược về địa chính trị, địa kinh tế, an ninh quốc phòng của khu vực và quốc gia.

Thành phố Hạ Long là đô thị loại II. Trong 20 năm đổi mới, nhất là từ những năm đầu của thế kỷ XXI, sự phát triển với tốc độ cao của kinh tế xã hội, đã làm cho thành phố thay đổi nhanh. Sự hình thành các khu công nghiệp mới, những tăng trưởng trong sản xuất than, cơ khí, thủ công nghiệp và xuất khẩu hải sản. Trong kinh tế cảng biển, đóng tàu, giao thông vận tải và thương mại đó làm cho đời sống xã hội sôi động, mức sống của nhân dân, kể cả vật chất lẫn tinh thần, đều được nâng cao, nguồn nhân lực lao động được phát huy,... tất cả đó tạo cơ sở cho các tiềm năng phát triển doanh nghiệp du lịch được khai thác và từng bước hoàn thiện.

Thành phố Hạ Long của Quảng Ninh là một đỉnh của tam giác tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Hồng, có cửa ngõ quốc tế Móng Cái và các cảng biển quan trọng, có lợi thế về thị trường và giao lưu kinh tế trong nước và quốc tế. Đây không chỉ là trung tâm kinh tế mà còn là một địa chỉ du lịch


thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan với di sản địa chất thế giới Vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận.

3.1.2. Tài nguyên du lịch Thành phố Hạ Long

3.1.2.1. Tài nguyên du lịch tự nhiên

Vịnh Hạ Long là một kỳ quan thiên nhiên có một không hai của thế giới, là thắng cảnh số một của Việt Nam. Vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thế giới: lần thứ nhất, năm 1994 về cảnh quan thẩm mỹ; lần thứ hai, năm 2000 về địa chất địa mạo. Đó là sự khẳng định giá trị ngoại hạng và toàn cầu, vì lợi ích của toàn nhân loại. Vịnh Hạ Long có diện tích 1553 km2, gồm 1969 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có 889 hòn đảo đã được đặt tên; có tuổi kiến tạo địa chất từ 250 đến 280 triệu năm. Vùng vịnh được bảo vệ tuyệt đối gồm 434 km2 với 775 hòn đảo, trong đó có nhiều đảo đẹp như đảo Ti Tốp, đảo Tuần Châu, có những hòn cù lao bằng đá vôi đẹp nổi tiếng như hòn Lư Hương, hòn Đầu Người, hòn Lã Vọng, Hũn Đũa. Riêng hòn Gà Trọi (còn gọi là hòn Trống Mái) là kiệt tác trong những kiệt tác lỗi lạc nhất của tạo hóa. Những hang động huyền ảo lung linh đẹp vào loại nhất là hang Đầu Gỗ, hang Trinh Nữ hay Sửng Sốt, hang Bồ Nâu, là động Thiên Cung, động Tam Cung, động Mê Cung… Cả một quần thể những di tích tuyệt mỹ ấy lại tập trung nằm trong phần Vịnh Hạ Long. Với 4 giá trị nổi bật: Thẩm mỹ, địa chất, sinh học và văn hoá - lịch sử, vịnh Hạ Long đó gắn liền với thành phố Hạ Long, góp phần làm nên những lợi thế có ảnh hưởng xa rộng của thành phố Hạ Long về du lịch mà không nơi nào có được.

3.1.2.2. Tài nguyên du lịch nhân văn

Thành phố Hạ Long có chiều dài lịch sử, với những điểm tham quan du lịch có giá trị. Đó là khu di tích và danh thắng núi Bài Thơ, với bài thơ bất hủ của vua Lê Thánh Tông khắc vào vách núi năm 1468, của chúa Trịnh Cương năm 1729 và một số bài thơ chữ Hán, chữ Nôm khác. Chân núi Bài Thơ có chùa Long Tiên ở phường Bạch Đằng và đền thờ Đức ông Trần Quốc Nghiễn

Xem tất cả 142 trang.

Ngày đăng: 25/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí