Định Hướng Và Giải Pháp Phát Triển Bền Vững Khu Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên


Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG KHU DU LỊCH VĂN HÓA SUỐI TIÊN

3.1. Những căn cứ xây dựng định hướng‌

3.1.1. Định hướng phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh‌

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 – tầm nhìn đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 2473/QĐ-TTg, được kí tại Hà Nội ngày 30 tháng 12 năm 2011. Theo quyết định này, trong giai đoạn đến năm 2020 đã đưa ra các quan điểm phát triển chủ đạo:

Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; du lịch chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng phát triển theo chiều sâu đảm bảo chất lượng và hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh.

Phát triển đồng thời cả du lịch nội địa và du lịch quốc tế; chú trọng du lịch quốc tế đến; tăng cường quản lí du lịch ra nước ngoài.

Phát triển du lịch bền vững gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội.

Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển du lịch; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế quốc gia về yếu tố tự nhiên và văn hóa dân tộc, thế mạnh đặc trưng các vùng, miền trong cả nước; tăng cường liên kết phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 169 trang tài liệu này.

Bên cạnh đó, trong chiến lược này cũng đưa ra các mục tiêu tổng quát là:

Đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được các nước trong khu vực và thế giới. Phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam có ngành du lịch phát triển.

Phát triển bền vững khu du lịch văn hóa Suối Tiên thành phố Hồ Chí Minh - 15


Từ quan điểm và mục tiêu tổng quát của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 – tầm nhìn đến năm 2030, tổng cục du lịch Việt Nam đã đề ra các giải phát cho phát triển du lịch:

Phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, mang bản sắc riêng của Việt Nam có đủ sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế, trong đó đặc biệt chú ý đến sản phẩm du lịch sinh thái và văn hóa lịch sử, đa dạng hóa các sản phẩm chuyên đề phù hợp để thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của khách du lịch.

Phát triển hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, thông tin, truyền thông, năng lượng, cấp thoát nước, môi trường,...; nâng cấp hệ thống hạ tầng xã hội về văn hóa, y tế, giáo dục; phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, đảm bảo chất lượng, hiện đại, tiện nghi, đồng bộ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Đào tạo và phát triển nhân lực du lịch, phải đảm bảo chất lượng – số lượng cơ cấu cân đối về ngành nghề và trình độ đào tạo; phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo về du lịch, vật chất kỹ thuật, thiết bị giảng dạy đồng bộ, hiện đại; xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển nhân lực phù hợp với nhu cầu phát triển du lịch; đa dạng hóa phương thức đào tạo, đào tạo tại chỗ.

Phát triển thị trường, xúc tiến và quảng bá thương hiệu du lịch, tập trung thu hút có chọn lựa các phân đoạn thị trường khách du lịch, thị trường du lịch nội địa khách nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí – nghỉ cuối tuần và mua sắm, đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế. Đối với xúc tiến quảng bá thương hiệu du lịch, lấy sản phẩm du lịch – thương hiệu du lịch là trọng tâm, quảng bá du lịch gắn với quảng bá hình ảnh quốc gia. Phát triển thương hiệu du lịch gắn với phát triển thương hiệu du lịch vùng, địa phương, doanh nghiệp, chú trọng phát triển các thương hiệu có vị thế cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế.

Đầu tư và chính sách phát triển du lịch, có chính sách ưu tiên hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, đào tạo nhân lực, xúc tiến quảng bá phát triển thương hiệu du lịch; tăng cường hợp tác quốc tế về du lịch, triển khai thực hiện có hiệu quả các hiệp định hợp tác song phương và đa phương đã kí kết; thực hiện các chính sách quản lí


nhà nước về du lịch, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách về du lịch, nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Luật Du lịch tạo môi trường pháp lí thuận lợi cho phát triển du lịch.

Dựa vào những định hướng trên, ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh phát triển theo hướng:

Phát triển lấy hiệu quả kinh tế - xã hội làm mục tiêu chính; tổ chức các hoạt động du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch, đấy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch, mở rộng thương hiệu. Xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế du lịch phải gắn với bảo vệ môi trường, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc để phát triển bền vững du lịch.

Phát triển đồng thời cả du lịch nội địa và du lịch quốc tế; chú trọng du lịch quốc tế đến; tăng cường quản lí du lịch ra nước ngoài.

Duy trì và mở rộng các loại hình du lịch. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các ngành, các cấp có liên quan đến du lịch, xã hội hóa hoạt động du lịch, giáo dục và khuyến khích mọi thành phần và cộng đồng địa phương tham gia hoạt động du lịch bằng một hệ thống cơ chế và chính sách thích hợp.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, tuyên truyền và quảng bá thương hiệu du lịch có hiệu quả trong toàn thành phố. Liên kết chặt chẽ với các đơn vị có thế mạnh về tài chính, nguồn khách và các nguồn lực khác trong nước và ngoài nước. Tăng cường hoạt động của Sở văn hóa thể thao và du lịch thành phố Hồ Chí Minh – là trung tâm xúc tiến du lịch thành phố và phát triển mạnh các mối quan hệ với các hãng lữ hành tại các thị trường trọng điểm gởi khách trong và ngoài nước.

3.1.2. Quy hoạch du lịch thành phố Hồ Chí Minh‌

Hiện tại, Sở Văn hóa thể thao du lịch TP.HCM đang xây dựng và lấy ý kiến các sở, ngành về “Quy hoạch phát triển du lịch thành phố trong giai đoạn 2011- 2020 và tầm nhìn đến 2025”. Đây là quy hoạch mang tính chiến lược nhằm phát triển ngành du lịch TP.HCM trở thành địa phương có sự phát triển mạnh hàng đầu cả nước đồng thời bảo đảm sự phát triển bền vững.

Ngoài ra, Sở Văn hóa thể thao du lịch cũng đang xây dựng và hoàn thiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học quan trọng như: “Hoạch định và phát triển khu


phố du lịch Phạm Ngũ Lão”; “Phát triển du lịch đường sông TP.HCM và phụ cận”…

Về công tác quảng bá xúc tiến du lịch, bên cạnh việc chủ trì, phối hợp tham gia các sự kiện văn hóa – du lịch của thành phố, Sở Văn hóa thể thao du lịch thành phố cũng tổ chức tốt các hoạt động mang tính chất định kỳ như đường hoa Nguyễn Huệ, Ngày hội du lịch, Hội chợ du lịch quốc tế ITE; tham gia nhiều sự kiện du lịch quốc tế như Diễn đàn du lịch ATF và Hộ chợ du lịch Travex tại Campuchia, Hội chợ du lịch quốc tế Maxka tại Phần Lan, Hội chợ du lịch tại Los Angeles tại Mỹ…

Từ những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2011, Sở Văn hóa thể thao du lịch TP.HCM cũng đã đặt ra những mục tiêu cho năm 2012. Theo đó, năm 2012, thành phố phấn đấu đón gần 3,8 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng đạt 8%; doanh thu đạt 58.800 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 20%.

Sở Văn hóa thể thao du lịch thành phố cũng tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng, sản phẩm và dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố thông qua việc lựa chọn và biểu dương các dịch vụ hàng đầu để giới thiệu, quảng bá rộng rãi tới du khách trong và ngoài nước. Đồng thời duy trì, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có và từng bước đưa vào khai thác các sản phẩm, các chương trình du lịch mới gắn với thế mạnh của thành phố như du lịch mua sắm, du lịch đường sông, du lịch lịch sử, văn hóa…

Ngoài ra, Sở Văn hóa thể thao du lịch TP.HCM cũng xác định những phương hướng cần triển khai khác như: tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị đến du khách, đặc biệt là các thị trường tiềm năng; đẩy mạnh các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch, xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu du lịch, phối hợp trong phát triển du lịch với các địa phương trong nước, các quốc gia trong khu vực; giới thiệu hình ảnh, điểm đến thông qua nhiều kênh tuyên truyền; tham gia tích cực vào hoạt động của các tổ chức du lịch quốc tế….

3.1.3. Tiềm năng và hiện trạng phát triển du lịch văn hóa Suối Tiên‌

Tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú, với các hệ sinh thái đa dạng phục vụ cho việc phát triển du lịch.


Tài nguyên du lịch nhân văn với các lễ hội được diễn ra hàng năm thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước.

Thu hút ngày càng nhiều các dự án đầu tư du lịch từ đó góp phần vào việc phát triển bền vững DLVH Suối Tiên.

Du khách đến với Suối Tiên ngày càng tăng qua các năm. Doanh thuu mang lại từ hoạt động du lịch ngày càng nhiều.

Cộng đồng địa phương xung quanh rất quan tâm đến các hoạt động kinh doanh trong khu lịch.

Sự quan tâm đầu tư của chính phủ, của thành phố Hồ Chí Minh và các nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với ngành du lịch của Suối Tiên ngày càng nhiều.

3.1.4. Nhu cầu xã hội‌

Như đã trình bày ở phần đầu, ngành du lịch đã đem lại cho các nước trên thế giới nguồn ngoại tệ lớn. Vì vậy các nước (đặc biệt là các nước đang phát triển) ra sức khai thác du lịch mà chưa quan tâm đến công tác bảo tồn tài nguyên làm cho tài nguyên du lịch bị suy giảm nghiêm trọng, tạo nên sự mất cân bằng môi trường sinh thái. “Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu du lịch cho thế hệ tương lai?” – đó là câu hỏi không chỉ đặt ra cho những người làm du lịch mà cả những người tham gia du lịch và các ngành kinh tế khác, bởi các ngành kinh tế luôn có mối quan hệ chặt chẽ và tác động qua lại với nhau => phát triển bền vững du lịch là nhu cầu cấp thiết.

Đời sống công nghiệp ngày càng căng thẳng, không gian đô thị chật hẹp và lại bị ô nhiễm nặng nề do các hoạt động của con người gây ra. Nhu cầu được sống với môi trường thiên nhiên đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. Đặc biệt, khi đời sống vật chất của con người ngày càng nâng cao, nhu cầu khám phá thiên nhiên, khám phá văn hóa lịch sử độc đáo của các nước ngày càng trở nên phổ biến.

Khu DLVH Suối Tiên có đầy đủ các điều kiện để xây dựng và phát triển bền vững du lịch. Việc làm này không chỉ có ý nghĩa đối với nền kinh tế Suối Tiên mà còn có ý nghĩa như là một địa điểm du lịch bền vững điển hình, từ đó nhân rộng


thêm các địa điểm khác trên đất nước và dần dần góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch Thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung.

3.2. Định hướng phát triển bền vững du lịch văn hóa Suối Tiên‌

3.2.1. Định hướng chung‌

Theo tôi hiểu, phát triển bền vững là phát triển muôn đời. Phát triển bền vững ngành du lịch phải làm cho các tài nguyên du lịch phát triển bền vững. Mà tài nguyên du lịch bao gồm tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn. Tài nguyên tự nhiên chỉ phát triển bền vững chỉ khi chúng phát triển theo qui luật tự nhiên. Tài nguyên du lịch nhân văn phát triển bền vững khi được duy trì và lưu truyền mãi mãi.

Dựa vào những căn cứ trên, đặc biệt là dựa vào các dự án để phát triển khu DLVH Suối Tiên, trong những năm tới Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên sẽ hướng trọng tâm vào phát triển như sau:

- Dự án Suối Tiên giai đoạn II: Giữ vững định hướng phát triển du lịch bền vững, bên cạnh việc mở rộng diện tích công viên thêm 55 hecta nâng tổng diện tích của Du lịch Văn hóa Suối Tiên lên 105 hecta, song song với công tác bảo vệ môi trường, Suối Tiên còn chú trọng và liên tục đầu tư các mô hình giải trí hiện đại, tầm cỡ, nâng tổng vốn đầu tư lên 5.000 tỷ đồng.

+ Nâng cấp chất lượng dịch vụ tại Du lịch Văn hóa Suối Tiên để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là chuyên nghiệp hóa công tác phục vụ chuẩn bị đón du khách quốc tế; Đầu tư xây dựng một trung tâm thương mại - dịch vụ hiện đại tại Du lịch Văn hóa Suối Tiên.

+ Nghiên cứu, mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế, trước mắt là thị trường khách Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu;

+ Tổ chức và đa dạng hóa các chương trình lễ hội văn hóa, lễ hội về nguồn vừa hiện đại, vừa đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

- Đầu tư xây dựng dự án “ Thành phố Du Lịch Sinh Thái Sơn Tiên” tại Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai với quy mô 400 hecta thành một Thành phố


Du lịch tầm cỡ khu vực và thế giới với các phân khu chức năng như sau: Khu Du Lịch, Khu nghỉ dưỡng (du thuyền, công viên giải trí và công viên nước, khánh sạn

…), khu mua sắm và triễn lãm nghệ thuật, Trung tâm hội nghị, Trung tâm thương mại, Trung tâm tài chính, Khu nhà ở cao cấp, Hệ thống trường học, bệnh viện theo tiêu chuẩn quốc tế, bãi đậu xe buýt và ô tô,…, dự kiến tổng chi phí đầu tư là 1 tỷ đô la Mỹ.

Trên tinh thần hợp tác giữa TP.HCM và Đồng Nai nhằm khai thác triệt để tiềm năng của mình trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, sáng 17/10/2009, Tập đoàn Suối Tiên đã tổ chức lễ động thổ xây dựng thành phố du lịch Sơn Tiên tại xã An Hòa, huyện Long Thành.

Dự án cũng đặt ra mục tiêu nối liền để kết hợp và khai thác tốt nhất những tiềm năng khác nhau của cả hai khu vực Suối Tiên và Sơn Tiên bằng việc đầu tư hệ thống cáp treo vượt sông Đồng Nai dài 12 km, với kinh phí đầu tư khoảng 15 triệu đô la Mỹ, không chỉ phục vụ việc đi lại gần nhất cho du khách, mà còn làm phong phú thêm việc thưởng ngoạn những cảnh đẹp do thiên nhiên ban tặng từ tầm nhìn trên cao. Chắc chắn đây sẽ là công trình mang tính hiện đại chưa từng có trong khu vực.

Đặc biệt, dự án đầu tư xây dựng hệ thống cáp treo vượt sông Đồng Nai nối liền Suối Tiên và Sơn Tiên sẽ tạo ra bước đột phá mới giúp khai thác tốt nhất những tiềm năng khác nhau giữa 2 khu vực, làm phong phú thêm cho việc thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên từ trên cao. Đây là công trình mang tính hiện đại chưa từng có trong khu vực xuất hiện lần đầu tiên trong dự án này trên địa bàn Đồng Nai.

Với các ưu thế nằm ở trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cách TP.HCM 30km, Thành phố Biên Hòa 6km, diện tích rộng, cảnh quan thiên nhiên đẹp cộng thêm những tiện ích từ các công trình vui chơi giải trí hiện đại, Thành Phố Du Lịch Sinh Thái Sơn Tiên trong tương lai chắc chắn sẽ đáp ứng được mọi nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng của du khách trong nước và thế giới.

Nếu như Suối Tiên xuất phát điểm dựa trên truyền thuyết “Con Rồng Cháu Tiên” thì Sơn Tiên sẽ là một chứng nhân cho sự nối tiếp thành đạt vững chắc hướng


đến một tương lai bền vững trong thời kỳ phát triển và hội nhập đầu thế kỷ 21 của tập đoàn Suối Tiên. Đó cũng là sự chứng nhận cụ thể nhất kết quả hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Chính vì vậy, lễ khởi công vào ngày 17 tháng 10 năm 2009 là một mốc dấu ấn thời gian đặc biệt có tính lịch sử và đánh dấu thời điểm khởi đầu quan trọng của dự án Thành Phố Du Lịch Sinh Thái Sơn Tiên có vốn đầu tư 600 triệu USD .

- Đầu tư xây dựng “Dự án Khu Trung tâm thương mại phức hợp Suối Tiên” tại Quận Bình Thạnh, TP.HCM với mục tiêu của dự án là: Xây dựng và phát triển một khu cao ốc thương mại – căn hộ để bán và cho thuê, dự kiến chi phí đầu tư là 500 triệu đô la Mỹ và một số dự án bất động sản khác tại Quận 1, 3, Gò Vấp – TP.HCM – Việt Nam.

- Xây dựng Tập đoàn Suối Tiên lớn mạnh về các lĩnh vực: Du lịch, Thương mại, Y tế, Địa ốc, Tài chính…

3.2.2. Xây dựng chương trình DLBV cho khu DLVHST‌

3.2.2.1. Tiêu chuẩn để xây dựng chương trình DLBV của khu DLVHST‌

Tiêu chuẩn chọn lựa loại hình du lịch:

- Điển hình cho một khu du lịch nhân tạo, với nhiều công trình được bê tông hóa cùng với một hệ sinh thái đặc thù.

- Kiến trúc: các công trình văn hóa, khu vực quản lí và các nhà hàng đều mang nét đặc trưng văn hóa truyền thống của dân tộc.

Tiêu chuẩn sinh thái:

- Cảnh quan tự nhiên: được duy trì và luôn được trồng mới, hạn chế tối đa sử dụng hóa chất nông nghiệp.

- Sử dụng chính sách tiêu thụ xanh: để vừa mang lại lợi ích cho kinh doanh du lịch, cho nền kinh tế địa phương, cụ thể là:

Tránh các sản phẩm sản xuất từ các nguyên liệu gây nguy hại cho môi trường.

Tránh các hàng hóa quá nhiều bao bì.

Mua các sản phẩm tái chế hoặc có thể tái chế được.

Xem tất cả 169 trang.

Ngày đăng: 22/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí