Phát triển bền vững khu du lịch văn hóa Suối Tiên thành phố Hồ Chí Minh - 12


chiếc cầu thuỷ đình xinh xắn soi bóng trên mặt hồ, thỏa sức ngắm nhìn những chú cá sấu đang phơi mình trên cạn, ngắm nhìn những cư dân cá sấu chỉ trong gang tất, tạo cho du khách một cảm giác hồi hộp khó tả. Đặc biệt bạn sẽ có cảm giác thật vui, thật thích thú khi chính mình được “Câu cá sấu”! bạn sẽ có dịp đọ sức với những chàng cá sấu dũng mãnh.

Độ tuổi trưởng thành của Cá Sấu là 3 tuổi, ở độ tuổi này cá sấu đã có khả năng sinh trưởng và mang thai, mỗi cá sấu đẻ một lần trung bình đạt từ 35 - 40 trứng/ sấu đẻ.

Thức ăn của cá sấu chủ yếu là đạm động vật như cá biển và được bổ sung các loại thực phẩm khác như thịt gà, phụ phẩm lò mổ vv...

Ngoài ra du khách còn có thể mua sắm các mặt hàng lưu niệm được làm ra từ da những chú cá sấu dũng mãnh này.

- Đấu Trường Bò Tót

Đây là một trò chơi mới lạ hấp dẫn được nhập về Suối Tiên nhân dịp Tết Nguyên Đán 2010 vừa qua. Với những chú bò tót thật dũng mãnh và kiêu ngạo, bạn đã từng xem qua những trận đấu bò tót của sứ xở Tây Ban Nha chưa? Bạn có muốn trở thành một dũng sĩ đấu bò tót hay không? Hãy đến với đấu trường bò tót tại Suối Tiên sử dụng sức mạnh và tài năng khóe léo của mình để chinh phục những chú bò tót bướng bỉnh bạn sẽ trở thành dũng sĩ đấu bò tót thực thụ.

- Tàu Lượn Siêu Tốc

Đây là công trình tương đối quy mô với vốn đầu tư hơn 30 tỉ đồng. Suối Tiên là địa điểm đầu tiên tại Việt Nam đã xây dựng và đưa vào hoạt động loại hình trò chơi đầy hấp dẫn này. Đoàn tàu có 7 toa chạy trên đường ray uốn lượn dài 1.200 m đỉnh cao nhất là 30 m, vận tốc lúc nhanh nhất đạt 200 km/h, đâm xuyên qua dãy Thiên Sơn Hàn Băng Động. Có thể nói đây là một mô hình giải trí hiện đại điều khiển bằng hệ thống vi tính tạo cảm giác cực mạnh mà an toàn tuyệt đối.

- Máy Bay Boeing

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 169 trang tài liệu này.

Với những chiếc máy bay nhiều màu sắc rực rỡ, luôn thay đổi địa hình trên khoảng không, sử dụng hệ thống benz thủy lực đưa máy bay lên xuống ở độ cao


Phát triển bền vững khu du lịch văn hóa Suối Tiên thành phố Hồ Chí Minh - 12

9m, trọng tải: 200 – 250 kg vận tốc 8 vòng / phút, du khách sẽ có thêm cơ hội để ngắm nhìn cảnh vật xung quanh.

- Tháp Du Hành Vũ Trụ

Cảm giác cực mạnh, cực nhanh, ngoạn mục, đầy hấp dẫn chưa từng có tại Việt Nam có độ cao bắn lên và rơi xuống ở 40m tại Hồ Lạc Cảnh vốn đầu tư 10 tỷ đồng

- Xe vượt địa hình

Xe vượt địa hình với khả năng khuất phục địa hình phức tạp như đầm lầy, rừng rậm, sông suối và cả núi đá lởm chởm.

Xe vượt địa hình đã là một thú chơi đầy cá tính của giới trẻ thích phiêu lưu, mạo hiểm : thót tim, phấn khích, thú vị.

Một trò chơi cảm giác mạnh lần đầu tiên xuất hiện tại Suối Tiên

- Đua Xe Tốc Độ

Trò chơi mang tính thể thao với linh kiện nhập từ nước ngoài do kỹ sư Việt Nam lắp ráp. Vận tốc của xe đạt 35 – 40 km/h, vòng cua là 360o. Đây là trò chơi thử thách lòng dũng cảm và óc điều khiển khéo léo của các tay đua.

- Xe Đạp Trên Không

Là loại hình trò chơi giải trí từ nước ngoài lần đầu tiên được đưa vào Việt Nam. Với chiều cao 7m, chiều dài hơn 400 m uốn lượn trên khu vui chơi Vương Quốc Tuổi Thơ, kỹ thuật hiện đại, xe đạp rộng thoải mái đảm bảo an toàn sẽ làm cho du khách vừa hào hứng, vừa hồi hộp, đầy thử thách đem lại sự say mê và những giây phút thảnh thơi ngắm nhìn toàn cảnh Vương Quốc Tuổi Thơ từ trên cao.

- Cối Xay Của Thần Gió

Tham gia trò chơi Cối Xay Của Thần Gió, du khách sẽ được du ngoạn trên không ở độ cao 60mđầy ngoạn mục, với những cảm giác thật hồi hộp và thú vị

- Thủy Cung

Với thể tích 5.000 lít nước biển, Thủy cung được thiết kế đặc biệt bên trong mình Rồng với hình dạng uốn khúc, tổng diện tích 11.200 m2. Quý khách như đi trong lòng đại dương thu nhỏ, ngắm nhìn hơn 100 loài sinh vật biển bơi lội tự do


được nuôi trong các bể chứa với lớp kính dày 32mm, có khoảng 30 –40 là hải quỳ, san hô sống, có nhiều loài cá quý hiếm nhập từ nhiều nước trên thế giới như : cá Hoàng Hậu, Bò Bống Bi, cá mập, rùa biển… đặc biệt có Hải tượng biển (dài trên 1m) – một trong những loài cá quý hiếm nhất hiện nay.

- Bí Mật Kho Báu Cổ

“Bí Mật Kho Báu Cổ” với cuộc hành trình thám hiểm truy tìm kho báu nằm sâu trong lòng đất, với đường hầm bí ẩn sẽ dẫn dắt bạn trở về thế giới đầy huyền thoại, đầy bí ẩn của người Ai Cập cổ đại cách đây hơn 3 vạn năm. Quý khách tự mình khám phá ra những đền đài cổ xưa nguy nga, lộng lẫy nhất, những nghi thức cầu cúng của người thổ dân da đỏ, tận mắt chứng kiến kho báu chôn cất tại đây, được bảo vệ nghiêm ngặt bởi những cạm bẫy vô cùng nguy hiểm. Quý khách sẽ ngỡ ngàng – sửng sốt đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Khám phá Kho Báu Cổ bạn sẽ trở thành một nhà thám hiểm gan dạ tuyệt vời.

Công trình được khánh thành vào dịp Tết Nguyên Đán 2006 Vốn đầu tư xây dựng: 3 tỷ đồng.

- Kỳ Lân Cung

Kỳ Lân Cung hay còn được gọi là 18 cửa ngục, là nơi tái hiện lại những khung hình phạt, tra tấn, xử tội của diêm vương dành cho những người khi còn sống làm những điều sai trái, gây tội ác, trái với luân thường đạo lý… khi chết sẽ bị đày vào địa phủ để gánh chịu những hình phạt, mà chính mình đã gây ra.

Công trình dựa trên truyện kể dân gian “Thạch Sanh và Lý Thông” làm một minh chứng điển hình về tội ác và sự đền trả để răn đe, cảnh tỉnh những con người đang sống trong lầm lạc.Đi qua 18 cửa du khách sẽ nhận thức một cách sinh động và đầy ấn tượng về ý nghĩa giáo dục của công trình, hướng con người đến cái thiện, tránh xa cái ác, phải sống có đạo nghĩa, ở hiền thì gặp lành, ở ác thì gặp dữ.

- Cổng Thiên Tiên Môn

Đây là một công trình lớn, khánh thành vào dịp kỷ niệm 05 năm thành lập Du Lịch Văn Hoá Suối Tiên và cũng là công trình chào mừng năm 2000 – năm chuyển giao sang thế kỷ 21. Cổng Thiên Tiên Môn gồm 5 tầng 9 cửa và hai vọng


lâu, cổng cao 36m với 25 bậc thang lên cổng và 25 bậc đi xuống quãng trường, diện tích 2.400m2. Được xây dựng trong thời gian 06 tháng với kinh phí là 16 tỷ đồng. Mặt trước và mặt sau có bốn bức đại hoành phi được điêu khắc mang dáng vẻ hoành tráng, rực rỡ, uy nghi, ẩn tàng triết học Đông phương và văn hoá người Việt cổ.

Mặt trước:

- Bức thứ nhất nằm ở phía trên mang tên: “Tứ Linh Kim Bảo” gồm bốn con vật thiêng: Long – Lân – Quy – Phụng (Rồng biểu trưng cho uy lực, Lân biểu trưng cho ước vọng thái bình, Quy biểu trưng cho sự trường tồn vĩnh cửu, Phụng biểu trưng cho quyền lực và hạnh phúc lứa đôi).

- Bức thứ hai nằm ở phía dưới mang tên: “ Ngũ Phúc Sanh Tiền Mai Khánh Thọ” nhắc đến năm Phúc lớn trên đời là: phát triển (Sanh), tiền tài (Tiền), may mắn (Mai), vui vẻ (Khánh), sống lâu (Thọ). Và “ Long Vân Phù Đồ Thư” .

Mặt sau:

- Bức thứ nhất nằm ở phía trên mang tên “Nhị Lân Kim Bảo” (đôi ngọc Kỳ Lân trấn núi vàng)

- Bức thứ hai nằm ở phía dưới mang tên “Kim Xa Cửu Long Hội” (chín con Rồng phù xe vàng).

- Tả Hữu Thiên Tiên Môn là 2 lầu vọng nguyệt.

 Tả lâu l “Vạn Hỷ Lâm Môn” (vạn điều vui vẻ đến cửa).

 Hữu lâu l “Ngũ Phúc Lâm Môn” (năm điều phúc đến nhà).

Những hình ảnh tại Thiên Tiên Môn đều gợi lên một lời chúc phước lành, an lạc, hạnh phúc và thịnh vượng cho mọi người .

Vượt 25 bậc cấp qua Thiên Tiên Môn trước mặt quý khách là quảng trường Thiên Tiên Môn với ngọn đèn “Thiên Đăng Bảo Tháp” ngọn đèn trời xoay chuyển tỏa sáng mười phương tám hướng, soi xét thế gian, soi xét lòng người. Tháp Thiên Đăng cao 18m với họa tiết, điêu khắc cổ được thếp đồng rực rơ.

Phía Đông quảng trường là đồi “Long Hoa Sơn Nhật Nguyệt”. Với núi đồi trùng điệp, khe suối róc rách, đồi thông xanh ngát, chính giữa đồi tượng Phật Di Lặc


cùng các tiểu đồng đang hoan hỉ chào đón du khách khi lạc bước vào chốn bồng lai tiên cảnh này.

Phía Tây là dãy “Ngũ Phúc Sơn” sừng sững uy nghi, xung quanh là 18 đài Hoa Sen Ngũ Sắc với bình nước Cam Lồ tưới phúc xuống trần gian.

- Biển Tiên Đồng - Biển Ngọc Nữ

Công trình biển Tiên Đồng được khởi công từ ngày 01 tháng 01 năm 2000 khánh thành vào ngày 10 tháng 02 năm 2002 (nhằm 29 Tết Nguyên Đán 2002).

Được mệnh danh là một kỳ quan ấn tượng, độc đáo, hiện đại, một đại dương huyền thoại giữa lòng thành phố. Bên trong có hai đỉnh núi chính: Đỉnh núi Lạc Long Quân cao 70 mét, đối diện là núi Âu Cơ và các dãy núi Ngũ Châu, Hoàng Thiên, Hương Khư, Thiên Thuỷ, Bồng Lai. Bên trong những dãy núi là những hang động nổi tiếng từ thời xa xưa được tái tạo tại đây như: Động Hương Tích (Nam Thiên đệ nhất động), Bích Động (Nam Thiên đệ nhị động)… Đặc biệt là hình ảnh chiếc thuyền lục bảo chở đầy báu vật đang thuận bườm xuôi gió về núi Lạc Long Quân. Với các công nghệ giải trí cảm giác mạnh như: máng trượt thần tốc qua 2 cửa khẩu thần Rồng và thần Ngư, giữ thăng bằng trên nước …

Nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi và tắm biển của du khách vào dịp Tết Nguyên Đán 2010 du lịch Suối Tiên đã khánh thành công trình biển Ngọc Nữ. Đến với biển Ngọc Nữ quý khách sẽ được đắm mình trong những dòng nước mát với những đợt sóng cao trên 1m. Được lướt sóng cùng Ếch thần, và sẽ cảm nhận được cảm giác bồng bềnh trên mặt nước bằng quả bóng thủy tinh trong suốt. Đây là trò chơi hiện đại lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Biển Tiên Đồng- Ngọc Nữ với tổng số vốn đầu tư trên 90 tỷ đồng, với 15000 m2 mặt nước biển, 17000m2 bãi biển và hang động. Với nguồn nước biển tinh khiết, Biển Tiên Đồng Ngọc Nữ là một nơi nghỉ ngơi, thư giãn lý tưởng cho mọi du khách.

2.3.4.3. Các lễ hội trong năm‌

* Văn hóa dân tộc:

- Lễ Hội Mùa Xuân - Tết Nguyên Đán


Mỗi mùa xuân đến, Suối Tiên lại khoác lên mình chiếc áo mới kiều diễm và xinh đẹp, được tô điểm bởi mai, đào rực rỡ, bởi những công trình nguy nga tráng lệ, những cung đường tứ quý lộng lẫy cờ hoa đưa đón chân du khách ngoạn cảnh thần tiên trên khắp miền đất Tứ linh.

Tết Nguyên đán là lễ hội lớn nhất trong trong năm. Vào những ngày này, DLVH Suối Tiên chào đón hàng trăm ngàn lượt khách mỗi ngày trong không khí tưng bừng, sôi động của "Lễ hội Rồng Tiên Thế Kỷ" với các chương trình đặc sắc:

• Hội múa Lân- Sư- Rồng mừng xuân mới tại quảng trường Kim Lân Sơn Xuất Thế

• Show diễu hành “Ngọc Ngà Châu Báu Thần Tiên Hội” khắp cung đường Lễ hội.

• Show biểu diễn ca nhạc tạp kỷ hoành tráng đồng loạt trên 3 sân khấu lớn.

• Show biểu diễn sân khấu hóa truyền thuyết "Sơn Tinh - Thủy Tinh" tại hồ Long Quy Ẩn Thủy.

• Các trò chơi dân gian có thưởng phong phú và hấp dẫn .

• Đặc biệt chương trình khuyến mãi "Vui Xuân Suối Tiên - Hưởng Lộc Đầu Năm" với hàng ngàn giải thưởng trị giá trên 2 tỷ đồng.

• 150 công trình vui chơi giải trí hoành tráng sẵn sàng phục vụ du khách.

- Lễ Hội Mùa Hè - Lễ Hội Trái Cây

Lễ hội trái cây là lễ hội tôn vinh sản vật và giá trị tinh thần của con người đất Phương Nam được tổ chức lần đầu tiên tại Suối Tiên vào mùa hè năm 1996. Từ đó đến nay, cứ mỗi dịp hè về du khách khắp nơi trong cả nước lại náo nức trở về Suối Tiên để được tham dự lễ hội trái cây và thưởng thức các loại trái cây tươi ngon, bổ dưỡng mang đặc trưng của từng vùng với giá rẻ bất ngờ.

Với ý nghĩa tôn vinh, giữ gìn môn nghệ thuật tạo hình trái cây truyền thống đặc trưng của miền Nam Bộ, hàng năm, vào dịp lễ hội trái cây, DLVH Suối Tiên từng bừng tổ chức hội thi “Nghệ thuật tạo hình bằng trái cây”, thu hút được sự tham gia đông đảo của các nghệ nhân đến từ các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Long An…


Du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc được làm từ trái cây, lòng cảm thấy ngưỡng mộ, khâm phục đôi bàn tay khéo léo, óc sáng tạo tài hoa của các nghệ nhân đồng thời thêm tự hào về một vùng đất Nam Bộ yên bình, nhiều hoa trái.

Qua 10 lần tổ chức, đến năm 2004, Lễ hội trái cây đã được Sở Du lịch TP. HCM chọn là một trong những sự kiện du lịch hàng năm của thành phố với tên gọi Lễ hội trái cây Nam Bộ

Điểm nhấn quan trọng trong suốt 3 tháng lễ hội mùa hè tại Suối Tiên là show diễu hành “Bách Quả Tứ Quý Thần Tiên Hội”, quy tụ trên 200 diễn viên hóa trang thành hầu vương, tiên nữ, hoa trái cỏ cây bốn mùa diễn ra liên tục mỗi ngày 2 xuất.

- Lễ Hội Mùa Thu - Sinh Nhật Suối Tiên

Lễ hội mùa thu tại Suối Tiên diễn ra tưng bừng với cao trào là ngày chào mừng Quốc khánh 2/9 và cũng là dịp kỷ niệm sinh nhật DLVH Suối Tiên hàng năm với nhiều hoạt động sôi nổi tại các sân khấu ca nhạc, quảng trường…

Đặc biệt đến Suối Tiên vào Lễ hội mùa thu, du khách sẽ được cùng các Chư tôn, Tăng ni, Phật tử khắp nơi tham dự Đại lễ Vu Lan – Mùa Báo Hiếu tại Long Hoa Thiên Bảo, được thưởng thức bữa tiệc Buffet chay 8 món của Bát Tiên Quá Hải, để cùng nhớ về tấm gương hiếu thảo của Bồ tát Mục Kiền Liên và cùng thấp nén hương thành kính tưởng nhớ công ơn dưỡng dục sinh thành của tổ tiên, ông bà, cha mẹ và sự đóng góp to lớn của các anh hùng dân tộc đã hy sinh vì đất nước. Tham dự Đại lễ Vu Lan tại Long Hoa Thiên Bảo sẽ giúp du khách sẽ có dịp hiểu thêm về ý nghĩa giáo dục đầy nhân bản của đức phật về “Từ bi hỷ xả”, “vô ngã vị tha”, “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

- Lễ Hội Mùa Đông - Mừng Giáng Sinh và Chào Năm Mới

Tham gia lễ hội Mùa Đông Mừng Giáng Sinh và Chào Năm Mới trên miền đất Tứ Linh, du khách sẽ được thăm Vương quốc cổ tích hang Belem với đêm hội thiên thần có tuyết rơi trên đỉnh Thiên Sơn Hàn Băng Động, có hoa đăng, sao sa và những ông già Noel Suối Tiên du hành tặng quà cho các em thiếu nhi.


"Suối Tiên Chào Năm Mới" là tên gọi của lễ hội hóa trang hoành tráng, tưng bừng, náo nhiệt được tổ chức vào đêm giao thừa tết Dương lịch. Cả Suối Tiên trở thành thiên đường thần thoại với các cung điện nguy nga tráng lệ với hàng triệu ánh đèn sao và pháo hoa rực rỡ.

Lễ hội mùa Đông tại Suối Tiên càng thêm ấm áp và lãng mạn với các đôi uyên ương khi họ chọn Nhà hàng Suối Tiên để tổ chức tiệc cưới. Giữa khung cảnh thơ mộng với sự chứng kiến của bà con hai họ và thân hữu, họ bắt đầu xây dựng một cuộc sống lứa đôi êm đềm, hạnh phúc.

- Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Với định hướng “Trở về cội nguồn văn hóa dân tộc” nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, hàng năm, DLVH Suối Tiên tổ chức nhiều chương trình lễ hội truyền thống đặc sắc, quy mô, hoành tráng.

Và từ hơn 12 năm qua, cứ đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 /3 âm lịch

, DLVH Suối Tiên lại long trọng tổ chức lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Vua Hùng với nhiều nghi thức trang nghiêm, trọng thể. Đây là dịp để bà con, nhân dân thành phố và các tịnh thành lân cận đến dâng hương tưởng nhớ về công đức lập quốc của vị Quốc tổ Hùng Vương.

Phần lễ diễn ra trang nghiêm tại đền thờ Vua Hùng với các nghi thức cúng tế tâm linh truyền thống: thắp hương, dâng lễ vật lên Vua hùng. Sau đó là lễ rước kiệu “Quốc Tổ Vi Hành Miền Đất Tứ Linh” cùng sự hộ giá của 32 đoàn diễu hành tái hiện lại các huyền sử thời đại Hùng Vương của hơn 2000 đại biểu đại diện cho 25 dân tộc anh em cùng hơn 5000 đại biểu hội đủ các tầng lớp nhân dân mang sắc màu lộng lẫy, uy nghiêm đầy ấn tượng, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam đi từ quảng trường Hùng Vương qua các cung đường lễ hội ở Suối Tiên.

Phần hội diễn ra tưng bừng náo nhiệt với sự góp mặt của các đoàn biểu diễn Lân - Sư - Rồng ,sự tham dự của 10.000 sinh viên trong hội trại truyền thống “Về Nguồn”. Các chương trình ca múa nhạc dân tộc độc đáo, nhiều màu sắc mang chủ đề “Dòng Máu Lạc Hồng” cùng sân khấu hóa “Truyền Thuyết Sơn Tinh Thủy

Xem tất cả 169 trang.

Ngày đăng: 22/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí