Việc Thực Hiện Trách Nhiệm Pháp Lý Của Công Ty

Thúc đẩy các phương pháp quảng cáo sản phẩm, dịch vụ để khách hàng biết đến các thương hiệu của Apec Group. Đồng thời tạo niềm tin và cam kết với khách hàng. Tuyệt đối không quảng cáo sai sự thật, hãy đưa đến những sản phẩm đúng như mô tả kèm theo phương thức tiếp cận khách hàng nhanh, hợp lý nhất.

Tăng cường các dịch vụ đi kèm như: hướng dẫn và chăm sóc khách hàng tốt nhất, chương trình khuyến mãi thiết thực, phù hợp thị hiếu khách hàng. Những dịch vụ này có tính “giữ chân khách hàng” khá cao và dễ thực hiện. Những khách hàng trung thành thường cũng sẽ là những người quảng bá thương hiệu giúp công ty chỉ từ những dịch vụ đi kèm như thế này.

Xây dựng tốt bộ máy nội bộ công ty, vì khi một công ty có những nhân viên làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình và hưởng được đãi ngộ xứng đáng thì thái độ của nhân viên đối với khách hàng cũng sẽ tốt và khiến cho khách hàng hài lòng.

3.2. Việc thực hiện trách nhiệm pháp lý của công ty


Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc thực hiện trách nhiệm pháp lý của công ty cũng có sự tác động mạnh mẽ đến niềm tin và cam kết của nhân viên. Điều này phản ánh xu hướng chung của xã hội, thể hiện tinh thần “thượng tôn pháp luật” trong tất cả các hoạt động của cá nhân, tổ chức. Hơn nữa, một số vụ án và sự việc bất ổn trong lĩnh vực đầu tư tài chính, bất động sản ở nước ta gần đây càng khiến cho yêu cầu tuân thủ pháp luật trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Để làm tăng niềm tin, sự cam kết gắn bó và hành vi trách nhiệm xã hội của

nhân viên đối với công ty, các nhà lãnh đạo cần:


Tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật đối với tất cả các hoạt động của công ty. Đây là yêu cầu bắt buộc, mang tính sống còn đối với hoạt động của công ty. Khi yếu tố pháp lý được thực hiện và đảm bảo, sẽ tác động đến niềm tin của nhân viên, từ đó tác động đến cam kết gắn bó của nhân viên. Apec Group cũng cần tìm hiểu và thực hiện CSR theo nguyện vọng của nhân viên, bắt đầu thực hiện CSR bằng các hoạt động như không sử dụng lao động trẻ em, chấp nhận thuê người khuyết tật, áp dụng các hình thức kỷ luật đúng quy định, không phân biệt đối

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 148 trang tài liệu này.

xử trong nhân viên về vấn đề lương thưởng, phúc lợi, rò ràng minh bạch trong tính và trả lương, phân công người phụ trách công tác an toàn, sức khỏe cho người lao động, huấn luyện người lao động về an toàn và bảo vệ sức khỏe, đảm bảo tiền lương không thấp hơn mức tối thiểu, thời gian làm việc, nghỉ ngơi của người lao động được tuân thủ theo pháp luật.

Công khai, minh bạch về tuyển dụng và phúc lợi cho nhân viên. Đảm bảo được yêu cầu này sẽ giúp nhân viên tăng động lực làm việc, nâng cao hiệu suất và hiệu quả công việc. Có thể thực hiện yêu cầu này qua những hình thức sau đây:

Nhận thức trách nhiệm xã hội doanh nghiệp CSR, niềm tin, cam kết gắn bó và hành vi trách nhiệm xã hội của nhân viên Công ty Cổ phần đầu tư Châu Á Thái Bình Dương - Apec Group - 13

Phổ biến rộng rãi thông tin về chính sách tuyển dụng trong toàn hệ thống công ty thông qua các cuộc họp, bản tin, website của Apec Group để mọi người cùng biết và cùng giám sát. Thông qua đó, mỗi nhân viên đều có thể giới thiệu cho các mối quan hệ của mình tham gia dự tuyển và kết quả là, công ty sẽ có nhiều cơ hội tuyển dụng được nguồn nhân sự có chất lượng cao.

Công khai rò ràng các chế độ phúc lợi cho nhân viên theo đúng quy định. Khi yếu tố quyền lợi được công khai, sẽ tránh được tình trạng thắc mắc, khiếu nại trong nội bộ. Tất nhiên, việc công khai không được xâm phạm đến thông tin của từng cá nhân về thu nhập nhưng cần phải đảm bảo sự rò ràng trong chính sách phân phối, phân chia lợi ích giữa các thành viên trong công ty. Apec Group càng làm tốt việc công khai sẽ càng kích thích tinh thần làm việc và sự nỗ lực của nhân viên bởi khi đó, nhân viên nhận thức rò ràng được là họ đang phấn đấu vì mục tiêu gì và kết quả cụ thể là như thế nào.

Đảm bảo cơ hội đồng đều cho nhân viên trong việc khen thưởng và thăng tiến. Đây có thể coi là một đòn bẩy tích cực đối với nhân viên trong công việc. Một số phương cách để thực hiện nội dung này như sau:

Xây dựng quy chế khen thưởng rò ràng trong hệ thống Apec Group. Trong quá trình xây dựng cần có sự tham gia ý kiến của tập thể lãnh đạo, nhân viên để có sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, công khai rộng rãi quy chế khen thưởng để tất cả nhân viên được biết và chấp hành.

Xây dựng quy chế bổ nhiệm lên các cấp cao hơn cho nhân viên. Trong công tác này, cần lưu ý khâu đánh giá nhân viên sao cho chính xác, công tâm, khách quan. Apec Group cần tạo điều kiện để những nhân viên có đạo đức, năng lực được tham gia vào đội lãnh đạo của công ty. Khi bổ nhiệm các nhân viên chủ chốt, phải đặt lợi ích chung của công ty lên hàng đầu, tránh tình trạng chủ quan, cảm tính thì mới có thể tạo dựng được bộ máy lãnh đạo có đủ khả năng điều hành hoạt động của công ty.

Apec Group nên lưu ý trong việc tạo ra cơ hội bình đẳng để mọi thành viên có thể phấn đấu, phát huy hết năng lực bản thân và gắn kết với nhau bằng tình cảm gắn bó, yêu thương, chia sẻ.

Xây dựng lộ trình phát triển nghề nghiệp cho từng vị trí công việc. Với lộ trình này, mỗi nhân viên đều biết mình đang ở nấc thang nào trong lộ trình nghề nghiệp và cần phải trang bị thêm những kiến thức và kỹ năng gì để phát triển chuyên môn, năng lực và để thăng tiến lên những vị trí cao hơn. Yêu cầu cho từng vị trí trong công ty hoặc trong bộ phận đều phải được đặt ra cụ thể qua bảng mô tả chi tiết công việc để mỗi thành viên có thể tự nắm bắt và không ngừng hoàn thiện bản thân. Ứng với từng vị trí sẽ có mức lương, chế độ thưởng, phụ cấp, ưu đãi hoàn toàn tương xứng.

Apec Group nên áp dụng việc luân phiên chuyển các nhà quản lý trong hai hoặc ba năm nhằm để tránh sự thiên vị nhân viên nhận xét rằng họ không được đối xử công bằng, có sự phân biệt. Khi đó, các nhân viên không còn tin tưởng vào sự công minh của cấp trên và hiệu suất làm việc của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực dẫn đến hiệu quả chất lượng công việc kém, việc phân chia bè phái, phân xử không công bằng; người không có năng lực thì lại lãnh đạo, chỉ đạo người có năng lực và được học hành đúng chuyên ngành; từ đó dẫn đến nhiều điều khuất tất và họ không có cơ hội để thể hiện khả năng phát huy tư duy nghề nghiệp của mình vừa lại nặng nề, thậm chí bức xúc về tâm lý trong công việc hàng ngày.

Thường xuyên cập nhật các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của ngân hành cho toàn thể nhân viên trong hệ thống. Điều này có thể thực hiện được thông qua các buổi tập huấn chuyên đề về pháp luật cho nhân viên. Trong trường hợp có những quy định mới, Apec Group có thể tổ chức hội nghị đột xuất để tập huấn cho nhân viên. Đây là điều kiện cần thiết để đảm bảo cho công ty thực thi đúng các quy định của pháp luật.

Đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm của công ty đều đáp ứng các tiêu chuẩn của pháp luật. Đây là một chỉ tiêu cơ bản và quan trọng mà Apec Group cần đáp ứng.

3.3. Về việc thực hiện trách nhiệm từ thiện


Trách nhiệm từ thiện là một yếu tố được đánh giá là quan trọng như kết quả phân tích trong trách nhiệm xã hội của công ty. Một công ty thực hiện tốt trách nhiệm thiện nguyện sẽ làm cho nhân viên cảm thấy hài lòng và tự hào vì chính bản thân họ cũng đang góp một ít công sức lao động cho cộng đồng, xã hội.

Đối với cộng đồng, Apec Group cần phải quan tâm và thực hiện các hoạt động thiện nguyện như là một phần tất yếu trong các hoạt động kinh doanh. Gắn kết với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong tổ chức các hoạt động từ thiện để đảm bảo đúng đối tượng và kịp thời giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng trường học, quan tâm đến giáo dục ở những vùng sâu vùng xa với mục đích ươm mầm những thế hệ trẻ tương lai của đất nước. Bên cạnh việc đóng góp vào các quỹ hỗ trợ cộng đồng, công ty cũng có thể tham gia đào tạo nghề cho người lao động địa phương. Thường thì trong các công ty không có ban chuyên trách công tác xã hội, do đó việc hợp tác với những tổ chức phi chính phủ/phi lợi nhuận có chuyên môn và chuyên nghiệp là cần thiết để sự đóng góp của họ đến với xã hội hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, công ty cũng cần tìm kiếm những đối tác về tài chính để giúp chia sẻ gánh nặng tài chính của các chương trình lợi ích cộng đồng mà vẫn đảm bảo được hiệu quả. Với quy mô công ty chủ yếu là nhỏ và vừa, một loại hình hợp tác được đề xuất là các “câu lạc bộ phần trăm”, những công ty cùng sử dụng 1% (hoặc nhiều hơn) lợi nhuận

của công ty mình vào công tác xã hội. Việc sử dụng tỷ lệ này giúp tránh được so sánh về sự đóng góp của các công ty, phù hợp hơn với quy mô và tình hình của từng công ty. Ngoài ra, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, công ty cũng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ chính phủ về mặt chính sách và hỗ trợ triển khai với những vấn đề giành được nhiều sự quan tâm từ phía chính phủ và các bên liên quan. Để thực hiện các chương trình hiệu quả công ty nên tập trung vào khả năng gây ảnh hưởng và chọn lọc giải quyết những vấn đề xã hội quan trọng nhất.

Đối vời môi trường, Apec Group có thể thực hành ngay các hoạt động CSR như theo dòi việc sử dụng năng lượng và nước, lập cơ sở dữ liệu và theo dòi để điều chỉnh hoạt động nhằm mục đích tiết kiệm tiêu dùng năng lượng và nước trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Cụ thể như hạn chế sử dụng máy lạnh từ 8h tới 9h30 sáng khi nhiệt độ ngoài trời chưa nóng để tiết kiệm điện; sử dụng giấy một mặt trong công ty, yêu cầu nhân viên thực hiện tắt đèn, quạt và các thiết bị, máy móc điện sau khi sử dụng hoặc khi không cần thiết; sử dụng giấy tái chế và túi tái sử dụng, hạn chế sử dụng bao plastic, thu gom các vật liệu (giấy, nước đã sử dụng, bao bì…) và tìm phương án tái sử dụng phù hợp; dán áp phích và bảng chỉ dẫn để nhắc nhở và khuyến khích người lao động làm theo; cung cấp các thông tin cần thiết cho khách hàng về quy cách sản phẩm và cách xử lý rác thải sau khi sử dụng; có kế hoạch duy trì và bảo dưỡng máy móc theo định kỳ để tiết kiệm năng lượng khi vận hành sản xuất. Về lâu dài, công ty cần tìm hiểu và nghiên cứu các khả năng có thể đầu tư áp dụng hoặc cải tiến các công nghệ tiết kiệm năng lượng, các giải pháp xanh. Cụ thể công ty có thể nghiên cứu và áp dụng công nghệ sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như: năng lượng mặt trời, sức gió, khí biogas trong một số hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, nghiên cứu và tiến hành thay thế hoặc lắp đặt các thiết bị tiết kiệm năng lượng, ví dụ như dùng đèn compact thay đèn huỳnh quang để chiếu sáng, lên kế hoạch để thay thế dần dần thiết bị cũ bằng các thiết bị có công nghệ mới thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng, nghiên cứu và áp dụng thay thế các hóa chất độc hại trong quá trình sản xuất hoặc các vật liệu có chứa hóa chất.

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


1. Kết luận


Thứ nhất, khóa luận đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR); Các thành phần của CSR như: trách nhiệm kinh tế, trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm từ thiện ảnh hưởng đến niềm tin, cam kết gắn bó và hành vi trách nhiệm xã hội của nhân viên. Thứ hai, nghiên cứu đã tìm hiểu và phản ánh được thực trạng việc thực hiện trách nhiệm xã hội hiện nay ở Apec Group, cụ thể tại chi nhánh Huế và Hội sở Hà Nội. Từ đó, xác định được những nét khác biệt so với các công ty khác cũng như các công ty hoạt động cùng ngành, rút ra được những điểm mạnh mà công ty đã làm được trong quá khứ cũng như chiến lược mà công ty hướng tới trong tương lai. Thứ ba, kết quả nghiên cứu đã đạt được mục tiêu khi đưa ra được mức độ đánh giá của nhân viên về các khía cạnh của trách nhiệm xã hội. Đồng thời, chỉ rò được xu hướng tác động của những nhân tố nhận thức trách nhiệm xã hội trong mô hình đến niềm tin, sự gắn kết và hành vi trách nhiệm xã hội của nhân viên. Thứ tư, nghiên cứu cũng đã gợi ý cho tập đoàn Apec Group một số giải pháp trong việc nâng cao việc đảm bảo trách nhiệm xã hội, mà cụ thể là trách nhiệm kinh tế, pháp lý và từ thiện, để gia tăng niềm tin, sự cam kết gắn bó và hành vi trách nhiệm xã hội của nhân viên. Những vấn đề được nghiên cứu và xây dựng trong đề tài này chắc hẳn sẽ không đánh giá hết được tất cả những nỗ lực trong việc thực hiện CSR mà tập đoàn Apec đang theo đuổi. Những giải pháp được đề xuất chắc chắn chưa thể hoàn toàn đạt được hiệu quả. Nhưng với việc nhận thức được tầm quan trọng của CSR đối với công ty, đặc biệt là một công ty chuyên về kinh doanh bất động sản, khách sạn, đầu tư tài chính với số lượng nhân viên lên đến gần 500, nên trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài, tác giả đã cố gắng hết sức để tìm hiểu, phân tích đúng tình hình hoạt động của công ty cũng như điều tra có chọn lọc, thông qua ý kiến của những người đang làm việc tại công ty nhằm thu được kết quả có giá trị.

Do những giới hạn về thời gian và kinh nghiệm của tác giả nên chắc chắn, đề

tài còn có những hạn chế nhất định:


Thứ nhất, do hạn chế về việc tiếp cận hết toàn bộ nhân viên của tập đoàn Apec tại các chi nhánh nên hạn chế tính tổng quát của đám đông. Cụ thể, nghiên cứu chỉ tập trung đo lường mức độ ảnh hưởng của Nhận thức trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến niềm tin, cam kết gắn bó và hành vi trách nhiệm xã hội của nhân viên Apec Group tại chi nhành Huế và Hội sở Hà Nội. Giá trị nghiên cứu sẽ cao nếu được thực hiện ở nhiều chi nhánh ở các khu vực khác. Hơn nữa, nghiên cứu mới chỉ tập trung vào loại hình công ty cổ phần mà chưa tìm hiểu ở các loại hình công ty khác. Đây cũng chính là gợi ý cho những nghiên cứu tiếp theo để có sự so sánh giữa các loại hình công ty.

Thứ hai, đề tài nghiên cứu sử dụng cả 2 phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng, tuy nhiên phương pháp định lượng nhiều hơn, nên chỉ thấy mức độ tác động của các yếu tố Nhận thức trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến niềm tin, cam kết gắn bó và hành vi trách nhiệm xã hội của nhân viên.

2. Kiến nghị


Song hành với các hoạt đồng sản xuất kinh doanh, để xây dựng và phát triển công ty ngày một lớn mạnh và bền vững thì Apec Group cần gia tăng đội ngũ người lao động có quyết tâm, sự gắn kết cao với công ty, hoàn thiện trách nhiệm xã hội. Đối với tập đoàn Apec cần lưu ý một số vấn đề sau:

Công ty cần tiếp tục duy trì, củng cố cơ cấu tổ chức, và cơ chế hoạt động của công ty, hoàn thiện quy tắc cho toàn thể nhân viên, xây dựng một môi trường làm việc ngày càng chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế. Đồng thời, công ty cũng nên xây dựng một cơ chế kết hợp hài hòa giữa lợi ích các cá nhân và lợi ích tập thể trong tất cả các chính sách của công ty và hơn hết là đảm bảo các chính sách được thực hiện đồng bộ.

Lãnh đạo cấp cao, các phòng ban cần phải thực sự nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện và nâng cao trách nhiệm xã hội; sự tác động, ảnh hưởng

của trách nhiệm xã hội lớn như thế nào đến niềm tin, cam kết gắn bó của nhân viên và hành vi trách nhiệm xã hội của họ đối với cộng đồng, xã hội. Từ đó, xem xét và điều chỉnh để đưa ra những chính sách, những thay đổi hợp lý mang lại lợi ích cho cả 3 phía: công ty và nhân viên và xã hội.

Ban lãnh đạo nên tăng cường, mở rộng hơn mối quan hệ thân thiết, gần gũi giữa các cấp, các phòng ban, giữa cấp trên với cấp dưới và giữa các đồng nghiệp với nhau để hoàn thiện một môi trường làm việc thân thiện, vui tươi và toàn diện.

Công ty cần tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng để mang đến hình ảnh đẹp hơn nữa về Apec, qua đó cũng góp phần gia tăng cảm giác tự hào của nhân viên Apec khi mà nơi mình đang làm việc nhận được sự đánh giá cao cùng những phản hồi tích cực từ phía cộng đồng.

Đồng thời công ty cũng cần giao quyền chủ động thực hiện CRS cho nhân viên, tức là để cho nhân viên tự đề xuất và tổ chức thực hiện những chương trình về CSR để họ thấy rằng họ thật sự là một phần quan trọng của công ty. Cùng với các hoạt động như đầu tư cải thiện điều kiện lao động, môi trường làm việc, giảm bớt độc hại, xây dựng hệ thống đánh giá, đào tạo nhân viên, hệ thống lương thưởng hợp lý trên cơ sở kích thích động lực làm việc của nhân viên, đảm bảo tiền lương tốt cho nhân viên, đóng bảo hiểm xã hội và y tế cho họ, quan tâm nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho nhân viên (thông qua hoạt động công đoàn, du lịch, thể thao, văn nghệ,...).

Xem tất cả 148 trang.

Ngày đăng: 01/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí