Các Giải Pháp Phát Triển Tổ Chức Lãnh Thổ Du Lịch Tỉnh Thái Nguyên

3.2. Các giải pháp phát triển tổ chức lãnh thổ du lịch tỉnh Thái Nguyên

Theo định hướng phát triển các ngành kinh tế của Thái Nguyên, tỉnh đã xác định: "Phát triển du lịch Thái Nguyên trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ sở khai thác có hiệu quả lợi thế và điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hóa lịch sử. Phát triển mạnh các sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du lịch, tăng cường hoạt động lữ hành, mở rộng tour tuyến để tăng nguồn thu cho ngành du lịch. Đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực để phát triển bền vững".

Thái Nguyên là thành phố lớn khu vực TDMNBB, có tiềm năng du lịch tương đối đa dạng và phong phú để phát triển du lịch. Ngành kinh tế du lịch Thái Nguyên có điều kiện phát triển và đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu ngoại tệ và tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Phát triển ngành du lịch Thái Nguyên trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài phải dựa trên những định hướng phát triển chính sau:

- Phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế để thu hút mạnh mẽ các nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh xứng đáng là trung tâm du lịch của vùng TDMNBB.

- Đa dạng hóa các loại hình du lịch, phát triển du lịch Thái Nguyên trên quan điểm bảo vệ cảnh quan, sinh thái, môi trường bền vững, đạt hiệu quả KTXH kết hợp với bảo vệ và phát huy truyền thống bản sắc dân tộc, tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại, tránh du nhập những văn hóa phẩm độc hại...

- Nhận thức đúng mức vị trí, tầm quan trọng của du lịch trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa của một thành phố lớn thuộc khu vực TDMNBB. Trên cơ sở đó, tăng cường đầu tư cả nhân lực, tài lực và cơ chế chính sách để thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Phát triển du lịch bền vững, theo đúng quy hoạch, bảo đảm hài hòa giữa kinh tế, xã hội và môi trường. Phát triển theo hướng du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch hội nghị hội thảo, đi đôi với phát triển nhanh chóng các sản phẩm và dịch vụ du lịch hiện đại hấp dẫn để thu hút du khách.

- Phát triển du lịch phải dựa trên mối liên hệ tương hỗ khăng khít, chặt chẽ với các ngành kinh tế khác, tạo điều kiện để các ngành kinh tế khác phát triển.

- Thái Nguyên cần mở rộng các tuyến du lịch quốc tế thu hút khách thuộc khối ASEAN, Tây Âu, Bắc Mỹ, xúc tiến du lịch, đa dạng hóa các loại hình du lịch bao gồm du lịch sinh thái, sông núi, du lịch văn hóa, du lịch kết hợp hội nghị,...

- Với vị trí quan trọng về mặt địa lí cũng như vị trí trong nền kinh tế khu vực, tài nguyên du lịch phong phú, Thái Nguyên cần tổ chức các loại hình du lịch chủ yếu như sau:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 128 trang tài liệu này.

+ Du lịch công vụ, thương mại, hội nghị, hội thảo, triển lãm.

+ Du lịch tham quan, nghiên cứu sông hồ TDMNBB.

Nghiên cứu hình thức tổ chức lãnh thổ du lịch tỉnh Thái Nguyên - 12

+ Du lịch văn hóa lễ hội và tâm linh.

+ Du lịch nghỉ dưỡng thể thao, vui chơi giải trí.

+ Du lịch mua sắm.

+ Du lịch sinh thái, cắm trại.

Như vậy, theo định hướng phát triển du lịch của vùng TDMNBB và định hướng phát triển du lịch, KTXH của tỉnh Thái Nguyên, có thể thấy các định hướng này đều tập trung phát huy các thế mạnh của địa phương để xây dựng chiến lược phát triển du lịch bền vững. Dựa trên cơ sở các định hướng này, chúng tôi đề ra một số định hướng tổ chức lãnh thổ du lịch và giải pháp để thực hiện các giải pháp này như sau.

3.2.1. Xây dựng các trung tâm, tuyến, điểm du lịch

Để khai thác hết tất cả các tài nguyên du lịch của Thái Nguyên, cần tập trung phát triển các điểm, khu du lịch sẵn có, đồng thời cũng phải phát triển các điểm, khu du lịch mới. Quy hoạch phát triển các điểm, khu du lịch mới dựa trên tiềm năng, thế mạnh của từng khu.

- Quy hoạch các điểm, khu du lịch:

+ Tu bổ lại hệ thống GTVT trong nội ô thành phố như đường bộ, hệ thống các bến xe, bến tàu. Bên cạnh đó nên phát triển một số phương tiện giao thông mới đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và bảo vệ môi trường như: xích lô, xe đạp...

+ Nâng cấp và xây mới các khách sạn, nhà hàng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, trong đó đặc biệt chú ý xây dựng các khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ tổ chức các hội nghị trong nước và quốc tế.

+ Cần xây dựng các khu vui chơi, giải trí mang tầm cỡ khu vực và quốc gia. Đặc biệt nên chú trọng đầu tư các khu tập luyện thể dục thể thao để phục vụ các đại hội thể thao của khu vực.

+ Phát triển các tuyến du lịch trong tỉnh và liên kết với bên ngoài.

3.2.2. Thị trường và sản phẩm du lịch

Cần có định hướng và chính sách phù hợp cho từng thị trường, chủ động tìm kiếm phát triển hợp tác và mở rộng thị trường.

Thị trường khách nội địa sẽ là điểm nhấn quan trọng cho sự phát triển của du lịch Thái Nguyên, tập trung khai thác: Khách du lịch tham quan sông núi, hồ theo các chương trình tour của các hãng lữ hành. Khách du lịch thương mại hội nghị, triển lãm, hội thảo... Khách du lịch lễ hội tín ngưỡng. Khách nghỉ dưỡng cuối tuần và quá cảnh.

Thị trường inbound (đón khách nước ngoài vào): cần quan tâm đến nhu cầu đa dạng của du khách để tập trung quảng bá phù hợp từng thị trường:

+ Thị trường Asean (Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia,...).

+ Thị trường Tây Âu (Pháp, Anh, Hà Lan, Đức,...).

+ Thị trường Bắc Mỹ (Mỹ, Canada,...).

+ Thị trường Đông Á, Thái Bình Dương (Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Úc, Đài Loan...).

Trên cơ sở nhu cầu của khách, phát triển các loại hình lưu trú và dịch vụ phù hợp, ngoài ra cần có chính sách về các dịch vụ: ngân hàng, bảo hiểm, y tế, siêu thị, hàng lưu niệm và các chương trình khuyến mãi... nhằm tạo môi trường du lịch thân thiện, thu hút khách.

Thị trường outbound (đưa khách ra nước ngoài):

+ Thị trường ASEAN: Thái Lan, Malaysia, Singapore...

+ Thị trường Đông Á - Thái Bình Dương: Trung Quốc, Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc...

3.2.3. Xây dựng và phát triển các loại hình du lịch

Dựa trên các tài nguyên du lịch hiện có của tỉnh, có thể xây dựng các loại hình du lịch phù hợp để phát huy hết các lợi thế của tài nguyên này. Có thể chia thành các loại hình du lịch sau đây:

+ Loại hình du lịch sinh thái tự nhiên

+ Loại hình du lịch văn hóa, lễ hội

+ Loại hình du lịch tham quan di tích lịch sử

+ Loại hình du lịch tôn giáo, tín ngưỡng

+ Loại hình du lịch tham quan làng nghề truyền thống - ẩm thực

3.2.4. Xây dựng cơ sở hạ tầng

Nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh, trong thời gian tới tỉnh Thái Nguyên nên tập trung đầu tư và phát triển các khu du lịch trọng điểm. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các loại hình du lịch theo mô hình du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, du lịch thể thao leo núi...

Bên cạnh việc xây dựng hạ tầng tại các khu, điểm du lịch, việc duy trì và cải thiện các cơ sở dịch vụ cũng cần được quan tâm. Trong đó chú trọng vào việc cải tiến chất lượng dịch vụ tại các nhà hàng, khách sạn, quán ăn và các công trình công cộng.

3.2.5. Liên kết du lịch trong và ngoài tỉnh

Ngành du lịch của tỉnh nên quan tâm khai thác hợp lý các nguồn lực phát triển du lịch theo hướng phát triển bền vững, tạo động lực thúc đẩy cùng phát triển, như tiếp tục duy trì việc hợp tác giữa các đơn vị: Hà Nội về liên kết du lịch , liên kết phát triển tour tuyến du lịch trong thời gian tới; mở rộng sự liên kết với các địa phương vùng TDMNBB và Thành phố Hà Nội. Liên kết với các điểm du lịch tạo thành các tour du lịch hấp dẫn. Xây dựng các tour du lịch theo chuyên đề như: Tìm hiểu về văn hóa, tìm hiểu tôn giáo, tín ngưỡng của các dân tộc vùng TDMNBB... Tổ chức đoàn gồm các ngành, địa phương và doanh nghiệp tham quan học hỏi một số mô hình phát triển du lịch của các tỉnh bạn mà Thái Nguyên có lợi thế để phát triển.

Đây là điều kiện để tạo nhiều sản phẩm du lịch mới, đa dạng, phong phú, phát triển thêm các dịch vụ phụ trợ phục vụ du lịch cũng như phát triển mở rộng tour tuyến mới trong hoạt động lữ hành quốc tế và lữ hành nội địa.

3.2.6. Nhóm các giải pháp khác

3.2.6.1. Công tác tổ chức quản lý và thực hiện

- Sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ và Sở Văn hoá - Du lịch Thái Nguyên trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng và phát triển các điểm, tour, tuyến du lịch…

- Sự phối hợp, phân cấp quản lý giữa các ngành và các cấp.

+ Các ngành đầu tư cho phục vụ du lịch: Giao thông, điện, nước… có kế hoạch phối hợp về đầu tư, quản và phát triển.

+ Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành trong việc quản lý, khai thác các công trình thiên tạo và nhân tạo đảm bảo hài hoà lợi ích giữa các ngành: Ngành nông nghiệp phát

triển nông thôn, quản lý rừng và mặt nước - du lịch khai thác mặt nước, khai thác du lịch sinh thái.

+ Các địa phương có điểm du lịch: Có trách nhiệm quản lý, đầu tư, khai thác có hiệu quả theo quy họach đã được phê duyệt.

3.2.6.2. Công tác thực hiện quy hoạch

Trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Thái Nguyên đã được phê duyệt, Sở xây dựng quản lý việc xây dựng theo quy hoạch, các huyện, thành, thị, thực hiện theo quy hoạch, xây dựng CSVC tại các điểm du lịch nhằm khai thác có hiệu quả tài nguyên du lịch và đẩy mạnh phát triển du lịch. Nhanh chóng thiết lập mối quan hệ mật thiết giữa các điểm, tour, tuyến trong tỉnh và giữa các tiểu vùng, vùng du lịch. Trước hết quan tâm xây dựng các dự án khả thi đầu tư và ưu tiên đầu tư CSVCKT hạ tầng và các điều kiện cần thiết cho các điểm du lịch đã quy hoạch với việc huy động nhiều nguồn vốn, nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển du lịch một cách có hiệu quả thiết thực như: Liên doanh, liên kết trong nước các thành phần kinh tế tham gia, kể cả đầu tư nước ngoài.

3.2.6.3. Công tác phát triển nguồn nhân lực du lịch

- Là nhiệm vụ quan trọng quyết định đến hiệu quả kinh doanh du lịch đáp ứng nhiệm vụ hiện tại và chuẩn bị lực lượng cho tương lai đến năm 2015 và 2020.

- Đào tạo mới và bồi dưỡng cán bộ quản lý theo chuyên ngành du lịch, nhân viên phục vụ của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn, nhà hàng (cả về chuyên môn nghiệp vụ nghề và ngoại ngữ).

3.2.6.4. Tăng cường công tác kiểm tra

Đôn đốc việc thực hiện chính sách pháp luật và các văn bản quản lý nhà nước về du lịch đối với hoạt động kinh doanh du lịch trên toàn tỉnh Thái Nguyên đồng thời xây dựng các quy chế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch phát triển.

3.2.6.5. Giải pháp về cơ cấu đầu tư

Tiếp tục cuộc vận động công tác xã hội hoá, thu hút mọi nguồn lực, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp tham gia tích cực vào công tác bảo tồn, tôn tạo và nâng cấp các di tích lịch sử cách mạng kháng chiến ATK tại Định Hoá Thái Nguyên, là một hoạt động có ý nghĩa giáo dục tôn vinh giá trị lịch sử dân tộc cho các thế hệ mai sau. Phấn đấu mỗi năm có một công trình được triển khai và hoàn thành nhu cầu phục vụ du khách về nguồn.

Vận động doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tích cực tham gia giới thiệu thương hiệu, năng lực đơn vị đồng thời tham gia tích cực chương trình quảng bá về Du lịch Thái Nguyên.

Trong điều kiện đổi mới hiện nay của nước ta, đầu tư phát triển là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để phát triển hoạt động các ngành kinh tế trong đó có du lịch đó là:

- Đầu tư xây dựng các tour, tuyến, điểm du lịch.

- Đầu tư phát triển hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, các dịch vụ vui chơi giải trí.

- Đầu tư bảo vệ, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hoá và phát triển các lễ hội truyền thống để phục vụ du lịch.

- Đầu tư cho công tác đào tạo và nâng cao trình độ quản lý và nghiệp vụ du lịch của đội ngũ cán bộ và lãnh đạo trong ngành du lịch.

3.2.6.6. Giải pháp về vốn

Để giải quyết được nhu cầu đầu tư lớn, đảm bảo sự phát triển của ngành du lịch, cần có một số giải pháp về vốn, tạo nguồn vốn. Đây là giải pháp có ý nghĩa quan trọng trong hoàn cảnh nước ta hiện nay, khi còn có sự hạn chế từ các nguồn vốn đầu tư xây dựng.

- Vốn ngân sách nhà nước

Dành vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển du lịch trong: Bảo vệ, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hoá, các di tích cách mạng đã được xếp hạng. Đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt đối với việc nâng cao trình độ nghiệp vụ nghề, góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch, đồng thời phát triển công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch, hỗ trợ lãi xuất đầu tư cho các công trình trọng điểm đầu tư bằng vốn vay, vốn chuẩn bị đầu tư cho các công trình trọng điểm, xây dựng các dự án quy hoạch phát triển du lịch.

- Vốn vay ngân hàng

Với tỷ lệ lãi xuất ưu đãi nhằm khuyến khích các doanh nghiệp du lịch sử dụng nguồn vốn này vào việc đầu tư tạo ra các sản phẩm du lịch có chất lượng.

- Vay vốn từ các nguồn ODA

- Thu hút vốn đầu tư trong nước

Thông qua việc tăng cường liên doanh trong nước trên cơ sở luật đầu tư trong nước để xây dựng các khách sạn, nhà hàng, các phương tiện vận chuyển…

- Thu hút vốn đầu tư

Trực tiếp nước ngoài hoặc liên doanh với nước ngoài vào các dự án lớn, phát triển các điểm, khu du lịch có ý nghĩa như: Khu du lịch Hồ Núi Cốc, ATK Định Hoá…

- Khuyến khích các thành phần kinh tế: Tham gia đầu tư vào các khu du lịch, khách sạn để phục vụ khách du lịch.

3.2.6.7. Giải pháp về cơ chế chính sách.

Xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh để khuyến khích thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh vào hợp tác đầu tư phát triển du lịch Thái Nguyên. Đặc biệt là khu du lịch sinh thái Hồ Núi Cốc - Tam Đảo, Khu du lịch lịch sử liên hoàn ATK Định hoá Thái Nguyên và Khu Du lịch sinh thái Đô thị Nam Thành phố Thái Nguyên.

3.2.6.8. Giải pháp về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Thường xuyên cử cán bộ đang công tác đi đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn tại các cơ sở có uy tín của địa phương, trung ương hay các tỉnh bạn. Mời các chuyên gia đầu ngành, những người có chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cao trong lĩnh vực du lịch về trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn đào tạo tại chỗ hay truyền thụ kỹ năng nghiệp vụ, tổ chức các cuộc thi tay nghề, nghiệp vụ kịp thời, tôn vinh, động viên khuyến khích tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến đóng góp cho sự phát triển du lịch của tỉnh. Bên cạnh đó, việc thu hút có chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm. Tỉnh cần có các cơ chế, chính sách đãi ngộ hợp lý cũng là một hướng đi nhanh có thể áp dụng rút ngắn thời gian, kịp thời đáp ứng được nhu cầu nhân lực đang đặt ra. Về lâu dài, Thái Nguyên cần tuyển chọn, đưa đi đào tạo một cách chính quy tại các cơ sở của Trung ương và địa phương, liên doanh, liên kết với những cơ sở này cung cấp nguồn nhân lực trẻ, có trình độ, năng lực, phẩm chất được đào tạo về phục vụ trong ngành dịch vụ của tỉnh.

3.2.6.9. Giải pháp về sự tham gia của cộng đồng, khai thác sản phẩm du lịch bản làng văn hoá, lịch sử, du lịch sinh thái

Đây là giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo phát triển bền vững. Nội dung của nó thể hiện ở chỗ: Tạo cơ hội cho cộng đồng địa phương gồm các thành phần kinh tế khác nhau được tham gia vào toàn bộ quá trình phát triển các sản phẩm, các khu, điểm du lịch. Từ khâu quy hoạch đến quản lý phát triển, khai thác và họ phải được hưởng

lợi từ những dự án phát triển cụ thể. Làm được như thế mới nhận được sự ủng hộ của cộng đồng địa phương. Một khi cộng đồng địa phương có được quyền lợi cụ thể thì họ sẽ là ngời bảo vệ hữu hiệu nhất tài nguyên môi trường du lịch - một yếu tố quan trọng bậc nhất trong phát triển bền vững.

3.2.6.10. Giải pháp về tuyên truyền quảng bá

Công tác tuyên truyền, giới thiệu về Thái Nguyên năm qua đã duy trì xong thực tế do tình hình khó khăn chung về tài chính của đất nước nói chung và Thái Nguyên nói riêng. Nên việc tuyên truyền quảng bá của tỉnh Thái Nguyên không được thường xuyên. Thái Nguyên đã tổ chức thành công Năm du lịch Quốc gia Thái Nguyên 2007 với chủ đề "Về Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc". Ngành sẽ tranh thủ chủ khai thác mọi nguồn lực từ ngân sách, nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp, mở rộng liên doanh liên kết với các tỉnh bạn để tuyên truyền mạnh mẽ tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh để thu hút sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước.

3.2.6.11. Các giải pháp nhằm bảo vệ môi trường, đảm bảo sự phát triển du lịch bền vững

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức môi trường. Xây dựng một kế hoạch hành động tổng thể về công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức môi trường để phát triển du lịch bền vững.

- Các doanh nghiệp du lịch lớn có nhiều hoạt động tác động xấu tới môi trường phải có cán bộ chuyên trách về môi trường.

Xem tất cả 128 trang.

Ngày đăng: 20/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí