Nâng Cao Công Tác Tuyên Truyền, Quảng Bá, Tiếp Thị Điểm Đến




tuyến du lịch tham quan vườn lan

Huyền Thoại, trại cá sấu Tồn Phát

tham quan nhà vườn , cơ sở

sinh vật cảnh

4

Tuyến du lịch

Từ Bến Bạch Đằng, đi qua bán

Sản phẩm du lịch tham quan,


đường sông

đảo Thanh Đa, Cầu Bình Lợi, Khu

trải nghiệm sông nước, vườn


Sài Gòn Bạch

Du lịch Bình Mỹ, vườn trái cây

cây ăn trái, khu nghỉ dưỡng


Đằng – Địa

Trung An, vườn suối cá Koi Hải

ven sông, trại cá cảnh.


đạo Củ Chi

Thanh, đến Bến Đình, Bến Súc


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 158 trang tài liệu này.

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch sinh thái bền vững tại huyện Củ Chi – Thành phố Hồ Chí Minh - 15

(Nguồn: Tác giả đề xuất)

Bên cạnh đó cần thúc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng khu công viên nuôi thú bán hoang dã Safari thuộc dự án xây Thảo Cầm viên mới của Thành phố tại xã An Nhơn Tây tạo điểm nhấn thu hút khách DLST cho Thành phố và thành lập một trung tâm cứu hộ động vật hoang dã lớn tại Huyện trên cơ sở trạm cứu hộ động vật hoang dã trước đây tại xã An Nhơn Tây, tỉnh lộ 15 .

5.1.2.6 Các nội dung đề xuất khác

1./ Đề xuất các về cơ chế chính sách kêu gọi đầu tư phát triển cho DLST


Cơ chế chính sách có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển hoạt động DLST bền vững tại huyện Củ Chi. Qua nghiên cứu phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển DLST bền vững thì hầu hết các yếu tố có vai trò quan trọng quyết định đều chịu tác động của cơ chế, chính sách phát triển du lịch. Để hỗ trợ phát triển DLST cần xây dựng cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo đột phá cho việc xây dựng các giải pháp hỗ trợ các nhóm yếu tố trên, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi Thành phố Hồ Chí Minh được Quốc hội và Chính phủ giao thí điểm cơ chế tự chủ để phát triển kinh tế, ổn định xã hội và bảo vệ môi trường sống.

Quyết định số 04/2016/QĐ-UBND do UBND Thành phố ban hành quy định: Hỗ trợ 60% lãi suất khi đầu tư phát triển du lịch thái (bao gồm các hạng mục như xây dựng, đầu tư trang thiết bị, trả công lao động… phục vụ trong phát triển DLST của hộ dân). Vì vậy, tác giả đề xuất cần vận dụng tốt giúp cho người dân vùng nông thôn và nông nghiệp Thành phố chuyển từ các loại cây trồng vật nuôi có hiệu quả kinh tế thấp sang các loại cây trồng vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao hơn phù hợp với quá trình phát triển nông nghiệp đô thị của Thành phố. Quan trọng nhất là hình thành các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch góp phần nâng


cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho hộ nông dân, góp phần thực hiện thành công chương trình chuyển dịch nông nghiệp đô thị của Thành phố.

Bên cạnh đó cần có chính sách khuyến khích như ưu đãi về sử dụng đất phục vụ khai thác nông nghiệp gắn với du lịch, miễn, giảm tiền thuê đất, giảm thuế cho doanh nghiệp trong thời gian đầu nhằm kêu gọi đầu tư triển khai các dự án ưu tiên phát triển DLST tại các khu vực được quy hoạch.

2. Đề xuất về công tác tuyên truyền, quảng bá, tiếp thị hình ảnh, định vị thương hiệu DLST huyện Củ Chi.

Nhằm thu hút các doanh nghiệp, du khách và người dân phát triển du lịch DLST bền vững, đề tài đề xuất một số nội dung về công tác tuyên truyền, quảng bá DLST Huyện như sau:

Bảng 5.7 Nâng cao công tác tuyên truyền, quảng bá, tiếp thị điểm đến


STT

Nội dung gợi ý chính sách

1

Tổ chức toạ đàm, hội thảo khoa học về tiềm năng và định hướng khai thác DLST huyện Củ Chi, nhận diện, định vị thương hiệu DLST Củ Chi; tổ chức thi thiết kế slogan và logo cho sản phẩm du lịch nói chung và sản phẩm DLST nói riêng trên

địa bàn Huyện.

2

Xây dựng và phát hành cẩm nang, tập gấp, tờ rơi, áp phích giới thiệu các khu, điểm DLST, các hàng hoá lưu niệm, đặc sản, các cơ sở sở kinh doanh dịch vụ du

lịch, các nông trại, nhà vườn, cơ sở nuôi trồng cây, cá cảnh của Huyện.

3

Xây dựng trạm thông tin du lịch tại các khu điểm du lịch tập trung đông khách

du lịch để thông tin quảng bá và hỗ trợ du khách về các sản phẩm du lịch độc đáo tại Củ Chi, trong đó có DLST nông nghiệp.

4

Kết nối thông tin DLST huyện Củ Chi trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài và của ngành du lịch Thành phố (Sở Du lịch), của Uỷ ban nhân dân

Huyện hoặc truyền tải trên các diễn đàn, trang mạng xã hội quảng bá về DLST đặc trưng của Huyện.

5

Cung cấp bộ thông tin chuẩn về giá trị lịch sử, văn hoá, truyền thống cách mạng, tiềm năng DLST nông nghiệp, nhà vườn cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch, các hướng dẫn viên du lịch tại điểm để phục vụ cho việc quảng bá,

thuyết minh, giới thiệu của các doanh nghiệp đói với khách du lịch.

6

Xây dựng kế hoạch tổ chức định kỳ phiên chợ sản phẩm nông nghiệp các loại sinh vật cảnh xuất khẩu, các loại rau sạch, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao

để tiếp thị đến công chúng và quảng bá điểm đến Củ Chi.

7

Vận động các doanh nghiệp kinh doanh DLST nông nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch và tổ chức mời các đoàn fam trip, press trip đến tham quan

khảo sát sản phẩm DLST nông nghiệp tại Huyện hàng năm.

(Nguồn: Tác giả đề xuất)


5.2. Một số hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo

Tuy đã có nhiều cố gắng trong nghiên cứu nhưng đây là một luận văn tương đối rộng và phức tạp với một số khó khăn và hạn chế như:

1./ Đề tài được tiến hành trên phạm vi một huyện nông nghiệp ngoại thành của Thành phố chưa có nhiều thuận lợi về tài nguyên tự nhiên để làm cơ sở phát triển DLST bền vững; mô hình phát triển DLST được đề nghị dựa trên phát triển nông nghiệp đô thị, hoàn toàn khác với mô hình nông nghiệp, nông thôn truyền thống ở các địa bàn khác.

2./ Các dữ liệu thống kê thu thập được tiến hành trong điều kiện bản thân sản phẩm DLST tại chỗ chưa phát triển mạnh và vì thời gian trả lời của khách du lịch hạn chế, nên có thể có một phần các trả lời phỏng vấn sai lệch và không trùng quan điểm dự kiến nên luận văn không thể tránh khỏi những hạn chế nhất định trong mô hình nghiên cứu. Ví dụ biến quan sát “Sự tham gia của cộng đồng địa phương” chưa đảm bảo về mức ý nghĩa đánh giá tác động đến phát triển DLST bền vững theo thực tế khảo sát tại huyện Củ Chi, mặc dù trên lý thuyết cộng đồng địa phương giữ vị trí quan trọng quyết định phát triển du lịch bền vững, đây cũng là một hướng nghiên cứu tiếp theo cho đề tài khác sau này.

Với những sự hạn chế trên cũng như năng lực của bản thân tác giả nghiên cứu nên luận văn sẽ còn những thiếu sót, kính mong nhận được sự đóng góp chân thành của các chuyên gia, nhà khoa học để vấn đề nghiên cứu này được hoàn thiện hơn./.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Tài liệu tiếng Việt Nam

1. Lê Huy Bá (Chủ biên), Thái Lê Nguyên (2006). Du lịch sinh thái. NXB Khoa học và Kỹ thuật.

2. Nguyễn Đình Hòe & Vũ Văn Hiếu (2001), Du lịch bền vững, NXB Đại học quốc gia, Hà Nội.

3. Hiệp hội du lịch sinh thái (1999), Du lịch sinh thái – Hướng dẫn cho các nhà lập kế hoạch và quản lý, Cục Môi trường , Hà Nội.

4. IUCN tại Việt Nam (2008), “Hướng dẫn quản lý khu bảo tồn thiên nhiên (Một số kinh nghiệm và bài học quốc tế)”. Cơ quan xuất bản IUCN Việt Nam, Hà Nội.

5. Phạm Trung Lương (Chủ biên), Hoàng Hoa Quân, Nguyễn Ngọc Khánh, Nguyễn Văn Lanh, Đỗ Quốc Thông (1998). Du lịch sinh thái - Những vấn đề về lý luận và thực tiễn phát triển ở Việt Nam. NXB Giáo dục.

6. Phạm Trung Lương (2000), Tài nguyên và môi trường du lịch Việt Nam, NXB Giáo dục.

7. Phạm Trung Lương và các tác giả (2002), Cơ sở khoa học và giải pháp phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam, Đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước.

8. Hoàng Trọng&Chu Thị Mộng Ngọc (2005), Phân tích dữ liệu nghiên cứu

SPSS, NXB Thống kê.

9. Nguyễn Đình Thọ (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. Nhà xuất bản Lao động - Xã hội, Hà Nội.

10. Vũ Văn Đông (2014), Phát triển du lịch bền vững Bà Rịa Vũng Tàu; luận án Tiến sĩ, Đại học Bách Khoa Hà Nội.

11. Nguyễn Quyết Thắng (2012), Nghiên cứu tiềm năng và các giải pháp phát triển du lịch sinh tháivùng du lịch Bắc Trung Bộ Việt Nam, Luận án tiến sỹ kinh tế, Trường Đại học nông nghiệp Hà Nội.

12. Huỳnh Thị Loan Phương (2014), Phát triển du lịch huyện Củ Chi theo hướng


bền vững, luận văn Thạc sĩ Địa lý học, Đại học Sư phạm.

13. Nguyễn Thị Trang Nhung, Đỗ Mỹ Hạnh, Nguyễn Quốc Oánh Khoa (2014), Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia Ba Vì, Hà Nội.

14. Nguyễn Trọng Nhân (2015), Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch Chợ Nổi ở thành phố Cần Thơ và vùng phụ cận.

15. Quốc hội (2017), Luật Du lịch số 09/2017/QH14 ngày 19/6/2017.

16. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (2016), Quyết định số 4640/QĐ-BVHTTDL ngày 28/12/2016 ban hành Bộ tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch

17. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Bộ Tài nguyên và Môi trường (2013), Thông tư liên tịch 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT về “Hướng dẫn bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích”

18. Sở Du lịch TP. HCM (2017), Báo cáo tổng kết năm 2017, TP.HCM

19. Sở Du lịch TP. HCM (2017), Đề tài kiểm kê, đánh giá xếp hạng tài nguyên du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, 2017.

20. Sở Du lịch TP. HCM (2016), Đề án quy hoạch cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020.

21. Sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM (2017), Danh sác các di tích lịch sử, văn hoá, kiến trúc nghệ thuật được xếp hạng trên địa bàn Thành phố, TP.HCM

22. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM (2017), Báo cáo 6 tháng đầu năm 2017.

23. Uỷ ban nhân dân huyện Củ Chi (2017), Báo cáo tổng kết năm 2017, Củ Chi

24. Uỷ ban nhân dân huyện Củ Chi (2017), Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới - Đề án xây dựng nông thôn mới huyện Củ Chi 2017.

25. Huyện uỷ huyện Củ Chi (2017, Báo cáo tổng kết 6 tháng đầu năm 2017.

26. Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (2017), Báo cáo thống kê 2013-2017.

2. Tài liệu tiếng Anh

1. Blamey, R. (1997). Ecotourism: The search for an operational definition.


Journal of Sustainable Tourism,.

2. Blamey, R. (2001). Principles of ecotourism. In D. B. Weaver (Ed.),

Encyclopedia of ecotourism (pp. 5-22). Wallingford: CAB International.

3. Cooper, M. (2000). Tourism in Vietnam: Doi Moi and the realities of tourism in the 1990s. In C. M. Hall & S. Page (Eds.), Tourism in South and Southeast Asia: Issues and cases, Oxford: Butterworth- Heinemann.

4. Cronin, J. & Taylor, S. (1992), Measuring Service Quality, A Reexamination and Extension. Journal of Marketing,

5. Cunningham, L. F., Yong, C. E, Lee, M. (2002), Sorenson Best Paper Award Recipoent Cross Cultural Perspectives of Service Quality and Risk in Air Transportation. Journal of Air Transport,

6. Deng, J. Y., King, B., & Bauer, T. (2002). Evaluating natural attractions for tourism. Annals of Tourism Research.

7. Hair, J. F., Black, B., Babin, B., Andersion, R. E. & Tatham, R. L., (1998).

Multivariate data analysis, Prentice-Hall, International, Inc..

8. Hitchcock, M., King, V. T., & Parnwell, M. (2009). Current issues in Southeast Asian tourism. In M. Hitchcock, V. T. King, & M. Parnwell (Eds.), Tourism in Southeast Asia (pp. 309-313). Honolulu, Hawai‘i: NIAS Press.

9. Honey M. (1999), Ecotourism and Sustainable Development, Who Owns Paradise, Island Press, Washington D.C.

10. Jain, S. K., Gupta, G. (2004), Measuring service quality, SERVQUAL vs. SERVPERF Scales, The Journal for Decision Makers,

11. Kandampully, J. (2002), Service Management the new paradigm in hospitality, Malaysia, Hospitality Press.

12. Ly, T. P. and Thomas Bauer (2013). Ecotourism in Thailand, Cambodia, and Vietnam: Theory and practice.

13. Maclaren, F. (2002). The international year of ecotourism in review. Journal of Sustainable Tourism.

14. Maythawn Polnyotee. (2014). The survey of factor influencing sustainable


tourism at Patong beach, Phuket sland, Thailand.

15. Manuel Rodríguez Díaz * and Tomás F. Espino Rodríguez. (2016) Determining the Sustainability Factors and Performance of a Tourism Destination from the Stakeholders’ Perspective in Gran Canaria, Spain.

16. Mohammed Abdullah Nasseef, Abderrahman Al-Zawaideh, Ali Al-Zawaideh & Mahmoud Al-Dhomaidat. (2014) The Impact of the Attitudes towards Ecotourism Benefits on Destination loyalty.

17. Nadiri, H., Hussain, K. (2008), Quality - Is a Magic Word for Customer Satisfaction: A Study to Diagnose How Tourist Perceives the Quality of Hotel Services, The 26th EuroCHRIE, Dubai, UAE, 10-14 October, 2008.

18. Phạm Lê Hồng Nhung & Kullada Phetveroon (2009). Examing Service Qualiy, Tourist Satisfaction, and Tourist Post-purchase Behavior: A Case Study of the Andaman Cluster, Thailand. Korea: Asia Pacific Forum in Tourism.

19. Romeril (1985), Romeril, M. (1985). Tourism and the environment: Towards a symbiotic relationship. International Journal of Environmental Studies

20. Soliman, A. A., Alzaid, A. A. (2002), Service Quality in Riyadh’s Elite Hotels: Measurement and Evaluation, J.King Sand University Library,

21. Tribe, J. & Snaith, T. (1998), From SERQUAL to HOLSAT, holiday satisfaction in Varadero, Cuba. Tourism Management, 19, 25-34.

22. UNWTO (2009-2017), Sustainable Development of Tourism

23. Weaver, D. B. (2005). Comprehensive and minimalist dimensions of ecotourism. Annals of Tourism Research,

24. Ecotourism Australia. (2013). What is ecotourism? Retrieved from http://www.ecotourism.org.au/index.asp.

25. TIES. (2013). What is ecotourism? Retrieved from http://www.ecotourism.org/what-is-ecotourism.

3. Tài liệu Internet:

1. www.vietnamtourism.gov.vhttp://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/2558 3 10/14/2017/10:14AM


2. www.http://sodulich.hochiminhcity.gov.vn/web/guest/so-lieu-thong-ke1?p_p_id=EXT_ARTICLEVIEW&p_p_lifecycle=0&p_p_state=normal&p_p

_col_id=center-top2&p_p_col_count=1&_EXT_ARTICLEVIEW_struts_action=%2Fext%2Farticleview%2Fview&_EXT_ARTICLEVIEW_groupId=13025&_EXT_ARTICLEVIEW_articleId=210677&_EXT_ARTICLEVIEW_version=1.0&_EXT_ARTICLEVIEW_i=0&_EXT_ARTICLEVIEW_curValue=1&_EXT_ARTICLEVIE

W_redirect=%2Fweb%2Fguest%2Fso-lieu-thong-ke1 10/17/2017/03:34PM

3. http://www.cuchi.hochiminhcity.gov.vn/pages/dieu-kien-tu-nhien.aspx 10/19/2017/08:24PM

4. http://sdt.unwto.org/content/about-us-5www.wttc.org 9/27/2017/07:30PM

5. https://www.wttc.org/initiatives/sustainable-growth/sustainability-reporting/9/27/2017/10:05PM

6. www.http://nongthonmoi.gov.vn/vn/tintuc/Lists/hdtw/View_Detail.aspx?ItemID=43 11/14/2017/11 :15AM

7. www.http://www.pso.hochiminhcity.gov.vn/c/document_library/get_file?uuid=2d930d05-f85f-40fb-b9e8-c650805ccbd5&groupId=18 11/18/2017/09:45PM.

Xem tất cả 158 trang.

Ngày đăng: 10/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí