Hiện Đại Hóa Cơ Sở Vật Chất Kỹ Thuật Hạ Tầng

tỉnh Hòa Bình trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương và trung ương hướng tới tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong quá trình tìm kiếm cơ hội đầu tư. Tăng cường công tác phổ biến các chính sách, định hướng phát triển du lịch của Trung ương và địa phương về phát triển du lịch. Tỉnh tạo điều kiện, cơ chế chính sách cho các nhà đầu tư vào các dự án vào tầng kỹ thuật, cảng, bến cảng nhất các tuyến đường liên kết các khu, điểm du lịch tập trung vào các khu điểm du lịch qui hoạch trở thành khu điểm du lịch Quốc gia theo các hình thức đầu tư đối tác công tư, …Nghiên cứu việc thành lập Quỹ phát triển du lịch, trong những năm đầu tỉnh có thể chi ngân sách qũy; Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo Du lịch của tỉnh; Tạo điều kiện để Hiệp hội du lịch tỉnh phát huy hoạt động hiệu quả, là tổ chức đại diện cho những ý kiến của các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch của tỉnh.

Thứ tư, Tập trung xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 cho phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030. Cần dành huy động các nguồn kinh phí đầu tư xây dựng quy hoạch này cần được trích từ nguồn Ngân sách địa phương. Chỉ đạo các Sở, ban, ngành ra soát các qui hoạch của từng ngành tránh chồng chéo trong qui hoạch phát triển giữa các ngành. Tích cực chủ động đầu sớm xây dựng quy hoạch chi tiết cho các khu, điểm du lịch để làm cơ sở cho công tác quản lý và khai thác tài nguyên một cách hiệu quả, đồng thời nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc kêu gọi và thu hút đầu tư vào các khu, điểm du lịch nói riêng và ngành du lịch nói chung trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Huy động các nguồn lưc. Riêng đối với các khu, điểm du lịch cấp quốc gia hoặc có ý nghĩa về mặt đa dạng sinh học, ý nghĩa bảo tồn… địa phương có thể kiến nghị xin cấp kinh phí xây dựng quy hoạch từ Trung ương.

Thứ năm, khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành xây dựng và chào bán các tour du lịch thân thiện với môi trường, du lịch sinh thái; lồng ghép các nội dung bảo vệ môi trường trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đóng thuế và mua bảo hiểm môi trường, trích một phần kinh phí thu được từ du lịch đầu tư cho công tác cải thiện môi trường; thực hiện nghiêm

các chế tài xử lý vi quy định về bảo vệ môi trường. Xây dựng nếp sống văn minh đô thị; người dân ổn định cuộc sống, có việc làm, có nhà ở, có lối sống văn hóa, giàu tính nhân văn, thân thiện trong giao tiếp, ứng xử; tích cực bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự đô thị; từ đó tạo hình ảnh đẹp về điểm đến du lịch tỉnh Hòa Bình.

Thứ sáu, phối hợp, hỗ trợ giữa các Sở, Ban, Ngành có liên quan trong kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp; hạn chế tối đa sự chồng chéo trong kiểm tra làm mất thời gian và tăng các chi phí không chính thức cho các doanh nghiệp. Đặc biệt với các doanh nghiệp du lịch thì chính quyền địa phương cần có chính sách ưu đãi hỗ trợ vay vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, tập huấn kỹ năng phục vụ du khách, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp du lịch,…

4.2.4 Hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng

Mục tiêu: tăng cường đầu tư vào hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Hòa Bình.

Giải pháp

Thứ nhất, tích cực chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng từ trung ương tới địa phương nghiên cứu lập các chương trình, các dự án cụ thể về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng ở các khu, điểm du lịch trên địa bàn để tranh thủ các nguồn tài trợ quốc tế (ODA, FDI) và các nguồn vốn khác…

Tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ “Chương trình hành động quốc gia về du lịch” để đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng (giao thông, cấp điện nước, bến tàu du lịch, xử lý môi trường và chất thải, rác thải…) tại khu du lịch Hồ Hòa Bình, điểm du lịch Mai Châu, làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư vào các công trình dịch vụ du lịch khác theo quy hoạch. Ngoài ra, tỉnh Hòa Bình cần kiến nghị để được hỗ trợ thêm nguồn vốn này để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở một số khu, điểm du lịch quan trọng khác của tỉnh, đặc biệt là ở những vùng sâu vùng xa, các vùng có điều kiện kinh tế - xã đặc biệt khó khăn, các điểm du lịch gắn với giá trị đa dạng sinh học, gắn với giá trị văn hóa bản địa…

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 209 trang tài liệu này.

Thứ hai, nghiên cứu xây dựng và ban hành cơ chế huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch theo hướng đấu giá quyền sử dụng đất; xã hội hóa công tác đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch; phát hành trái phiếu; hình thức BOT, BT,

… trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch gắn với các cơ sở dịch vụ kinh doanh du lịch; điều tiết các khoản thu ngân sách của địa phương trong việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch; cơ chế về việc sử dụng các ưu đãi đầu tư (thuế, đất đai, tín dụng…).

Năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch tỉnh Hòa Bình - 19

Thứ ba, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tạo điều kiện hỗ trợ cho ngân hàng hoạt động trên địa bàn tỉnh phát triển các hoạt động dịch vụ ngân hàng được thuận lợi, có các cơ chế ưu tiên đặc thù cho các ngân hàng có cung cấp dịch vụ tài chính, ATM, đặt tại các khu, điểm du lịch. Tạo điều kiện, môi trường, cơ sở kỹ thuật như: điện, nước, điện thoại.... Đặc biệt là hệ thống viễn thông; hệ thống điện luôn được đảm bảo 24/24 phục vụ tốt cho hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống thanh toán chung của ngành Ngân hàng. Sự quan tâm hỗ trợ này mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động ngân hàng, chính là một phần đóng góp sự hài lòng của khách du lịch, kích thích khách du lịch tiều dùng.

Về dịch vụ bưu chính, viễn thông: Hòa Bình tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp hoạt động dịch vụ bưu chính, viễn thông hoạt động trên địa bàn tỉnh phát triển. Có các cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông cung cấp các dịch vụ tại các khu, điểm du lịch.

Về dịch vụ y tế, khám chữa bệnh tin cậy: Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, phối hợp các Sở ban ngành liên quan xây dựng, chính sách luân phiên một số bác sỹ có trình độ chuyên môn cao về các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh. Ngoài ra, cung cấp kinh phí để đầu tư trang thiết bị tại các trạm y tế, tuyến xã, tuyến huyện các khu điểm đông khách du lịch trên địa bàn tỉnh.

Thứ tư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan chức năng ngành giao thông cấp tỉnh, thành phố cần phối hợp cùng doanh nghiệp du lịch cần triển khai các giải pháp liên quan đến việc nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống giao thông, đẩy nhanh tiến độ các dự án nâng cấp hạ tầng đường bộ; quản lý đảm bảo an toàn và rút ngắn khoảng cách di chuyển cho du khách, đặc biệt là du khách quốc tế đến Hòa Bình. tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cấp hệ thống đường xá, các cung đường khuất tầm nhìn cần được cảnh báo kịp thời; khuyến khích và xây dựng các khu nghỉ dưỡng; đồng bộ dịch vụ và nâng cao tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lưu trú ví dụ như các nhà sàn. Thanh tra, kiểm tra thường

xuyên việc cung cấp dịch vụ của các cơ sở. Định hướng vào việc xây dựng các khu vực cung cấp dịch vụ lưu trú chất lượng cao nhằm thu hút khách du lịch cao cấp.

Ủy Ban nhân dân tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan tạo điều kiện và có những chính sách hỗ trợ cho những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các dự án mang tính hoạt động vui chơi, giải trí trên địa bàn tỉnh. Có những chính sách miễn, giảm tiền: thuê đất, mua các trang thiết bị phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí … Xây dựng đề án bảo tồn, tôn tạo và phát triển chợ phiên của các đồng bào dân tộc gắn với việc phát triển du lịch của địa phương.

+ Ủy ban nhân dân tỉnh cần chú trọng công tác quy hoạch phát triển các khu du lịch đảm bảo tính khoa học, trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng, toàn diện các xu thế phát triển, từ đó có chính sách phù hợp; tránh tình trạng quy hoạch thiếu đồng bộ, chồng chéo gây khó khăn cho công tác quản lý nói chung, quản lý, bảo vệ tài nguyên tự nhiên, các hệ sinh thái và môi trường du lịch nói riêng;

+ Tăng cường năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực quản lý, bảo vệ tài nguyên tự nhiên, các hệ sinh thái và môi trường du lịch trong các khu du lịch, khu bảo tồn… cho đội ngũ cán bộ chuyên trách. Đồng thời, trang bị các phương tiện kỹ thuật hiện đại để phục vụ có hiệu quả cho hoạt động các lực lượng này.

+ Cần có cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị quản lý các khu bảo tồn và vườn quốc gia, các cơ quan hành chính và an ninh địa phương, cơ quan quản lý trung ương, các công ty du lịch, đại diện các cộng đồng nhân dân địa phương.

+ Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về tài nguyên tự nhiên, các hệ sinh thái và môi trường (thường xuyên, định kỳ, đột xuất); phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, triệt để những hành vi làm tổn hại đến tài nguyên tự nhiên, các hệ sinh thái và môi trường trong kinh doanh dịch vụ du lịch.

+ Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về môi trường trong toàn xã hội nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội của người dân, doanh nghiệp trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững.

+ Phát triển sinh kế cho người dân góp phần bảo vệ và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên và môi trường, đặc biệt chú trọng hỗ trợ phát triển các loại hình du lịch dựa vào cộng đồng.

+ Tăng cường hợp tác quốc tế, đa dạng hóa phương thức hợp tác trong phát triển du lịch bền vững. Các nhà đầu tư, tài trợ, tổ chức phi chính phủ, các tổ chức dân sự xã hội trong và ngoài nước có thể tham gia và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch bền vững khi có cơ chế khuyến khích, kêu gọi tham gia hợp lý.

4.2.5 Kiểm soát giá cả sản phẩm, dịch vụ du lịch

Mục tiêu: hình thành hệ thống giá cả sản phẩm dịch vụ công khai, minh bạch phù hợp với thu nhập của khách du lịch mục tiêu để nâng cao năng lực cạnh tranh cho điểm đến du lịch tỉnh Hòa Bình.

Giải pháp: Đề có thể kiểm soát giá cả sản phẩm và dịch vụ du lịch, cần triển khai các giải pháp sau đây:

+ Xây dựng qui định chi tiết cụ thể về việc niêm yết công khai sản phẩm, dịch vụ tại các điểm kinh doanh, hộ gia đình, doanh nghiệp kinh doanh tại các điểm đến du lịch.

+ Có những chính sách khuyến khích các điểm kinh doanh hoàn thiện đăng ký các điều kiện để công nhận chính thức: cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; hạng cơ sở lưu trú du lịch: hạng 1-3 sao đối với cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch).

+ Thành lập đoàn liên ngành để thường xuyên kiểm soát giá cả và chất lượng các sản phẩm, dịch vụ tại các điểm đến du lịch.

+ Đối với doanh nghiệp du lịch cần nhận thức tầm quan trọng của tạo hình ảnh điểm đến hiệu quả thông qua chính sách giá sản phẩm và dịch vụ du lịch phù hợp. Trong những trường hợp cần thiết có thể thu hút khách du lịch bằng việc giảm giá vé, giá dịch vụ để kích cầu tiêu dùng trong hoạt động du lịch.

4.2.6 Các giải pháp khác

4.2.6.1 Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính. Tiến hành sắp xếp lại bộ máy, chức năng nhiệm vụ của một số Sở, ngành và một số phòng, ban cấp huyện. Quy trình công tác được đổi mới, cải tiến sự phân công, phối hợp của các cấp, các ngành với các cơ quan chuyên môn. Phân cấp ngân sách, phê duyệt dự án đầu tư về giao đất và cấp đất…cần tạo cơ chế chủ động của các cấp, các ngành trong việc cụ thể hóa các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Thực hiện tốt cải cách hành chính theo cơ chế "một cửa", thực hiện triển khai thủ tục hành chính đạt mức độ 3, mức độ 4, tiến đến thực hiện chính quyền điện tử. Thực hiện các thủ tục hành chính điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức giải quyết nhanh chóng công việc. Các thủ tục hành chính, quy trình, thủ tục cấp phép đầu tư, đền bù giải phóng, quyền sử dụng đất và các tài nguyên, chính sách ưu đãi về thuế, thời gian giải quyết và lệ phí được công khai, minh bạch, hạn chế tối đa việc gây phiền hà cho nhân dân và các tổ chức khi có yêu cầu, nhờ đó góp phần giảm thiểu chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả, tạo thuận lợi cho đầu tư du lịch phát triển

4.2.6.2 Tăng cường công tác truyền thông quảng bá thu hút khách du lịch, hoạt động xúc tiến đầu tư

Tập trung thu hút có lựa chọn các phân đoạn thị trường khách du lịch; Phát triển mạnh thị trường du lịch nội địa, chú trọng phân đoạn khách có nhu cầu du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, nghỉ cuối tuần và hội nghị; Đẩy mạnh thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp nhằm vào thị trường mục tiêu, lấy sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch là trọng tâm; quảng bá du lịch gắn với quảng bá hình ảnh quốc gia, phù hợp với các mục tiêu đã xác định.

Tập trung phát triển thương hiệu du lịch của tỉnh trên cơ sở thương hiệu du lịch vùng, địa phương, quốc gia, doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm; chú trọng

phát triển những thương hiệu có vị thế cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp và địa phương để đảm bảo hiệu ứng thống nhất.

Trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của tỉnh, xác định mũi nhọn thu hút đầu tư và xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư. Xác định lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư: du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch hội nghị.... Xác định địa bàn trọng điểm thu hút đầu tư gồm huyện Mai Châu, Cao Phong, Tân Lạc, Lương Sơn, Tp. Hòa Bình, huyện Kim Bôi và dọc đường Hồ Chí Minh. Hàng năm tỉnh xây dựng và công bố các danh mục dự án gọi vốn đầu tư làm cơ sở cho việc vận động xúc tiến đầu tư. Song nguồn vốn để thu đầu tư phát triển du lịch của tỉnh phải tập trung huy động từ các nguồn lực xã hội, hợp tác công tư (PPP), FDI, tư nhân trong nước chứ không thể chỉ chờ vào nguồn vốn từ ngân sách.

Để hoạt động xúc tiến đầu tư phát triển du lịch được thực hiện hiệu quả và phát huy được tác dụng, tỉnh Hòa Bình cần phải:

+ Các sở, ban, ngành liên quan cần xây dựng, tổng hợp các ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư phù hợp với nhu cầu của các nhà đầu tư và gửi tới các hội nghi, hội thảo về xúc tiến đầu tư tại các hội chợ thương mại trong và ngoài nước hay thông qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam.

+ Cơ quan quản lý các cấp của tỉnh cần đẩy mạnh tổ chức, tham gia các chương trình, hội nghị, hội thảo về xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.

+ Duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên giữa lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh với các nhà đầu tư, doanh nghiệp để xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, đảm bảo các dự án hoạt động có hiệu quả nhằm củng cố lòng tin của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đối với môi trường đầu tư của tỉnh.

+ Ủy ban nhân dân tỉnh cần phối hợp với các tỉnh đã và đang phát triển mạnh lĩnh vực du lịch để tổ chức thu thập thông tin, nghiên cứu kinh nghiệm thu hút đầu tư vào các sản phẩm du lịch mà tỉnh có tiềm năng, thế mạnh như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí chất lượng cao…

+ Kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư nhưng không triển khai thực hiện hoặc triển khai chậm tiến độ, triển khai không đúng quy hoạch được duyệt… xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

+ Thu hút, đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực cho các cán bộ xúc tiến đầu tư của tỉnh.

4.2.6.3 Tăng cường bảo vệ tài nguyên tự nhiên, các hệ sinh thái và môi trường du lịch

Việc tăng cường bảo vệ tài nguyên tự nhiên, các hệ sinh thái và môi trường là rất quan trọng, đảm bảo cho phát triển du lịch bền vững. Đây là giải pháp có ý nghĩa quan trọng đảm bảo phát triển du lịch bền vững trong mối quan hệ với môi trường. Các giải pháp cụ thể như: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục vận động người dân, khách du lịch nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, phát triển du lịch phải gắn bảo vệ môi trường, bảo tồn, tôn tạo các giá trị văn hóa, các khu di tích lịch sử; ưu tiên xây dựng các công trình cấp nước sạch, xử lý chất thải, rác thải tại các khu vực ưu tiên phát triển du lịch; khuyến khích sử dụng công nghệ và sản phẩm sạch trong hoạt động kinh doanh du lịch; giám sát bảo vệ môi trường, giảm thiểu tối đa các tác động tới môi trường xã hội và môi trường tự nhiên trong giai đoạn xây dựng và vận hành hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; nghiên cứu và dự kiến các phương án kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu trong quá trình xây dựng các công trình phục vụ du lịch... Bên cạnh đó cần chú trọng sử dụng có hiệu quả tài trợ quốc tế thông qua các dự án bảo tồn đa dạng sinh học, nâng cao năng lực bảo vệ môi trường ở các Vườn quốc gia, các khu bảo tồn thiên nhiên, đặc biệt là các khu bảo tồn đa dạng sinh học...

Tóm lại, với thực trạng điểm đến du lịch Hòa Bình và điều kiện về kinh tế - xã hội của tỉnh việc thực hiện tốt và đồng bộ các giải pháp trên sẽ góp phần tăng độ hấp dẫn khách du lịch đến điểm đến và quay lại điểm đến du lịch Hòa Bình, tăng mức độ tiêu dùng đem lại lợi ích kinh tế - xã hội cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Từ đó, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch lại tiếp tục đầu tư vào các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Đó là những giải pháp mang tính chất nội lực cho đầu tư phát triển du

Xem tất cả 209 trang.

Ngày đăng: 13/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí