Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành của Trung tâm dịch vụ du lịch SADACO tại thành phố Hồ Chí Minh - 8


3.1.2. Mục tiêu phát triển của trung tâm du lịch SADACO


Trung tâm du lịch SADACO đang từng bước hướng tới sự đa dạng hóa hoạt động tổ chức sự kiện, đại lý bán vé máy bay, tổ chức du lịch lữ hành quốc tế, tổ chức đội xe du lịch chuyên nghiệp và uy tín.


Mục tiêu chính của trung tâm du lịch SADACO là mức doanh thu 2014 dự đoán tăng 40% so với 2013. Nâng số lượng xe hiện có lên thành 60 chiếc. Liên kết với nhiều đội ngũ xe uy tín và chuyên nghiệp. Về nguồn nhân lực thì mục tiêu là nâng tổng số nhân viên lên 15 người.


Ngoài ra, trung tâm cũng quan tâm đến việc mở rộng diện tích trung tâm du lịch SADACO, tân trang nội thất, lắp đặt máy vi tính, điện thoại, thiết bị hỗ trợ cho mỗi nhân viên để làm việc thuận tiện hơn.


3.1.3. Định hướng phát triển kinh doanh của trung tâm du lịch SADACO

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 81 trang tài liệu này.


Với mục tiêu đạt được mức doanh thu mong muốn, toàn bộ các phòng ban trong trung tâm du lịch SADACO luôn cố gắng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh lữ hành và tìm kiếm khách hàng mới. Nhưng trong năm 2014, người dân vẫn sẽ có xu hướng thắt chặt chi tiêu, do vậy vấn đề đặt ra là doanh nghiệp cần nhạy bén hơn để điều chỉnh kinh doanh, thiết kế tour ngắn, giá rẻ cho phù hợp với nhu cầu du khách.

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành của Trung tâm dịch vụ du lịch SADACO tại thành phố Hồ Chí Minh - 8

Bên cạnh đó, việc nâng cao trình độ, chất lượng của nhân viên thông qua đào tạo, cùng với việc thu hút nguồn nhân lực mới có trình độ chuyên môn cao vô cùng quan trọng vì nhân viên là người trực tiếp phục vụ khách hàng.

Nâng cao uy tín và quảng bá thương hiệu, hình ảnh của công ty đến các tỉnh lân cận, tìm kiếm khách hàng mới nhưng cũng không quên chăm sóc khách hàng hiện tại.

Tân trang, mở rộng văn phòng SADACO nhằm cho thấy nguồn lực của doanh nghiệp về tài chính, nâng cấp cơ sở vật chất nhằm tạo sự thoải mái khi làm việc cho nhân viên.


Các chương trình du lịch là hoạt động đem lại nguồn thu nhập chủ yếu cho trung tâm du lịch SADACO, do đó cần phải nghiên cứu, sáng tạo những chương trình mới lạ, độc đáo nhằm thu hút khách hàng.


Tạo dựng mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp dịch vụ hiện tại đồng thời mở rộng thêm mối quan hệ với các nhà cung cấp mới.


Kiểm soát chất lượng, trình độ của đội ngũ hướng dẫn viên cộng tác.


3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH CỦA TRUNG TÂM DỊCH VỤ DU LỊCH SADACO


Doanh thu là yếu tố quyết định đế hiệu quả kinh doanh, hay nói một cách khác, hiệu quả hoạt động kinh doanh của một công ty được quyết định dựa trên doanh thu và tốc độ tăng trưởng của doanh thu. Hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành là chỉ tiêu phản ánh cứ một đơn vị tiền tệ bỏ ra cho việc kinh doanh thì thu vào bao nhiêu đơn vị tiền tệ. Hệ số kinh doanh trong kì phân tích phải lớn hơn một thì kinh doanh mới có hiệu quả và hệ số này càng lớn hơn một thì chứng tỏ công ty kinh doanh có hiệu quả càng cao.

Nhìn vào doanh thu của công ty trong các năm ta thấy công ty kinh doanh có hiệu quả nhưng hiệu quả chưa được cao như mong muốn. Do vậy để nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty trong bối cảnh hiện nay có rất nhiều giải pháp.

3.2.1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực


3.2.1.1 Cơ sở của giải pháp:


Qua quá trình phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty, đội ngũ cán bộ của công ty gồm những nhân viên lâu năm và những nhân viên mới. Tuy nhiên vẫn còn có khó khăn về:

Kinh nghiệm công tác và trình độ nghiệp vụ khả năng ứng xử các tình huống còn có hạn chế, chính mặt hạn chế này nếu khắc phục thì sẽ làm giảm


chi phí từ đó làm tăng lợi nhuận nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.

Nhân viên các phòng làm việc độc lập với nhau, không có sự hỗ trợ cần thiết cho nhau vì vậy không mang lại hiệu quả cao nhất cho công việc

Hướng dẩn viên cộng tác không qua kiểm tra chất lượng, trình độ.


3.2.1.2. Phương pháp thực hiện


Đối với các phòng: Phòng điều hành là phòng quan trọng nhất của công ty nói riêng và của các công ty lữ hành nói chung. Các nhân viên ở phòng này ngoài nghiệp vụ vững vàng, các nhân viên cần phải có nhiều kinh nghiệm, phản xạ nhanh, xử lý tình huống bất ngờ. Ví dụ phòng điều hành ngoài việc sắp xếp quan hệ với các nhà cung cấp dịch vụ như vận chuyển và ăn uống…Còn xử lý các tình huống như khách hủy bỏ việc đặt phòng, xe đang đi đường bị hỏng thì phòng điều hành phải giải quyết hợp lý là vừa giữ uy tín cho công ty với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch vừa phải đảm bảo đúng lịch trình.

Đưa ra qui định, qui trình làm việc thống nhất để tất cả nhân viên đều phải tuân theo, đồng thời cần khuyến khích nhân viên cùng nhau đưa ra ý kiến đóng góp để hoạt động kinh doanh phát triển tốt hơn. Tạo điều kiện tốt để có sự liên kết chặt chẽ và thật nhanh chóng nếu cần thiết giữa nhân viên các phòng ban bằng cách như: tăng thêm số điện thoại nội bộ, sử dụng những phương pháp liên lạc nhanh chóng và hiệu quả như gọi trực tuyến Skype hay phòng trò truyện trực tuyến thông qua e-mail nội bộ,…

Với nhân viên cộng tác hướng dẫn cho khách du lịch, ngoài trình độ chuyên môn thì điều quan trọng nhất là phải có đạo đức về nghề nghiệp, yêu nghề, hiểu được tâm lý, biết cách ứng xử khéo léo. Công ty cần có đội ngũ nhân viên hướng dẫn riêng vì trong thực tế đội ngũ cộng tác viên của công ty có trình độ chuyên môn còn yếu, kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều, người kinh nghiệm nhất chỉ 3 năm. Đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho những người có đóng góp lâu dài với công ty và cải thiện môi trường làm việc, phải làm cho nhân viên thấy được công ty là nơi tốt nhất để phát huy hết khả năng.


3.2.1.3 Đánh giá hiệu quả của giải pháp


Phát huy được sức mạnh tổng hợp về năng lực trí tuệ của toàn thể nhân viên trong công ty. Đội ngũ cán bộ công nhân viên ngày càng nhiệt tình, năng động và trung thành. Nhân viên làm việc có sự phối hợp tốt và ăn ý với nhau theo qui trình đã được thống nhất khi bàn bạc với nhau, vì mỗi người đều được đóng góp ý kiến của mình nên sẽ thấy có trách nhiệm hơn.

Với đội ngũ hướng dẫn riêng của công ty sẽ dễ dàng kiểm tra chất lượng, trình độ, đồng thời có chính sách bảo hiểm, chế độ thưởng cho nhân viên chính thức. Với chất lượng nguồn nhân lực cao đem lại hiệu quả hoạt động kinh doanh từ việc nâng cao chỉ tiêu năng suất lao động.

3.2.2. Hoàn thiện cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật


3.2.2.1. Cơ sở của giải pháp


Do việc thiếu thiết bị như máy vi tính, điện thoại nên các nhân viên thường phải sử dụng máy tính cá nhân. Điều này đồng nghĩa với việc những nhân viên mới sẽ có cảm giác công ty còn chưa mạnh về nguồn lực tài chính, thiếu ưu đãi để thu hút nguồn nhân lực.

Diện tích công ty còn nhỏ hẹp, nhân viên làm việc không được thoải mái, dễ xảy ra tình trạng hai nhân viên cùng gọi điện thoại cho khách hàng, ảnh hưởng đến nhau.

Nội thất của trung tâm SADACO hiện đã xuống cấp cần được tân trang.


3.2.2.2. Phương pháp thực hiện


Trang thiết bị làm việc, phương tiện liên lạc mới, hiện đại tạo điều kiện làm việc nhanh chóng và xuyên suốt: máy tính, điện thoại….. chỗ mỗi nhân viên. Mỗi máy phải kết nối wifi, fax, máy in. Có chế độ kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên, thay mới nếu máy móc bị hư hại.


Trang trí không gian làm việc sạch sẽ, thoáng đạt, lịch sự ,trang trí phù hợp, văn minh, có hình ảnh của những điểm du lịch. Mặt tiền công ty đẹp ấn tượng, mang dấu ấn riêng công ty.

Diện tích nới rộng, các phòng ban chia ra khu vực riêng biệt nhưng vẫn kết nối với nhau qua các phương tiện liên lạc.

3.2.2.3 Đánh giá hiệu quả của giải pháp


Nhân viên được thoải mái làm việc, tinh thần tập trung cao sẽ đem lại năng suất lao động cao, đây chính là chỉ tiêu giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành cho doanh nghiệp.

Nội thất và mặt tiền được tân trang tạo hứng thú làm việc tích cực, sáng tạo cho nhân viên, thu hút và gây ấn tượng với khách hàng. Đây cũng chính là cơ hội để tiếp cận, quảng cáo hình ảnh công ty với khách hàng.

Thể hiện sức mạnh về tài chính, nguồn lực của doanh nghiệp đem lại cảm giác tin tưởng về uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.

3.2.3. Xây dựng thương hiệu phát triển và bền vững


3.2.3.1. Cơ sở của giải pháp


Trong bối cảnh hiện nay, các thương hiệu du lịch Việt Nam đang có từng bước phát triển mạnh mẽ. Vì vậy cần phải xây dựng, phát triển, quảng bá và bảo vệ được thương hiệu của công ty mới có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. Để xây dựng thương hiệu có thể đứng vững trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, công ty cần phải có nhận thức đúng và đầy đủ về thương hiệu từ cấp lãnh đạo cao nhất đến các nhân viên kể cả đội ngũ cộng tác viên của công ty.

3.2.3.2. Phương pháp thực hiện


Chiến lược xây dựng thương hiệu phải nằm trong một chiến lược marketing tổng thể, xuất phát từ nghiên cứu thị trường, kĩ lưỡng xác định đối tượng khách hàng là mục tiêu, kết hợp với các chiến lược phát triển sản phẩm, quảng bá, chính sách giá,


chính sách phân phối hợp lí, nhằm tạo ra sản phẩm của công ty có hình ảnh riêng, khác biệt, độc đáo so với các sản phẩm du lịch khác.

Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và phát triển mạng lưới đại lí đưa thương hiệu và sản phẩm của công ty đến khách hàng. Khi tạo được thương hiệu doanh nghiệp cần quản lí chặt chẽ, đảm bảo uy tín và hình ảnh của công ty không ngừng được nâng cao.

3.2.3.3. Đánh giá hiệu quà của giải pháp


Tác động đến tâm lý và nhận thức của khách hàng về sản phẩm độc đáo của công ty so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Làm cho khách hàng tin tưởng vào chất lượng, yên tâm và tự hào khi sử dụng sản phẩm. Giúp phân phối sản phẩm dễ dàng hơn.

Tạo thuận lợi khi tìm (khai thác) thị trường mới.


Giúp tạo dựng hình ảnh công ty, thu hút vốn đầu tư, thu hút nhân tài. Giúp việc triển khai marketing, khuếch trương nhãn hiệu dễ dàng hơn

Uy tín cao của nhãn hiệu sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có điều kiện “phòng thủ”, chống lại sự cạnh tranh quyết liệt về giá.

3.2.4. Triển khai chính sách marketing-mix phù hợp với mỗi thị trường mục tiêu


3.2.4.1. Cơ sở của giải pháp


Như chúng ta đã biết, chính sách marketing - mix là một công cụ đắc lực trong việc theo đuổi các mục tiêu kinh doanh của một công ty. Nó gồm bốn công cụ: Chính sách sản phẩm, chính sách phân phối, chính sách giá và chính sách giao tiếp khuếch trương. Chính sách giao tiếp khuếch trương đã được trình bày ở giải pháp trên. Để đạt được kết quả cao hơn nữa, công ty cần phải áp dụng các chính sách trong mối quan hệ qua lại lẫn nhau và trên cơ sở của việc nghiên cứu thị trường.

Trung tâm du lịch SADACO với ưu thế về liên kết với các ngành kinh tế từ Tổng Công ty SADACO (tập đoàn SATRA) như dịch vụ vận chuyển, khách sạn (là nhà


cung cấp dịch vụ du lịch) và các công ty sản xuất và thương mại (khách hàng thân thiết của trung tâm du lịch SADACO). Từ đó, có thể cho thấy nền tảng phát triển du lịch của SADACO là vô cùng vững chắc. Đồng thời, công ty SADACO là một công ty thuộc Nhà Nước nên việc thực hiện những chính sách phát triển, những quy định của Nhà Nước luôn được đảm bảo và ưu tiên.


3.2.4.2 Phương pháp thực hiện


Một chiến lược marketing chỉ thành công khi các chính sách sau được phát huy.


a. Chính sách sản phẩm và giá


Thiết kế những chương trình du lịch theo nhu cầu hiện nay như là:


Chương trình du lịch nội địa: Một trong những thành công của ngành du lịch trong năm 2013 là sự tăng trưởng rất tốt về lượng khách du lịch nội địa, đạt con số kỷ lục 35 triệu lượt. Đặc biệt chú ý là chương trình du lịch theo chủ đề của Năm Du Lịch Quốc Gia 2014, hưởng ứng phong trào “Việt Nam

- điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”.


Chương trình du lịch ngắn ngày, giá rẻ: Do vẫn chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, du khách sẽ lựa chọn những chuyến đi mang lại lợi ích thiết thực hơn và có ý nghĩa hơn.

Chương trình du lịch outbound: Hiện nay lượng khách outbound của Việt Nam cũng tăng trưởng khá nhanh và doanh nghiệp cần phải định hướng phát triển du lịch outbound theo những thị trường được lựa chọn (như các nước Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia… thị trường du lịch Thái Lan, Trung Quốc hiện nhu cầu không cao vì tình trạng chính trị).


Trung tâm du lịch SADACO hiện nay cần đưa ra nhiều chương trình du lịch mới mẻ, độc đáo. Liên kết chặt chẽ với các nhà cung cấp cùng thuộc Tổng Công ty SADACO để có thể đưa ra mức giá hấp dẫn cho khách hàng. Đẩy mạnh chiến lược về giá, tận dụng những ưu đãi trong chính sách phát triển du lịch của Nhà Nước, đưa ra những chương trình du lịch với giá cả khuyến mãi hấp dẫn cho mùa thấp điểm.


Vào mùa cao điểm, giá cả phải thật cạnh tranh nhưng cũng đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

b. Chính sách phân phối


Công ty nên xây dựng hệ thống kênh phân phối trực tiếp giữa công ty với khách du lịch bằng nhiều cách: thông qua nhiều kênh phân phối, phát triển đại lý, văn phòng đại diện, trên mạng trực tuyến, khách hàng thân thiết… đặt quầy thông tin du lịch tại các khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch, khu dân cư, trường học festival du lịch, tổ chức triển lãm…để làm sao khách biết đến công ty mình và nếu họ có nhu cầu đi du lịch thì họ sẽ nghĩ đến công ty và mua chương trình du lịch của mình mà không phải qua bất kì trung gian nào.

Ngoài ra, việc phân phối đến khách hàng một phần còn nhờ vào các nhà cung cấp dịch vụ đối tác của doanh nghiệp. Mở rộng mối quan hệ và phát triển sâu mối quan hệ với nhà cung cấp dịch vụ dối tác để nhằm dễ dàng quảng bá, phân phối chương trình du lịch đến khách hàng.


3.2.4.3. Đánh giá hiệu quả của giải pháp


Với các chính sách về sản phẩm, về giá và chính sách về phân phối được thực hiện tốt sẽ giúp triển khai tốt chính sách marketing-mix nói riêng và nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành cho doanh nghiệp nói chung.


Các chương trình du lịch mới theo xu hướng tiêu dùng hiện nay và theo chủ đề Quốc gia sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách. Phù hợp với chi tiêu trong tình hình kinh tế eo hẹp do khủng hoảng toàn cầu.


Thực hiện chính sách về sản phẩm thì các nhân viên của công ty làm việc chăm chỉ và sáng tạo hơn để nghiên cứu, thực hiện các chương trình du lịch phong phú và đa dạng hơn.


Sản phẩm hay, độc đáo bên cạnh giá cả hợp lý sẽ thu hút khách hàng, đem lại uy tín cho doanh nghiệp.

Xem tất cả 81 trang.

Ngày đăng: 10/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí