Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành của Trung tâm dịch vụ du lịch SADACO tại thành phố Hồ Chí Minh - 9


3.3. KIẾN NGHỊ


Du lịch đang được đánh giá là một ngành kinh tế mũi nhọn. Nhờ tiềm năng du lịch sẵn có và những nhận thức từ Đảng và Nhà nước về đầu tư du lịch, đến nay Việt Nam đã trở thành một điểm đến an toàn, thân thiện trong mắt du khách. Tuy nhiên cũng chính vì thế mà nguy cơ cạnh tranh trong thị trường du lịch nói chung và lữ hành nói riêng càng tăng cao. Để có thể luôn đứng vững trên thị trường có tính cạnh tranh cao như Việt Nam, trung tâm du lịch SADACO cần có những chiến lược và giải pháp hợp lý. Sau đây, tôi xin đề xuất một số kiến nghị với mong muốn để công ty tham khảo và có những hành động cụ thể trong thời gian đến để đáp ứng các giải pháp được đặt ra ở phần trình bày trên.

Đầu tiên, cần chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có thái độ tích cực với công việc. Hai bộ phận nhân viên cần được đặc biệt quan tâm trong thời gian này và sắp tới đó là bộ phận bán hàng và Hướng dẫn viên. Đội ngũ bán hàng cần được đào tạo kỹ lưỡng về các quy trình bán, tiếp thị, luôn đảm bảo họ là những người trung thực và sẵn lòng giúp đỡ khách hàng một cách hết lòng.

Về Hướng dẫn viên cũng cần được đào tạo về quy trình phục vụ khách, cần liên tục kiểm tra Hướng dẫn viên những tuyến tour đặc thù của công ty. Nên đầu tư đào tạo Hướng dẫn viên về công tác sơ cứu y tế và giải quyết những tình huống bất ngờ trên đường tour khi không kịp có sự hỗ trợ trực tiếp từ công ty. Và cũng như đã nêu ở trên, hiện nay công ty cũng cần tuyển mộ thêm Hướng dẫn biết ngoại ngữ để phát triển về du lịch quốc tế.

Công tác tuyển mộ cũng cần được chú trọng, công ty nên chọn lọc kỹ những người có khả năng gắn bó lâu dài và có những điều kiện phù hợp với văn hóa của công ty.

Công ty nên áp dụng hình thức trả lương theo doanh số hoặc theo lợi nhuận. Đây là hình thức trả lương tiên tiến nhất hiện nay. Hình thức trả lương này đảm bảo tính công bằng bình đẳng giữa những người đảm nhận công việc bán hàng trong công ty. Điều này sẽ khuyến khích, thúc đẩy cán bộ công nhân viên trong công ty hăng say làm


việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm cũng như năng suất lao động của họ từ đó làm cho doanh thu bán hàng của công ty tăng lên. Ngoài ra, công ty cần đề ra chế độ khen thưởng, động viên đối với nhân viên bán hàng nếu họ bán được hàng sẽ có mức chiết khấu hợp lý nhằm khuyến khích những khách hàng tiêu thụ hàng với số lượng lớn hay là thanh toán ngay, đây là phương pháp thu hút khách hàng có hiệu quả nhất;

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 81 trang tài liệu này.

Thứ hai, cần mở rộng thêm những đường tour mới, đặc biệt là những tour liên kết với đối tác nước ngoài để mở rộng đường tour ra khu vực Đông Nam Á, vì Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng là nơi có vị trí giao thông thuận tiện, khách luôn có nhu cầu đi thêm những chương trình tour dài thông qua TPHCM. Bên cạnh đó cần cân nhắc kỹ càng để lọc ra những tour không có hiệu quả về doanh thu liên tục trong 5 năm gần đây để giảm thiểu chi phí với đối tác trong khi không có lợi nhuận. Công ty cũng cần đánh giá lại những chương trình tour đang bán để củng cố hoặc mở rộng tour hơn nữa, tạo nhiều điểm mới lạ để khách cảm nhận được sự năng động và đặt biệt theo như tâm nguyện của công ty. Với du lịch nội địa cần mở rộng các sản phẩm mơi như du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, văn hóa dân tộc… đến với các tuyến Miền Trung, Tây Nguyên vì đây là một trong những thị trường tìm năng vốn các du khách nước ngoài ưa thích.

Thứ ba, công ty nên lập ra một bộ phận chuyên làm công tác nghiên cứu thị trường để góp phần làm cho hiệu quả kinh doanh ngày càng tăng lên. Đồng thời với sự cạnh tranh gay gắt ở trên thị trường thì việc nghiên cứu thị trường cũng giúp công ty có thể nắm bắt được các thông tin về đối thủ cạnh tranh của mình để từ đó có kế hoạch kinh doanh làm tăng lợi thế của mình, thu hút được khách hàng và để tăng doanh thu.

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành của Trung tâm dịch vụ du lịch SADACO tại thành phố Hồ Chí Minh - 9

Thứ tư, công ty nên thường xuyên theo dõi và hoạch toán chính xác kịp thời doanh thu bán hàng: việc theo dõi và hoạch toán doanh thu bán hàng tại công ty do phòng kế toán đảm nhận. Việc theo dõi này sẽ giúp công ty nhận biết được chính xác được lượng bán hàng và việc thanh toán với các đối tác hay nhà phân phối của công ty để từ đó công ty có các kế hoạch thúc đẩy việc bán hàng nhằm tăng doanh thu. Doanh thu bán hàng là một chỉ tiêu kinh tế quan trọng trong việc đánh giá kết quả kinh


doanh của công ty. Vì vậy việc tổ chức hoạch toán đúng đắn doanh thu bán hàng là hết sức cần thiết.

Thứ năm, cần tiếp tục chú trọng về việc quảng bá hình ảnh của công ty thông qua các đối tác kinh doanh hoặc mạng xã hội. Như trình bày ở trên, công ty cần mở rộng thêm về thị trường khách du lịch để làm được điều này, đầu tiên cần tuyên truyền quảng bá hình ảnh của công ty trên nhiều diễn đàn mạng ở những khu vực khác nhau, tăng cường các panner hoặc brochure tại những điểm đến chủ yếu ở Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng cũng như tại các nhà hàng, khách sạn đối tác.

Thứ sáu, về những dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng phải nắm rõ tâm lý du khách, biết cách ứng xử nhanh nhẹn trong công việc. Hiện nay, mạng xã hội facebook, twitter… khá phát triển, nên ngoài việc sử dụng những mạng xã hội đó đề đăng tải những thông tin khuyến mãi, quảng cáo… Thì điều đặc biệt hơn chính là đưa lên những hoạt động du lịch mà doanh nghiệp đã thực hiện thành công, những hình ảnh của khách hàng trong chuyến du lịch cũng được xem như một hành động quan tâm, chia sẻ, lưu giữ những kỷ niệm đáng nhớ của khách hàng cùng trung tâm du lịch SADACO. Tích cực hỗ trợ khách hàng những dịch vụ nằm ngoài hợp đồng như bảo hiểm cho khách, cớ mất (giấy tờ, hành lý, vé máy bay…) cho khách.


Tiểu kết chương 3


Xu hướng phát triển du lịch của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trong năm 2014 vẫn mang màu sắc khả quan dù ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế biến động.


Các đề xuất về xu hướng hoạt động trong tương lai cho trung tâm dịch vụ du lịch SADACO trong năm 2014.


Các giải pháp bao gồm dựa trên cơ sở của giải pháp, phương pháp thực hiện và đánh giá hiệu quả của các giải pháp:

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Hoàn thiện cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật

Xây dựng thương hiệu phát triển và bền vững

Triển khai chính sách marketing-mix phù hợp với mỗi đoạn thị trường mục tiêu

Các kiến nghị cá nhân đưa ra:


Chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên kinh doanh và hướng dẫn viên

Thiết kế những đường tour mới

Chú trọng đào tạo nhân viên nghiên cứu thị trường

Theo dõi hoạt động hoạch toán doanh thu

Quảng bá hình ảnh công ty rộng rãi

Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng


KẾT LUẬN


Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc đơn vị lữ hành Hanoi Redtours cho rằng: “So sánh giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, trước đây Singapore, Malaysia và Trung Quốc hấp dẫn hơn, nhưng giờ thì Việt Nam trở thành điểm đến mới lạ, hấp dẫn du khách hơn. Trong khi đó, so với các nước khác, Thái Lan trước đây cũng thu hút du khách, nhưng hiện nay với những biến động chính trị, bất ổn cũng khiến người ta lo ngại. Việt Nam vẫn luôn được đánh giá là điểm đến an toàn, thân thiện nên sẽ thu hút khách hơn so với các nước trong khu vực. Theo tôi, du khách châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ sang Việt Nam rất nhiều”.


Với tình hình kinh tế hiện nay, du lịch Việt Nam vẫn không ngừng phát triển theo những phương hướng mới, vì nhu cầu du lịch hiện vẫn đang còn rất cao. Các công ty du lịch, đặc biệt là các hãng lữ hành đang tăng lên một cách chóng mặt.


Việc kinh doanh chương trình du lịch đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa các nhà cung cấp cũng nhu các ngành có liên quan. Hiện này sự cạnh tranh giữa các công ty lữ hành trong nước rất quyết liệt, môi trường kinh doanh đầy biến động. Nó đòi hỏi các nhà kinh doanh cần phải xem xét hiệu quả kinh doanh để khẳng định vị trí của mình với các đối tác, công ty bạn.


Đề tài này đã trình bày một số lí luận kinh doanh lữ hành, thực trạng hoạt động kinh doanh và một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cho Trung Tâm Dịch Vụ Du Lịch SADACO. Đề tài này chỉ là một nghiên cứu khóa luận nên còn nhiều hạn chế, sai sót. Mong nhận được sự đóng góp từ Quý thầy cô.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


Sách:


1. TS. Nguyễn Văn Mạnh – TS. Phạm Hồng Chương (2008). Giáo trình Quản trị Kinh doanh lữ hành, NXB Đại Học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

2. TS Nguyễn Hoàng Long (2010), Giáo trình Quản trị Lữ Hành, tài liệu lưu hành nội bộ, trường Đại Học Công nghệ TPHCM.

3. TS Nguyễn Hoàng Long (2010), Giáo trình Bán và tiếp thị sản phẩm lữ hành,

tài liệu lưu hành nội bộ, trường Đại Học Công nghệ TPHCM.

4. TS Trần Phi Hoàng (2011), Giáo trình Nghiệp vụ Lữ hành, tài liệu lưu hành nội bộ, trường Đại Học Công nghệ TPHCM.


Website:


1. Trung tâm dịch vụ du lịch SADACO. http://dulichkhachsan.sadaco.com


2. David Edgell. Mười xu hướng phát triển du lịch thế giới 2014, 5/2014 http://www.vtr.org.vn/index.php?options=items&code=4391

3. Song An. Xu hướng du lịch 2014: tour ngắn, giá rẻ, 5/2014 http://dantri.com.vn/vong-quay-du-lich/xu-huong-du-lich-2014-tour-ngan-gia-re-tiep-tuc-len-ngoi-830772.htm

4. Nguyệt Hà. Du lịch Việt Nam: Ấn tượng 2013, lạc quan 2014, 5/2014 http://baodientu.chinhphu.vn/Hoat-dong-Bo-nganh/Du-lich-Viet-Nam-An-tuong-2013-lac-quan-2014/192061.vgp

5. Phạm Quang Hưng, Đóng góp của du lịch vào GDP, 5/2014. http://www.vietnamtourism.com/index.php/news/items/6867

6. Khoa Quản trị kinh doanh, 6/2014. http://www.luanvan.vn/ và http://www.tailieu.vn/

Xem tất cả 81 trang.

Ngày đăng: 10/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí