Lịch sử phát triển của Chuột máy tính dưới góc nhìn của các nguyên tắc, phương pháp sáng tạo và việc vận dụng 6 mũ tư duy vào trong lĩnh vực kinh doanh để cải tiến sản phẩm trên nền một sản phẩm khác đã có - 7


kết nối Bluetooth xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Một số ví dụ như Dinovo Media Desktop của Logitech hay Microsoft Optical Desktop Elite for Bluetooth. Về cơ bản, chuột không dây sử dụng kết nối Bluetooth có thể làm việc với hầu hết các thiết bị thu/phát Bluetooth nhưng nếu dùng đúng bộ thu đi kèm, người dùng sẽ tận dụng được những tính năng đặc biệt mà nhà sản xuất trang bị. So với chuột dùng sóng Radio, sản phẩm Bluetooth có tầm họat động xa hơn, độ trễ thấp hơn và băng tần sử dụng là 2,4GHz (để biết thêm về các chuẩn không dây, tham khảo ID: A0205_61).

- RFID: Đây là phát minh độc nhất vô nhị về chuột không dây do A4Tech đưa ra. Chuột sử dụng RFID ví dụ như A4Tech ND-30 RFID buộc người dùng phải sử dụng kèm theo bàn di riêng. Điểm mạnh của kiểu thiết kế này là chuột không cần sử dụng pin hay dây dẫn, vì thế trọng lượng chuột rất nhẹ. Tín hiệu tọa độ sẽ được ghi nhận thông qua trường điện từ giữa bàn di kết nối vào máy tính và chuột. Tuy nhiên, cũng nên chú ý rằng RFID bị giới hạn về tầm hoạt động: chỉ bằng đúng độ dài dây dẫn nối bàn di vào cổng USB máy tính.

Apple Desktop Bus

Ra đời năm 1986 đây là công nghệ do Apple phát minh dành cho máy Mac Apple Desktop 1

Ra đời năm 1986, đây là công nghệ do Apple phát minh dành cho máy Mac. Apple Desktop Bus có khả năng kết nối tới 16 thiết bị trực tiếp và được dùng trong hầu hết các model sản phẩm Mac cho tới năm 1998 khi Mac lần đầu tiên chuyển qua sử dụng USB. Đầu năm 2005, kiểu kết nối này lại một lần nữa được sử dụng trong hệ máy Powerbook G4 trong vai trò liên lạc giữa máy và bàn phím tích hợp kèm trackpad của nó.

III. Những phím bấm và bánh xe cuộn

Ngược với thiết kế bên trong, nút bấm của chuột cải tiến khá chậm chạp và hầu như chỉ thay đổi về số lượng, kiểu dáng và vị trí mà thôi. Chú chuột "tổ" do Engelbart phát minh đầu tiên chỉ có một nút bấm và sau đó không lâu tăng lên 3 nút. Những loại chuột ban đầu thường có từ một tới ba nút và về sau tăng lên bốn hoặc hơn.


Tuy vậy, về cơ bản, mỗi loại chuột đều có tối thiểu hai nút bấm chính.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 77 trang tài liệu này.

Nhiệm vụ của nút bên trái là chọn và khởi động các đối tượng, nút phải để

mở các menu tính năng của đối tượng mà người dùng đã chọn.

Những năm cuối thế kỉ 20, chuột máy tính có một số cải tiến về phím bấm. Sản phẩm thời kỳ này thường có 5 phím khác nhau. Tùy thuộc vào yêu cầu của người dùng mà những phím phụ này có nhiều chức năng riêng biệt ví dụ như Forward (tiến) hoặc Backward (lùi) khi duyệt web, chúng cũng có thể được gán nhiều tính năng tùy chọn nhờ vào phần mềm đi kèm. Theo Douglas Engelbart, số lượng phím bấm tối ưu của chuột nên "càng nhiều càng tốt" và thực tế đã cho thấy điều đó là đúng.

Một phát minh quan trọng trong thiết kế chuột nói riêng và các thiết bị trỏ nói chung chính là bánh xe nhỏ ở giữa hai nút bấm mà chúng ta thường thấy ngày nay. Nó sử dụng cho các tác vụ cuộn trang hoặc phóng to/thu nhỏ các đối tượng. Về sau, Logitech và Microsoft giới thiệu phiên bản tiên tiến hơn có tên gọi "bánh xe nghiêng" (tilt-wheel) dành cho những sản phẩm cao cấp của họ. Với bánh xe mới, người dùng có thể gạt sang hai bên để thực hiện chức năng cuộn ngang. Đôi khi, ta cũng có thể tìm thấy những sản phẩm sử dụng công nghệ cảm ứng thay vì bánh xe vốn dễ bám bụi và trục trặc, điển hình như V500 của Logitech. (Sản phẩm đã vận dụng kết hợp nguyên tắc 15_ Nguyên tắc năng động, nguyên tắc 25_ Nguyên tắc tự phục vụ)

IV. Tốc độ và độ chính xác

Việc thương mại hóa và các "chiêu" tiếp thị đã biến thông số kỹ thuật của chuột trở nên rắc rối hơn nhiều so với bản chất của chúng. Trước tiên là tốc độ xử lý hình ảnh: càng nhiều hình ảnh được "chụp" từ bộ cảm biến của chuột, độ chính xác của nó sẽ càng cao. Một số người cho rằng sức mạnh của máy tính hiện tại chỉ xử lý cùng lúc khoảng vài trăm mẫu hình mỗi giây. Điều này đúng nhưng nếu số lượng mẫu càng nhiều, giá trị trung bình sẽ càng chuẩn hơn và thực tế, thiết bị trung gian chịu trách nhiệm tính toán tọa độ chính là bộ xử lý bên trong chuột. Nó sẽ xử lý mẫu hình để lấy các giá trị trung bình trước khi gửi đến máy tính.

Một đơn vị khác dùng để đánh giá chuột là DPI (Dots Per Inch) hay còn gọi


là độ phân giải của mắt cảm ứng. Ban đầu, người ta sử dụng CPI ( Counts Per Inch) để tính toán tốc độ chuột. CPI và DPI chỉ khác nhau về đơn vị tính (CPI sử dụng centimet còn DPI sử dụng số lượng điểm ảnh). Về sau do những lý do kĩ thuật, DPI đã dần dần thay thế CPI. Giá trị này thể hiện số điểm ảnh con trỏ chuột sẽ lấy mẫu được khi ta di chuột 1 inch trên bề mặt. Điều đáng chú ý là con số này càng cao, độ chính xác tăng lên lại tỉ lệ thuận với tốc độ chuột. Vì thế, ta có thể di chuyển con trỏ tới điểm mình muốn rất nhanh mà không phải di chuột nhiều nhưng ngược lại, bất cứ di chuyển nào dù nhỏ nhất cũng sẽ bị ghi nhận và điều này hoàn toàn không có lợi cho tính chính xác. Càng rắc rối hơn cho người dùng khi chỉ số DPI của chuột còn phụ thuộc vào độ phân giải màn hình mà ta sử dụng. Lấy ví dụ: với cùng mức DPI, khi chuyển độ phân giải hiển thị từ 1024x768 lên 1600x1200 hoặc cao hơn, ta sẽ phải di chuyển chuột dài hơn cho cùng một khoảng cách trên màn hình. Chính vì thế, những giá trị DPI thường thấy trên các sản phẩm chuột thế hệ mới (đặc biệt là các loại chuột cho game thủ) như 1600dpi, 2000dpi thực ra là khả năng đáp ứng về tốc độ của chuột với phản ứng của người chơi ngay cả ở độ phân giải cao. Từ đó ta thấy rằng, do độ chính xác tỉ lệ thuận với tốc độ di chuyển nên việc điều khiển chuột cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. Các nhà sản xuất có nhiều cách để xử lý vấn đề này thông qua phần mềm hoặc trực tiếp từ phần cứng. Tuy nhiên, nguyên tắc chính vẫn là bỏ qua các điểm ảnh và như thế rõ ràng độ chính xác cũng sẽ giảm đi khi tốc độ chuột hạ thấp xuống. Vấn đề cân bằng giữa hai giá trị tốc độ và tính chính xác được giải quyết nhờ vào độ phân giải màn hình của người dùng. Như thế, vấn đề trên đã được giải quyết nhờ áp dụng nguyên tắc 22_ Nguyên tắc chuyển hại thành lợi. Mức 800dpi và 1280x1024 là khá hợp, mức DPI cao với độ phân giải màn hình càng lớn sẽ giúp hạn chế tốc độ con trỏ di chuyển trong khi vẫn giữ được tính chính xác. Trong thực tế, chuột có mức 1600dpi đến 2000dpi sẽ rất tuyệt khi sử dụng trên màn hình 1600x1200 hoặc 2048x1536 trở lên, nhưng nếu ta dùng chúng ở màn hình độ phân giải thấp hơn (dưới 1280x1024) thì rắc rối sẽ xảy ra: rất khó để chọn đối tượng


do khi ta di chuyển chuột 1 khoảng rất nhỏ, con trỏ đã có thể chạy từ góc

màn hình này sang góc màn hình đối diện rồi.

Đây sẽ là bất lợi lớn đối với những người dùng yêu cầu độ chính xác ở

khoảng nhỏ (micro) như công việc thiết kế hay chơi game chiến thuật.

V. Những biến thể của chuột máy tính

Ngoài những loại chuột thông dụng được thiết kế theo đúng nguyên bản của 2

Ngoài những loại chuột thông dụng được thiết kế theo đúng nguyên bản của Douglas Engelbart thì thực tế có khá nhiều biến thể đáp ứng các mục đích riêng. Như vậy: Nguyên tắc 15- Nguyên tắc linh động luôn được vận dụng sáng tạo theo nhiều mục đích sử dụng và cho các người dùng khác nhau. Ví dụ khi ta

bị đau tay hoặc vai trong khi sử dụng chuột thông thường, người dùng có thể thử dùng Trackball do sản phẩm này chỉ yêu cầu người dùng chuyển động ngón tay để di chuyển con trỏ.

- Trackball: Thay vì chuyển dịch chuột để bi quay thì với Trackball, người dùng sẽ điều khiển con trỏ trên màn hình thông qua một viên bi lớn đặt trên đế cố định.

Các mẫu thiết kế chuột mới đã vận dụng nguyên tắc 15- Nguyên tắc linh động luôn được vận dụng sáng tạo theo nhiều mục đích khác nhau, Nguyến tắc 6_ Nguyên tắc vạn năng thường được áp dụng để sáng tạo các sản phẩm đa năng, phù hợp với đa số người dùng.

- Chuột mini: Sản phẩm đã áp dụng nguyên tắc phóng to/ thu nhỏ để cải


tiến sản phẩm trên nền một sản phẩm đã có để phù hợp hơn cho công việc 3

tiến sản phẩm trên nền một sản phẩm đã có để

phù hợp hơn cho công việc.

Với kích cỡ chỉ bằng hoặc nhỏ hơn quả trứng gà chuột mini được sử 4

Với kích cỡ chỉ bằng hoặc nhỏ hơn quả trứng gà, chuột mini được

sử dụng cho

những thiết bị di động như máy tính xách tay

- Chuột Camera: như máy quay phim, nó sẽ

bắt những chuyển động của phần đầu người


dùng để di chuyển con trỏ tương ứng Chuột lòng bàn tay Palm Mouse Được 5

dùng để di chuyển con trỏ tương ứng.

Chuột lòng bàn tay Palm Mouse Được nắm trong lòng bàn tay loại chuột này 6

- Chuột lòng bàn tay (Palm Mouse): Được nắm trong lòng bàn tay, loại chuột này hoạt động chỉ với 2 nút bấm. Con trỏ chuột phụ thuộc vào những cú chạm tay và áp lực sẽ quyết định tốc độ di chuyển.

- Chuột sử dụng bằng chân (Foot Mouse): Dành cho người khuyết tật về tay, người sử dụng nhấn bằng bàn chân.

Chuột dạng cần điều khiển Joy Mouse Đây là sự kết hợp giữa Joystick và 7

- Chuột dạng cần điều khiển (Joy- Mouse):

Đây là sự kết hợp giữa Joystick và chuột máy tính, sử dụng một cần điều khiển để di chuyển con trỏ và nhấn chuột thông qua nút bấm ở trên đỉnh.

VI. Hình dạng và chất liệu chuột.

Mặc dù hiện nay sự xuất hiện của touchpad máy tính xách tay hay máy tính bảng 8

Mặc dù hiện nay sự xuất hiện của touchpad máy tính xách tay hay máy tính bảng 9

Mặc dù hiện nay sự xuất hiện của touchpad máy tính xách tay hay máy tính bảng Tablet cảm ứng, thì sự cần thiết của con chuột máy tính vẫn không hề giảm. Khi dùng những phần mềm như Photoshop, Illustrator, v.v… người bạn đồng hành hiệu quả nhất cho những nhà thiết kế vẫn là con chuột thật tốt.Việc cải tiến sản phẩm không chỉ dừng lại viêc kết hợp đa chức năng, vật liệu và hình dáng của chúng còn rất phong phú để phục vụ cho người dùng đủ lứa tuổi, sở thích cá nhân, yếu tố tâm lý, yêu cầu công việc. Chuột USB

Penguin

Penguin Mouse sử dụng hình ảnh động vật cho chuột máy tính. Những


con chuột bằng nhựa dẻo đủ màu sắc rất bắt mắt và dễ thương rõ ràng đã vận dụng các nguyên tắc sáng tạo: nguyên tắc 30_ Sử dụng vỏ dẻo và màn mỏng, nguyên tắc 32_ Nguyên tắc đổi màu tạo nên sự hấp dẫn cho trẻ em.


Chuột Gold Brain Computer Đây là con chuột thông minh với những nếp nhăn giống 10

Chuột Gold Brain Computer

Đây là con chuột thông minh với những nếp nhăn giống như bộ não thật. Có lẽ bộ não chuột sẽ kích hoạt những ý tưởng trong não của người dùng. Sản phẩm chuột này đã vận dụng nguyên tắc sáng tạo nguyên tắc 5_Nguyên tắc năng động, nguyên tắc 32_Nguyên tắc đổi màu.

Chuột Keypad

Sanwa NT MA2 là con chuột máy tính kết hợp bàn phím số Sản phẩm chuột này đã 11

Sanwa NT-MA2 là con chuột máy tính kết hợp bàn phím số. Sản phẩm chuột này đã vận dụng nguyên tắc sáng tạo nguyên tắc 5_Nguyên tắc năng động, nguyên tắc 6_Nguyên tắc vạn năng, nguyên tắc 12_Nguyên tắc đẳng thế (Thay đổi điều kiện làm việc để không phải nâng lên hay

hạ xuống các đối tượng- vừa bấm chuột vừa điều khiển bàn phím cùng lúc thật tiện),

Chuột Aircraft

Con chuột máy bay giành cho những người hâm mộ Star Wars Chuột có hai màu đen 12

Con chuột máy bay giành cho những người hâm mộ Star Wars. Chuột có hai màu đen hoặc màu trắng và có hai nút, một con lăn với đèn LED màu đỏ và xanh dương. Sản phẩm chuột này đã vận dụng nguyên tắc sáng tạo nguyên tắc


5_Nguyên tắc năng động, nguyên tắc 6_Nguyên tắc vạn năng (vừa đáp ứng yêu cầu công việc, vừa là một món đồ chơi có ý nghĩa), nguyên tắc 32_Nguyên tắc đổi màu.

Chuột USB Diamante

Sản phẩm được làm từ những viên kim cương giả lấp lánh một màu trắng 13

Sản phẩm được làm từ những viên kim cương giả, lấp lánh một màu trắng. Chuột sẽ là món quà hoàn hảo,

món “trang sức” cho bàn làm việc. . Sản phẩm chuột này đã vận dụng nguyên tắc sáng tạo nguyên tắc 5_Nguyên tắc kết hợp, nguyên tắc 6_Nguyên tắc vạn năng (vừa đáp ứng

yêu cầu công việc, vừa là một món quà trang sức có ý nghĩa), nguyên tắc 14_Nguyên tắc cầu tròn hóa, nguyên tắc 15_Nguyên tắc năng động, nguyên tắc 40_Nguyên tắc sử dụng vật liệu tổng hợp..

Chuột Zero

Chuột Zero kết hợp khả năng thiết kế nghệ thuật và vật liệu nhẹ tạo nên một

sản phẩm hoàn hảo Các sản phẩm chuột sau đây đã vận dụng kết hợp các 14

sản phẩm hoàn hảo.

- Các sản phẩm chuột sau đây đã vận dụng kết hợp các nguyên tắc sáng tạo: nguyên tắc 15_Nguyên tắc năng động, nguyên tắc 40_Nguyên tắc sử dụng vật liệu tổng hợp….

Bên cạnh đó việc áp dụng phương pháp cấu trúc thiết kế lại sản phẩm ban 15

Bên cạnh đó, việc áp dụng phương pháp cấu trúc, thiết kế lại sản phẩm ban đấu để cho ra một sản phẩm khác hoàn hảo hơn và có thêm nhiều tính năng hơn

Chuột bóng chày MLB Cap

Người hâm mộ bóng chày sẽ thích sử dụng chuột máy tính bóng MLB Cap. Với hơn 15 mẫu thiết kế logo Major League Baseball để lựa chọn.


Chuột Body

Chuột Body được thiết kế bởi nhà thiết kế nổi tiếng Chris Lomak Nó không 16

Chuột Body được thiết kế bởi nhà thiết kế nổi tiếng Chris Lomak. Nó không giống như một con chuột chuyên nghiệp, nhưng thật thú vị khi được dùng như một món quà.

Chuột không dây Camaro Black Chuột cho người dùng máy tính yêu thích xe hơi Với 17

Chuột không dây

Camaro Black

Chuột cho người dùng máy tính yêu thích xe hơi Với hình dạng của chiếc ôtô 18

Chuột cho người dùng máy tính yêu thích xe hơi. Với hình dạng của chiếc ôtô nhưng vẫn làm việc như con chuột máy tính đầy đủ chức năng.

Được thiết kế tinh tế, bóng bẩy, phía trước là đèn pha LED. Chuột Cyborg RAT Gaming

Có lẽ hình dạng của nó quá phức tạp, nhưng sẽ phù hợp với game thủ vì có nhiều nút chức năng

Chuột Skype Hands-Free


Chuột Skype có tất cả các tính năng của chiếc điện thoại để gọi nghe 19

Chuột Skype có tất cả các tính năng của chiếc điện thoại để gọi nghe điện thoại tiện dụng. Là lựa chọn hoàn hảo cho sử dụng cá nhân, quà tặng.

Xem tất cả 77 trang.

Ngày đăng: 17/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí